Facebook Twitter youtube Tiktok

Nhận diện những thách thức của doanh nghiệp thương mại điện tử tại Việt Nam

(HQ Online)- Thương mại điện tử đã có bước phát triển thần tốc tại Việt Nam trong thời gian qua và vẫn còn cơ hội tăng trưởng rất lớn trong thời gian tới. Tuy nhiên, để tối ưu hóa các cơ hội đó, vẫn còn nhiều nút thắt cần được tháo gỡ liên quan đến cơ sở hạ tầng, thói quen thanh toán…

nhan dien nhung thach thuc cua doanh nghiep thuong mai dien tu tai viet nam

Các chuyên gia trao đổi tại buổi tọa đàm. Ảnh: N.H

Đó là vấn đề được đặt ra tại buổi tọa đàm do sàn thương mại điện tử Lazada tổ chức tại TP.HCM ngày 2/11 về tổng quan thương mại điện tử ở Đông Nam Á và Việt Nam.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Simon Baptist, Chuyên gia Kinh tế kiêm Giám đốc điều hành tại khu vực châu Á của Economist Intelligence Unit thuộc Economist Group đánh giá, giao dịch thương mại điện tử hiện đã khá phổ biến tại Việt Nam. 90% số người có truy cập và internet đã có giao dịch thương mại điện tử, nhưng đa phần là giao dịch không thường xuyên. Theo đó, chỉ 20% trong số những người này có giao dịch thương mại điện tử hàng tuần.

Thời gian tới, thương mại điện tử được đánh giá là có khá nhiều cơ hội phát triển tại Việt Nam dựa trên sự tăng trưởng của nền kinh tế cũng như thu nhập của người dân. Các chuyên gia dự báo Việt Nam sẽ có thêm 18 triệu hộ gia đình trung lưu trong giai đoạn 2017-2030. Tuy nhiên, dự kiến thương mại điện tử sẽ chỉ chiếm thị phần nhỏ, khoảng 5,2% trong tổng doanh số bán lẻ giai đoạn 2017-2020.

Ông Simon Baptist nhận định, để thương mại điện tử trở thành một thói quen hàng ngày của người tiêu dùng, vẫn còn khá nhiều thách thức cần phải giải quyết. Trong đó có những hạn chế của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc tiếp cận các dịch vụ về tài chính và hỗ trợ. Ngoài ra, việc củng cố lòng tin của người tiêu dùng với ngành thương mại điện tử và thanh toán điện tử cũng là một nhu cầu cần được quan tâm.

Theo đó, chất lượng hàng hóa là yếu tố hàng đầu giúp xây dựng lòng tin của người tiêu dùng đối với thương mại điện tử. Theo đại diện Lazada, thời gian qua, Lazada đã triển khai các chương trình đào tạo dành cho người bán hàng nhằm hướng tới mục tiêu mở rộng mạng lưới thương mại điện tử về tận các vùng nông thôn.

Đặc biệt, Lazada cam kết hỗ trợ cho 8 triệu người khởi nghiệp cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong ngành thương mại điện tử ở Đông Nam Á, giúp họ phát triển và tăng trưởng mạnh đến năm 2030. Trong đó, Lazada sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ số hóa mô hình kinh doanh và giúp họ tiếp cận tốt hơn đối tượng người tiêu dùng trên nền tảng internet và di động.

Các chuyên gia cũng cho rằng, dịch vụ hậu cần hiện vẫn là một thách thức đối với các doanh nghiệp thương mại điện tử tại Việt Nam do thiếu các doanh nghiệp có đủ năng lực, ngành giao nhận nhỏ và phân tán. Dù đã và đang được cải thiện, song cơ sở hạ tầng của Việt Nam vẫn bị đánh giá là còn nhiều bất cập, việc di chuyển giữa các tỉnh thành vẫn còn đắt đỏ. Mạng lưới đường bộ cũng như mạng lưới bán lẻ và phân phối chính là một trong những thách thức lớn cho các doanh nghiệp thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Đức Thịnh, Tổng giám đốc Lazada Express cho biết, để khắc phục những hạn chế về hạ tầng, Lazada đã xây dựng kho hàng tại nhiều địa phương với 3.800 điểm nhận hàng trên toàn quốc, có công suất lên tới 1 triệu gói hàng/ngày. Điển hình như kho hàng tại Đà Nẵng được đầu tư công nghệ hiện đại với hệ thống chia chọn hàng hóa tự động. Phương tiện giao hàng của Lazada cũng đang từng bước chuyển từ xe máy sang xe đạp điện, giúp tăng khả năng vận chuyển và tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường…

Bên cạnh đó, thói quen sử dụng tiền mặt của người Việt Nam cũng là rào cản lớn đối với sự phát triển của thương mại điện tử. Dù Chính phủ đã có nhiều nỗ lực thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt, song tỷ lệ sử dụng tiền mặt tại Việt Nam vẫn còn cao so với các nước trong khu vực, thậm chí nhiều người dân còn chưa có tài khoản ngân hàng.

Do đó, nếu cải thiện được điều này, giúp người tiêu dùng thay đổi thói quen thanh toán từ COD (thanh toán khi nhận hàng) sang hình thức chuyển khoản thì thương mại điện tử sẽ có thêm cơ hội bứt phá trong thời gian tới.

Ngày 11/11 tới, Lazada sẽ tổ chức sự kiện Đại tiệc mua sắm 11/11 với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá mua hàng hấp dẫn.

Theo đó, cùng các khách hàng của Lazada ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan, người tiêu dùng Việt Nam sẽ được hưởng ưu đãi từ hơn 50 triệu mặt hàng khuyến mãi, trong đó có hơn 1 triệu mặt hàng giảm giá 90% trong 24 giờ mua sắm.

Đại tiệc mua sắm 11/11 năm nay sẽ cung cấp 110.000 phiếu mua hàng trị giá tới 10 triệu USD. Hơn 1.100 người bán và thương hiệu sẽ tham gia, bao gồm các thương hiệu được yêu thích như L’Oreal, AHC, Samsung, Huggies, Bobbies, Xiaomi, Unilever…

Đặc biệt, khách hàng sẽ được hưởng chính sách vận chuyển miễn phí theo khu vực, bao gồm 8 thành phố là Hà Nội, TP.HCM, Huế, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương và Long An cho các đơn đặt hàng trên 99.000 đồng.

Để chuẩn bị cho sự kiện này, Lazada đã làm việc với các thương hiệu và người bán hàng trong 3 tháng qua, tổ chức hội thảo cho người bán hàng và cung cấp những chiến dịch thương hiệu để gắn kết hơn với khách hàng và tinh chỉnh ứng dụng Lazada nhằm tạo ra trải nghiệm mua sắm tuyệt vời hơn.

Nguyễn Hiền

Tin liên quan

Khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Hàn Quốc

Khuyến cáo thực hiện nghiêm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm của Hàn Quốc

(HQ Online) - Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu thực hiện nghiêm các quy định của Hàn Quốc về vệ sinh an toàn thực phẩm.
Năm 2020 CPI Hà Nội tăng 2,67% so năm 2019

Năm 2020 CPI Hà Nội tăng 2,67% so năm 2019

(HQ Online) - Theo Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại Hà Nội tháng 12 giảm 0,02% so tháng trước và giảm 0,31% so cùng kỳ năm trước.
EVFTA “cứu” xuất khẩu cá ngừ không bị giảm sâu

EVFTA “cứu” xuất khẩu cá ngừ không bị giảm sâu

(HQ Online) - Hiệp định Thương mại Tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA) tiếp tục tác động tốt tới xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam sang thị trường EU.
Vừa đạt hơn 41 tỷ USD, xuất khẩu nông sản "nhắm" tới 50 tỷ USD

Vừa đạt hơn 41 tỷ USD, xuất khẩu nông sản "nhắm" tới 50 tỷ USD

(HQ Online) - Năm 2020, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản "cán đích" 41,25 tỷ USD. Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2025, giá trị xuất khẩu các sản phẩm nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt khoảng 50-51 tỷ USD.
Lưu ý mới nhất về thực thi quy tắc xuất xứ trong EVFTA

Lưu ý mới nhất về thực thi quy tắc xuất xứ trong EVFTA

(HQ Online) - Từ 1/1/2021, các cơ quan, tổ chức cấp được Bộ Công Thương ủy quyền sẽ cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu EUR.1 từ seri AB trở đi cho hàng hóa xuất khẩu sang EU, thay vì C/O mẫu EUR.1 seri AA.
Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD

Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD

(HQ Online) - Xác định rõ các thách thức của năm 2021, ngành dệt may đặt mục tiêu cao cho năm 2021 là xuất khẩu tổng giá trị 39 tỷ USD, mục tiêu trung bình là 38 tỷ USD.
Khởi động Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2021

Khởi động Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo 2021

(HQ Online) - Ngày 29/12, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức họp báo công bố thông tin về Triển lãm quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2021 (VIIE 2021) và khởi công xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ diễn ra ngày 9 và 10/1/2021.
Ngân hàng tiếp tục giảm chỉ tiêu lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay

Ngân hàng tiếp tục giảm chỉ tiêu lợi nhuận để giảm lãi suất cho vay

(HQ Online) - Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng, năm 2021, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục tập trung vào các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch, thiên tai.
Ách tắc hàng hoá, xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc giảm sâu

Ách tắc hàng hoá, xuất khẩu cá tra vào Trung Quốc giảm sâu

(HQ Online) - Tháng 11/2020, giá trị xuất khẩu (XK) cá tra sang thị trường Trung Quốc – Hồng Kông đã giảm 29,3% so với tháng 10/2020.
Năm 2021 xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD ?

Năm 2021 xuất khẩu nông sản đạt 44 tỷ USD ?

(HQ Online) - Thứ trưởng Thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn nhấn mạnh: "Năng lực sản xuất toàn ngành nông nghiệp không ngại mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD năm 2021. Với quyết tâm cao và không vướng mắc về thị trường quốc tế thì con số 44 tỷ USD là khả thi".
Năm 2020, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới

Năm 2020, Việt Nam có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới

(HQ Online) - Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tiêu cực tới mọi lĩnh vực kinh tế – xã hội thì với mức tăng GDP năm 2020 tăng 2,91% so với năm trước là thành công lớn của Việt Nam. Việt Nam cũng là nước có mức tăng trưởng năm 2020 thuộc nhóm cao nhất thế giới.
Gần 1.200 gian hàng tại Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020

Gần 1.200 gian hàng tại Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020

(HQ Online) - Ngày 26/12, tại TPHCM, Triển lãm Quốc tế VIETBUILD HOME 2020 đã chính thức khai mạc với gần 1.200 gian hàng giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp.
Chưa có lô gạo xuất khẩu nào mang logo thương hiệu gạo Việt Nam

Chưa có lô gạo xuất khẩu nào mang logo thương hiệu gạo Việt Nam

(HQ Online) - Thông tin trên được đưa ra tại hội thảo góp ý báo cáo đánh giá kết quả thực hiện đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo và đề xuất các kiến nghị, bổ sung, chỉnh sửa đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2030 được tổ chức ngày 25/12.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng lần thứ 3

Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng lần thứ 3

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông báo hủy phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC vào sáng 3/5 do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.
Tờ khai, kim ngạch qua Hải quan Hoành Mô tăng cao

Tờ khai, kim ngạch qua Hải quan Hoành Mô tăng cao

Lưu lượng hàng hoá xuất nhập khẩu, phương tiện vận tải xuất nhập cảnh qua cửa khẩu Hoành Mô tăng so với cùng kỳ năm trước.
Công ty CP phát triển sản xuất Chấn Hưng bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan

Công ty CP phát triển sản xuất Chấn Hưng bị cưỡng chế dừng làm thủ tục hải quan

Nợ thuế trên 3,5 tỷ đồng, Công ty CP phát triển sản xuất Chấn Hưng bị dừng làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
Doanh nghiệp thủy sản ưu tiên xuất khẩu sản phẩm chế biến GTGT

Doanh nghiệp thủy sản ưu tiên xuất khẩu sản phẩm chế biến GTGT

Biến động thị trường những năm qua cho thấy, lựa chọn chiến lược kinh doanh, xuất khẩu hàng chế biến giá trị gia tăng là phù hợp hơn cho doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.
Kinh tế 4 tháng chuyển biến tích cực

Kinh tế 4 tháng chuyển biến tích cực

Báo cáo mới nhất của World Bank (WB) cũng ghi nhận, kinh tế Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi khác nhau và dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động