Nhà đầu tư Thái Lan lấn lướt trong làn sóng "thâu tóm" thị trường Việt
Người Thái vượt lên dẫn đầu
Vẫn không có nhiều thay đổi khi mà hầu hết các thương vụ giá trị lớn đều được thực hiện bởi các nhà đầu tư nước ngoài. Với vai trò là bên mua, khối ngoại đã thực hiện thâu tóm thành công tại 9/10 thương vụ lớn nhất.
Điểm đáng chú ý, các nhà đầu tư Thái Lan nổi lên với ba thương vụ M&A có giá trị lớn nhất, đó là Central Group mua lại Big C Việt Nam, Singha đầu tư vào Masan Consumer, Masan Brewery và TCC Holding hoàn tất mua Metro.
Bên cạnh đó, nhà đầu tư Singapore hướng dòng vốn vào lĩnh vực bất động sản bằng các thương vụ thâu tóm Keppel Land, Mapletree và Capita Land.
Hành động của các nhà đầu tư Nhật Bản lại cho thấy một tầm nhìn khác, khi họ quyết định đầu tư chiến lược vào các “đại” doanh nghiệp Nhà nước như Vietnam Airlines, Petrolimex.
Giới đầu tư trong nước cũng bắt đầu xuất hiện trong top 50 thương vụ lớn nhất, nổi bật là hoạt động “thu mua” doanh nghiệp của “ông lớn” Masan và Vingroup, kế đến là các thương vụ khác như Mobifone, Vinamilk, BRG, Thành Thành Công, Coteccons.
Mở rộng không gian tiêu thụ sản phẩm
Nếu như trước đây các nhà đầu tư Nhật Bản đã tạo nên một làn sóng đầu tư tại Việt Nam thì nay người Thái đang chủ động tạo ra làn sóng mới gối đầu khác.
Về điều này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đặng Huy Đông cho rằng, đối với nền kinh tế Thái, các kênh đầu tư đang trở nên bão hòa, đặc biệt là thị trường tiêu thụ sản phẩm. Quy mô dân số của Thái Lan nhỏ song quy mô kinh tế của lại lớn, trong khi Việt Nam thì ngược lại.
Thứ trưởng phân tích, Việt Nam có thị trường 90 triệu dân gần gấp hai lần Thái Lan (50 triệu dân). Điều đáng nói ngoài việc gần gũi về địa lý, người dân hai nước có nhiều nét văn hóa và vốn sống khá tương đồng. Với sự hiểu biết sâu sắc đó, doanh nghiệp Thái Lan đã xem Việt Nam như điểm đến của một thị trường đầy hấp dẫn.
Thêm vào đó với việc cộng đồng kinh tế ASEAN ra đời, ông Đông nhấn mạnh, nếu nhìn sang xung quanh khu vực thì việc chiếm lĩnh các thị trường như Singapore, Indonesia… đối với Thái Lan quả không dễ dàng, nên người Thái lựa chọn Việt Nam làm thị trường mở rộng không gian tiêu thụ sản phẩm là có cơ sở.
Lý giải về “sự đổi ngôi” giữa người Nhật và người Thái, ông Masataka Yoshida, Giám đốc điều hành cao cấp, RECOF chỉ ra, thị trường M&A của Việt Nam đã có sự trưởng thành. Bên cạnh đó, thị trường Thái và Nhật Bản cùng có dấu hiệu của sự bão hòa, do đó các doanh nghiệp của hai nền kinh tế này này có xu hướng nhắm vào thị trường Việt Nam.
“Họ cùng cạnh tranh với nhau khi vào thị trường vn. Nhưng tại sao doanh nghiệp Thái có thể đạt được các thương vụ M&A tại Việt Nam nhanh hơn và nhiều hơn, là bởi doanh nghiệp Nhật thường là rất thận trọng nên đưa ra các quyết định rất chậm, trong khi doanh nghiệp Thái thường nhanh hơn rất nhiều,” ông Yoshida thừa nhận.
Đồng tình với quan điểm trên, luật sư Đặng Dương Anh, Công ty Luật VILAF nhìn nhận, hiện thị trường tiêu dùng của Thái lan bắt đầu bão hòa và dòng vốn của các nhà đầu tư Thái Lan là rất lớn. Nhu cầu chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài của các nhà đầu tư Thái tương tự như các nhà đầu tư Nhật ở những năm 2007-2008.
Bên cạnh đó, thời điểm này các nhà đầu tư Nhật Bản cũng đang gặp nhiều vấn đề về kinh tế ngay trong đất nước của họ và phần nào đang bị cạnh tranh quyết liệt ở Việt Nam. Hơn thế nữa, văn hóa của doanh nghiệp và văn hóa tiêu dùng của người Thái và Việt Nam rất tương đồng.
“Lâu nay, người Việt Nam rất chuộng hàng hóa xuất xứ Thái Lan từ lâu nay, trong khi Nhật Bản và Việt Nam có nhiều khoảng cách lớn… như môi trường pháp lý của họ là hoàn hảo gần như hàng đầu thế giới và đòi hỏi rất cao. Trong khi đó, sự đòi hỏi ở các nhà đầu tư Thái Lan có phần thấp hơn, phù hợp với khả năng và sự đáp ứng từ các nhà đầu tư Việt Nam,” ông Dương nói.
Tin liên quan
(Infographics) 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
20:18 | 21/05/2024 Infographics
Tiềm năng lớn nhưng độ phủ thẻ tín dụng nội địa còn khiêm tốn
18:25 | 21/05/2024 Kinh tế
Ngày 24/5 Tạp chí Hải quan tổ chức Tọa đàm “Công nghiệp ô tô Việt Nam thực hiện FTA: Phát triển theo hướng nào?”
13:43 | 21/05/2024 Kinh tế
Hoa Kỳ kết luận sơ bộ vụ việc chống bán phá giá nhôm đùn ép từ Việt Nam
13:16 | 21/05/2024 Kinh tế
5 thị trường xuất khẩu lớn và tăng ấn tượng của Việt Nam
10:24 | 21/05/2024 Xuất nhập khẩu
Gia tăng giá trị hạt gạo từ Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao
08:03 | 21/05/2024 Kinh tế
Thông tin minh bạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
08:00 | 21/05/2024 Kinh tế
Bỏ độc quyền để vàng trở lại trạng thái bình thường
07:33 | 21/05/2024 Kinh tế
Làm gì để ổn định thị trường vàng?
07:16 | 21/05/2024 Kinh tế
Tìm giải pháp “đánh thức” hàng chục ngàn căn hộ tái định cư bị bỏ hoang
20:24 | 20/05/2024 Kinh tế
Thúc đẩy hợp tác lĩnh vực dệt may giữa Việt Nam – Italia
19:28 | 20/05/2024 Kinh tế
Mở rộng thị trường tiêu thụ mận hậu và nông sản Sơn La
15:49 | 20/05/2024 Kinh tế
Truy xuất nguồn gốc xuất xứ giúp nâng hạng giá trị sản phẩm
07:54 | 20/05/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tạm giữ gần 25.000 sản phẩm phụ kiện điện thoại, 11,9 tấn dạ dày lợn nhập lậu
Nhiều nguyên nhân khiến giải ngân vốn ODA của các địa phương chậm trễ
Hải quan ASEAN: “Một khu vực phát triển và thịnh vượng cho tất cả người dân”, “Một ASEAN - Một bản sắc - Một tầm nhìn”
Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan các nước ASEAN sẽ thảo luận sâu 12 nội dung
Đề xuất nâng mức đặt trước lên tối thiểu 10% giá khởi điểm để hạn chế “bỏ cọc”
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới
19:30 | 17/05/2024 Hải quan
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ
19:49 | 17/05/2024 Hải quan
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương
09:52 | 18/05/2024 Kinh tế
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7
11:28 | 19/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT
15:48 | 19/05/2024 Hải quan