Nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên NSNN năm 2022
Khi bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, NSTW sẽ hỗ trợ cho NSĐP nếu việc sử dụng dự toán NSĐP vượt quá khả năng. Ảnh: Trà Hương |
Phân bổ chi thường xuyên phải phù hợp với khả năng cân đối NSNN năm 2022
Theo đó, với 3 Chương gồm 7 Điều, Nghị quyết số 01/2021/UBTVQH15 nêu rõ các nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2022, như: Nguyên tắc, tiêu chí phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước; tiêu chí, định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước cho các bộ, cơ quan trung ương; tiêu chí, định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách nhà nước cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Nghị quyết nêu rõ, việc xây dựng hệ thống định mức phân bổ chi thường xuyên NSNN phải góp phần thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; ưu tiên bố trí kinh phí cho những lĩnh vực quan trọng và vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đặc biệt khó khăn, khó khăn, biên giới hải đảo.
Bên cạnh đó, việc xây dựng hệ thống định mức phân bổ chi thường xuyên NSNN phải phù hợp với khả năng cân đối NSNN năm 2022, kế hoạch tài chính – NSNN 03 năm giai đoạn 2022-2024, kế hoạch tài chính quốc gia 05 năm giai đoạn 2021-2025. Ưu tiên nguồn lực để thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21/5/2018 của Ban chấp hành trung ương và Nghị quyết của Quốc hội. Thúc đẩy từng bước nâng cao hiệu quả sử dụng NSNN, phấn đấu giảm dần tỷ trọng chi thường xuyên, góp phần cơ cấu lại NSNN, sắp xếp bộ máy quản lý hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã, tinh giản biên chế, thực hiện cải cách tiền lương và BHXH theo các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng Bộ, cơ quan trung ương và địa phương.
Việc phân bổ chi thường xuyên NSNN năm 2022 cũng phải đảm bảo nguyên tắc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; cải cách hành chính nâng cao chất lượng dịch vụ công, sử dụng hiệu quả NSNN; góp phần đổi mới quản lý tài chính đối với khu vực sự nghiệp công để giảm mức hỗ trợ trực tiếp cho đơn vị sự nghiệp công lập, tăng nguồn bảo đảm chính sách hỗ trợ người nghèo, đối tượng chính sách tiếp cận các dịch vụ sự nghiệp công, khuyến khích xã hội hóa, huy động các nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội.
Nghị quyết cũng nhấn mạnh việc tăng cường tính chủ động, gắn với chức năng, nhiệm vụ, chế độ, chính sách chi NSNN. Tiêu chí phân bổ ngân sách phải rõ ràng, đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, kiểm tra và giám sát; bảo đảm công bằng, công khai và minh bạch; từng bước phù hợp với thông lệ quốc tế. Đưa tối đa các khoản chi thường xuyên vào định mức chi quản lý hành chính của các Bộ, cơ quan trung ương với yêu cầu triệt để tiết kiệm; giảm các khoản chi hội nghị, hội thảo, các đoàn đi công tác nước ngoài; ưu tiên mức phân bổ kinh phí cho khối các cơ quan tư pháp; Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ.
Một số nguyên tắc, tiêu chí riêng cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Nghị quyết 01 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng quy định, định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải tuân thủ thêm một số nguyên tắc, tiêu chí khác.
Theo đó, tiêu chí dân số là tiêu chí chính chia theo bốn vùng; kết hợp các tiêu chí bổ sung phù hợp với thực tế và đặc thù từng địa phương. Trong đó, nguyên tắc phân vùng dân số được chia thành: vùng đặc biệt khó khăn; vùng khó khăn; vùng đô thị; vùng khác còn lại.
Bên cạnh đó, định mức phân bổ của ngân sách địa phương được xây dựng cho các lĩnh vực chi theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, bảo đảm chi lương, phụ cấp, các khoản đóng góp theo chế độ và mức tiền lương cơ sở 1,490 triệu đồng/tháng, hoạt động của cơ quan quản lý hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và kinh phí thực hiện các chế độ, chính sách được Nhà nước ban hành, có hiệu lực đến thời điển Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết này.
Từ năm ngân sách 2022, việc ban hành và thực hiện chế độ mới làm tăng chi ngân sách nhà nước thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 9 của Luật Ngân sách nhà nước, ngân sách trung ương hỗ trợ đối với các địa phương sau khi đã sử dụng các nguồn tăng thu, tiết kiệm chi và các nguồn tài chính hợp pháp khác của địa phương theo quy định mà chưa cân đối đủ nguồn lực để thực hiện.
Trường hợp địa phương bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh hoặc sự cố nghiêm trọng, địa phương phải chủ động sử dụng dự toán ngân sách địa phương, bao gồm cả dự phòng, quỹ dự trữ tài chính và các nguồn tài chính hợp pháp theo quy định để khắc phục; trường hợp vượt quá khả năng cân đối của ngân sách địa phương, ngân sách trung ương sẽ hỗ trợ cho ngân sách địa phương.
Trường hợp dự toán chi đầu tư xây dựng cơ bản vốn trong nước (không bao gồm chi đầu tư phát triển từ nguồn thu tiền sử dụng đất, xổ số kiến thiết) và dự toán chi thường xuyên ngân sách địa phương tính theo nguyên tắc, tiêu chí và định mức năm 2022 thấp hơn dự toán năm 2021 đã được Quốc hội quyết định, Thủ tướng Chính phủ giao trong phạm vi quy định sẽ được hỗ trợ để không thấp hơn.
Đối với số hỗ trợ cân đối chi ngân sách địa phương, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh được chủ động bố trí cơ cấu chi ngân sách địa phương năm 2022 theo nguyên tắc triệt để tiết kiệm chi thường xuyên để tập trung nguồn lực tăng cho đầu tư phát triển.
Tin liên quan
Hải quan Lạng Sơn thu ngân sách tăng gần 43%
10:41 | 07/05/2024 Hải quan
Ngành Thuế thu ngân sách bằng 43% dự toán
08:54 | 07/05/2024 Thuế - Kho bạc
"Nỗ lực, sáng tạo trong thu ngân sách để đạt mục tiêu đề ra trong bối cảnh khó khăn"
23:00 | 06/05/2024 Tài chính
Đến hết tháng 4, còn 316 dự án, tiểu dự án có tỷ lệ giải ngân đầu tư công 0%
09:12 | 17/05/2024 Tài chính
Cục Thuế Hà Tĩnh trao thưởng chương trình lựa chọn “Hóa đơn may mắn” quý 4/2023
18:44 | 16/05/2024 Tài chính
Đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc quản lý của Bộ Tài chính
18:43 | 16/05/2024 Tài chính
Cải tiến quy trình, nâng cao trải nghiệm để khôi phục niềm tin bảo hiểm nhân thọ
16:09 | 16/05/2024 Tài chính
Giao chỉ tiêu kế hoạch nhập vật tư dự trữ năm 2024 và bổ sung gạo hỗ trợ học sinh
10:45 | 16/05/2024 Tài chính
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc giải đáp nhiều vấn đề cử tri Bình Định quan tâm
20:20 | 14/05/2024 Tài chính
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp xúc cử tri tại huyện Hoài Ân, Bình Định
10:00 | 14/05/2024 Tài chính
Sổi nổi Festival Thuế 2024: Cơ hội trau dồi kiến thức và tiếp cận nghề nghiệp
09:33 | 14/05/2024 Thuế - Kho bạc
Xây dựng, hiện đại hoá hệ thống triển khai chiến lược phát triển dự trữ quốc gia
08:03 | 14/05/2024 Tài chính
Quản lý tuân thủ thuế trong nền kinh tế số
21:25 | 13/05/2024 Tài chính
Doanh nghiệp bất động sản chiếm 55% trái phiếu doanh nghiệp
22:12 | 11/05/2024 Chứng khoán
AI, Big Data hỗ trợ đắc lực cho quản lý tuân thủ pháp luật thuế
15:33 | 11/05/2024 Thuế - Kho bạc
Bộ Tài chính đảm an toàn thông tin theo mô hình 4 lớp
15:25 | 11/05/2024 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá
Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu rà soát thép không gỉ sang Hàn Quốc
Ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại TPHCM
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương
Hải quan - Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan