Ngành vận tải hàng không châu Âu “thụt lùi” 10 năm vì Covid-19

07:58 | 26/04/2022

(HQ Online) - Theo dự báo tình hình vận chuyển hàng không 30 năm tới, Tổ chức An toàn Hàng không châu Âu (Eurocontrol) - cơ quan kiểm soát không lưu khu vực châu Âu - ước tính đại dịch Covid-19 khiến ngành hàng không châu Âu mất đi 10 năm tăng trưởng.

Châu Âu chật vật ứng phó với cơn "bão giá"
Những chủ đề bàn thảo tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Âu
Con đường phục hồi của kinh tế châu Âu vẫn còn "gập ghềnh"
Covid-19 tác động mạnh đến ngành vận tải hàng không
Covid-19 tác động mạnh đến ngành vận tải hàng không

Tốc độ tăng trưởng của giao thông hàng không ở châu Âu từ nay đến năm 2050 sẽ ra sao? Đây là câu hỏi phức tạp mà nghiên cứu mới nhất của Eurocontrol đang cố tìm câu trả lời, đặc biệt là vào giai đoạn lĩnh vực hàng không vừa bước ra khỏi một cuộc khủng hoảng chưa từng có và không ai lường trước được. Được xem xét lại 4 năm một lần kể từ năm 2001, nghiên cứu của Eurocontrol điều chỉnh lại các dự báo vài lần, do các cuộc khủng hoảng khiến thị trường vận tải hàng không mất ổn định.

Công bố trước đó cho giai đoạn 2018-2040 dự báo vận tải hàng không sẽ tăng khoảng 53%, lên khoảng 16,2 triệu chuyến bay mỗi năm và có thể đạt mức cao nhất là 84%, lên 19,5 triệu chuyến bay. Vào thời điểm đó, dường như không gì có thể kìm hãm đà tăng trưởng của ngành hàng không và mối quan tâm chính của Eurocontrol lại là sự gia tăng tình trạng trễ chuyến bay và nguy cơ quá tải tại các sân bay lớn của châu Âu.

Bốn năm sau và kèm theo đại dịch Covid-19, 16 triệu chuyến bay mỗi năm vẫn là con số đưa ra trong nghiên cứu dự báo năm 2022 của Eurocontrol, nhưng nó sẽ chỉ đạt được vào năm 2050, tức là chậm lại 10 năm so với phương án cũ. Tuy nhiên, con số này sẽ vẫn tạo nên mức tăng 44% trong vận tải hàng không so với 11,1 triệu chuyến bay được ghi nhận vào năm 2019 trên không phận của 41 quốc gia thành viên của Eurocontrol (không giới hạn trên bầu trời châu Âu).

Nếu dự báo này là đúng, đại dịch Covid-19 đã lấy đi 10 năm phát triển của ngành vận tải hàng không châu Âu, và tốc độ tăng trưởng trung bình đang từ 4%/năm sẽ giảm xuống 1,2% và thậm chí 0,8%/năm trong 15 năm tới. Eurocontrol không hy vọng ngành vận tải hàng không châu Âu sẽ có thể quay trở lại mức tăng trưởng của năm 2019 trước năm 2023 hoặc năm 2024.

Bên cạnh dự báo ở mức cao nhất là đạt 19,6 triệu chuyến bay vào năm 2050 với điều kiện các năm đều tăng trưởng mạnh, các chuyên gia nghiên cứu cũng đưa ra dự báo ở mức thấp là 13,2 triệu, trong trường hợp khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng và giá nhiên liệu tăng.

Trong mọi trường hợp, hàng không châu Âu sẽ không lấy lại được tốc độ tăng trưởng của giai đoạn 1988-2007, giai đoạn vận tải hàng không tăng gấp đôi nhờ động lực thúc đẩy của tự do hàng không và sự xuất hiện của hàng không giá rẻ. Thời kỳ thịnh vượng đã từng bị phá vỡ bởi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, và khi đó vận tải hàng không châu Âu cũng phải mất 10 năm để phục hồi.

T. Hằng