Ngành dệt may cần một hệ thống bán lẻ đủ mạnh
Theo bà Dung, lợi thế lớn nhất của hàng dệt may Việt Nam sau 3 năm tham gia cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam là sự ủng hộ của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và nhất là sự ủng hộ của người dân ở vùng nông thôn, ven thành phố, vùng sâu vùng xa vốn rất thiếu hàng hóa tiêu dùng đã giúp cho hàng hóa Việt có cơ hội tiếp cận sâu hơn với thị trường nội địa.
Từ đầu năm đến nay mặc cho sức mua của thương mại nội địa có giảm sút nhưng hoàn toàn không phải là không có đất để phát triển. "Nếu biết mở rộng kênh phân phối, đẩy mạnh phát triển mạng lưới đưa hàng về các vùng trắng, vùng không có các kênh phân phối bán lẻ của Việt Nam thì chúng ta vẫn có thể có cơ hội tăng doanh thu, đảm bảo sự tăng trưởng và cạnh tranh với hàng ngoại nhập", bà Dung nhấn mạnh.
Tuy nhiên, để đưa hàng ra thị trường, doanh nghiệp phải trả một giá rất đắt cho kênh phân phối. Mặt bằng là cuộc chiến rất căng thẳng cho các nhà sản xuất, nhất là khi năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp chưa đủ mạnh. Nếu hệ thống bán lẻ hàng Việt Nam không phát triển được và không đưa được hàng Việt vào hệ thống bán lẻ để phân phối cho người tiêu dùng thì sẽ dẫn đến nguy cơ rất lớn cho nền sản xuất Việt Nam, đời sống của người tiêu dùng bị ảnh hưởng và chúng ta hoàn toàn lệ thuộc vào hàng ngoại.
Để cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đạt kết quả cao hơn, bà Dung cho rằng có 3 vấn đề cần phải giải quyết.
Thứ nhất, đối với người sản xuất phải có ý thức rất cao khi làm ra sản phẩm của mình. Họ không được nghĩ rằng họ làm vì thương hiệu của họ mà phải nghĩ rằng làm vì thương hiệu của Việt Nam.
Thứ hai, doanh nghiệp phải nâng cao sức cạnh tranh bằng cách đầu tư kỹ thuật, công nghệ cao, giúp tăng năng suất lao động đạt được yêu cầu tương đương với khu vực và thế giới.
Thứ ba, hệ thống bán lẻ của nước ta vẫn còn chưa phong phú nên điều quan trọng hiện nay phải là phát triển các kênh phân phối tiện ích như siêu thị mini, cửa hàng tiện ích… bởi những ưu thế rõ ràng như khi có nhu cầu, người tiêu dùng có thể rẽ ngay vào để mua hàng rồi đi. Như vậy nó cắm sâu vào dân hơn và trở thành cầu nối hữu ích của doanh nghiệp với người tiêu dùng./.
Uyên Hương
Tin liên quan
Lợi nhuận ngân hàng trong quý 1/2024 vẫn tăng trưởng khả quan
14:58 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBank hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh
14:56 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
“Chìa khóa” động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp
07:47 | 03/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
16:42 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI tăng hơn 16 tỷ USD
14:17 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Lộc Trời tăng lỗ do gánh nặng giá vốn và nợ vay
13:34 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh thu chuỗi nhà thuốc Long Châu tăng ấn tượng 68%
13:32 | 02/05/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
VPBank muốn giảm tỷ trọng đóng góp lợi nhuận của FE CREDIT
19:21 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
4 tháng đầu năm, cả nước có 81,3 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại
19:09 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào EU tác động mạnh tới doanh nghiệp Việt
18:57 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thương vụ bán 6,5% vốn của Vietcombank kỳ vọng hoàn thành từ nay đến 2025
09:21 | 28/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp Nhật Bản và Long An hợp tác phát triển thương mại
06:01 | 28/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BIDV chốt phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 70.600 tỷ đồng
16:04 | 27/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Buôn bán thực phẩm giả, 1 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 100 triệu đồng
Thanh khoản giảm trên thị trường UPCoM
Thu giữ gần 2,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc
Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 777 tỷ đồng trên HNX
Chủ động dự báo, tính toán xây dựng kịch bản điều hành giá kịp thời, linh hoạt
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics