Facebook Twitter youtube Tiktok

Ngăn người giàu mua của người nghèo

(HQ Online) - Một trong những nội dung của Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) được doanh nghiệp và người dân dành nhiều quan tâm là chính sách phát triển nhà ở xã hội. Trong đó, quy định về đối tượng được mua phân khúc nhà ở này là một vấn đề mang tính thời sự, có tính mấu chốt trong thực hiện chính sách.
Nhà ở xã hội cần đến được đúng đối tượng Bộ trưởng Bộ Tài chính: Không khống chế giá bán tối đa, nhà ở xã hội sẽ rơi vào kênh thương mại
Ngăn người giàu mua của người nghèo
Ảnh minh họa

Theo quy định hiện nay, một điều kiện để được mua nhà ở xã hội tại các thành phố lớn là các thành viên trong gia đình người mua phải thuộc diện có thu nhập thuộc nhóm không phải nộp thuế thu nhập cá nhân (tức là không quá 11 triệu đồng/ tháng) từ tiền công và lương. Phát biểu với báo chí, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng, thực tế hiện nay nhiều người có mức lương thấp nhưng các thu nhập khác thậm chí những thu nhập này còn cao hơn nhiều lần tiền công, tiền lương. Như vậy, khi Luật không tính các khoản thu nhập khác đã trao cơ hội cho người giàu tranh mua suất nhà ở xã hội của người nghèo. Nhiều ý kiến cho rằng quy định này không còn phù hợp thực tế. Theo đó, một số ý kiến đề nghị, để hạn chế tình trạng người giàu mua tranh nhà ở xã hội của người nghèo cần bổ sung quy định đối tượng mua nhà ở bằng các tiêu khác gắn liền với yếu tố “ở”. Cụ thể, người mua nhà phải ở căn nhà đó, đăng ký hộ khẩu hoặc tạm trú ở địa chỉ đó. Cùng với đó, quy định rõ việc không được dùng nhà cho thuê, hoặc người mua lại nhà ở xã hội cũng phải đáp ứng các điều kiện như người mua mới loại nhà ở này.

Nhìn thẳng thực tế, quy định về đối tượng được mua nhà ở xã hội cần được coi là một nút thắt cần được tháo gỡ trong việc xây dựng các chính sách phát triển nhà ở xã hội. Quy định cần rõ ràng, sát thực tế và phải dễ thực hiện. Chính sách phát triển nhà ở xã hội không chỉ có ý nghĩa về phát triển hạ tầng nhà ở, đô thị mà nó thể hiện tính chất an sinh xã hội rất lớn của Nhà nước. Trong bối cảnh hiện nay, chính sách này còn là đòn bẩy để phục hồi thị trường nhà ở và bất động sản, là chính sách mang tính “vốn mồi” để tạo động lực tăng trưởng cho các lĩnh vực như vật liệu xây dựng, lao động- việc làm... Điều kiện để được mua nhà ở xã hội dù đã được bàn, sửa đổi nhiều lần nhưng những bất cập lớn vẫn tồn tại, nếu không kịp thời sửa đổi nó sẽ làm biến dạng mục tiêu tốt đẹp của chính sách quan trọng này.

Văn Bắc

Tin liên quan

Xuất hiện lỗ hổng trong an toàn lao động

Xuất hiện lỗ hổng trong an toàn lao động

(HQ Online) - Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra, cho thấy công tác đảm bảo an toàn trong quy trình lao động vẫn còn lỗ hổng. Điều này một lần nữa khẳng định tính bức thiết của công tác bảo đảm an toàn lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp.
Nguồn vốn là một khó khăn lớn khi triển khai các dự án nhà ở xã hội

Nguồn vốn là một khó khăn lớn khi triển khai các dự án nhà ở xã hội

(HQ Online) - Trong quá trình triển khai các dự án nhà ở xã hội, nhiều doanh nghiệp cho biết đã gặp những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, mặt bằng, nguồn vốn...
Để người lao động gắn bó với hệ thống an sinh

Để người lao động gắn bó với hệ thống an sinh

(HQ Online) - Lợi ích lớn nhất của Bảo hiểm xã hội (BHXH) là lương hưu, đảm bảo tuổi già an vui cho người lao động. Song do cuộc sống khó khăn, một bộ phận người lao động đã phải lựa chọn rút BHXH một lần. Ông Trần Dũng Hà, Phó Giám đốc BHXH TPHCM đã có cuộc trao đổi với Tạp chí Hải quan về những giải pháp nhằm hạn chế tình trạng trên cũng như để người lao động gắn bó hơn với hệ thống an sinh.

Tăng năng suất nhờ sản xuất thông minh

(HQ Online) - Tự động hóa và nâng cao tự động hóa trong các quy trình sản xuất, tạo ra hệ thống sản xuất thông minh và hiệu quả giúp tiết kiệm năng lượng, tối ưu hóa nguồn lực một cách tối đa.
Quyền thi vào lớp 10

Quyền thi vào lớp 10

(HQ Online) - Sắp đến kỳ thi tuyển vào lớp 10 công lập trên toàn quốc, mấy ngày qua đã xuất hiện việc trường THCS ngăn cản học sinh học lực yếu thi vào lớp 10. Theo phản ánh của một số phụ huynh trường THCS Tiến Thịnh (Mê Linh, Hà Nội), con của họ không được phát phiếu đăng ký thi vào lớp 10 với lý do các em có học lực yếu nên nhà trường định hướng các em học nghề, không dự thi vào lớp 10 công lập.
Sốt nóng, sốt lạnh chung cư

Sốt nóng, sốt lạnh chung cư

(HQ Online) - Cuối quý 1, đầu quý 2/2024 giá chung cư cũ ở Hà Nội “sôi sùng sục”, không ít căn hộ được báo giá tăng 200-300 triệu chỉ trong vài ngày. Nhiều người tìm mua bị “chóng mặt” khi giá tăng nhanh và không ít người ngừng bán vì chờ giá tăng cao hơn nữa.

“Bắt trend” tăng giá trị

(HQ Online) - Hồi cuối năm ngoái, “cơn sốt” mỳ tôm thanh long đã giúp doanh nghiệp tăng tốc độ tiêu thụ, thương hiệu được phổ biến rộng rãi. Nhờ những hiệu ứng như vậy, giá trị của các sản phẩm được nâng cao.
Ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm

(HQ Online) -Tối 8/5, 20 sinh viên ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM nhập viện Bệnh viên Đa khoa khu vực Thủ Đức trong tình trạng nôn ói, đau bụng, tiêu chay nghi do ngộ độc thực phẩm. Đa phần các triệu chứng chung là đau bụng sau bữa ăn chiều cùng ngày.
Trả giá đắt vì xâm hại loài rùa

Trả giá đắt vì xâm hại loài rùa

(HQ Online) - Tòa án nhân dân huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu vừa xét xử vụ án mua bán, tàng trữ và vận chuyển 4 quả trứng rùa xanh (tên thường gọi là vích).

Tăng năng suất từ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

(HQ Online) - Trong báo cáo điểm lại tháng 4/2024 của Ngân hàng thế giới (WB), các chuyên gia đã nhận định, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là một trong những động lực thiết yếu để đảm bảo tăng trưởng năng suất cho khu vực tư nhân của Việt Nam.
Phố chuyên doanh

Phố chuyên doanh

(HQ Online) - Sáng 25/4, UBND phường 7, quận 10, TP HCM chính thức ra mắt Phố chuyên doanh điện máy, điện tử Nhật Tảo, tuyến phố nằm trên tuyến đường Nhật Tảo, Vĩnh Viễn, Nguyễn Kim.
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch

“Lạc nhịp” hàng không-du lịch

(HQ Online) - Khoảng 1 tuần nữa cả nước bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày, tuy nhiên hiện vé máy bay nhiều tuyến nội địa đã hết, những tuyến khác giá vé tăng cao. Một số đường bay như: Hà Nội- TP HCM; Hà Nội- Phú Quốc, Hà Nội – Nha Trang, Hà Nội - Quy Nhơn, Hà Nội - Quảng Bình, Hà Nội – Huế, Hà Nội - Điện Biên, TPHCM – Điện Biên, TPHCM - Tuy Hòa... có tỷ lệ đặt chỗ tăng cao, không ít chặng đã đạt 100%.

Minh bạch tài chính và quản trị

(HQ Online) - Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông mới đây, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, hiện nhiều cửa hàng kinh doanh vàng phải đóng cửa để “đối phó” với chỉ đạo về kiểm tra kinh doanh vàng của Chính phủ, nhưng PNJ không lo vì đã minh bạch nguồn nguyên liệu vàng.
Trông giữ xe không dùng tiền mặt

Trông giữ xe không dùng tiền mặt

(HQ Online) - Hà Nội vừa chính thức triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 7 điểm trông giữ xe ở quận Hoàn Kiếm. Đây là một nội dung nhằm triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Nghị quyết số 18-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng Thành phố thông minh.
Tránh lãng phí khi sáp nhập

Tránh lãng phí khi sáp nhập

(HQ Online) - Giai đoạn 2019-2021, thực hiện chủ trương về sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, xã, việc sắp xếp, sáp nhập đã đạt được nhiều kết quả tích cực, trong đó nổi bật là giảm đầu mối các cơ quan cấp huyện, xã; tinh giản biên chế và giảm chi ngân sách nhà nước.
Tấn công mạng và chuyển đổi số

Tấn công mạng và chuyển đổi số

(HQ Online) - Chỉ trong thời gian ngắn vừa qua, hai doanh nghiệp lớn là VNDirect và PVOil đã bị hacker tấn công hệ thống thông tin gây những hậu quả nghiêm trọng. Bên cạnh đó, còn có hàng loạt vụ việc các tài khoản cá nhân bị kẻ xấu đánh cắp thông tin trên môi trường mạng thông qua điện thoại thông minh, nhiều trường hợp đã bị đánh cắp hàng tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Tìm giải pháp “đánh thức” hàng chục ngàn căn hộ tái định cư bị bỏ hoang

Tìm giải pháp “đánh thức” hàng chục ngàn căn hộ tái định cư bị bỏ hoang

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), trong bối cảnh nhu cầu nhà ở không ngừng gia tăng thì hàng chục nghìn căn hộ phục vụ tái định cư đã hoàn thiện lại đang bị bỏ hoang, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách Nhà nước mỗi năm.
Hải quan Bình Định gặp gỡ, đối thoại với trên 400 doanh nghiệp XNK

Hải quan Bình Định gặp gỡ, đối thoại với trên 400 doanh nghiệp XNK

Ngày 20/5/2024, Cục Hải quan Bình Định đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ và đối thoại với hơn 400 doanh nghiệp XNK trên địa bàn tỉnh Bình Định và Phú Yên.
Tiết kiệm được 83.000 tỷ đồng kinh phí, vốn nhà nước năm 2023

Tiết kiệm được 83.000 tỷ đồng kinh phí, vốn nhà nước năm 2023

Công tác điều hành chi ngân sách nhà nước được thực hiện chủ động, chặt chẽ theo dự toán, đảm bảo đúng chính sách, chế độ, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên...
Hà Nội tiếp nhận 114.034 hồ sơ quyết toán thuế trong tháng hỗ trợ người nộp thuế

Hà Nội tiếp nhận 114.034 hồ sơ quyết toán thuế trong tháng hỗ trợ người nộp thuế

Hà Nội tiếp nhận 114.034 hồ sơ quyết toán thuế trong tháng hỗ trợ người nộp thuế.
Thúc đẩy hợp tác lĩnh vực dệt may giữa Việt Nam – Italia

Thúc đẩy hợp tác lĩnh vực dệt may giữa Việt Nam – Italia

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Italia tại Việt Nam Marco Della Seta nhấn mạnh tại Triển lãm “Dệt may Italia-Phong cách và đột phá” (FABRICA).
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Quốc hội xem xét thông qua 10 dự án Luật, 3 nghị quyết và chất vấn 4 lĩnh vực tại Kỳ họp thứ 7

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV dự kiến diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 27/6/2024 tại Nhà Quốc hội. Kỳ họp được tổ chức thành 2 đợt.
Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT

Gần 5.400 lượt người nước ngoài được hoàn thuế GTGT

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục Hải quan TPHCM đã thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng cho gần 5.400 lượt người nước ngoài mang theo hàng hóa khi xuất cảnh, trị giá hàng hóa trên 460 tỷ đồng.
Phiên bản di động