Ngân hàng phát triển phân khúc bán lẻ
Ưu thế từ phân khúc bán lẻ
Phát biểu tại diễn đàn, ông Hà Huy Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho biết, trước đây các ngân hàng chỉ tập trung khai thác phân khúc đầu tư và bán buôn mà bỏ quên phân khúc bán lẻ. Nhưng trong bối cảnh kinh tế khó khăn, phân khúc này không mang lại hiệu quả và lợi nhuận cao nên các ngân hàng đang dịch chuyển dần sang phân khúc bán lẻ.
Bà Nguyễn Tú Anh, Tổng Giám đốc, CTCP Dịch vụ Thẻ Smartlink cũng nêu lên những con số cho thấy vai trò của ngân hàng bán lẻ trong 3 năm trở lại đây. Theo đó, tại các ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, huy động vốn từ bán lẻ chiếm hơn 50%, dịch vụ chiếm 12 - 15%; tại các ngân hàng nhỏ huy động vốn chiếm tới gần 80%, thu từ dịch vụ bán lẻ chiếm hơn 20%...
Thẻ và tài khoản ngân hàng cũng có sự phát triển với tốc độ rất lớn và đạt 55 triệu thẻ vào tháng 6-2013, đến nay đã đạt hơn 60 triệu thẻ, ngoài ra còn nhiều phương tiện thanh toán khác như ví điện tử và một số phương tiện khác đang bắt đầu được đưa vào thị trường Việt Nam. Mạng lưới thanh toán cũng phát triển nhanh với 110.000 điểm thanh toán POS, 16.000 ATM và hàng trăm đơn vị thanh toán điện tử trực tuyến trong lĩnh vực hàng không, bảo hiểm, viễn thông…
Ngoài việc phát triển những dịch vụ thanh toán truyền thống như ATM và POS thì các ngân hàng cũng đang quan tâm phát triển nhiều kênh giao dịch mới như mobile banking, internet banking, sms banking. Cùng với sự phát triển của thị trường thanh toán như trên thì tỷ lệ tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán đang có xu hướng ngày càng giảm, từ 20,3% năm 2004 xuống 14% năm 2010 và hiện nay còn khoảng 12%.
Dự báo về xu hướng của thị trường thanh toán trong tương lai, bà Tú Anh cho rằng, số lượng các phương tiện thanh toán điện tử cũng như kênh giao dịch điện tử sẽ ngày càng tăng lên về số lượng cũng như sự đa dạng. Thương mại điện tử sẽ phát triển nhanh chóng do đã hội đủ điều kiện như số lượng người dùng internet tại Việt Nam đã lên tới 33 triệu người, 70% trong số này có thực hiện giao dịch thương mại điện tử (theo thống kê của Tổ chức thẻ quốc tế Visa).
Cùng với đó, việc sử dụng thiết bị di động làm kênh giao dịch thanh toán và kênh giao dịch ngân hàng sẽ tăng rất mạnh. Trong vòng 3 năm tới, các dịch vụ như mobile banking, mobile payment, mobile POS sẽ dần thay thể các kênh giao dịch truyền thống trong hệ thống ngân hàng. Với việc hạn chế mở chi nhánh của NHNN, dịch vụ ngân hàng bán lẻ với tác dụng huy động vốn sẽ càng trở nên có vai trò quan trọng trong thời gian tới.
Cơ hội trong tương lai
Theo ông Hà Huy Tuấn, hiện có rất nhiều yếu tố thuận lợi cho việc phát triển ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam như dân số đông, thu nhập bình quân đầu người đang trên đà tăng trưởng. Đặc biệt, số lượng DN vừa và nhỏ chiếm tới 90% luôn là đối tượng cần được cung ứng vốn thường xuyên.
Ông Lê Công, Tổng Giám đốc Ngân hàng Quân đội cũng chỉ ra rằng, chủ trương của Chính phủ, đặc biệt là Ngân hàng Nhà nước đã mở ra những định hướng mới, giải pháp mới để phát triển ngân hàng bán lẻ ở Việt Nam, cùng với đó, sự phát triển của hệ thống hạ tầng công nghệ là điều kiện tốt cho các ngân hàng đẩy mạnh phân khúc bán lẻ.
Ông Tareq Muhmood, Tổng Giám đốc ngân hàng ANZ Việt Nam cũng nhận định, cuộc khủng hoảng tài chính là cơ hội để phát triển ngân hàng bán lẻ. Tuy nhiên theo ông Tareq Muhmood, các ngân hàng Việt Nam đang theo chiến lược phát triển tương tự nhau mà thiếu sự khác biệt trong dịch vụ và sản phẩm.
Các chuyên gia tham dự diễn đàn cũng cho rằng, sự xuất hiện của ngày càng nhiều các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam đang tạo áp lực cạnh tranh không nhỏ cho các ngân hàng trong nước. Để tồn tại và phát triển, các ngân hàng cần có chiến lược kinh doanh hiệu quả giúp tăng cường năng lực cạnh tranh và tạo được sự khác biệt cho thương hiệu của mình.
Đặc biệt, các ngân hàng cần nắm bắt được các xu thế phát triển mới đang tạo ra nhiều cơ hội cho các ngân hàng bứt phát trong cuộc đua tăng trưởng. Để làm được điều này, theo ông Hà Huy Tuấn, cần phải có 2 yếu tố là trình độ quản trị và trình độ công nghệ thông tin. Đây là hai thách thức lớn đòi hỏi các ngân hàng cần nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới.
Nguyễn Hiền
Tin liên quan
Xuất nhập khẩu tiếp tục tăng tốc ấn tượng
20:36 | 06/10/2024 Kinh tế
Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8%
18:49 | 06/10/2024 Kinh tế
WB: Việt Nam trong top 10 về hiệu quả hoạt động
15:47 | 06/10/2024 Kinh tế
Kinh tế tri thức – nền tảng để giới trẻ bước chân ra toàn cầu
15:15 | 06/10/2024 Kinh tế
9 tháng qua, kinh tế tiếp đà tăng trưởng tích cực
14:54 | 06/10/2024 Kinh tế
Lạng Sơn: Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh
09:27 | 06/10/2024 Kinh tế
Mở rộng hệ sinh thái với công nghệ thanh toán mới
09:03 | 06/10/2024 Kinh tế
Thép CORE từ Việt Nam bị điều tra kép chống bán phá giá, chống trợ cấp
18:41 | 05/10/2024 Kinh tế
Xuất khẩu cá sấu và khỉ sang Trung Quốc: Cơ hội để ổn định đầu ra cho sản phẩm
09:01 | 05/10/2024 Kinh tế
Hợp tác phát triển giữa TPHCM và 9 tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ
09:00 | 05/10/2024 Kinh tế
Bình Dương: Các ngành hàng xuất khẩu chủ lực hồi phục
20:16 | 04/10/2024 Kinh tế
Am hiểu doanh nghiệp và thị trường để mở rộng cơ hội hợp tác với Hoa Kỳ
13:24 | 04/10/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Israel đạt gần 2 tỷ USD
09:00 | 04/10/2024 Infographics
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Mỗi tháng có hơn 20,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động
Xuất nhập khẩu tiếp tục tăng tốc ấn tượng
Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8%
Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội ước đạt 2.417,2 nghìn tỷ đồng
Hải quan Dinh Bà phối hợp bắt đối tượng ôm hơn 4 kg ma túy bơi từ Campuchia về Việt Nam
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024
10:51 | 03/10/2024 Hải quan
(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn
10:10 | 28/09/2024 Infographics
(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa
16:49 | 19/09/2024 Megastory/Longform
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)
08:54 | 16/09/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
09:19 | 14/09/2024 Infographics