Facebook Twitter youtube Tiktok

Nền tảng cửa khẩu số cần được hoàn thiện để tránh chồng chéo

(HQ Online) - Hiện nay một số tỉnh biên giới đất liền đang xây dựng nền tảng cửa khẩu số trong quản lý điều hành hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và phương tiện xuất nhập cảnh tại cửa khẩu biên giới, tuy nhiên quá trình triển khai phát sinh nhiều hạn chế, gây kéo dài thời gian thông quan hàng hóa.
Lạng Sơn: Nền tảng cửa khẩu số có giải được bài toán ùn ứ hàng hóa XNK?
Hải quan Móng Cái tham gia triển khai nền tảng cửa khẩu số thông minh
Lạng Sơn: Áp dụng quy trình mới trong sử dụng, khai thác Nền tảng cửa khẩu số
Lạng Sơn: Doanh nghiệp, đại lý hải quan bắt buộc phải khai báo thông tin trên nền tảng cửa khẩu số
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng kiểm tra quy trình khai báo trên Nền tảng cửa khẩu số tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: H.Nụ
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng kiểm tra quy trình khai báo trên nền tảng cửa khẩu số tại cửa khẩu Tân Thanh, tháng 10/2022. Ảnh: H.Nụ

Phát sinh nhiều vướng mắc gây kéo dài thời gian

Việc triển khai đề án sử dụng nền tảng cửa khẩu số trong quản lý điều hành hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và phương tiện xuất nhập cảnh của UBND các tỉnh biên giới nhằm minh bạch các thông tin về thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Đồng thời hỗ trợ công tác quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện xuất nhập cảnh của các lực lượng chức năng tại cửa khẩu biên giới tại khu vực cửa khẩu theo chương trình chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ.

Tuy nhiên, mới đây Tổng cục Hải quan đã tiến hành khảo sát, làm việc với Cục Hải quan Lạng Sơn và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu tại tỉnh Lạng Sơn về nền tảng cửa khẩu số tại cửa khẩu Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh. Kết quả khảo sát cho thấy trong quá trình thực hiện các quy định của cửa khẩu số còn nhiều hạn chế, kéo dài thời gian thông quan hàng hóa, phát sinh thêm nhân lực và tăng chi phí của doanh nghiệp so với trước khi triển khai nền tảng cửa khẩu số.

Từ thực tế đó dẫn đến ảnh hưởng thời gian giao hàng của doanh nghiệp; chồng chéo quy trình xác nhận hàng vào/ra khu vực giám sát giữa hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan với chức năng xác nhận trên nền tảng cửa khẩu số; chồng chéo chức năng xác nhận kết quả của các cơ quan chức năng trên nền tảng cửa khẩu số; tạo ra các quyền cho các cơ quan chức năng khác tại cửa khẩu trong việc quyết định cho lô hàng xuất nhập khẩu ra khỏi địa bàn hải quan.

Cần thống nhất trong thiết kế tổng thể mô hình cửa khẩu số

Để triển khai nền tảng cửa khẩu số tại các cửa khẩu biên giới đất liền có hiệu quả, Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh biên giới tham mưu cho UBND tỉnh nhiều nội dung quan trọng khi thực hiện triển khai nền tảng cửa khẩu số.

Đáng chú ý, cục hải quan tỉnh biên giới cần tham mưu, làm rõ mục đích và căn cứ pháp lý của việc thực hiện nền tảng cửa khẩu số; đánh giá hiện trạng ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số của từng lực lượng chức năng tại từng cửa khẩu. Đặc biệt, rà soát chức năng của từng lực lượng phù hợp với quy định hiện hành của pháp luật; đánh giá tác động khi triển khai đối với người dân và doanh nghiệp; làm rõ việc quản trị của nền tảng cửa khẩu số.

Đồng thời, Tổng cục Hải quan cũng lưu ý các đơn vị tham mưu cho UBND tỉnh trước khi triển khai xây dựng nền tảng cửa khẩu số cần có văn bản trao đổi cụ thể với Tổng cục Hải quan về các chỉ tiêu thông tin chia sẻ từ Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử của cơ quan Hải quan với nền tảng cửa khẩu số đảm bảo bí mật thông tin của doanh nghiệp và bảo mật thông tin quốc gia theo quy định của pháp luật.

Về thiết kế mô hình tổng thể cửa khẩu số và bố trí hạ tầng kỹ thuật tại các cửa khẩu biên giới, Tổng cục Hải quan cho biết, theo quy định của Luật Hải quan thì trong địa bàn hoạt động hải quan, cơ quan Hải quan chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát, kiểm soát đối với hàng hóa, phương tiện vận tải và xử lý vi phạm pháp luật về hải quan phù hợp với pháp luật Việt Nam, điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Hiện nay, ngành Hải quan đang triển khai xây dựng Hải quan số với mô hình quản lý hải quan thông minh gắn với cửa khẩu số, trong đó Tổng cục Hải quan sẽ chủ trì đầu tư trang bị toàn bộ các máy móc, thiết bị phục vụ công tác kiểm tra, giám sát hải quan tại các cửa khẩu như: máy soi container, máy soi hành lý, cân điện tử, camera giám sát, hệ thống barie điện tử, hệ thống thiết bị giám sát hành trình của phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, phương tiện tạm nhập tái xuất hoặc phương tiện thường xuyên qua lại biên giới để giao nhận hàng hóa, seal định vị điển tử.

Các hệ thống này sẽ kết xuất, tích hợp với hệ thống thông quan hàng hóa, hệ thống quản lý phương tiện vận tải và thống nhất thực hiện trên Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Tổng cục Hải quan cho biết, hệ thống Hải quan số, Hải quan thông minh sẽ hỗ trợ chia sẻ thông tin với các bộ, ngành ở địa phương và trung ương. Người khai hải quan, người điều khiển phương tiện vận tải chỉ thực hiện khai báo thông tin một lần trên hệ thống và chuyển dữ liệu đến các cơ quan quản lý nhà nước tại cửa khẩu để thực hiện các thủ tục hành chính có liên quan theo chức năng, thẩm quyền.

Qua đó góp phần tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong việc khai báo, làm thủ tục thông quan hàng hóa được nhanh chóng, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các lực lượng chức năng tại cửa khẩu nắm bắt các thông tin nhanh chóng, kịp thời thực hiện phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới.

Do đó, để đáp ứng yêu cầu quản lý đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện xuất nhập cảnh theo mô hình Hải quan thông minh, Hải quan số cùng với việc triển khai nền tảng cửa khẩu số, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị tham mưu, báo cáo UBND tỉnh khi triển khai thực hiện đề án cửa khẩu số cần thống nhất với Tổng cục Hải quan trong việc thiết kế tổng thể mô hình cửa khẩu số, xây dựng quy hoạch cửa khẩu số và trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị máy móc, công nghệ thông tin, phần mềm, hệ thống kho bãi để đáp ứng theo quy định của Luật Hải quan và các văn bản hướng dẫn luật hiện hành.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần tham mưu về quy hoạch, bố trí vị trí đất trong khu vực cửa khẩu để ngành Hải quan sẽ lắp đặt, trang bị các thiết bị kỹ thuật để phục vụ công tác quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện xuất nhập cảnh và thực hiện phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới.

N.Linh

Tin liên quan

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 34 phát hành ngày 26/4/2024

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 34 phát hành ngày 26/4/2024

(HQ Online) - Tạp chí Hải quan số 34 có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế

Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế

(HQ Online) - Đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, cùng với đẩy mạnh chuyển đổi số, các ngân hàng đã tăng cường hợp tác với cơ quan Hải quan, Thuế, Kho bạc… trong thanh toán, nộp thuế, phí, từ đó giúp quản lý chặt chẽ dòng tiền.
Cần sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh kho bãi, địa điểm tập kết, kiểm tra giám sát hải quan

Cần sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh kho bãi, địa điểm tập kết, kiểm tra giám sát hải quan

(HQ Online) - Điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế, kho bãi, địa điểm làm thủ tục hải quan, tập kết kiểm tra, giám sát hàng hóa đã được quy định cụ thể tại Nghị định 68/2016/NĐ-CP, được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 67/2020/NĐ-CP. Nhiều DN trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định cụ thể cho từng địa bàn đề thuận lợi hơn đối với hoạt động kinh doanh của DN cũng như công tác quản lý của cơ quan Hải quan.
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục nâng cao hiệu quả chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan

(HQ Online) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.
Hải quan TPHCM chủ động ứng dụng CNTT trong công tác giám sát hải quan

Hải quan TPHCM chủ động ứng dụng CNTT trong công tác giám sát hải quan

(HQ Online) - Để giám sát hiệu quả hàng hóa ra, vào hệ thống kho, bãi, cảng trên địa bàn quản lý, Cục Hải quan TPHCM đã chủ động ứng dụng giám sát bằng hệ thống camera, tăng tỷ lệ soi chiếu.
Yêu cầu hiện đại hóa hệ thống thủ tục hải quan cho thương mại nông sản

Yêu cầu hiện đại hóa hệ thống thủ tục hải quan cho thương mại nông sản

(HQ Online) - Trong Công điện số 13/CĐ-TTg ngày 6/2/2024 về việc tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu cải cách thủ tục, hiện đại hóa hệ thống thủ tục hải quan tạo thuận lợi cho thương mại nông sản.
Đẩy mạnh số hóa và ứng dụng CNTT trong công tác quản lý thuế xuất nhập khẩu

Đẩy mạnh số hóa và ứng dụng CNTT trong công tác quản lý thuế xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Những năm qua, sự tăng trưởng của kim ngạch hàng hóa XNK tăng lên nhanh chóng đã khiến khối lượng công việc hàng ngày CBCC Hải quan phải xử lý cũng gia tăng theo tỷ lệ thuận. Trong khi đó, công tác quản lý thuế XNK là một trong những nhiệm vụ quan trọng và ưu tiên của ngành Hải quan. Do đó, thực trạng số hóa và triển khai phần mềm ứng dụng trong công tác quản lý thuế của ngành Hải quan đang là bài toán đặt ra để đáp ứng nhiệm vụ thu đúng, thu đủ thuế cho NSNN.
Công nghệ thông tin hải quan giúp khơi thông dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu

Công nghệ thông tin hải quan giúp khơi thông dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Để tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, khơi thông dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu, một trong các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Hải quan là đảm bảo vận hành các hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ việc khai báo hải quan của doanh nghiệp và nhiệm vụ thông quan hàng hóa của cơ quan Hải quan. Vì vậy, Tổng cục Hải quan đã và đang nỗ lực, tập trung nguồn lực triển khai xây dựng hệ thống CNTT thực hiện hải quan số đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ trong thông quan.
Ngân hàng ICHC Hà Nội chính thức triển khai nộp thuế điện tử và thông quan 24/7

Ngân hàng ICHC Hà Nội chính thức triển khai nộp thuế điện tử và thông quan 24/7

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan vừa có thông báo tới các cục hải quan tỉnh, thành phố về ngân hàng phối hợp thu và triển khai nộp thuế điện tử 24/7.
Hải quan Đồng Nai muốn được đi đầu thí điểm triển khai Hải quan số

Hải quan Đồng Nai muốn được đi đầu thí điểm triển khai Hải quan số

(HQ Online) - Cục Hải quan Đồng Nai sẽ đề nghị Tổng cục Hải quan được làm thí điểm đi đầu trong quá trình triển khai thực hiện Hải quan số, đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp phối hợp và hưởng ứng để góp phần giúp công tác chuyển đổi số của ngành Hải quan tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Xây dựng Mô hình cửa khẩu thông minh: Hai vấn đề cần nghiên cứu sâu khi phối hợp

Xây dựng Mô hình cửa khẩu thông minh: Hai vấn đề cần nghiên cứu sâu khi phối hợp

(HQ Online) - Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, việc xây dựng Mô hình cửa khẩu thông minh là một vấn đề mới, chưa có tiền lệ, còn thiếu cơ sở pháp lý. Theo đó, Mô hình cửa khẩu thông minh phải đồng bộ về cơ sở hạ tầng, dữ liệu thông tin với phía Trung Quốc khi thực hiện vận chuyển hàng hóa không tiếp xúc, không gián đoạn.
Bộ Công Thương: Hơn 300.000 hồ sơ thực hiện trên Cơ chế một cửa quốc gia

Bộ Công Thương: Hơn 300.000 hồ sơ thực hiện trên Cơ chế một cửa quốc gia

(HQ Online) - Bộ Công Thương đã kết nối 16 nhóm dịch vụ công trực tuyến với Cơ chế một cửa quốc gia (VNSW).
5 giải pháp để thực hiện chuyển đổi số của ngành Hải quan

5 giải pháp để thực hiện chuyển đổi số của ngành Hải quan

(HQ Online) - Nâng cao nhận thức, kỹ năng số, tăng cường tương tác với người dân, doanh nghiệp; hoàn thiện thể chế… là những giải pháp trọng tâm đặt ra để thực hiện chuyển đổi số trong thời gian tới của ngành Hải quan.
Mục tiêu xây dựng Hải quan thông minh tại các khu vực cảng biển quốc tế

Mục tiêu xây dựng Hải quan thông minh tại các khu vực cảng biển quốc tế

(HQ Online) - Hải quan Việt Nam xác định xây dựng hệ thống Hải quan thông minh đối với công tác quản lý, giám sát hàng hóa XNK, phương tiện XNC tại các cảng biển quốc tế tại Việt Nam là mục tiêu được ưu tiên hàng đầu.
3 trụ cột trong hiện đại hóa hải quan

3 trụ cột trong hiện đại hóa hải quan

(HQ Online) - Nhằm thúc đẩy thương mại nhất là thương mại số, mở rộng quan hệ đối ngoại đảm bảo lợi ích và chủ quyền quốc gia trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới và quan hệ kinh tế quốc tế, Hải quan Việt Nam đã, đang và sẽ triển khai hiện đại hoá ở ba trụ cột: thể chế, công cụ và con người.
Hiện đại hóa hải quan: Từ Hải quan điện tử đến Hải quan số

Hiện đại hóa hải quan: Từ Hải quan điện tử đến Hải quan số

(HQ Online) - Kết quả tích cực trong thực hiện hải quan điện tử là nền tảng quan trọng để ngành Hải quan tập trung thực hiện các mục tiêu về Hải quan số, Hải quan thông minh.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Hải quan Lạng Sơn: Kiểm soát chặt các lô hàng, đối tượng trọng điểm

Hải quan Lạng Sơn: Kiểm soát chặt các lô hàng, đối tượng trọng điểm

Cục Hải quan Lạng Sơn ban hành kế hoạch kiểm soát chống buôn lậu hàng giả, hàng giả mạo sở hữu trí tuệ (SHTT); tập trung kiểm tra chặt chẽ các lô hàng có dấu hiệu vi phạm, các địa bàn, đối tượng trọng điểm...
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Áp lực đáo hạn gia tăng nhưng tỷ lệ chậm trả sẽ giảm bớt

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp: Áp lực đáo hạn gia tăng nhưng tỷ lệ chậm trả sẽ giảm bớt

Khối lượng đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp trong năm 2024 giảm so với năm 2023. Theo đánh giá, nhiều DN đã chủ động mua lại trái phiếu trước hạn, góp phần giảm áp lực trái phiếu đến hạn trong thời gian tới.
Nút thắt quan trọng của ngành vận tải toàn cầu

Nút thắt quan trọng của ngành vận tải toàn cầu

Theo Quỹ nghiên cứu quan sát viên (ORF), eo biển Bab al-Mandab, phía Nam Biển Đỏ hiện là một điểm tắc nghẽn trong hành lang hàng hải Bờ Đông Bắc Mỹ (ECNA), nối châu Á với các cảng phía Đông Bắc Mỹ qua châu Âu.
Cuộc đua mới trong phát triển khu công nghiệp xanh, thông minh

Cuộc đua mới trong phát triển khu công nghiệp xanh, thông minh

Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư ngoại trong các lĩnh vực sản xuất thiết bị công nghệ cao. Theo đó, cùng với chuyển đổi số, việc chuyển đổi mô hình từ khu công nghiệp (KCN) đơn thuần sang KCN xanh, KCN sinh thái đang được các địa phươn
Cần sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh kho bãi, địa điểm tập kết, kiểm tra giám sát hải quan

Cần sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh kho bãi, địa điểm tập kết, kiểm tra giám sát hải quan

Nhiều DN trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định về điều kiện kinh doanh kho bãi, địa điểm tập kết, kiểm tra, giám sát hàng hóa cho từng địa bàn đề thuận lợi hơn đối với hoạt động kinh doanh của DN cũng như công tác quản lý của cơ
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động