Nắm bắt xu hướng "chìa khóa" xúc tiến thương mại tại thị trường Hàn Quốc
Tôm Việt chiếm ưu thế tại thị trường Hàn Quốc | |
Thương mại Việt Nam- Hàn Quốc đạt hơn 73 tỷ USD | |
Hàn Quốc xúc tiến xuất khẩu thực phẩm và đồ uống sang thị trường Việt Nam |
Nông, thủy sản là nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng sang thị trường Hàn Quốc trong năm 2022 . Ảnh: T.L |
Xu hướng tiêu dùng "xanh"
Theo Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, thị trường Hàn Quốc hiện có xu hướng thực phẩm giản tiện thay thế bữa ăn gia đình với các sản phẩm ăn liền, dễ nấu, dễ ăn đang tăng trưởng nhanh chóng tại Hàn Quốc, nhất là 5 năm trở lại đây. Cùng đó là sự lên ngôi của sản phẩm tốt cho sức khoẻ, tăng sức đề kháng như sản phẩm organic, thực phẩm dành cho người già.
Bên cạnh đó là xu hướng tiêu dùng sản phẩm thay thế thịt, bảo vệ môi trường với bao bì đóng gói hạn chế sử dụng nguyên liệu từ nhựa, mô hình quản trị ESG. Và những quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, quy định, quy trình kiểm dịch.
Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc khuyến nghị, để sản phẩm xuất khẩu tiêu thụ tốt tại Hàn Quốc thì sản phẩm ngoài cần chất lượng, hương vị còn cần yếu tố bổ trợ như ổn định trong sản xuất, an toàn trong chế biến lưu thông, chữ tín trong cam kết. Có các yếu tố này, doanh nghiệp sẽ thuận lợi trong đàm phán và giữ đối tác lâu dài.
Do đó, các địa phương, hiệp hội và doanh nghiệp cần dành thời gian nghiên cứu, phân tích thị trường Hàn Quốc để xác định rõ sản phẩm hướng tới phân khúc tiêu dùng nào, sản phẩm cần đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và đặc biệt là dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (hệ thống PLS) tại thị trường Hàn Quốc.
Để xúc tiến thương mại hiệu quả với thị trường Hàn Quốc, các bộ, ngành liên quan cần hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu, phát triển sản phẩm thông qua việc đề nghị phía Hàn Quốc hỗ trợ phân tích thị trường, sản phẩm đối với một số sản phẩm cụ thể; hỗ trợ marketing trên nền tảng mạng xã hội; tư vấn, hỗ trợ trở thành các nhà cung cấp của các trang thương mại điện tử lớn của Hàn Quốc.
Đồng thời, cần đẩy mạnh hoạt động giao lưu, hợp tác giữa các hiệp hội ngành hàng trong nước với các hiệp hội ngành hàng của Hàn Quốc cũng như với các tập đoàn phân phối như như Lotte Mart, E-Mart, Home Plus, CJ Home Shoping.... nhằm tăng cơ hội bán hàng vào hệ thống các siêu thị và kênh phân phối tại Hàn Quốc.
Bên cạnh đó các bộ, ngành tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá, bán sản phẩm tại các các trang thương mại điện tử lớn của Hàn Quốc như Coupang, Gmarket … nhằm từng bước thâm nhập thị trường thương mại điện tử Hàn Quốc...
Mục tiêu kim ngạch song phương 100 tỷ USD năm 2023
Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc cho biết, năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu song phương Việt Nam-Hàn Quốc đạt khoảng 88 tỷ USD, tăng 12,3% so với cùng kỳ 2021. Trong đó xuất khẩu đạt 24,4 tỷ USD, tăng 11,14% và nhập khẩu từ Hàn Quốc đạt 63,5 tỷ USD tăng 12,71%.
Xét về mặt hàng xuất khẩu, năm 2022 các nhóm mặt hàng Việt Nam xuất sang Hàn Quốc đều có sự tăng trưởng. Trong đó, nhóm hàng chế biến chế tạo vẫn duy trì tăng trưởng ở mức đạt 19,2 tỷ USD, 7,5%; nhóm hàng nông thủy sản đạt 1,4 tỷ USD tăng 18%; nhóm vật liệu xây dựng đạt 1 tỷ USD tăng 37,2%; nhóm nhiên liệu khoáng sản tăng trưởng mạnh ở mức 112,8%, đạt 194 triệu USD.
Về nhập khẩu, nhóm hàng chế biến chế tạo đạt 54,2 tỷ USD, tăng 7%; nhóm nhiên liệu khoáng sản tăng mạnh đạt 3,7 tỷ USD, tăng trưởng mạnh ở mức 187,2%; nhóm vật liệu xây dựng giảm nhẹ 5,3% đạt 2,4 tỷ USD; nhóm nông thủy sản vẫn duy trì tăng 10% đạt 483,4 triệu USD.
Về đầu tư, Hàn Quốc vẫn duy trì vị trí là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với hơn 10.000 dự án và tổng vốn đầu tư lũy kế đạt gần 82 tỷ USD, chiếm gần 18,5% tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.
Số liệu cập nhật mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tháng 1/2023 kim ngạch xuất nhập khẩu với thị trường Hàn Quốc đạt hơn 5,6 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt hơn 1,693 tỷ USD. Các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn là: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại các loại và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác; dệt may... Chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu từ Hàn Quốc đạt 3,908 tỷ USD. Các mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu lớn từ Hàn Quốc sang Việt Nam như: xăng dầu các loại; máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, phụ tùng khác; vải các loại...
Theo Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều cơ hội phát triển hơn nữa. Đặc biệt, tại Kỳ họp lần thứ 12 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam-Hàn Quốc và Kỳ họp lần thứ 6 Ủy ban hỗn hợp thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Hàn Quốc diễn ra mới đây, Việt Nam và Hàn Quốc nhất trí hoàn thành mục tiêu kim ngạch song phương 100 tỷ USD vào năm 2023.
Tin liên quan
Hải quan Hữu Nghị: Tích cực tạo thuận lợi cho hàng hoá thông quan nhanh chóng
18:27 | 28/04/2024 Hải quan
Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép thành lập ngân hàng thương mại
10:45 | 27/04/2024 Kinh tế
Lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc từ nguồn nhập khẩu
10:43 | 27/04/2024 Kinh tế
Giá căn hộ chung cư rao bán tại Hà Nội liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp
18:28 | 28/04/2024 Kinh tế
Tận dụng cơ hội từ các “đại bàng” Mỹ
06:01 | 28/04/2024 Kinh tế
Chuyên gia VinaCapital: Lãi suất sẽ tăng vào cuối năm để hỗ trợ tỷ giá
10:38 | 27/04/2024 Kinh tế
Dệt may, da giày trong vòng xoáy xanh hóa
07:52 | 27/04/2024 Kinh tế
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
16:06 | 26/04/2024 Kinh tế
Tận dụng tốt các FTA thế hệ mới, gạo Việt “phủ sóng” nhiều thị trường khó tính
14:16 | 26/04/2024 Kinh tế
Thách thức đối với xuất khẩu sang thị trường châu Âu-châu Mỹ
13:34 | 26/04/2024 Kinh tế
Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore
11:02 | 26/04/2024 Kinh tế
16 nhóm hàng nhập khẩu tỷ đô trong quý đầu năm
10:09 | 26/04/2024 Xuất nhập khẩu
Việt Nam lần đầu chiếm vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
09:06 | 26/04/2024 Xuất nhập khẩu
Trung tâm C4IR nâng cao vị thế của Việt Nam trong bản đồ kinh tế toàn cầu
08:58 | 26/04/2024 Kinh tế
Có thể trả giá đắt nếu chậm trễ sửa đổi chính sách pháp luật
07:35 | 26/04/2024 Kinh tế
Tăng tính thực chất trong “cắt giảm, đơn giản hóa” pháp luật kinh doanh
07:30 | 26/04/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của Kiểm toán Nhà nước
Giá căn hộ chung cư rao bán tại Hà Nội liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp
Hải quan Hữu Nghị: Tích cực tạo thuận lợi cho hàng hoá thông quan nhanh chóng
Cổ phiếu bất động sản, dịch vụ tài chính và xây dựng có mức giảm mạnh nhất thị trường
Những “cơn gió ngược” cản đường kinh tế thế giới
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics