Nắm bắt cơ hội bán hàng trực tuyến để quảng bá sản phẩm Việt
Ông đánh giá thế nào về tốc độ phát triển thương mại điện tử của nước ta trong những năm gần đây?
Ông Nguyễn Văn Thành |
Thương mại điện tử trong nước phát triển tương đối tốt trong những năm vừa qua, đặc biệt sau Covid 19 có sự tăng trưởng mạnh. Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại hàng đầu của thế giới, trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ ba, sau Indonesia và Thái Lan. Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử bình quân trong thời gian vừa qua đạt khoảng 20%/năm. Năm 2022 thương mại điện tử bán lẻ ở Việt Nam đạt 16,4 tỷ USD, dự kiến năm 2023 có thể sẽ đạt khoảng 21 tỷ USD, tăng trưởng khoảng 25%, tức là hơn 5% so với năm 2022.
Để đạt được thành quả đó là sự cố gắng, nỗ lực của rất nhiều đơn vị và trong đó có Bộ Công Thương. Bộ đã phối kết hợp tổ chức các buổi kết nối cung cầu thông qua thương mại điện tử, giữa các vùng miền, địa phương; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn, tuyên truyền, phổ biến về pháp luật, cũng như hướng dẫn các doanh nghiệp tham gia và các nền tảng trong nước và nền tảng xuyên biên giới.
Một trong những nền tảng phải kể đến là Amazon. Ngày 8/6/2022 Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) đã ký thỏa thuận hợp tác với Amazon Global Selling để hỗ trợ tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp Việt có nhu cầu xuất khẩu xuyên biên giới tham gia bán sản phẩm trên nền tảng Amazon.com. Tính đến thời điểm này chúng tôi đã đào tạo được khoảng 3.000 doanh nghiệp tham gia.
Chúng tôi cũng đang tư vấn và hỗ trợ theo hình thức 1-1, giúp doanh nghiệp có thể chuẩn bị các hồ sơ, giấy tờ cũng như năng lực để tham gia vào nền tảng này trong thời gian tới.
Theo báo cáo của Amazon, tính từ đầu năm 2023 đến thời điểm hiện nay, khoảng 17-18 triệu sản phẩm của Việt Nam đã được tiêu thụ.
Mặc dù thương mại điện tử những năm qua rất phát triển, tuy nhiên còn khá nhiều doanh nghiệp chưa tiếp cận được các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới. Nguyên nhân nào gây khó khăn cho doanh nghiệp khi lên sàn, có phải vấn đề nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp, hay rào cản về thủ tục, thưa ông?
Để tham gia vào các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ có một số rào cản dẫn tới số lượng doanh nghiệp tham gia nó không nhiều. Ví dụ như Alibaba, chi phí để tham gia gian hàng khá lớn, hay Amazon họ kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm được hiển thị, cũng như là mở gian hàng. Bên cạnh đó là rào cản về ngôn ngữ hay một số quy chế về mặt chính sách, các thủ tục và đặc biệt nhất là sản phẩm của Việt Nam đã thực sự nghiên cứu nhu cầu của các thị trường chưa...
Với đặc thù doanh nghiệp Việt Nam phần lớn là những doanh nghiệp nhỏ và vừa, do đó cần phải nghiên cứu thị trường rất kỹ lưỡng, tìm hiểu về nhu cầu thiết yếu của người dân. Trên cơ sở đó để thiết kế ra những sản phẩm có bao bì, nhãn mác, cách thức đóng gói hàng hóa phù hợp với nền tảng, cũng như phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng; đồng thời đưa ra giá cả có tính cạnh tranh, cũng như có chiến lược phát triển thương hiệu sản phẩm, nhãn hiệu. Làm tốt điều đó, sản phẩm của Việt Nam có thể tham gia và bán được nhiều hơn trên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới trên thế giới.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Nhiều giải pháp quản lý thuế đối với thương mại điện tử
14:46 | 10/05/2024 Tài chính
Hà Nội thí điểm quản lý thuế thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm
21:02 | 03/05/2024 Thuế - Kho bạc
Triển khai toàn diện các giải pháp quản lý thuế đối với thương mại điện tử
16:01 | 26/04/2024 Thuế - Kho bạc
Xây dựng và bảo vệ chuỗi giá trị lúa gạo trước biến động thị trường
08:17 | 13/05/2024 Kinh tế
NHNN sẽ tiếp tục đấu thầu bán vàng với khối lượng và tần suất phù hợp
20:39 | 12/05/2024 Kinh tế
Khai thác tiềm năng từ cảng biển lớn nhất Đồng Nai
13:55 | 12/05/2024 Kinh tế
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tiếp tục “ghi điểm”
06:00 | 12/05/2024 Kinh tế
Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,3% trong 4 tháng
16:21 | 10/05/2024 Kinh tế
Hết tháng 4 xuất nhập khẩu đạt 239 tỷ USD
16:18 | 10/05/2024 Xuất nhập khẩu
(Infographics) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật nửa đầu tháng 4/2024
14:22 | 10/05/2024 Xuất nhập khẩu
Vàng SJC vọt lên 92 triệu đồng/lượng, kiến nghị cho nhập khẩu vàng tăng cung
13:06 | 10/05/2024 Kinh tế
Thúc đẩy tăng trưởng bền vững bằng nền kinh tế sáng tạo
07:37 | 10/05/2024 Kinh tế
Chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tiếp tục xu hướng cải thiện
19:18 | 09/05/2024 Kinh tế
Nhập khẩu máy móc, nguyên phụ liệu tăng vọt theo đơn hàng xuất khẩu
16:30 | 09/05/2024 Kinh tế
Hàng Việt Nam đối mặt với 249 vụ việc điều tra phòng vệ thương mại
16:12 | 09/05/2024 Kinh tế
Trung Quốc đang yêu cầu gì với thuỷ sản sống xuất khẩu?
14:17 | 09/05/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chi cục HQCK cảng Hải Phòng KV2: Thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn (CV 2090/TB-HQKV2)
Xây dựng và bảo vệ chuỗi giá trị lúa gạo trước biến động thị trường
NHNN sẽ tiếp tục đấu thầu bán vàng với khối lượng và tần suất phù hợp
Doanh nghiệp quản lý hạ tầng đường sắt được giữ lại 80% khoản thu từ dịch vụ
Khai thác tiềm năng từ cảng biển lớn nhất Đồng Nai
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan