Móng Cái mùa biên vắng
Từ “doanh nhân” thành cửu vạn
Nhắc đến TP. Móng Cái nhiều người liên tưởng ngay đến một trong những thành phố vùng biên sầm uất trên tuyến biên giới Việt Nam- Trung Quốc. Thậm chí so với các địa điểm nổi tiếng khác như Lào Cai; cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh (Lạng Sơn)… Móng Cái còn có phần trội hơn. Nhiều dịp đến Móng Cái, điều được chúng tôi ghi nhận luôn là không khí tấp nập của du khách thập phương đến tham quan, mua sắm, cộng với đó là sự nhộn nhịp của hoạt động XNK, tạm nhập tái xuất.
Nhưng trở lại thành phố vùng biên lần này, khi những thông tin về sự “đổ bộ” của du khách Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái tràn ngập trên các phương tiện truyền thông, hình ảnh ập vào mắt chúng tôi lại là sự thưa vắng trong mọi ngả đường, góc chợ và cả các trung tâm thương mại. Đi dọc theo đại lộ Hòa Bình- tuyến đường lớn nhất TP. Móng Cái với nhiều chợ và trung tâm thương mại, chúng tôi chứng kiến cảnh nhiều ki ốt cửa đóng im lìm. Nhất là Trung tâm thương mại Vinh Cơ - trung tâm thương mại lớn nhất Móng Cái - chỉ còn một số ít ki ốt hoạt động thưa thớt. Nhiều hạng mục của trung tâm thương mại do lâu ngày không hoạt động nên rơi vào tình trạng xuống cấp.
Đêm xuống, chúng tôi ra khu vực chợ đêm Móng Cái trên đường Hùng Vương. Cả một con phố lớn, dài với rất nhiều cửa hàng, ki-ốt san sát nhau nhưng chủ yếu chỉ có… người bán, còn khách mua sắm rất lèo tèo. Mới khoảng 21 giờ nhiều người rục rịch dọn hàng về nghỉ. Chúng tôi vào cửa hàng của cô Hương (quê Nam Định), bà chủ cửa hàng có hàng chục năm làm ăn buôn bán ở thành phố vùng biên này tâm sự “gia đình cô thuê cửa hàng này gần 10 triệu đồng/tháng, trước đây đông khách, buôn bán tốt mỗi tháng doanh thu từ 40 đến 50 triệu đồng, nhưng giờ chỉ được chưa đầy một nửa”.
Nhiều ki-ốt ở Trung tâm thương mại Vinh Cơ đóng cửa. Ảnh: Q.Hùng. |
Sang ngày hôm sau, chúng tôi đi tìm hiểu thêm tại nhiều địa điểm XNK hàng hóa ở Móng Cái dọc sông Ka Long để có thêm cái nhìn đầy đủ hơn. Anh Trần Văn Hưng (tài xế taxi) nói chuyện với chúng tôi bằng sự chân tình nhưng với khuôn mặt không mấy tươi vui. Anh chia sẻ, rời quê quán ở Đông Triều (Quảng Ninh) ra lập nghiệp ở Móng Cái hơn mười năm nay những chưa khi nào thấy thành phố vùng biên này vắng như hiện nay. “Trước đây, mỗi ngày chạy taxi tôi kiếm được từ 1,5 triệu đồng đến 2 triệu đồng. Nhưng giờ có khi chạy hết ngày cũng chỉ được khoảng 500 nghìn đồng”- anh Hưng ngán ngẩm nói. “Vì sao khách Trung Quốc qua cửa khẩu nhiều mà Móng Cái thưa vắng thế”? - chúng tôi đặt câu hỏi. Theo anh Trần Văn Hưng, khách Trung Quốc đa phần đi theo tour và chỉ nhập cảnh qua cửa khẩu rồi về tham quan, du lịch ở Hạ Long nên ở Móng Cái rất ít khách du lịch, cả khách trong nước đến mua sắm cũng vắng vẻ hơn nhiều.
Không chỉ thưa vắng khách du lịch tham quan, mua sắm, những ngày này, hoạt động XNK, tạm nhập tái xuất qua địa bàn Móng Cái cũng giảm nhiều. Khi chúng tôi đi dọc sông Ka Long, những địa điểm vốn tập nập hàng hóa trước đây như cửa khẩu Ka Long, các điểm thông qua cửa khẩu phụ, lối mở như Minh Thăng, Phúc Lộc, Quang Phát, Phương Oanh, Hương Hải, Thành Đạt, Cát Hàn, Thọ Xuân… đều trong tình trạng vắng vẻ hàng hóa.
Tài xế Hưng tiếp tục chia sẻ, trước đây buôn bán, hoạt động XNK tấp nập nên nhiều người đến Móng Cái buôn bán, làm dịch vụ, làm ông chủ, nhưng giờ ít việc nên nhiều người phải chuyển hướng hàng ngày sang Trung Quốc bốc vác hàng thuê (trong ngày) để kiểm sống. Nhiều người ví von có cả “doanh nhân” đi làm cửu vạn.
Dòng người đội mưa xếp hàng làm thủ tục sang Trung Quốc làm cửu vạn . Ảnh: Q.Hùng. |
Khi chúng tôi có mặt ở cửa khẩu quốc tế Móng Cái vào sáng sớm dù chưa đến giờ mở cửa nhưng đã có rất nhiều lao động phổ thông người Việt đứng xếp hàng dài chờ làm thủ tục qua biên giới làm thuê. Bên ngoài, nhiều chiếc xe máy vẫn vội vã ào lên cửa khẩu để chờ “xuất ngoại”. Chúng tôi chứng kiến hình ảnh những người vợ dùng xe máy đưa chồng lên cửa khẩu sớm, phải đưa theo cả con nhỏ, nhiều em bé còn đang say giấc được quấn chăn nằm ngủ ngon, ngược xuôi theo những chuyến xe mưu sinh cùng cha mẹ.
Đứng tập thể dục buổi sáng ngay khu vực barie ở cửa khẩu quốc tế Móng Cái, chú Tuấn- một cư dân gốc Móng Cái cho biết: Chưa khi nào thấy Móng Cái buồn như thế! Cứ nhìn dòng người lên cửa khẩu qua biên giới làm cửu vạn ngày một dài hơn mà thấy xót xa.
Kim ngạch XNK giảm mạnh
Làm việc với phóng viên Báo Hải quan, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái (Cục Hải quan Quảng Ninh) Võ Hồng Chung cho biết: Sự vắng vẻ mà phóng viên ghi nhận phản ánh được thực trạng về hoạt động XNK tại địa bàn Móng Cái thời điểm hiện nay. Trong quý I/2017, tổng giá trị kim ngạch XNK qua đơn vị đạt hơn 1,6 tỷ USD, chỉ bằng 20% so với quý IV/2016 và giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương con số lên đến 660 triệu USD. Lượng hàng hóa ít nên số thu nộp ngân sách của Chi cục trong quý I mới được hơn 73 tỷ đồng, đạt hơn 11% chỉ tiêu cả năm (chỉ tiêu 650 tỷ đồng).
Hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất là một thế mạnh ở Móng Cái nhiều năm trước, nhưng giờ cũng có chiều hướng giảm nhiều. Hiện mỗi ngày chỉ có khoảng 70 đến 80 container tái xuất qua địa bàn này (thời gian cao điểm trước đây hàng hóa tái xuất qua khu vực Móng Cái lên đến hàng trăm container/ngày). Theo tìm hiểu của chúng tôi, hàng hóa kinh doanh tạm nhập, tái xuất sang Trung Quốc trước chủ yếu được thực hiện qua Móng Cái nhưng vài năm gần đây, chủ hàng phía Trung Quốc mở rộng địa bàn nhận hàng ở nhiều khu vực ở biên giới như Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, thậm chí cả Điện Biên, Hà Giang nên lợi thế về hoạt động kinh doanh tạm nhập, tái xuất ở Móng Cái ngày càng giảm.
Nhiều con đò "đói" hàng nép mình trên sông Ka Long. Ảnh: Q.Hùng. |
Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Móng Cái Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ: Hàng hóa XNK qua địa bàn có khoảng 20% qua khu vực cửa khẩu chính, số còn lại được thực hiện qua khu vực cửa khẩu phụ, lối mở nằm trong khu kinh tế cửa khẩu. Nhưng hiện nay, hoạt động qua khu vực cửa khẩu phụ, lối mở có nhiều khó khăn nên nhìn chung hoạt động XNK trên địa bàn thời điểm này không sôi động như trước.
Chúng tôi rời Móng Cái khi xuất hiện đợt không khí lạnh mới từ phía Bắc tràn về kéo theo những cơn mưa nặng hạt, dù vậy đường đi không gặp nhiều khó khăn, một phần do Quốc lộ 18A được nâng cấp mở rộng, một phần quan trọng vì lượng xe chở hàng XNK ra Móng Cái không còn tấp nập.
Tin liên quan
Hải quan Quảng Trị phát hiện 6 vụ về mua bán, vận chuyển trái phép ma túy
10:20 | 13/05/2024 An ninh XNK
Thành lập doanh nghiệp để đưa 18 người trốn đi nước ngoài
12:27 | 12/05/2024 An ninh XNK
Tạm giữ hàng trăm bình khí cười và xe đạp điện nghi nhập lậu
21:07 | 10/05/2024 An ninh XNK
Hải quan- Biên phòng Cầu Treo bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 70 kg ma túy
16:37 | 10/05/2024 An ninh XNK
Đề nghị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp nợ thuế trên 3 tỷ đồng
15:40 | 10/05/2024 An ninh XNK
Hải quan Hà Tĩnh phối hợp bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 12.000 viên ma túy
10:46 | 10/05/2024 An ninh XNK
Chống buôn lậu trên biên giới Tây Nam không có hồi kết
10:13 | 10/05/2024 An ninh XNK
Hải quan Lào Cai xử lý 58 vụ vi phạm, phạt hơn 5 tỷ đồng
09:01 | 10/05/2024 An ninh XNK
Hải quan Lạng Sơn phát hiện 653 vụ vi phạm, xử phạt hơn 2,8 tỷ đồng
16:22 | 09/05/2024 An ninh XNK
Xử lý 17.584 vụ vi phạm về kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng
15:41 | 09/05/2024 An ninh XNK
Khởi tố 2 đối tượng tham gia đường dây buôn lậu pháo
12:26 | 09/05/2024 An ninh XNK
Xử phạt chủ cơ sở, tịch thu gần 3.000 linh kiện quạt điện nhập lậu
09:31 | 08/05/2024 An ninh XNK
Tiêu hủy hàng vi phạm trị giá gần 3 tỷ đồng
20:17 | 07/05/2024 An ninh XNK
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan Quảng Trị phát hiện 6 vụ về mua bán, vận chuyển trái phép ma túy
Nhân tố mới khiến đồng yen của Nhật Bản trượt giá
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 5/2024 (từ ngày 6/5/2024 đến 12/5/2024)
Chi gần 1 tỷ đô nhập khẩu ô tô trong 4 tháng
Chi cục HQCK cảng Hải Phòng KV2: Thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn (CV 2090/TB-HQKV2)
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan