Facebook Twitter youtube Tiktok

Mở rộng thị trường xuất khẩu bằng chất lượng nông sản

(HQ Online) - Việc củng cố, thay đổi sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng chính là cơ sở, nền tảng để mở rộng thị trường xuất khẩu cho nông sản Việt Nam.
EVFTA giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng các thị trường khác
Mở rộng xuất khẩu thủy sản sang thị trường ngách
Xuất khẩu nông sản - Chất lượng và nguồn cung quyết định
Mở rộng thị trường xuất khẩu bằng chất lượng nông sản
Ông Lê Thanh Hoà chia sẻ về yêu cầu khắt khe của các thị trường

Đó là nhận định của các chuyên gia tại Diễn đàn “Ổn định chất lượng và đảm bảo tiêu chuẩn nông sản của các hợp tác xã nông nghiệp”, do Báo Nông nghiệp Việt Nam, Trường Cán bộ Quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 2, Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển nông thôn phối hợp tổ chức chiều 22/11, tại TPHCM.

Giấy thông hành tiêu chuẩn, mã số vùng trồng

TS. Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cho biết, hiện thị trường Trung Quốc mới tập trung truy xuất nguồn gốc, chưa thực hiện nhiều quy định kiểm tra, giám sát mức dư lượng. Song đối với các sản phẩm thực phẩm, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi của Việt Nam hiện đã nhận cảnh báo từ phía bạn về lượng thuốc trừ sâu, ô nhiễm vi sinh vật. Tương tự, các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU cũng có quy định nghiệm ngặt về các loại hoá chất, thuốc bảo vệ thực vật, an toàn thực phẩm…

Từ góc độ doanh nghiệp, bà Hồ Đức Minh, Tổng giám đốc Công ty Vạn Xuân Phát - một trong số các doanh nghiệp đầu tiên thành công trong việc xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang thị trường Trung Quốc cho biết, đối tác phía Trung Quốc rất thẳng thắn, nếu sầu riêng không đáp ứng được các yêu cầu về kiểm dịch thực vật, mã số vùng trồng, doanh nghiệp nước bạn sẽ từ chối mua và không bao giờ quay trở lại.

Theo đó, ông Lê Thanh Hoà khuyến nghị doanh nghiệp cần nâng cao năng lực và nhận thức trong việc nắm bắt các quy định về kỹ thuật và yêu cầu về SPS của thị trường. Bên cạnh đó, cần thiết lập cơ chế hợp tác giữa Cơ quan quản lý - doanh nghiệp - người sản xuất nhằm đảm bảo toàn về chất lượng và số lượng cho toàn bộ chuỗi cung ứng; xây dựng chiến lược quảng bá và tiếp thị cho sản phẩm.

Liên quan đến vấn đề xây dựng, quản lý mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói, TS. Phan Thị Thu Hiền, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 2 cho biết, hiện nay, nhiều thị trường đã yêu cầu các vùng trồng và cơ sở đóng gói của nước xuất khẩu phải được giám sát chặt chẽ và được cấp mã số định kỳ.

Trong khi đó, việc cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói hiện mới triển khai chủ yếu đối với cây ăn quả, chưa triển khai được nhiều với các sản phẩm có khối lượng xuất khẩu lớn như lúa, chè, hồ tiêu, cà phê… Đặc biệt, vẫn còn tình trạng mạo danh mã số vùng trồng, sử dụng không đúng mã số để xuất ảnh hưởng đến uy tín của hàng Việt Nam.

Theo đó, bà Hiền kiến nghị Việt Nam cần chủ động làm việc với Tổng cục Hải quan Trung Quốc để cùng thảo luận các biện pháp phối hợp trao đổi thông tin mở cửa thị trường, quản lý các mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói. Về phía các doanh nghiệp, cần chủ động có biện pháp bảo vệ mã số của mình, kịp thời thông báo tới các cơ quan quản lý hàng hóa xuất khẩu từ những mã số của mình, cũng như khi phát hiện những vi phạm liên quan đến sử dụng mã số để có sự phối hợp, xử lý. Các doanh nghiệp cũng cần chủ động vùng nguyên liệu bằng cách liên kết với các địa phương để cấp mới, liên kết các vùng trồng đã được cấp mã số để giữ vững và nâng cao chất lượng nông sản.

Kinh nghiệm hay từ doanh nghiệp

Chia sẻ về kinh nghiệm chinh phục thị trường khó tính, ông Phạm Quốc Liêm, Tổng giám đốc Công ty Unifarm Bình Dương cho biết, để sản xuất được những sản phẩm nông nghiệp đủ điều kiện phục vụ thị trường nội địa cũng như xuất khẩu, đặc biệt là xuất sang các thị trường khó tính, khâu đầu tiên là người dân cần phải biết trồng cây gì. Theo đó, cần tiến hành khảo sát nhu cầu thị trường để có cơ sở lựa chọn sản phẩm để sản xuất. “Sản phẩm được chọn phải vừa có thế mạnh để cung ứng tại thị trường trong nước, vừa đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu” - ông Phạm Quốc Liêm chia sẻ.

Sau khi xác định được sản phẩm mà thị trường đang có nhu cầu, ông Phạm Quốc Liêm cho rằng cần phải có kế hoạch, giải pháp cạnh tranh với các quốc gia đang sản xuất sản phẩm đó. “Không nên sản xuất theo tiêu chuẩn của từng thị trường cụ thể mà phải xác định sản xuất theo tiêu chuẩn cao nhất đối với loại nông sản đó” - ông Liêm nhấn mạnh.

Ông Dương Quang Sáu, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam – Vinaseed Group cũng chia sẻ, bên cạnh việc nghiên cứu ra được hệ giống lúa chất lượng cao, công ty còn chọn các vùng sinh thái thích hợp cho sản xuất và đẩy mạnh công nghệ chế biến bảo quản sau thu hoạch.

Về ứng dụng công nghệ, Vinaseed đã sử dụng phần mềm Farm Record của Nhật Bản để lưu trữ nhật ký sản xuất và Agritech của Israel sử dụng công nghệ vệ tinh để theo dõi thời tiết, sâu bệnh, quản lý quá trình sử dụng phân bón cũng như thuốc BVTV…

“Qua những hành động cụ thể nói trên, các sản phẩm của Vinaseed đã tạo ra được sự khác biệt và chuẩn hóa trong quá trình sản xuất, chế biến, bảo quản nên xuất khẩu khá ổn định và giá đạt đúng kỳ vọng”, ông Sáu cho biết thêm.

Để tăng cường liên kết trong chuỗi giá trị nông sản, ông Sáu đưa ra một số đề xuất như các địa phương có các chính sách tạo điều kiện để doanh nghiệp làm tốt vai trò dẫn dắt trong mối liên kết sản xuất - tiêu thụ; nhân rộng mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi giá trị mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và nông hộ; thúc đẩy tích tụ ruộng đất thông qua hỗ trợ nông hộ dồn điền, đổi thửa...

Nguyễn Hiền

Tin liên quan

Khát vọng của Việt Nam trong việc nâng hạng thị trường chứng khoán là bước đi chiến lược

Khát vọng của Việt Nam trong việc nâng hạng thị trường chứng khoán là bước đi chiến lược

(HQ Online) - Nhận định về mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi, chuyên gia Ngân hàng Thế giới cho rằng, mục tiêu tham vọng này phụ thuộc vào việc tận dụng hiệu quả thị trường tài chính để dẫn vốn đầu tư tới các mục tiêu kinh tế, trong đó thị trường vốn đóng vai trò rất quan trọng.
Xuất khẩu giày dép tăng trưởng khá, đạt gần 2,5 tỷ USD

Xuất khẩu giày dép tăng trưởng khá, đạt gần 2,5 tỷ USD

(HQ Online) - Xuất khẩu giày dép có chiều hướng phục hồi trong giai đoạn đầu năm 2024 với mức tăng trưởng hai con số.
Xây dựng thương hiệu hàng Việt tại nước ngoài: Bài học từ sự bền bỉ

Xây dựng thương hiệu hàng Việt tại nước ngoài: Bài học từ sự bền bỉ

(HQ Online) - Nhiều sản phẩm hàng Việt Nam đã khẳng định vị thế và tạo chỗ đứng vững chắc tại thị trường nước ngoài nhờ xây dựng thành công thương hiệu. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, hình ảnh về thương hiệu hàng hoá của Việt Nam tại nhiều thị trường còn tương đối khiêm tốn.
Nhập khẩu sắt thép từ Trung Quốc tăng đột biến gần 400%

Nhập khẩu sắt thép từ Trung Quốc tăng đột biến gần 400%

(HQ Online) - Trung Quốc là thị trường Việt Nam nhập khẩu sắt thép nhiều nhất trong tháng đầu năm 2024 và cũng là thị trường có tăng trưởng mạnh mẽ nhất.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm tăng mạnh trên 50%

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm tăng mạnh trên 50%

(HQ Online) - Gỗ và sản phẩm là nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản tính trong 1,5 tháng đầu năm 2024.
2 tháng đầu năm tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 113,96 tỷ USD

2 tháng đầu năm tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 113,96 tỷ USD

(HQ Online) - Trong tháng 2/2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 48,54 tỷ USD, giảm 25,8% so với tháng trước và giảm 1,8% so với cùng kỳ năm trước.
Chưa đầy 2 tháng, chi hơn 11 tỷ USD nhập khẩu 1 nhóm hàng

Chưa đầy 2 tháng, chi hơn 11 tỷ USD nhập khẩu 1 nhóm hàng

(HQ Online) - Chưa hết tháng 2, Việt Nam đã chi tới 11,34 tỷ USD, nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.
Giá xuất khẩu hạt điều giảm hơn 300 USD/tấn

Giá xuất khẩu hạt điều giảm hơn 300 USD/tấn

(HQ Online) - Lượng tăng, kim ngạch tăng nhưng trị giá xuất khẩu bình quân của mặt hàng hạt điều giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu thuỷ sản kỳ vọng sẽ phục hồi trong năm 2024

Xuất khẩu thuỷ sản kỳ vọng sẽ phục hồi trong năm 2024

(HQ Online) - Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đã có những tín hiệu vui ngay từ tháng đầu năm của năm 2024. Trong đó, xuất khẩu 2 mặt hàng thủy sản chủ lực là tôm và cá tra, basa sẽ phục hồi sau khi giảm mạnh trong năm 2023.
Nhập khẩu hơn 5 triệu tấn than, tăng mạnh gần 217%

Nhập khẩu hơn 5 triệu tấn than, tăng mạnh gần 217%

(HQ Online) - Lượng than nhập khẩu trong tháng 1/2024 tăng mạnh, đặc biệt từ thị trường Australia và Indonesia.
Cơ hội cho Việt Nam khi Indonesia nhập thêm 1,6 triệu tấn gạo

Cơ hội cho Việt Nam khi Indonesia nhập thêm 1,6 triệu tấn gạo

(HQ Online) - Đây là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo trong những tháng đầu năm sang thị trường Indonesia.
Xuất khẩu khởi sắc, dệt may tăng trưởng hơn nửa tỷ đô

Xuất khẩu khởi sắc, dệt may tăng trưởng hơn nửa tỷ đô

(HQ Online) - Trái với tình cảnh ảm đạm của năm 2023, hơn 1 tháng đầu của năm 2024, xuất khẩu của ngành hàng chủ lực là dệt may có tăng trưởng khả quan.
Tăng trưởng mạnh, xuất khẩu cà phê thu gần 1 tỷ đô

Tăng trưởng mạnh, xuất khẩu cà phê thu gần 1 tỷ đô

(HQ Online) - Mới hơn 1 tháng đầu năm nhưng kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt 911 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt hơn 10 tỷ USD, tăng mạnh 64%

Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt hơn 10 tỷ USD, tăng mạnh 64%

(HQ Online) - Xuất khẩu sang Hoa Kỳ và các thị trường chủ lực trong tháng đầu năm ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng.
7 thị trường nhập khẩu hàng hóa tỷ đô tháng đầu năm

7 thị trường nhập khẩu hàng hóa tỷ đô tháng đầu năm

(HQ Online) - Trong tháng đầu năm 2024, có 7 thị trường, nhóm thị trường mà Việt Nam nhập khẩu hàng hóa với kim ngạch đạt 1 tỷ USD trở lên.
Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 16 tỷ USD trong tháng đầu năm

Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 16 tỷ USD trong tháng đầu năm

(HQ Online) - Quan hệ thương mại Việt Nam – Trung Quốc có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng đầu năm 2024, theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Xem thêm
cty-toan-phat
ngan-hang-mb

Tin mới

Tiêu hủy lô hàng lậu, hàng giả trị giá trên 3,7 tỷ đồng

Tiêu hủy lô hàng lậu, hàng giả trị giá trên 3,7 tỷ đồng

Ngày 1/3, Cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, đơn vị đã giám sát thực hiện buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm, trị giá trên 3,7 tỷ đồng.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ cuối tháng 2/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ cuối tháng 2/2024

(HQ Online) - Thưa quý vị và các bạn, ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, cán bộ, công chức, người lao động toàn ngành Hải quan đã bắt tay ngay vào công việc, tỏ rõ quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm năm 2024.
Khát vọng của Việt Nam trong việc nâng hạng thị trường chứng khoán là bước đi chiến lược

Khát vọng của Việt Nam trong việc nâng hạng thị trường chứng khoán là bước đi chiến lược

Chuyên gia Ngân hàng Thế giới cho rằng, mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi của Việt Nam là đầy tham vọng và phụ thuộc vào việc tận dụng hiệu quả thị trường tài chính.
Xuất khẩu giày dép tăng trưởng khá, đạt gần 2,5 tỷ USD

Xuất khẩu giày dép tăng trưởng khá, đạt gần 2,5 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 2 (1-15/2), kim ngạch xuất khẩu giày dép đạt xấp xỉ 500 triệu USD.
Thực hiện thao tác điều chỉnh hồ sơ hoàn thuế trên Hệ thống MGH

Thực hiện thao tác điều chỉnh hồ sơ hoàn thuế trên Hệ thống MGH

Trong quá trình triển khai Hệ thống MGH đã phát sinh thực tế nhiều vướng mắc liên quan đến DN, CBCC Hải quan thực hiện các thao tác nhầm hoặc chưa đúng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh

Năm 2023, trong điều kiện khó khăn của nhiều “cơn gió ngược”, ngành Hải quan đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp, nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế

Nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã dành thời gian chia sẻ với Tạp chí Hải quan về những kết quả nổi bật của ngành Tài chính trong năm 2023 cũng như những định hướng lớn của Ngành trong năm 2024.
Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Podcast: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm

Xin chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang nghe Podcast chuyên đề của Tạp chí điện tử Hải quan Online. Podcast chuyên đề hôm nay có chủ đề: Tăng tốc đầu tư công ngay từ đầu năm.
LONGFORM: Đường lớn đã mở tiếp tục đưa lúa gạo Việt Nam chiếm lĩnh thế giới

LONGFORM: Đường lớn đã mở tiếp tục đưa lúa gạo Việt Nam chiếm lĩnh thế giới

Trong ca khúc “Hát về cây lúa hôm nay” sáng tác từ năm 1978, nhạc sĩ Hoàng Vân đã viết: “Đường lớn đã mở đi tới tương lai/ Ngày mai đang bắt đầu từ ngày hôm nay…”.
Phiên bản di động