Facebook Twitter youtube Tiktok

Mở rộng thị trường xuất khẩu bằng chất lượng nông sản

(HQ Online) - Việc củng cố, thay đổi sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng chính là cơ sở, nền tảng để mở rộng thị trường xuất khẩu cho nông sản Việt Nam.
EVFTA giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng các thị trường khác
Mở rộng xuất khẩu thủy sản sang thị trường ngách
Xuất khẩu nông sản - Chất lượng và nguồn cung quyết định
Mở rộng thị trường xuất khẩu bằng chất lượng nông sản
Ông Lê Thanh Hoà chia sẻ về yêu cầu khắt khe của các thị trường

Đó là nhận định của các chuyên gia tại Diễn đàn “Ổn định chất lượng và đảm bảo tiêu chuẩn nông sản của các hợp tác xã nông nghiệp”, do Báo Nông nghiệp Việt Nam, Trường Cán bộ Quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 2, Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển nông thôn phối hợp tổ chức chiều 22/11, tại TPHCM.

Giấy thông hành tiêu chuẩn, mã số vùng trồng

TS. Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cho biết, hiện thị trường Trung Quốc mới tập trung truy xuất nguồn gốc, chưa thực hiện nhiều quy định kiểm tra, giám sát mức dư lượng. Song đối với các sản phẩm thực phẩm, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi của Việt Nam hiện đã nhận cảnh báo từ phía bạn về lượng thuốc trừ sâu, ô nhiễm vi sinh vật. Tương tự, các thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU cũng có quy định nghiệm ngặt về các loại hoá chất, thuốc bảo vệ thực vật, an toàn thực phẩm…

Từ góc độ doanh nghiệp, bà Hồ Đức Minh, Tổng giám đốc Công ty Vạn Xuân Phát - một trong số các doanh nghiệp đầu tiên thành công trong việc xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang thị trường Trung Quốc cho biết, đối tác phía Trung Quốc rất thẳng thắn, nếu sầu riêng không đáp ứng được các yêu cầu về kiểm dịch thực vật, mã số vùng trồng, doanh nghiệp nước bạn sẽ từ chối mua và không bao giờ quay trở lại.

Theo đó, ông Lê Thanh Hoà khuyến nghị doanh nghiệp cần nâng cao năng lực và nhận thức trong việc nắm bắt các quy định về kỹ thuật và yêu cầu về SPS của thị trường. Bên cạnh đó, cần thiết lập cơ chế hợp tác giữa Cơ quan quản lý - doanh nghiệp - người sản xuất nhằm đảm bảo toàn về chất lượng và số lượng cho toàn bộ chuỗi cung ứng; xây dựng chiến lược quảng bá và tiếp thị cho sản phẩm.

Liên quan đến vấn đề xây dựng, quản lý mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói, TS. Phan Thị Thu Hiền, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 2 cho biết, hiện nay, nhiều thị trường đã yêu cầu các vùng trồng và cơ sở đóng gói của nước xuất khẩu phải được giám sát chặt chẽ và được cấp mã số định kỳ.

Trong khi đó, việc cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói hiện mới triển khai chủ yếu đối với cây ăn quả, chưa triển khai được nhiều với các sản phẩm có khối lượng xuất khẩu lớn như lúa, chè, hồ tiêu, cà phê… Đặc biệt, vẫn còn tình trạng mạo danh mã số vùng trồng, sử dụng không đúng mã số để xuất ảnh hưởng đến uy tín của hàng Việt Nam.

Theo đó, bà Hiền kiến nghị Việt Nam cần chủ động làm việc với Tổng cục Hải quan Trung Quốc để cùng thảo luận các biện pháp phối hợp trao đổi thông tin mở cửa thị trường, quản lý các mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói. Về phía các doanh nghiệp, cần chủ động có biện pháp bảo vệ mã số của mình, kịp thời thông báo tới các cơ quan quản lý hàng hóa xuất khẩu từ những mã số của mình, cũng như khi phát hiện những vi phạm liên quan đến sử dụng mã số để có sự phối hợp, xử lý. Các doanh nghiệp cũng cần chủ động vùng nguyên liệu bằng cách liên kết với các địa phương để cấp mới, liên kết các vùng trồng đã được cấp mã số để giữ vững và nâng cao chất lượng nông sản.

Kinh nghiệm hay từ doanh nghiệp

Chia sẻ về kinh nghiệm chinh phục thị trường khó tính, ông Phạm Quốc Liêm, Tổng giám đốc Công ty Unifarm Bình Dương cho biết, để sản xuất được những sản phẩm nông nghiệp đủ điều kiện phục vụ thị trường nội địa cũng như xuất khẩu, đặc biệt là xuất sang các thị trường khó tính, khâu đầu tiên là người dân cần phải biết trồng cây gì. Theo đó, cần tiến hành khảo sát nhu cầu thị trường để có cơ sở lựa chọn sản phẩm để sản xuất. “Sản phẩm được chọn phải vừa có thế mạnh để cung ứng tại thị trường trong nước, vừa đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu” - ông Phạm Quốc Liêm chia sẻ.

Sau khi xác định được sản phẩm mà thị trường đang có nhu cầu, ông Phạm Quốc Liêm cho rằng cần phải có kế hoạch, giải pháp cạnh tranh với các quốc gia đang sản xuất sản phẩm đó. “Không nên sản xuất theo tiêu chuẩn của từng thị trường cụ thể mà phải xác định sản xuất theo tiêu chuẩn cao nhất đối với loại nông sản đó” - ông Liêm nhấn mạnh.

Ông Dương Quang Sáu, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam – Vinaseed Group cũng chia sẻ, bên cạnh việc nghiên cứu ra được hệ giống lúa chất lượng cao, công ty còn chọn các vùng sinh thái thích hợp cho sản xuất và đẩy mạnh công nghệ chế biến bảo quản sau thu hoạch.

Về ứng dụng công nghệ, Vinaseed đã sử dụng phần mềm Farm Record của Nhật Bản để lưu trữ nhật ký sản xuất và Agritech của Israel sử dụng công nghệ vệ tinh để theo dõi thời tiết, sâu bệnh, quản lý quá trình sử dụng phân bón cũng như thuốc BVTV…

“Qua những hành động cụ thể nói trên, các sản phẩm của Vinaseed đã tạo ra được sự khác biệt và chuẩn hóa trong quá trình sản xuất, chế biến, bảo quản nên xuất khẩu khá ổn định và giá đạt đúng kỳ vọng”, ông Sáu cho biết thêm.

Để tăng cường liên kết trong chuỗi giá trị nông sản, ông Sáu đưa ra một số đề xuất như các địa phương có các chính sách tạo điều kiện để doanh nghiệp làm tốt vai trò dẫn dắt trong mối liên kết sản xuất - tiêu thụ; nhân rộng mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi giá trị mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và nông hộ; thúc đẩy tích tụ ruộng đất thông qua hỗ trợ nông hộ dồn điền, đổi thửa...

Nguyễn Hiền

Tin liên quan

Xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 380 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 380 tỷ USD trong năm 2024

(HQ Online) - Với kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm và tốc độ tăng trưởng hiện nay, khả năng kim ngạch xuất khẩu của nước ta trong năm 2024 có thể xác lập kỷ lục mới 380 tỷ USD (vượt con số kỷ lục 371,3 tỷ USD đạt được trong năm 2022).
TPHCM: Phát hiện 196 vụ vi phạm kinh doanh vàng

TPHCM: Phát hiện 196 vụ vi phạm kinh doanh vàng

(HQ Online) - Cục Quản lý thị trường TPHCM đã kiểm tra, phát hiện 196 vụ vi phạm, tạm giữ 1.657 đơn vị sản phẩm vàng trang sức.
Đảm bảo nguồn xăng dầu, một số đầu mối sẽ bị theo dõi sát

Đảm bảo nguồn xăng dầu, một số đầu mối sẽ bị theo dõi sát

(HQ Online) - Bộ Công Thương sẽ theo dõi sát tình hình thực hiện tổng nguồn tối thiểu của các thương nhân đầu mối, nhất là những thương nhân thực hiện đạt thấp.
Nguyên liệu, nhiên liệu nhập khẩu tăng mạnh

Nguyên liệu, nhiên liệu nhập khẩu tăng mạnh

(HQ Online) - Nguyên liệu dệt may, da giày hay nhiệu liệu như xăng dầu, than tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm, theo Tổng cục Hải quan.
Điện thoại khó giành lại ngôi vị số 1 về xuất khẩu

Điện thoại khó giành lại ngôi vị số 1 về xuất khẩu

(HQ Online) - Sau nhiều năm nắm giữ vị trí số 1 về xuất khẩu của nước ta, thời gian gần đây, điện thoại và linh kiện đã bị mất ngôi vị.
(Infographics) Gần 403 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến giữa tháng 7/2024

(Infographics) Gần 403 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tính đến giữa tháng 7/2024

(HQ Online) - Từ đầu năm đến 15/7, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt gần 403 tỷ USD, tăng 56,7 tỷ USD so với cùng kỳ 2023, theo số liệu thống kê Tổng cục Hải quan vừa công bố.
Nửa năm, chi hơn 54 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử

Nửa năm, chi hơn 54 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử

(HQ Online) - Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của nước ta, theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Thương mại Việt - Pháp đạt gần 2,5 tỷ USD trong nửa đầu năm

Thương mại Việt - Pháp đạt gần 2,5 tỷ USD trong nửa đầu năm

(HQ Online) - Pháp là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu với kim ngạch song phương đạt hàng tỷ USD/năm.
(Infographics) Kim ngạch XNK Việt Nam-Trung Quốc đạt hơn 94 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024

(Infographics) Kim ngạch XNK Việt Nam-Trung Quốc đạt hơn 94 tỷ USD trong nửa đầu năm 2024

(HQ Online) - Hết tháng 6/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) giữa Việt Nam – Trung Quốc đạt 94,53 tỷ USD, theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Đến giữa tháng 7, xuất nhập khẩu đạt hơn 400 tỷ USD

Đến giữa tháng 7, xuất nhập khẩu đạt hơn 400 tỷ USD

(HQ Online) - Đến giữa tháng 7/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt gần 403 tỷ USD, theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất được Tổng cục Hải quan công bố ngày 18/7.
Hàng hóa Trung Quốc ùn ùn về Việt Nam trong nửa đầu năm 2024

Hàng hóa Trung Quốc ùn ùn về Việt Nam trong nửa đầu năm 2024

(HQ Online) - 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam tăng trưởng mạnh hàng chục phần trăm so với cùng kỳ 2023.
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

(HQ Online) - Campuchia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á với quy mô kim ngạch đạt hơn 5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024, theo thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan.
(Infographics) Hơn 369 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu trong nửa đầu năm 2024

(Infographics) Hơn 369 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu trong nửa đầu năm 2024

(HQ Online) - 6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt 369,62 tỷ USD, tăng 16% (tương ứng tăng 51,08 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
(Infographics) Tổng quan xuất nhập khẩu Việt Nam - Lào trong 6 tháng đầu năm 2024

(Infographics) Tổng quan xuất nhập khẩu Việt Nam - Lào trong 6 tháng đầu năm 2024

(HQ Online) - Hết tháng 6 đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Lào đạt 927,6 triệu USD, theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 51 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 51 tỷ USD

(HQ Online) - Kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 6 có giảm nhẹ những vẫn ở mức cao, theo số liệu thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan mới công bố.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm tăng trưởng nhờ sự phục hồi từ thị trường

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm tăng trưởng nhờ sự phục hồi từ thị trường

(HQ Online) - 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 7,4 tỷ USD, tăng 22,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 380 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 380 tỷ USD trong năm 2024

Theo Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến hết tháng 6, tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước đã đạt 190,73 tỷ USD, tăng 14,9%.
Học sinh Việt Nam đạt Huy chương Vàng tại Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới

Học sinh Việt Nam đạt Huy chương Vàng tại Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới

Cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế thế giới (World Invention Creativity Olympic -WICO) lần thứ 13 được tổ chức bởi Hiệp hội Phát minh Sáng chế các trường Đại học Hàn Quốc và được Quốc hội Hàn Quốc bảo trợ tại Trường Đại học Sư phạm Quốc gia Seoul - H
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ

Sáng 27/7, Đoàn đại biểu các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ (Hà Nội).
Những thách thức thu ngân sách của Hải quan TP Hồ Chí Minh nửa cuối năm

Những thách thức thu ngân sách của Hải quan TP Hồ Chí Minh nửa cuối năm

Để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước năm 2024, bình quân mỗi ngày, Cục Hải quan TPHCM phải thu 358,4 tỷ đồng.
Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu  để nâng giá trị nông sản

Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu để nâng giá trị nông sản

Cần hoàn thiện và đồng bộ các khâu trong chuỗi cung ứng hàng nông sản xuất khẩu, từ đó nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm nông sản Việt.
(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

(LONGFORM) Cảng biển TPHCM – Vai trò quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

Hệ thống cảng biển TPHCM có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng; là cửa ngõ đưa sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam đi ra thế giới.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 7/2024 (từ ngày 15/7/2024 đến 21/7/2024) có các tin chính sau:
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần2tháng 7/2024 (từ ngày 8/7/2024 đến 14/7/2024) có các tin chính sau:
(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

(Infographics) Tổng quan thương mại Việt Nam - Campuchia

Campuchia là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á với quy mô kim ngạch đạt hơn 5 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm 2024.
LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

LONGFORM: Làm gì để đầu tư tư nhân phục hồi?

Việc quản lý và thúc đẩy tổng cầu trong giai đoạn vừa qua đã có nhiều dấu hiệu tích cực nhưng tác động chưa nhiều tới khu vực đầu tư tư nhân. Thực tế cho thấy, khu vực này vẫn đang chật vật chống chọi với nhiều khó khăn.
Phiên bản di động