Facebook Twitter youtube Tiktok

Màn hồi tố của Hoàng Anh Gia Lai và câu chuyện minh bạch trên thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Trong khi cơ quan chức năng là Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) chưa đưa ra quyết định chính thức về việc cổ phiếu HAG của Công ty cổ phần Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) có bị hủy niêm yết hay không thì sự việc này đã cho thấy những lỗ hổng pháp lý trong quy định niêm yết và duy trì niêm yết trên thị trường chứng khoán. Việc vá lỗ hổng này là rất cần thiết để tránh xảy ra những trường hợp tương tự và tạo sự minh bạch, công bằng trên thị trường.
Đà tăng của giá dầu - nỗi lo của thị trường chứng khoán
Công ty chứng khoán báo lãi kỷ lục
Năm 2022 thị trường chứng khoán tiếp tục thăng hoa?
Màn hồi tố của Hoàng Anh Gia Lai và câu chuyện minh bạch trên thị trường chứng khoán
Việc xử lý không đúng quy định sẽ tạo tiền lệ xấu và ảnh hưởng lớn tới tính minh bạch của thị trường. Ảnh: ST

Bất ngờ… trong dự tính?

Câu chuyện về việc cổ phiếu HAG có nguy cơ bị hủy niêm yết bắt nguồn từ việc HAGL thực hiện hồi tố số liệu báo cáo tài chính dẫn đến chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế của 3 năm 2017, 2018 và 2019 chuyển từ lãi thành lỗ. Trong văn bản giải trình về cơ sở của việc hồi tố này, HAGL cho biết, tại thời điểm lập báo cáo tài chính các năm 2017, 2018 và 2019 trước đây, HAGL luôn tin tưởng về khả năng thu hồi của các đối tượng phải thu tồn đọng lớn và tin tưởng vào tiềm năng tạo ra dòng tiền lớn trong tương lai từ các vườn cây của các đối tượng phải thu để trả nợ cho HAGL. Tuy nhiên, do những hạn chế về thời gian và nguồn nhân lực nên DN chưa đánh giá được hết bức tranh tài chính về tình hình kinh doanh của các đối tác cũng như chưa thực hiện được việc sắp xếp chi tiết các tài sản đảm bảo tương ứng cho từng khoản phải thu cụ thể để đưa ra con số dự phòng phù hợp.

Cơ quan quản lý vừa phát triển, vừa dò đường, học tập kinh nghiệm từ các thị trường khác, nên vẫn nhiều vấn đề chưa lường trước được. Sự việc của HAGL là một ví dụ điển hình.

HAGL cho biết, trong năm 2020, do ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, HAGL đã rà soát lại khả năng thu hồi của các khoản phải thu tồn đọng lâu ngày từ các năm tài chính trước đây và nhận thấy việc ước tính về khả năng thu hồi của các khoản nợ này tại thời điểm lập báo cáo tài chính trước đó đã chưa phản ánh đầy đủ rủi ro tổn thất của các khoản phải thu này. Do đó, công ty đã điều chỉnh lại dữ liệu tương ứng.

Với giải trình của HAG, những sai sót về số liệu có vẻ như là điều không thể lường trước được của DN. Nhưng sự thật có hoàn toàn đúng như vậy? Trên thực tế, trong 3 năm 2017, 2018 và 2019, đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính của HAGL là Công ty kiểm soát E&Y đều đưa ra ý kiến ngoại trừ về các khoản phải thu của DN này.

Một lần nữa, câu chuyện đạo đức trong kinh doanh lại được đặt ra!

Một chuyên gia tài chính tại TPHCM nhận định, việc hồi tố số liệu báo cáo tài chính của HAGL là một “nước cờ khôn ngoan” nhằm giúp DN này thoát án hủy niêm yết. Bởi theo quy định tại Nghị định 155/2020/NĐ-CP, DN sẽ bị hủy niêm yết trong trường hợp kết quả sản xuất kinh doanh lỗ trong 3 năm liên tục trước thời điểm xem xét. Tuy nhiên, trường hợp của HAGL lại lắt léo hơn do thời điểm 3 năm lỗ liên tục đã trôi qua khá lâu và hiện tại, kết quả kinh doanh của DN lại đang trên đà hồi phục. Điều này đã gây lúng túng cho HoSE trong việc ban hành quyết định đối với trường hợp này.

Mục đích của HAGL càng được thể hiện rõ hơn khi mà sau khi thực hiện hồi tố, DN này đã có văn bản kiến nghị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM xem xét đến hình tình hiện tại của HAGL để duy trì việc niêm yết cổ phiếu vì hầu hết cổ đông đang sở hữu cổ phiếu HAG hiện nay đều mua cổ phiếu dựa trên tình hình kinh doanh hiện tại và triển vọng tương lai chứ không dựa vào các thông tin tài chính trong quá khứ cách nay 3-5 năm. HAGL cho biết hiện tình hình sản xuất kinh doanh và tái cấu trúc của công ty đã có nhiều cải thiện với việc phần lớn các khoản nợ vay và trái phiếu tồn đọng đã được thanh toán. Kết quả hoạt động kinh doanh dựa trên báo cáo tài chính năm 2021 ghi nhận lãi ròng đạt trên 120 tỷ đồng… Theo đó, HAGL xin được áp dụng điều kiện thử thách là nếu kết quả kinh doanh bán niên và cả năm 2022 không có lãi thì hãy xem xét hủy niêm yết.

"Vá" lỗ hổng để tránh vết xe đổ

Đứng ở góc độ nhà đầu tư, ông Trương Hiền Phương, Giám đốc Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam cho rằng, trên thị trường chứng khoán, sự công khai, minh bạch phải luôn phải được đặt lên hàng đầu. Do đó, mọi vấn đề đều cần được xử lý theo luật. “Dù HAGL đã nỗ lực tái cấu trúc hoạt động sản xuất kinh doanh để cải thiện tình hình, nhưng cũng chưa đủ để có thể làm sai luật. Vì điều này sẽ tạo thành tiền lệ xấu trên thị trường chứng khoán cho các DN khác làm theo” – ông Phương nhận định.

Về phía nhà đầu tư, ông Phương cho rằng nhà đầu tư phải tự chịu trách nhiệm đối với quyết định mua cổ phiếu của mình. Khi diễn biến giá cổ phiếu không như kỳ vọng hoặc có biến động bất ngờ, nhà đầu tư không thể đổ lỗi cho cơ quan quản lý và yêu cầu được “cứu”. Bởi “cứu” được trường hợp này thì sẽ phải “cứu” cả những trường hợp khác nữa, khi đó sẽ không thể có thị trường phát triển lành mạnh và bền vững được. Bên cạnh đó, việc “cứu” một nhóm nhà đầu tư này có thể còn phải đánh đổi bằng việc mất đi niềm tin của số đông các nhà đầu tư khác về sự minh bạch, công bằng của thị trường.

Theo ông Phương, trường hợp của HAGL không nên đặt quá nặng vấn đề hủy niêm yết, mà có thể nhìn theo cách là chuyển niêm yết về UPCoM, sau đó khi đạt đủ các điều kiện thì sẽ nộp hồ sơ để về lại sàn HoSE. Cơ quan quản lý cũng có thể lưu ý đối với trường hợp HAGL là DN đã niêm yết lâu năm tại HoSE để linh hoạt hơn trong việc xem xét niêm yết trở lại trên sàn này.

Từ sự việc của HAGL, ông Phương cho rằng cơ quan quản lý cần rà soát lại các quy định trên thị trường để có thể kịp thời “vá” những lỗ hổng. “Thị trường chứng khoán hiện vẫn còn khá mới tại Việt Nam. Những năm qua, cơ quan quản lý vừa phát triển, vừa dò đường, học tập kinh nghiệm từ các thị trường khác, nên vẫn nhiều vấn đề chưa lường trước được. Sự việc của HAGL là một ví dụ điển hình” – ông Phương nói.

Theo đó, cần xem xét lại các quy định về hồi tố báo cáo tài chính và việc hạch toán trên báo cáo tài chính cũng như quy chế về niêm yết và duy trì niêm yết. Cơ quan quản lý cần đào sâu, dự báo trước những tình huống có thể xảy ra để tránh bị động trong việc xử lý.

Khải Kỳ

Tin liên quan

Gấp rút chuẩn bị các điều kiện để hệ thống KRX sẵn sàng vận hành

Gấp rút chuẩn bị các điều kiện để hệ thống KRX sẵn sàng vận hành

(HQ Online) - Liên quan vấn đề đưa vào vận hành hệ thống công nghệ thông tin quản lý và điều hành giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam (hệ thống KRX), Bộ Tài chính cho biết, Sở GDCK TPHCM đang tích cực phối hợp với phối hợp với Sở GDCK Hà Nội, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam, Nhà thầu KRX rà soát, kiểm thử thêm để đánh giá về việc vận hành của hệ thống.
Quyết liệt triển khai các giải pháp, đáp ứng các tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán

Quyết liệt triển khai các giải pháp, đáp ứng các tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán

(HQ Online) - Thông tin về tình hình thực hiện nâng hạng thị trường chứng khoán hiện nay, Bộ Tài chính cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian vừa qua, trong phạm vi nhiệm vụ và chức năng của mình, Bộ Tài chính đã tích cực, quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm đáp ứng các tiêu chí để thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam được nâng hạng.
Ngân hàng với bài toán thúc đẩy tăng trưởng tín dụng

Ngân hàng với bài toán thúc đẩy tăng trưởng tín dụng

(HQ Online) - Ước tính đến cuối tháng 6/2024, tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế đạt gần 4,5%. Con số này còn cách rất xa so với mục tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm là 14-15%.
Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng cao so với năm 2023

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp tăng cao so với năm 2023

(HQ Online) - Thông tin về tình hình thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN), Bộ Tài chính cho biết, lũy kế từ đầu năm đến ngày 21/6/2024 có 41 doanh nghiệp đã phát hành TPDN riêng lẻ với khối lượng 110,2 nghìn tỷ đồng.
Giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh sôi động trở lại

Giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh sôi động trở lại

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), giao dịch trên thị trường chứng khoán phái sinh có xu hướng sôi động trở lại trong tháng 6/2024.
Nâng cao chất lượng quản trị công ty niêm yết là cấp thiết để thúc đẩy nâng hạng TTCK

Nâng cao chất lượng quản trị công ty niêm yết là cấp thiết để thúc đẩy nâng hạng TTCK

(HQ Online) - Khi thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi, đón nhận thêm các nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài, việc tiên quyết cần làm là cải thiện thực hành quản trị công ty và hướng tới quản trị công ty vượt trên tuân thủ, phát triển bền vững.
Giá trị giao dịch trên UPCom tăng gần 20% trong tháng 6

Giá trị giao dịch trên UPCom tăng gần 20% trong tháng 6

(HQ Online) - Thị trường UPCoM tháng 6/2024 có diễn biến sôi động với nhiều phiên tăng điểm mạnh từ đầu tháng. Tuy nhiên, chỉ số UPCoM Index có xu hướng giảm trong tuần cuối tháng, đóng cửa tại mức 97,54 điểm, tăng 1,73% so với cuối tháng 5/2024.
Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 74 tỷ đồng trên HNX

Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 74 tỷ đồng trên HNX

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), trong tháng 6, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng với giá trị mua ròng đạt hơn 74,3 tỷ đồng (giảm 40% so với tháng 5), trong đó mua vào 1.401 tỷ đồng và bán ra hơn 1.326 tỷ đồng.
Nâng hạng thị trường chứng khoán trong thời gian sớm nhất

Nâng hạng thị trường chứng khoán trong thời gian sớm nhất

(HQ Online) -Tại Hội thảo “Tạo động lực nâng hạng thị trường chứng khoán” tổ chức chiều 2/7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán, cơ quan quản lý sẵn sàng giữ vai trò tiên phong để thực hiện quá trình này, hướng tới nâng hạng thị trường chứng khoán trong thời gian sớm nhất.
Cổ phiếu Mộc Châu Milk tăng giá 2,8% trong phiên chào sàn HoSE

Cổ phiếu Mộc Châu Milk tăng giá 2,8% trong phiên chào sàn HoSE

(HQ Online) - Ngày 25/6/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) tổ chức Lễ trao quyết định niêm yết cho Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu (Mã chứng khoán: MCM) và đưa vào giao dịch chính thức 110 triệu cổ phiếu MCM với tổng giá trị niêm yết (theo mệnh giá) là 1.100 tỷ đồng.
HoSE cần chủ động, sáng tạo và bản lĩnh hơn nữa trong thực thi nhiệm vụ

HoSE cần chủ động, sáng tạo và bản lĩnh hơn nữa trong thực thi nhiệm vụ

(HQ Online) - Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) cần sáng tạo, chủ động và bản lĩnh hơn nữa để tiếp tục đóng góp quan trọng cho sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán Việt Nam. Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đối với Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM tại buổi làm việc với đơn vị này vào chiều 13/6.
Lượng tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh tiếp tục tăng

Lượng tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh tiếp tục tăng

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội, trong tháng 5, số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh tiếp tục tăng, đạt 1.654.305 tài khoản tại thời điểm cuối tháng, tăng 1,9% so với cuối tháng 4/2024.
Lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ tiếp tục có xu hướng tăng

Lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ tiếp tục có xu hướng tăng

(HQ Online) - Trong tháng 5/2024, Sở GDCK Hà Nội đã tổ chức 25 đợt đấu thầu trái phiếu chính phủ (TPCP) do Kho bạc Nhà nước (KBNN) phát hành, huy động được 24.056 tỷ đồng TPCP.
Khối lượng giao dịch bình quân đạt 98 triệu cổ phiếu/phiên trên HNX

Khối lượng giao dịch bình quân đạt 98 triệu cổ phiếu/phiên trên HNX

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), trong tháng 5/2024, thị trường cổ phiếu niêm yết tại HNX tăng về giá cổ phiếu nhưng giảm nhẹ về thanh khoản so với tháng trước.
Thanh khoản tăng mạnh trên thị trường UPCoM

Thanh khoản tăng mạnh trên thị trường UPCoM

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), thị trường UPCoM tháng 5/2024 có diễn biến sôi động với thanh khoản tăng mạnh so với tháng trước.
Doanh nghiệp bất động sản chiếm 55% trái phiếu doanh nghiệp

Doanh nghiệp bất động sản chiếm 55% trái phiếu doanh nghiệp

(HQ Online) - Về thị trường trái phiếu, Bộ Tài chính cho biết hiện có 458 mã trái phiếu đang được niêm yết. Quy mô giao dịch bình quân tháng 4 đạt 8,7 nghìn tỷ đồng, giảm 25,2% so với tháng trước. Bình quân 4 tháng tổng khối lượng giao dịch đạt 9,8 nghìn tỷ đồng, tăng 50,7% so với năm 2023.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
cty-vinexad-vilog2024
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

Khảo sát, đánh giá thực tế phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp

Khảo sát, đánh giá thực tế phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp

Đến nay công tác phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp đã cơ bản đi vào nề nếp, mang lại nhiều kết quả tích cực.
Hải quan Cam Ranh làm thủ tục nhập cảnh cho hai tàu quân sự của Hoa Kỳ

Hải quan Cam Ranh làm thủ tục nhập cảnh cho hai tàu quân sự của Hoa Kỳ

Ngày 8/7/2024, Soái hạm USS Blue Ridge (LCC 19) của Hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ và tàu Tuần duyên Waesche đã cập cảng quốc tế Cam Ranh, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cam Ranh đã nhanh chóng làm thủ tục nhập cảnh cho các tàu và thủy thủ.
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 55 phát hành ngày 9/7/2024

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 55 phát hành ngày 9/7/2024

Tạp chí Hải quan số 55 (3392) có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
3 năm liên tiếp Viettel giành nhiều giải nhất tại giải thưởng IT World Awards

3 năm liên tiếp Viettel giành nhiều giải nhất tại giải thưởng IT World Awards

Năm 2024, Viettel tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu về công nghệ nhờ những giải pháp sáng tạo “Made by Viettel”, được đánh giá cao từ hội đồng hơn 2.000 chuyên gia trên toàn thế giới.
Mua Volkswagen Teramont X trong tháng 7 được hỗ trợ  50% phí trước bạ

Mua Volkswagen Teramont X trong tháng 7 được hỗ trợ 50% phí trước bạ

Trong tháng 7, Volkswagen Việt Nam áp dụng ưu đãi 50% phí trước bạ cho dòng xe Volkswagen Teramont X, Đây được xem là ưu đãi mạnh tay của Volkswagen lần đầu tiên áp dụng cho dòng xe mới Teramont X.
(Infographics) Kết quả chống buôn lậu của lực lượng Hải quan nửa đầu năm 2024

(Infographics) Kết quả chống buôn lậu của lực lượng Hải quan nửa đầu năm 2024

Ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 8.201 vụ việc vi phạm pháp luật hải quan, tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2023.
(PODCAST CHUYÊN ĐỀ) Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh

(PODCAST CHUYÊN ĐỀ) Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh

Xin chào quý vị và các bạn. Quý vị và các bạn đang nghe Podcast chuyên đề của Tạp chí điện tử Hải quan Online. Podcast chuyên đề hôm nay có chủ đề: Cần cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường kinh doanh.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 5 tháng 6/2024 (từ ngày 24/6/2024 đến 30/6/2024) có các tin chính sau:
(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

Nằm ở vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là điểm kết nối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ với vùng Đồng bằng sông Hồng… hệ thống cảng biển Thanh Hóa được đánh giá cao về mặt vị trí địa lý, trong đó hạt nhân là Cảng biển Nghi Sơn - đầu mối giao
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33:  Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN (DG) là cơ chế hợp tác cao nhất của Hải quan ASEAN, được tổ chức thường niên và luân phiên giữa các cơ quan Hải quan ASEAN.
Phiên bản di động