Lý giải thị trường ô tô vào đợt hạ giá

11:03 | 06/07/2021

(HQ Online) - Dù dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, thị trường ô tô Việt Nam vẫn đang tiêu thụ khá tốt. 5 tháng đầu năm doanh số tiêu thụ ô tô của các thành viên VAMA tăng trưởng 34% so với cùng kỳ năm trước; 6 tháng lượng ô tô nhập khẩu tăng gấp đôi cùng kỳ. Điều lạ là thị trường đang chứng kiến một đợt giảm giá sâu.

Chạy phí trước bạ cuối năm, thị trường ô tô bứt phá mạnh mẽ Chạy phí trước bạ cuối năm, thị trường ô tô bứt phá mạnh mẽ
Chốt năm Covid nhiều khó khăn, thị trường ô tô tăng trưởng âm 8% Chốt năm Covid nhiều khó khăn, thị trường ô tô tăng trưởng âm 8%
Những mẫu ô tô dự đoán sẽ hâm nóng thị trường Việt Nam năm 2021 Những mẫu ô tô dự đoán sẽ hâm nóng thị trường Việt Nam năm 2021
Ưu đãi trước bạ có giúp “kích” thị trường ô tô? Ưu đãi trước bạ có giúp “kích” thị trường ô tô?

Lý giải thị trường ô tô vào đợt hạ giá
Thị trường ô tô đang chứng kiến nguồn cung dồi dào, mẫu mới ra mắt đa dạng. Ảnh: Nguyễn Hà

Sức tiêu thụ tốt

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tháng 5/2021, doanh số ô tô trên toàn thị trường đạt 25.585 xe, tuy giảm 15% so với tháng 4 nhưng tăng tới 34% so với cùng kỳ năm 2020.

Kết quả này được đánh giá là khá tốt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động sản xuất kinh doanh nhiều ngành hàng; ngành ô tô toàn cầu đang rơi vào tình cảnh thiếu chip trầm trọng.

Phân tích nguyên nhân lượng ô tô vẫn bán tốt trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2021, một chuyên gia cho rằng: Thứ nhất, hiện lượng tiền trong dân đang có xu thế “thừa” khi lãi suất tiền gửi ngân hàng hiện đang thấp. Đặc biệt chứng khoán tăng điểm. Nhiều nhà đầu tư chốt lời, chuyển tiền sang mua bất động sản và ô tô.

Thứ hai, ước tính trong nửa đầu năm 2021, lượng ô tô nhập khẩu các loại về Việt Nam đạt 78.000 chiếc, đạt giá trị 1,79 tỷ USD, tăng 92,1% về lượng và tăng 94,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.

Lượng ô tô nhập khẩu tăng vọt trong mấy tháng qua, đặc biệt là trong tháng 3 (xấp xỉ 17.000 xe) dẫn tới lượng cung ô tô nhiều.

Thứ ba, lo ngại dịch bệnh dẫn tới tồn hàng (tháng 4 lượng ô tô bán ra bắt đầu giảm), các mẫu xe mới ra nhiều (trong tháng 5 đầu tháng 6 thị trường ô tô đã đón nhận thêm 8 mẫu xe mới như Hyundai Santa Fe, Nissan Navara, Lexus LM350, Audi Q5...), các hãng vội đua nhau áp dụng chương trình khuyến mại, giảm giá để kích cầu.

Thị trường ô tô- Vì sao “đại” hạ giá ?
Không chỉ ưu đãi về giá, các đại lý ô tô cũng triển khai nhiều hoạt động tặng quà, chăm sóc khách hàng. Ảnh: Nguyễn Hà

"Bão" giảm giá đến từ nhiều dòng xe

Có thể nói thị trường ô tô Việt Nam đang ghi nhận một đợt giảm giá sâu nhất tính từ thời điểm năm 2017 (khi khi trường đóng băng chờ thuế nhập khẩu giảm vào năm 2018).

Trong tháng 5 và 6, giá bán lẻ trực tiếp đến tay người tiêu dùng của nhiều mẫu xe ô tô phổ thông đều đang giảm so với giá niêm yết đi kèm chương trình khuyến mại, ưu đãi khác nhau.

Đơn cử như Subaru tiếp tục duy trì chương trình giảm giá đối với mẫu xe bán chạy Forester với giá bán lẻ của phiên bản Forester i-L giảm đến 159 triệu đồng (giá còn 969 triệu đồng); Forester i-S và Forester i-S EyeSight cũng giảm lần lượt 99 triệu đồng và 79 triệu đồng (còn 1,119 tỷ đồng và 1,209 tỷ đồng).

Ford cũng áp dụng đợt giảm giá khá mạnh đối với mẫu SUV 7 chỗ ngồi Everest. Phiên bản Titanium 4x4 AT giá giảm đến 95 triệu đồng (còn 1,304 tỷ đồng); phiên bản Titanium 4x2 AT giảm giá 65 triệu đồng (còn 1,116 tỷ đồng); phiên bản Sport giảm 45-55 triệu đồng (còn 1,057 – 1,067 tỷ đồng).

Tại đại lý giá bán lẻ của hầu hết các mẫu ô tô Ford khác cũng đang giảm so với giá niêm yết. Đơn cử EcoSport giảm giá 30-46 triệu đối bản 1.5AT Titanium và 1.0AT Titanium (còn lần lượt 646 triệu đồng và 686 triệu đồng).

Hyundai dù không trực tiếp công bố giảm giá từ nhà sản xuất nhưng trên thực tế, hệ thống phân phối đang duy trì các mức giá với khách hàng thấp hơn 5-40 triệu đồng so với giá niêm yết đối với các mẫu Tucson, Kona và Elantra.

Khảo sát từ các đại lý cho thấy các mẫu xe Mazda hiện đang được hệ thống đại lý giảm giá khá mạnh tay. Đơn cử Mazda3 có giá bán lẻ thấp hơn giá đề xuất từ 20-60 triệu đồng. Các mẫu xe Mazda khác có mức giảm giá ít hơn, chỉ từ 10-30 triệu đồng tuỳ từng mẫu xe và từng phiên bản.

Hầu như tất cả các mẫu xe Kia đều được có mức giảm giá bán trực tiếp đến tay khách hàng 10-25 triệu đồng. Riêng mẫu xe MPV cao cấp Sedona hiện đang giảm giá 40-60 triệu đồng.

Giá bán lẻ trực tiếp của hầu hết các mẫu xe Honda hiện đang giảm 15-25 triệu đồng so với giá niêm yết. Các mẫu xe như HR-V, CR-V hay Civic có mức giảm từ 40-65 triệu đồng.

Mitsubishi vẫn tiếp tục duy trì các nội dung ưu đãi áp dụng từ trước đó. Theo đó mẫu xe bán chạy nhất là Xpander hiện đang được các đại lý giảm giá bán lẻ từ 25-30 triệu đồng, hai mẫu xe SUV Outlander và Pajero Sport giảm giá 35-40 triệu đồng trong khi mẫu xe Attrage giảm 10-15 triệu đồng.

Giá bán lẻ trực tiếp tại đại lý của hầu hết các mẫu xe Suzuki hiện đang thấp hơn 15-30 triệu đồng so với giá đề xuất trước đây của hãng.

Volkswagen cũng đang áp dụng đợt ưu đãi cho khách mua mẫu xe Tiguan Elegance (nhận gói quà tặng phụ kiện trị giá 100 triệu đồng), mua xe Polo hatchback (tặng kèm gói bảo hiểm vật chất trị giá 11 triệu).

Sang tháng 7, chương trình giảm giá khuyến mại tiếp tục được Toyota Việt Nam kéo dài. Liên doanh này áp dụng chương trình hỗ trợ lệ phí trước bạ (tương đương 20-30 triệu đồng) cho mẫu xe bán chạy nhất của mình là Vios. Ngoài ra người tiêu dùng mua xe Toyota Vios theo hình thức trả góp cũng sẽ được ưu đãi lãi suất 2,99%/năm trong 6 tháng đầu tiên. Khéo đàm phán, người mua cũng có thể được các đại lý Toyota áp dụng thêm các gói quà tặng phụ kiện trị giá 10-15 triệu đồng.

Cùng với Vios, nhiều mẫu xe khác như Corolla Altis, Camry, Fortuner hay Innova cũng đều đang được các đại lý giảm giá từ 15-40 triệu đồng.

Không kém cạnh, Honda Việt Nam cũng hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho khách hàng ký hợp đồng mua CR-V trong tháng 7. Như vậy, người mua sẽ tiết kiệm được từ 99 – 113 triệu đồng (tùy phiên bản). Bên cạnh đó, các đại lý còn giảm giá bằng tiền mặt và tặng phụ kiện cho ai mua CRV. Chương trình ưu đãi có giá trị dao động từ 100 - 150 triệu đồng.

Thị trường ô tô- Vì sao “đại” hạ giá ?
Dự báo 6 tháng cuối năm thị trường ô tô sẽ không còn “ngon” như trước, và phong trào giảm giá sẽ sớm chấm dứt.

Nhiều diễn biến xấu

Đại diện nhiều hãng cho biết, những động thái giảm giá, ưu đãi là nhằm kích thích sức mua trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến rất phức tạp. Tuy nhiên nhìn chung đây chỉ là một phần lý do. Vì thực tế, nguồn cung xe tới đây sẽ chẳng còn quá dồi dào.

Đơn cử như nguồn xe nguyên chiếc nhập khẩu đang có dấu hiệu giảm. Số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tháng 6/2021, lượng ô tô nhập khẩu đạt khoảng 12.000 chiếc, giá trị đạt 285 triệu USD, giảm 23,1% về lượng và giảm 23,6% về giá trị so với tháng trước.

Cùng với đó sản xuất trong nước được dự báo sẽ khó khăn khi tình hình thiếu chip bán dẫn cho sản xuất lắp ráp ô tô đã và đang diễn ra toàn cầu và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ.

Tình trạng thiếu chip bán dẫn này sẽ còn kéo dài đến hết năm nay, thậm chí có thể kéo dài sang năm 2022 và điều này ít nhiều sẽ tác động đến hoạt động kinh doanh của các hãng xe trong thời gian tới và thị trường ô tô khó có thể tăng trưởng như mong muốn.

Có thể nói trào lưu giảm giá xe trong thời gian vừa qua có nguyên nhân đến từ việc 2021 là năm mà rất nhiều mẫu xe đã đi vào cuối vòng đời và chuẩn bị ra thế hệ mới, các đại lý nhanh chóng giảm giá để xả xe cũ đón xe mới.

Mặt khác dịch Covid-19 trên thế giới còn diễn biến phức tạp, sẽ là ảnh hưởng lâu dài tới thu nhập và nhu cầu mua xe của người dân, các đại lý đang tranh thủ thời điểm nhu cầu mua ô tô trong dân đang tăng nhờ chứng khoán lên, lãi suất tiền gửi thấp để đẩy mạnh doanh số.

Dự báo 6 tháng cuối năm thị trường ô tô sẽ không còn “ngon” như trước, và "phong trào" giảm giá sẽ sớm chấm dứt.

Nguyễn Hà