Lý giải mức giá bán của Toyota Camry 2019
Thị trường ô tô tháng 3: Nhờ giảm giá, vị trí dẫn đầu đã thay đổi | |
Thị trường ô tô bình dân- Cuộc đua khốc liệt về doanh số | |
Thị trường ô tô: Nhập tăng, lắp ráp giảm |
| ||
Camry 2019, "Quái thú xinh đẹp" này xuất hiện đã gây ấn tượng không chỉ bởi vẻ bề ngoài, những trang thiết bị hiện đại mà còn ở mức giá "đi ngược với truyền thống" |
Chiêu dọn hàng cũ
Thông tin TMV nhập khẩu và phân phối Camry 2019 được tiết lộ rất sớm, song giá bán sản phẩm được doanh nghiệp và đại lý hết sức giữ bí mật, bất kể ai hỏi, hỏi ai cũng nhận được câu trả lời “không biết chính xác”.
Trước khi sản phẩm ra mắt, số tiền khách hàng đặt cọc mua xe chỉ là con số ước chừng, và thông tin được ‘tiết lộ” từ các đại lý giá sẽ vào khoảng 1,5 đến 1,6 tỷ đồng (phiên bản 2.5Q). Mức giá này được nhận định là có khả năng bởi Camry 2019 là phiên bản hoàn toàn mới với nhiều thay đổi về kiểu dáng, thiết kế, tính năng… và được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan (tại thị trường Việt Nam xe nhập khẩu nguyên chiếc vẫn được ưa chuộng và đánh giá cao hơn).
Bên cạnh đó phiên bản Camry thế hệ cũ (lắp ráp trong nước và có giá 1,302 tỷ) được các đại lý giảm từ 50-70 triệu đồng (xuống còn khoảng 1,23 tỷ đồng). Với mức chênh lệch lên tới khoảng 400 triệu giữa phiên bản cũ với phiên bản mới, nhiều khách hàng đã không ngần ngại xuống tiền mua phiên bản cũ, các đại lý nhanh chóng “đẩy” được số hàng tồn kho.
Đây thực chất là chiêu “dọn kho” hiệu quả của các đại lý. Đại diện TMV vui vẻ cho biết trong kho nhà máy đã hết sạch phiên bản cũ (lắp ráp), chỉ có một lượng (bí mật) xe nhập khẩu chờ chuyển xuống đại lý để tới tay khách hàng.
Tuy nhiên dù xe cũ đã hết, nhưng giá xe mới vẫn được giữ bí mật đến cùng. Thậm chí sáng ngày 23/4, ngày TMV giới thiệu và tổ chức trải nghiệm Camry 2019 cho giới truyền thông thì giá vẫn là thông tin được hết sức giữ kín. Thông tin lan truyền là mức giá tuy không tới 1,6 tỷ đồng nhưng cũng sẽ không thấp hơn 1,4 tỷ, cao hơn giá phiên bản cũ một chút (1,302 tỷ).
Thay vì lắp ráp trong nước Camry 2019 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, xe có thuế nhập khẩu 0% |
Giá do ai quyết định
Kết quả, tối ngày 23/4, thông tin duy nhất được các phóng viên chờ đợi mới được ông Toru Kinoshita -Tổng giám đốc TMV công bố. Cụ thể Camry 2019 có 2 phiên bản 2.0G và 2.5Q (thế hệ cũ có 3), giá lần lượt là 1,029 tỷ và 1,235 tỷ, thấp hơn phiên bản cũ gần 70 triệu đồng.
Có thể nói cách định giá “đi ngược truyền thống” này của TMV khiến không ít người ngỡ ngàng. Nhiều năm qua, giá các sản phẩm của Toyota phiên bản mới ra mắt bao giờ cũng sẽ cao hơn phiên bản cũ, thậm chí cao hơn nhiều, chưa từng bao giờ phiên bản mới lại rẻ hơn phiên bản cũ như Camry 2019.
Không chỉ có thiết kế hoàn toàn mới, Camry 2019 có một danh sách rất dài các nâng cấp vượt trội, lại là bản nhập khẩu nguyên chiếc vậy vì sao lại được định giá rẻ hơn phiên bản cũ, cách xa rất nhiều những dự đoán cũng như thông tin tiết lộ rò rỉ trước đó.
Thị trường là người làm giá, không phải chúng tôi- ông Toru Kinoshita, Tổng giám đốc TMV, chia sẻ với phóng viên như vậy ngay sau khi công bố giá bán chiếc Camry thế hệ mới.
Tối 23/4, giá bán Camry 2019 mới được Tổng giám đốc TMV công bố |
Tuy nhiên bài toán giá của TMV còn xuất phát từ nhiều “tính toán” khác nữa.
Mức giá này cho thấy TMV chấp nhận giảm lợi nhuận để giành thị phần. Chiến lược giảm giá các sản phẩm của Trường Hải, sự đầu tư của Thành Công và bước tiến nhanh của Vinfast đã và đang đe dọa vị thế dẫn đầu mảng xe du lịch của liên doanh đến từ Nhật Bản này. Ba ông lớn này rõ ràng đang chiếm lĩnh thị phần rất nhanh và Toyota cần phải nhanh chóng có chiến lược để giành lại thị phần ở các phân khúc, trong đó có phân khúc Sedan cỡ D, phân khúc mà chỉ vài tháng tới Vinfast sẽ có sản phẩm mới lần đầu xuất hiện, Trường Hải, Thành Công cũng giới thiệu các thế hệ mới. Nhất là Vinfast, TMV có đủ “bằng chứng” để lo ngại Vinfast sẽ có chiến lược bán hàng “khủng”, thậm chí đi ngược lại các quy luật thị trường thông thường khi sản phẩm mới xuất hiện.
Rõ ràng bước tính toán này của Toyota sẽ tác động mạnh tới phân khúc Sedan hạng D nói chung và thị trường ô tô nói riêng. Với mức giá ấn tượng này TMV hẳn kỳ vọng sẽ tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu phân khúc, mở rộng thêm đối tượng khách hàng, tăng sản lượng bán ra.
Việc nhập khẩu thay vì lắp ráp ở Việt Nam cũng được coi là chiến lược quan trọng của TMV để giảm giá, gia tăng lượng bán hàng, giảm áp lực nguồn cung đang dư thừa ở khu vực châu Á của hãng. Lý giải việc chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc ông Toru Kinoshita cho biết: TMV chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc Camry thế hệ mới từ Thái Lan và sẽ lắp ráp trong nước một mẫu xe khác trong dòng sản phẩm hiện tại. Kế hoạch này đã được cân nhắc kỹ lưỡng nhằm thúc đẩy mạnh mẽ và tối ưu hóa sản xuất trong nước, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô và sự phát triển bền vững của Việt Nam.
Việc phân bổ lại sản xuất giữa các nhà máy trong khu vực nhằm tập trung nguồn lực cũng như gia tăng sản lượng là chiến lược của hãng. Thay vì lắp rải rác ở nhiều nơi, Toyota hiện dồn Camry về lắp ráp ở nhà máy tại Thái Lan và xuất khẩu đi các thị trường khác cũng như mang Fortuner về lắp lại ở Việt Nam.
Bia kèm lạc
Ngày 24/4, Camry 2019 có mặt tại tất cả các đại lý của TMV và nhiều nhân viên kinh doanh đã thông báo ngay cho khách hàng quan tâm giá bán kèm tiền chênh hoặc phụ kiện. "Camry mới nhiều nâng cấp hơn bản cũ, giá thấp hơn, số tiền chênh lệch khoảng 100 triệu", một nhân viên kinh doanh cho biết.
Những khách trót mua phiên bản cũ không khỏi cảm thấy tiếc nuối bởi chỉ cần chờ thêm một vài tháng đã có xe mới với mức giá tương tự. Quan trọng hơn nhiều khách khác có nhu cầu mua Camry, vốn đã xác định trong đầu mức giá từ 1,5 đến 1,6 tỷ đồng đương nhiên vui mừng trước mức giá công bố rẻ hơn dự đoán rất nhiều. Và vì vậy đa số sẽ không lăn tăn gì nhiều khi xuống tiền để được mang phiên bản mới về, dù phải chấp nhận thêm tiền hay bị ép mua kèm phụ kiện.
Mức giá thấp bất ngờ (so với dự kiến này) cũng sẽ kéo về cho TMV không ít khách hàng, vốn đang định mua xe của các đối thủ khác, thậm chí định mua xe ở phân khúc khác, quay về, xuống tiền sở hữu Camry, chiếc xe có có được vị trí được "ưa chuộng lâu đời" tại Việt Nam.
Chả thế mà ông Toru ước tính doanh số Camry mới sẽ đạt chừng 400-500 xe/tháng và hy vọng có thể đạt con số 700, thậm chí nhiều hơn nữa trong những tháng đầu ra mắt.
Các đại lý cũng vậy, đều rất tự tin là dù thêm tiền hay kèm phụ kiện, khách hàng sẽ vui vẻ chấp nhận. Lý do xe nhập khẩu nên nguồn cung không dồi dào, khách hàng có thể sẽ phải chờ vài tháng để hãng làm thủ tục nhập khẩu được các đại lý đưa ra để “bắt chẹt” khách hàng.
Thậm chí hiện tại một số khách hàng cho biết: đại lý thông báo xe hiện chỉ có để giao cho khách đã đặt mua trước đó vài tháng, giờ muốn mua khách phải đặt cọc, mua thêm 50 triệu tiền phụ kiện và khoảng tháng 7 mới có xe giao.
Trên thị trường ô tô Việt Nam, khi xe mới ra mắt, nhất là những mẫu xe “hot” như Camry, cảnh mua “bia kèm lạc” vẫn thường diễn ra, các khách hàng đều mặc nhiên chấp nhận, huống chi “giá Camry 2019 lại tốt thế”, một nhân viên kinh doanh tại đại lý ở Hà Nội tự tin cho biết như vậy.
Thậm chí có nhân viên bán hàng của đại lý Toyota còn tung tin với khách hàng: Hãng bán ưu đãi bán giá tốt chỉ trong 6 tháng đầu, nhiều khả năng sẽ tăng giá sau đó. Mặc dù lãnh đạo Toyota Việt Nam phủ nhận thông tin này song điều này cũng làm không ít khách tin là thật và “mua vội”.
Thị trường là người làm giá |
Có thể nói hiện tượng chênh giá tại đại lý thời gian đầu xe ra mắt không có gì lạ tại Việt Nam. Tuy nhiên nếu khách hàng không quá sốt ruột tự đẩy mình vào "rọ" thì tin chắc chỉ sau một vài tháng việc mua xe sẽ không còn cảnh bị bắt chẹt thêm tiền, phụ tùng linh kiện như hiện nay.
Mọt lần nữa xin nhắc lại câu nói của ông Tổng giám đốc TMV “Thị trường là người làm giá”, các khách hàng mới là người quyết định giá bán của sản phẩm.
Tin liên quan
Hải quan Hải Phòng giải quyết thủ tục hơn 250 nghìn tờ khai trong tháng 10
20:56 | 07/11/2024 Hải quan
Hải quan Quảng Trị: Thu từ than đá nhập khẩu giảm mạnh
08:29 | 08/11/2024 Hải quan
Hé lộ hình ảnh lô xe Omoda C5 đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam
09:25 | 08/11/2024 Xe - Công nghệ
Giá xe điện-câu chuyện dài kỳ ở châu Âu
08:36 | 08/11/2024 Xe - Công nghệ
Ford Việt Nam khuyến mại giảm giá lớn trong tháng 11
14:22 | 07/11/2024 Xe - Công nghệ
Honda Việt Nam: Lựa chọn hybrid cho ô tô
14:58 | 05/11/2024 Xe - Công nghệ
Trung Quốc xây dựng hệ thống trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới
08:57 | 05/11/2024 Xe - Công nghệ
Những hình ảnh ấn tượng tại Ngày hội đua xe Đồng Mô PVOIL VOC 2024
15:17 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
“Xe xanh, xế sạch” đổ bộ Triển lãm Ô tô và xe máy Việt Nam 2024
10:09 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
Vietnam Motor Show 2024: Ghi nhận bước phát triển bền vững của công nghiệp ô tô xe máy
10:05 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
Hyundai Tucson 2024: Hành trình trải nghiệm, khám phá, vượt qua giới hạn
14:26 | 31/10/2024 Xe - Công nghệ
Chủ xe VF 5 Plus: “Đây là chiếc xe hoàn hảo cho nhu cầu của cả gia đình”
08:04 | 31/10/2024 Xe - Công nghệ
“Lội ngược dòng”, Hyundai Thành Công xuất khẩu xe du lịch sang Thái Lan
11:49 | 30/10/2024 Xe - Công nghệ
EU áp thuế bổ sung đối với ôtô điện nhập khẩu của Trung Quốc
09:50 | 30/10/2024 Xe - Công nghệ
Toyota Land Cruiser Prado 2024: Lựa chọn hoàn hảo cho cuộc chơi "địa hình"
14:31 | 29/10/2024 Xe - Công nghệ
Honda Việt Nam đặt chân vào thị trường xe máy điện và hướng tới xuất khẩu
16:56 | 28/10/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Doanh nghiệp Đài Loan và Việt Nam mở rộng cơ hội phát triển bền vững ngành nước
Một doanh nghiệp chào bán hơn 1 tấn khô bò “bốn không”
Ngành Thuế thu ngân sách tăng 16%
BAC A BANK tài trợ 6 dự án truyền tải điện của EVN NPT
Hé lộ hình ảnh lô xe Omoda C5 đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK