Lô vải Lục Ngạn đầu tiên xuất qua ga đường sắt Đồng Đăng
Thành công từ lô hàng đầu tiên
Trao đổi với phóng viên, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng Nguyễn Hữu Minh cho biết, để đáp ứng nhu cầu của DN Việt Nam và Trung Quốc, ngay trong chiều 5/6, Chi cục Hải quan ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng đã làm thủ tục thí điểm XK lô hàng đầu tiên cho mặt hàng vải Lục Ngạn sang Trung Quốc.
Đây được cho là hướng đi mới, mở ra cơ hội để các mặt hàng nông sản của Việt Nam sớm được XK sang Trung Quốc một cách nhanh chóng trong bối cảnh các cửa khẩu đường bộ vẫn còn gặp nhiều hạn chế như hiện nay.
Công chức Hải quan ga Đồng Đăng kiểm tra niêm phong các toa hàng trước khi tàu rời ga. Ảnh: H.Nụ |
Ratraco là một trong 3 đơn vị kinh doanh vận tải đường sắt - thành viên của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Để phục vụ cho mùa vụ vải năm 2023, đơn vị đã chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện vận tải hàng hóa chuyên dùng có thể đáp ứng nhu cầu vận chuyển từ 200 tấn đến 300 tấn vải thiều tươi/ngày, đáp ứng nhu cầu vận chuyển vải quả tươi bằng tuyến đường sắt liên vận quốc tế đến các tỉnh Quảng Tây, Vân Nam (Trung Quốc) và vào thị trường các tỉnh phía Nam của nước ta.
Theo đó, khi vận chuyển vải quả tươi sang Trung Quốc bằng đường sắt liên vận quốc tế, Ratraco sẽ đưa container lạnh chuyên dùng đến kho của DN. Sau khi hàng hóa được đóng gói và xếp hàng lên container, Ratraco sẽ vận chuyển về ga liên vận quốc tế Kép để vận chuyển đưa lên cửa khẩu ga đường sắt quốc tế hoàn tất các thủ tục để XK hàng hóa. Đối với việc XK vải quả tươi sang Trung Quốc bằng đường sắt, các DN phải hoàn chỉnh các thủ tục để XK hàng hóa theo đường chính ngạch.
Theo tính toán sơ bộ, đối với 1 container hàng được bảo quản lạnh vận chuyển từ Lục Ngạn đi Bằng Tường sẽ có giá khoảng 30 triệu đồng và container thường khoảng gần 20 triệu đồng. Về thời gian di chuyển, sau khi đóng đủ hàng (khoảng 20 container/chuyến), từ Lục Ngạn đến ga Bằng Tường dự kiến khoảng xấp xỉ 12 giờ (bao gồm cả thời gian làm thủ tục thông quan).
Theo đại diện của Ratraco, những ngày tới đây, đơn vị tiếp tục hợp tác với các DN XNK hàng nông sản và Chi cục Hải quan ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng để thực hiện các lô hàng XK trái cây tươi, đặc biệt là mặt hàng vải quả tươi của Bắc Giang sang thị trường Trung Quốc.
Ratraco cung cấp container lạnh để bảo quản vải tươi và thực hiện vận chuyển về ga quốc tế Đồng Đăng để XK sang Trung Quốc. Ảnh: Tuấn Dương |
Là một trong những đơn vị có nhiều năm XK vải thiều, đại diện Công ty TNHH An Khang chia sẻ, dù giá cước vận chuyển đường sắt không giảm nhiều so với vận chuyển bằng đường bộ song thời gian di chuyển nhanh hơn, khắc phục được tình trạng ùn ứ hàng hóa tại cửa khẩu. Sau lô hàng thử nghiệm này, nếu đáp ứng các tiêu chí, điều kiện, DN sẽ lựa chọn sử dụng vận chuyển hàng nông sản, trái cây tươi bằng đường sắt.
Giải pháp chiến lược, bền vững
Đồng hành cùng DN, người dân, bên cạnh nỗ lực của các cơ quan, lực lượng chức năng, hiện tại Chi cục Hải quan ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng đã thông tin và tuyên truyền đến cộng đồng DN để phía các DN nắm rõ tình hình, từ đó chuyển hướng sang thực hiện XNK hàng hóa qua cửa khẩu đường sắt.
Đồng thời, Hải quan ga Đồng Đăng cũng đã và đang phối hợp chặt chẽ với ga Đồng Đăng để đảm bảo thực hiện tốt các quy trình kiểm soát, vận hành, vận chuyển toa xe và hàng hóa trên cơ sở thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo loại trừ hoàn toàn các rủi ro có thể xảy ra.
Trao đổi với phóng viên, đại diện Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, trước thực trạng hoạt động thông quan hàng hóa hạn chế, Hải quan Lạng Sơn đã triển khai nhiều phương án, giải pháp nâng cao năng lực thông quan hàng hoá XK, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, thương nhân XK nông sản, trái cây tươi qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.
Tàu chở hàng di chuyển từ ga quốc tế Đồng Đăng đi ga Bằng Tường (Trung Quốc). Ảnh: Tuấn Dương |
Trong đó, Hải quan Lạng Sơn khuyến cáo người dân, DN tiến hành đăng ký tờ khai trước, khi hàng hóa đến cửa khẩu có thể làm thủ tục XK ngay mà không phải chờ đợi; ưu tiên làm thủ tục hải quan sớm đối với hàng hoa quả tươi; bố trí, sắp xếp cán bộ công chức có năng lực chuyên môn trực tiếp nhận thủ tục tới 23 giờ nhằm kịp thời tư vấn, giải đáp khó khăn, vướng mắc cho DN. Đặc biệt, Hải quan Lạng Sơn thường xuyên trao đổi hội đàm với phía Trung Quốc để nắm bắt tình hình, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho DN, thương nhân XK trái cây tươi, nông sản qua địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, theo đại diện Cục Hải quan Lạng Sơn, thời điểm này đang là chính vụ thu hoạch các loại trái cây, nông sản tại các địa phương trên cả nước nên mỗi ngày có cả trăm xe vận chuyển các mặt hàng này di chuyển tới cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn để đăng ký làm thủ tục XK sang Trung Quốc.
Dù Hải quan Lạng Sơn đã lên kịch bản, đưa ra nhiều phương án, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thông quan, đặc biệt là mặt hàng hoa quả tươi nhưng công tác thông quan hàng hóa vẫn còn hạn chế. Do đó, Hải quan Lạng Sơn đề nghị các DN nghiên cứu, lựa chọn làm thủ tục XK mặt hàng nông sản, trái cây tươi qua ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng. Bởi XK hàng nông sản, trái cây tươi bằng đường sắt sẽ là giải pháp mang tính chiến lược, bền vững.
Theo thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang, với diện tích trên 17.000 ha trồng vải được cấp 178 mã số vùng trồng XK vào thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Thái Lan, năm 2023, ước tính sản lượng quả vải tươi trên địa bàn tỉnh sẽ đạt khoảng 177.000 tấn. Với sản lượng vải quả tươi ước tính, tỉnh đã chỉ đạo các vùng trồng tìm hiểu và lựa chọn phương thức vận chuyển để tiêu thụ vải thiều được thuận lợi, nhất là phục vụ XK. |
Tin liên quan
Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm phát triển kinh tế cửa khẩu
10:26 | 03/11/2024 Kinh tế
Lạng Sơn: Thách thức mới trong chống buôn lậu, gian lận thương mại
07:01 | 03/11/2024 An ninh XNK
Hải quan Quảng Ninh tìm giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu
20:22 | 29/10/2024 Hải quan
Tổng cục Hải quan ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của Hiệp hội Logistics Việt Nam
18:16 | 08/11/2024 Hải quan
Cần đưa quy định xuất nhập khẩu tại chỗ về đúng bản chất của thực tiễn
16:35 | 08/11/2024 Hải quan
Hải quan Quảng Trị: Thu từ than đá nhập khẩu giảm mạnh
08:29 | 08/11/2024 Hải quan
Hải quan Hải Phòng giải quyết thủ tục hơn 250 nghìn tờ khai trong tháng 10
20:56 | 07/11/2024 Hải quan
Lấy ý kiến hoàn thiện quy định thủ tục, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan
20:27 | 07/11/2024 Hải quan
Tổng cục Hải quan lấy ý kiến về Đề án Cửa khẩu số
21:47 | 06/11/2024 Hải quan
Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan Hải Phòng tăng mạnh
14:10 | 06/11/2024 Hải quan
Hải quan Hòn Gai về đích sớm nhiều chỉ tiêu năm 2024
09:15 | 06/11/2024 Hải quan
Nỗ lực thu thuế xuất nhập khẩu trước tác động từ FTA
08:21 | 06/11/2024 Hải quan
Hải quan Nghệ An: Thu ngân sách vượt thách thức sớm về đích
14:15 | 05/11/2024 Hải quan
Ngành Hải quan đặt mục tiêu chất lượng phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001:2015
14:00 | 05/11/2024 Hải quan
Ngành Hải quan triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024
16:10 | 04/11/2024 Hải quan
Chấm dứt Đề án thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu Chi Ma
15:24 | 04/11/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
4 thách thức gây áp lực lên điều hành chính sách tiền tệ
Tổng cục Hải quan ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của Hiệp hội Logistics Việt Nam
TP Hồ Chí Minh “tiếp sức” doanh nghiệp công nghiệp và logistics
40 doanh nghiệp Việt mang hàng sang Thái Lan tìm đối tác
Cần đưa quy định xuất nhập khẩu tại chỗ về đúng bản chất của thực tiễn
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK