Liên Bộ Tài chính đề xuất bỏ quy định rà soát, thống kê chi phí kinh doanh xăng dầu
Kiên quyết xử lý, ngăn chặn kịp thời kinh doanh xăng dầu giả | |
Quản lý thị trường xăng dầu sao cho hiệu quả? | |
Giá xăng dầu trong nước tiếp tục giảm |
Từ đầu năm đến nay, tình hình cung cầu xăng dầu trong nước cơ bản ổn định. Ảnh: T.D |
Theo Bộ Tài chính, từ đầu năm 2023 đến nay, tình hình cung cầu xăng dầu trong nước cơ bản ổn định, không có hiện tượng khan hiếm xăng dầu cục bộ tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu; cùng với đó, Bộ Tài chính cũng không nhận được ý kiến phản ánh của cơ quan, doanh nghiệp về biến động bất thường về chi phí xăng dầu.
Trong quá trình rà soát, tổng hợp các khoản chi phí xăng dầu hàng tháng do doanh nghiệp báo cáo, Bộ Tài chính cho hay, một số chủng loại xăng, dầu không có dữ liệu về chi phí để tổng hợp đánh giá; đồng thời, qua rà soát các khoản chi phí phát sinh từ đầu năm 2023 đến nay cho thấy có khoản chi phí tăng, có khoản chi phí giảm nhưng đều ở biên độ thấp, không có biến động bất thường.
Cụ thể, qua thời gian tổ chức thực hiện rà soát tổng hợp, thống kê các khoản chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu vào ngày 20 hàng tháng theo Công điện số 1085/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho thấy do chuỗi số liệu trong kỳ tổng hợp ngắn (01 tháng) nên một số chủng loại xăng, dầu không có dữ liệu về chi phí để tổng hợp đánh giá trong kỳ.
Cơ quan này lý giải, nguyên nhân do trong khoảng thời gian kỳ báo cáo, doanh nghiệp chưa phát sinh hoạt động nhập khẩu hoặc mua một số chủng loại xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước nên không phát sinh chi phí trong kỳ thực hiện báo cáo.
Bộ Tài chính nêu ví dụ, tại kỳ báo cáo chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam từ ngày 01/02/2023 đến 28/02/2023, thương nhân đầu mối xăng dầu không nhập khẩu chủng loại xăng nền để pha chế xăng E5RON92, không nhập khẩu dầu hỏa dẫn đến không có dữ liệu về khoản chi phí đối với chủng loại xăng, dầu này.
Tại kỳ rà soát, tổng hợp ngày 20/03/2023 (các khoản chi phí doanh nghiệp báo cáo thực hiện từ ngày 01/02/2023 đến ngày 28/02/2023), nếu so sánh mức tăng, giảm chi phí tại kỳ rà soát với giá cơ sở kỳ tại điều hành giá xăng dầu ngày 11/3/2023 do Bộ Công Thương công bố thì mức tăng, giảm của khoản chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về đến cảng chiếm khoảng -1,3% đến + 0,8% (trong thời gian đó doanh nghiệp không phát sinh nhập khẩu xăng nền để pha chế xăng E5 Ron 92 và dầu hỏa); khoản Premium trong nước chiếm khoảng + 0,1% đến +0,5%; khoản chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng chiếm khoảng -1,1% đến + 0,3%, tùy theo từng chủng loại mặt hàng.
Sau khi xin ý kiến thống nhất với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bãi bỏ quy định sau tại Công điện số 1085/CĐ-TTg ngày 11/11/2022: “Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu định kỳ trước ngày 20 hàng tháng rà soát, tổng hợp, thống kê các chi phí liên quan đến kinh doanh xăng dầu và chủ động xem xét việc điều chỉnh theo quy định, bảo đảm sát với thực tiễn của thị trường và hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu”.
Cũng tại văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, liên quan đến khoản chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, Bộ Tài chính cho biết, trong năm 2022, Bộ Tài chính đã rà soát, thống nhất với Bộ Công thương điều chỉnh 3 lần. Từ đầu năm 2023 đến nay, Bộ Tài chính đã rà soát, tổng hợp 3 lần và đã thống nhất với Bộ Công Thương để ban hành 2 thông báo điều chỉnh, mức điều chỉnh có tăng, có giảm tùy theo từng chủng loại xăng dầu. Về khoản chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng, năm 2022, Bộ Tài chính rà soát, tổng hợp 3 lần và thống nhất với Bộ Công Thương để ban hành thông báo điều chỉnh 2 lần. Từ đầu năm 2023 đến nay, Bộ Tài chính rà soát, tổng hợp 3 lần và đã thống nhất với Bộ Công Thương để ban hành thông báo điều chỉnh 2 lần, trong đó, mức điều chỉnh có tăng, có giảm tùy theo từng chủng loại xăng dầu. Về khoản Premium trong nước, trong năm 2022, Bộ Tài chính rà soát, tổng hợp 3 lần và thống nhất với Bộ Công thương ban hành 2 thông báo điều chỉnh. Bộ Tài chính đã tổng hợp báo cáo chi phí thực hiện của các thương nhân đầu mối, trên cơ sở rà soát cho thấy không phát sinh đột biến. Từ đầu năm 2023 đến nay, khoản Premium trong nước đã được Bộ Tài chính đã rà soát, tổng hợp 3 lần và đã thống nhất với Bộ Công thương ban hành thông báo điều chỉnh 2 lần, trong đó, mức điều chỉnh có tăng, có giảm tùy theo từng chủng loại xăng dầu. |
Tin liên quan
Giá xăng đồng loạt tăng từ 15 giờ ngày 7/11
15:25 | 07/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính: Sẽ tăng cường phân cấp quản lý ngân sách
15:14 | 07/11/2024 Tài chính
Chưa ghi nhận phản ánh về chậm bồi thường bảo hiểm cho thiệt hại do bão số 3
19:50 | 06/11/2024 Tài chính
Ngành Thuế thu ngân sách tăng 16%
10:55 | 08/11/2024 Thuế - Kho bạc
Thích ứng chính sách và tăng tốc chuyển đổi số trong quản lý thuế, hải quan
20:39 | 07/11/2024 Tài chính
Không để thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá bất hợp lý
15:38 | 07/11/2024 Tài chính
Kho bạc Nhà nước đảm bảo kiểm soát chi ngân sách đến cuối năm 2024
15:15 | 06/11/2024 Thuế - Kho bạc
Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước tăng 1,8% so với cùng kỳ
12:01 | 06/11/2024 Tài chính
Điều chỉnh chính sách để thích ứng trước tác động hai chiều của các FTA
08:13 | 06/11/2024 Tài chính
Thuế phối hợp Công an ngăn chặn gian lận hóa đơn điện tử
20:28 | 05/11/2024 Thuế - Kho bạc
Việt Nam cam kết thực hiện các tiêu chuẩn về minh bạch thuế quốc tế
16:11 | 05/11/2024 Thuế - Kho bạc
Ngành Tài chính vượt thu 4 năm nhờ thay đổi toàn diện phương thức thu
16:09 | 05/11/2024 Tài chính
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
21:13 | 04/11/2024 Chứng khoán
Thu ngân sách nhà nước năm 2024 sắp cán đích dự toán
15:49 | 04/11/2024 Tài chính
Sửa đổi quy định để công chức thuế chủ động, trách nhiệm hơn
08:42 | 04/11/2024 Tài chính
Đề xuất nhiều giải pháp nhằm rút ngắn thời gian hoàn thuế
17:24 | 03/11/2024 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Doanh nghiệp Đài Loan và Việt Nam mở rộng cơ hội phát triển bền vững ngành nước
Một doanh nghiệp chào bán hơn 1 tấn khô bò “bốn không”
Ngành Thuế thu ngân sách tăng 16%
BAC A BANK tài trợ 6 dự án truyền tải điện của EVN NPT
Hé lộ hình ảnh lô xe Omoda C5 đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK