Lạng Sơn: Hàng dồn về cửa khẩu tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ ùn ứ
Lạng Sơn: Kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 71% | |
Phương tiện vận chuyển hàng XNK qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tăng cao | |
Hải quan Hữu Nghị chủ động nắm thông tin, gỡ khó cho doanh nghiệp |
Lượng hàng tồn lớn
Báo cáo thống kê từ Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cho thấy, trong ngày 27/3, các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã thông quan cho 1.115 xe hàng hóa XNK, trong đó có 486 xe hàng XK (375 xe hoa quả, 111 xe hàng khác) và 629 xe hàng NK.
Tính đến 20 giờ ngày 27/3, số phương tiện chở hàng hóa XK còn tồn tại các khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là 950 xe, trong đó có 787 xe hoa quả, giảm 41 xe so với tối 26/3.
Cụ thể, tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tồn 440 xe, cửa khẩu Tân Thanh, còn tồn 441 xe, cửa khẩu Cốc Nam tồn 30 xe hoa quả, cửa khẩu Chi Ma tồn 39 xe mặt hàng khác.
Sơ bộ tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, trong 2 ngày 19-20/3, lượng phương tiện chở hàng hoá XNK từ nội địa lên khu vực cửa khẩu tăng cao, có thời điểm đã gây ùn ứ tại cửa khẩu.
Số lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa còn tồn tại khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tăng mạnh. Ảnh: H.Nụ |
Cũng theo thống kê của Cục Hải quan Lạng Sơn, lưu lượng phương tiện chở hàng hóa XNK thông quan từ ngày 16 đến 22/3 tăng 1,5% so với tuần trước đó. Lượng hàng hóa tăng cũng tỷ lệ thuận giúp đưa tổng kim ngạch XNK đạt 103,74 triệu USD tăng 14,2% so với tuần trước, trong đó, kim ngạch XK đạt 58,33 triệu USD, tăng 57%; kim ngạch NK đạt 45,41 triệu USD, giảm 15%.
Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Khánh Duy, Phó Trưởng ban Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng- Lạng Sơn cho biết, hiện tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh đang có lượng phương tiện chở hàng hóa XK từ nội địa lên khu vực cửa khẩu của hai nước Việt Nam - Trung Quốc tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ gây ùn ứ tại cửa khẩu. Đồng thời, do các lái xe Việt Nam khi xuất cảnh sang Trung Quốc chưa quen việc khai báo thông tin theo yêu cầu của phía Bạn nên phần nào ảnh hưởng đến thời gian làm thủ tục đối với hàng XK.
Đặc biệt, khi khôi phục phương thức giao nhận hàng hóa truyền thống, lượng xe không sau khi trả hàng hóa (xe Trung Quốc) tồn tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cũng tăng lên khiến diễn ra tình trạng ùn ứ tại khu vực barie trong quá trình xuất cảnh về Trung Quốc.
Tăng giờ làm để ngăn ùn ứ
Trước tình hình đó, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý cửa khẩu chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu nghiên cứu, thống nhất triển khai các giải pháp nhằm giảm thiểu tối đa ùn ứ, đảm bảo hoạt động thông quan XNK.
Theo đó, để giải quyết bài toán ùn ứ, ngày 19/3, phía tỉnh Lạng Sơn đã có cuộc hội đàm trực tiếp với Ban Quản lý Khu bảo thuế Tổng hợp Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc tại Km0 khu vực mốc 1116-1117, trao đổi về các nội dung liên quan đến tình hình XNK hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.
Qua hội đàm, hai bên đã thống nhất bố trí thời gian ưu tiên cho xe không từ Trung Quốc nhập cảnh về Việt Nam trong hai khung giờ, sáng từ 7 giờ đến 8 giờ 30 phút và tối từ 19 giờ đến 20 giờ. Đối với các lái xe Việt Nam xuất cảnh sang Trung Quốc cần chủ động chuẩn bị các thông tin cá nhân, số giấy thông hành/hộ chiếu và giấy test Covid-19 PCR trong vòng 48 tiếng để khai báo và hoàn thành thủ tục thông quan hàng hoá và đồng thời khuyến nghị các DN bố trí lái xe cố định để giảm thời gian kiểm tra nhập cảnh từ phía Trung Quốc.
Hải quan Hữu Nghị bố trí công chức tiếp nhận và giải quyết thủ tục cho DN tới 21 giờ đêm. Ảnh: H. Nụ |
Trên cơ sở hội đàm, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn đưa ra cảnh báo nguy cơ ùn ứ hàng và thông báo để các chủ hàng, DN, lái xe nắm rõ thông tin trao đổi để thực hiện tránh tăng thời gian và chi phí.
Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng- Lạng Sơn cũng chỉ đạo Trung tâm Quản lý cửa khẩu Đồng Đăng- Lạng Sơn phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu chủ động, nỗ lực triển khai các phương án đã thống nhất tại hội đàm, hạn chế tối đa tình trạng tắc, đảm bảo hiệu suất thông quan thông suốt.
Tuy nhiên, qua nắm bắt thông tin từ các DN, chủ hàng thời điểm hiện nay, tại một số tỉnh phía Nam đang vào mùa thu hoạch nông sản khiến cho nhu cầu thông quan XNK hàng hóa tại các cửa khẩu tăng nhanh. Do đó, tỉnh Lạng Sơn cũng đã chủ động phương án trong trường hợp lượng xe chở hàng lên cửa khẩu ngày càng nhiều gây ùn ứ xảy ra tại cửa khẩu.
Nhằm ngăn sự tái diễn ùn ứ và đảm bảo hoạt động thông quan hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đúng quy định, nhanh chóng, thuận lợi, lực lượng chức năng tại cửa khẩu đã chủ động trao đổi, phối hợp cùng các lực lượng chức năng phía Trung Quốc thống nhất 2 bên sẽ phối hợp làm thêm giờ (tăng thêm 1 giờ đồng hồ) nhằm thực hiện giải phóng, thông quan xe chở hàng hóa XNK từ 2 bên.
Đặc biệt, theo đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Cục Hải quan Lạng Sơn), đơn vị đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu thực hiện các giải pháp nhằm giải phóng toàn bộ phương tiện chở hàng hóa NK từ phía Trung Quốc đã trả hàng xong “tái xuất” ngay trong ngày, qua đó góp phần giải phóng bãi đỗ trong khu vực cửa khẩu, đồng thời giúp không xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ trong khu vực cửa khẩu ảnh hưởng đến hoạt động XNK.
Ngoài ra, Hải quan Hữu Nghị cũng tuyên truyền, phổ biến đến các DN, lái xe bố trí thời gian đưa hàng về cửa khẩu hợp lý, tránh ùn ứ xảy ra ảnh hưởng tới thời gian thông quan, làm tăng chi phí không đáng có.
Tin liên quan
Tín hiệu tích cực từ “bài toán” gỡ khó cho mặt hàng ô tô nhập khẩu
09:45 | 27/03/2024 Hải quan
Tài chính - Thuế - Hải quan Lạng Sơn cần chủ động nắm bắt thông tin để phát triển kinh tế cửa khẩu
20:25 | 20/03/2024 Hải quan
Hàng NK tăng cao, thông quan chậm ở cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị
09:01 | 20/03/2024 Hải quan
Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK
21:02 | 28/03/2024 Hải quan
Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM
19:43 | 28/03/2024 Hải quan
Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân về thành tích đấu tranh chống buôn lậu
14:50 | 28/03/2024 Hải quan
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng được bổ nhiệm làm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan
10:44 | 27/03/2024 Hải quan
Hải quan Thái Bình hướng dẫn doanh nghiệp về báo cáo quyết toán
09:45 | 27/03/2024 Hải quan
Hải quan Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển nguồn thu
08:11 | 27/03/2024 Hải quan
Xuất khẩu alumin sụt giảm ảnh hưởng tới số thu tại Cục Hải quan Đắk Lắk
16:05 | 26/03/2024 Hải quan
Kho hàng không kéo dài tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu
15:08 | 26/03/2024 Hải quan
Lạng Sơn: Vào cuộc gỡ khó cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô
14:14 | 26/03/2024 Hải quan
Thanh niên Hải quan Quảng Bình tổ chức giải thể thao dịp thành lập Đoàn
10:50 | 26/03/2024 Hải quan
Hải quan Quảng Trị nỗ lực thúc đẩy xuất nhập khẩu qua địa bàn
08:00 | 26/03/2024 Hải quan
Cục trưởng Hải quan TPHCM đối thoại với trên 300 đoàn viên thanh niên
07:53 | 26/03/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan An Giang đối thoại với hơn 50 doanh nghiệp XNK
Tài khoản tiết kiệm tiền tỷ “bốc hơi", lỗ hổng từ nhân viên ngân hàng
Doanh nghiệp FDI đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước
Dừng kinh doanh, rút giấy phép nếu doanh nghiệp cố tình không xuất hóa đơn điện tử xăng dầu
Điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Tuấn giữ chức Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính