Lạng Sơn: Giải quyết tình trạng ùn ứ xe nông sản ở khu vực cửa khẩu
![]() | Hải quan Lạng Sơn: Tháo gỡ rào cản, khó khăn cho doanh nghiệp |
![]() | Hải quan Lạng Sơn khẳng định vai trò trong phát triển kinh tế cửa khẩu của tỉnh |
![]() | Hải quan tạo thuận lợi tối đa cho xuất khẩu nông sản |
Tăng đột biến do mặt hàng sầu riêng
Theo Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, kể từ ngày 22/5, số lượng xe chở hàng nông sản vận chuyển từ các tỉnh nội địa lên khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã tăng đột biến. Nguyên nhân hiện mặt hàng sầu riêng nước ta đang vào vụ thu hoạch, với sản lượng quý 2 và quý 3 ước khoảng 650.000 tấn. Trong khi đó, mặt hàng này hiện chỉ thực hiện XK qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (chiếm hơn 50% tổng số lượng xe lên cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị).
Trước tình hình đó, Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn, Sở Công Thương, Cục Hải quan Lạng Sơn đã làm việc với phía Ban Bảo thuế tổng hợp Bằng Tường (Trung Quốc) để thống nhất bắt đầu từ ngày 26/5, thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa sẽ đến 20 giờ (giờ Hà Nội) – tăng 2 giờ làm việc so với thời điểm đầu tháng 5/2023.
Điều này giúp lượng xe thông quan qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị trung bình mỗi ngày được từ 750 – 820 xe, tăng từ 250 – 300 xe so với thời điểm giữa tháng 5/2023.
![]() |
Các DN có thể lên kế hoạch để XK sầu riêng ở mọi thời điểm sang Trung Quốc. Ảnh: ST |
Cụ thể, trong ngày 26/5, tổng số lượng xe thông quan qua 4 cửa khẩu đường bộ của tỉnh là 1.183 xe, thì riêng thông quan qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị đã là 829 xe (XK: 334 xe; NK: 485 xe). Ngày 27 và 28/5/2023, mặc dù là ngày thứ Bảy và Chủ nhật nhưng số lượng xe chở hàng hóa XNK thông quan qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị vẫn đạt hơn 700 xe/ngày.
Được biết, tại thời điểm sáng ngày 27/5, có 430 xe dừng đỗ trên tuyến đường quốc lộ 1A, lượng phương tiện dừng đỗ ngoài khu vực cửa khẩu đã kéo dài qua địa bàn thành phố Lạng Sơn. Tình trạng ùn ứ hàng nông sản tiềm ẩn nguy rất lớn gây thiệt hại cho DN. Bởi, trong điều kiện thời tiết nắng nóng, trái cây nhanh chín và dễ suy giảm phẩm chất, nhiều xe hàng không đảm bảo chất lượng nên không thể XK và phải quay đầu.
Để giải quyết tình trạng ùn ứ, tỉnh Lạng Sơn quyết định, bắt đầu từ 15 giờ ngày 27/5, tất cả các phương tiện chở hàng hóa chờ XK qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thực hiện điều tiết vào Khu phi thuế quan để dừng đỗ.
Sở Công Thương dự báo, thời gian tới, các xe chở mặt hàng sâu riêng và một số mặt hàng khác như vải, thanh long, mít, xoài… từ các tỉnh, thành nội địa lên cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị sẽ tiếp tục tăng do tất cả những mặt hàng này đều trong thời điểm thu hoạch và chỉ thực hiện XK chính ngạch qua cửa khẩu quốc tế, điều này khiến lượng xe tồn chờ XK tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị sẽ còn tăng cao hơn nữa và gây nên tình trạng ùn tắc kéo dài, gây mất an ninh trật tự, an toàn giao thông, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường.
Tích cực cảnh báo
Trong những ngày này, Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cũng đã tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu, lực lượng Cảnh sát giao thông thực hiện việc điều tiết phương tiện từ nội địa lên cửa khẩu để đảm bảo hoạt động thông quan hàng hóa được thông suốt.
Đồng thời, trao đổi với Ban Bảo thuế tổng hợp Bằng Tường (Trung Quốc) thống nhất kéo dài thời gian thông quan trong ngày và tiếp tục đề nghị phía bạn phối hợp cùng thực hiện điều tiết mặt hàng sầu riêng XK qua cặp cửa khẩu Tân Thanh (Việt Nam) - Pò Chài (Trung Quốc) để giảm tải áp lực cho cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.
Trao đổi với phóng viên, đại diện Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, nhằm tiếp tục tạo thuận lợi cho các hoạt động XNK, nâng cao sản lượng thông quan hàng hóa XNK tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, tối ưu hóa việc sử dụng cơ sở hạ tầng cửa khẩu trong bối cảnh hiện nay, đơn vị đã đưa ra đề nghị DN khi thực hiện các thủ tục XNK cần khai báo trước thông tin hàng hóa, phương tiện vận tải theo các quy định của pháp luật hải quan vào các hệ thống hải quan cũng như nền tảng cửa khẩu số Lạng Sơn trước khi đưa phương tiện và hàng hóa vào lãnh thổ Việt Nam cũng như trước khi đưa phương tiện và hàng hóa vào cửa khẩu.
![]() |
Hàng nông sản ùn ứ cục bộ tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Ảnh: H.Nụ |
Đặc biệt, Cục Hải quan Lạng Sơn khuyến cáo các DN XK nông, lâm, thủy, hải sản cần tìm hiểu kỹ các quy định của Trung Quốc về các điều kiện vệ sinh, an toàn thực phẩm, kiểm dịch, về bao bì, quy cách đóng gói, nhãn mác, mã vùng trồng,… tránh trường hợp hàng hóa không được phía Trung Quốc tiếp nhận và buộc phải tái nhập vào Việt Nam.
Ngoài ra, để tránh tình trạng ùn ứ xe chở hàng hóa XK đặc biệt là xe chở mặt hàng nông sản, trái cây tươi, Sở Công Thương Lạng Sơn đã phát đi văn bản đến sở công thương các tỉnh, thành và các hiệp hội ngành hàng trên cả nước khuyến nghị: các DN, tổ chức, cá nhân kinh doanh XK hàng hóa, nhất là mặt hàng hoa quả tươi cân nhắc, chủ động tính toán trước khi đưa xe chở hàng lên khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị để tránh phát sinh thêm chi phí lưu kho bãi, nhất là tránh trường hợp phải nằm chờ lâu, ảnh hưởng đến chất lượng hoa quả XK; tính toán chuyển đổi phương thức vận tải (XK qua cửa khẩu đường sắt quốc tế) hoặc đưa hàng hóa qua các cửa khẩu của địa bàn khác để giảm thiểu tình trạng chờ, đỗ dài ngày.
Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đề nghị các địa phương thông tin rộng rãi tới các DN, thương nhân về tình trạng ùn ứ xe hàng chờ XK hiện nay.
Khuyến cáo các DN, tổ chức, cá nhân kinh doanh XNK hàng hóa cân nhắc, chủ động điều tiết hàng hóa lên cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị một cách hợp lý, tránh phát sinh thêm các chi phí lưu kho bãi. Hướng dẫn các DN, thương nhân chuyển phương thức vận tải XK sang đường sắt hoặc XK qua các cửa khẩu của tỉnh Quảng Ninh, Lào Cai, Cao Bằng để giảm thiểu tình trạng chờ đỗ dài ngày, giảm thiểu rủi ro hàng bị hư hỏng.
Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cũng đề nghị tăng cường triển khai công tác kết nối thị trường, đẩy mạnh chế biến, tiêu thụ trong nước, tập trung vào các loại trái cây như: sầu miêng, thanh long, mít, xoài, dưa hấu... Cùng với đó, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường XK khác.
Đặc biệt, các ban, ngành của tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các DN, thương nhân, người vận tải phương tiện XK nghiêm chỉnh chấp hành công tác điều tiết của các lực chức năng tỉnh Lạng Sơn để giải quyết tình trạng ùn tắc; kê khai đúng, đủ các thủ tục thông quan theo quy định; đảm bảo chất lượng hàng hóa XK và tận dụng hiệu quả thời gian thông quan trong ngày để tăng hiệu suất thông quan.
Bên cạnh đó, các bên chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình thông quan tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và các cửa khẩu khác trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, kịp thời cập nhật những chính sách thay đổi bên phía Trung Quốc để điều phối hoạt động XNK một cách chủ động.
Tin liên quan

Lạng Sơn: Phạt một doanh nghiệp gần 300 triệu đồng vì kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa giả mạo
15:09 | 18/09/2023 An ninh XNK

Lạng Sơn: Lưu lượng xe hàng hóa xuất khẩu thông quan qua cửa khẩu tăng nhẹ
14:44 | 14/09/2023 Hải quan

Lạng Sơn thu giữ 18.200 con vịt giống không rõ nguồn gốc
16:22 | 14/09/2023 An ninh XNK

Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo: Hàng hóa thông quan giảm mạnh
09:13 | 24/09/2023 Hải quan

Hải quan cửa khẩu quốc tế Nam Giang: Khắc phục khó khăn, nỗ lực thông quan hàng hóa
06:16 | 24/09/2023 Hải quan

Quảng Ninh: Xuất nhập khẩu qua Móng Cái diễn ra ổn định, thông suốt
10:17 | 23/09/2023 Hải quan

Bà Rịa – Vũng Tàu: Kim ngạch xuất nhập khẩu nhiều mặt hàng chủ lực tiếp tục giảm sâu
08:05 | 23/09/2023 Hải quan

Hải quan Việt Nam phối hợp phòng, chống buôn lậu với Hải quan Hồng Kông (Trung Quốc)
20:31 | 22/09/2023 Hải quan

Hải quan TPHCM thu ngân sách giảm gần 12.000 tỷ đồng
15:50 | 22/09/2023 Hải quan

Tạp chí Hải quan nhận giải báo chí viết về nông nghiệp
09:40 | 22/09/2023 Hải quan

Hội nghị và Triển lãm công nghệ 2023 của WCO: Cơ hội chia sẻ, tiếp cận khai thác sức mạnh của công nghệ
06:40 | 22/09/2023 Hải quan

Doanh nghiệp đánh giá cao những nỗ lực, cải cách của ngành Hải quan
08:42 | 21/09/2023 Hải quan

Hải quan Quảng Bình: Dồn sức thu ngân sách những tháng cuối năm
08:23 | 21/09/2023 Hải quan

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 9/2023
19:53 | 20/09/2023 Hải quan

Năm giải pháp nâng cao chất lượng công tác phân loại hàng nhập khẩu
07:56 | 20/09/2023 Hải quan

Đón đầu kỷ nguyên số: Ứng dụng công nghệ, Thúc đẩy đổi mới và Nuôi dưỡng thế hệ hải quan kế cận chuyên nghiệp
19:23 | 19/09/2023 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

Hà Nội: Bổ sung 4.200 tỷ đồng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023

Xuất khẩu sắt thép sang Brazil tăng 11 lần

Xuất khẩu đạt 242 tỷ USD, tính đến 15/9

Nghệ An: Mật phục bắt đối tượng vận chuyển 26.000 viên ma túy tổng hợp

Cảnh sát biển bắt giữ hai tàu cá vận chuyển 260.000 lít dầu DO

LONGFORM: Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn: Xây dựng, phát triển Hải quan Việt Nam trong kỷ nguyên số
10:16 | 08/09/2023 Megastory

Infographics: Tiểu sử Tân Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành
18:55 | 07/09/2023 Thuế - Kho bạc

Infographics: Trung Quốc - đối tác thương mại "trăm tỷ USD" của Việt Nam
10:00 | 08/09/2023 Xuất nhập khẩu

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Đặng Văn Đức
15:14 | 17/08/2023 Infographics

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Vũ Thị Phương
15:14 | 17/08/2023 Infographics

Hà Nội: Bổ sung 4.200 tỷ đồng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023

Những kiến trúc giống... Tây

Hà Nội thông qua Nghị quyết thành lập quận Gia Lâm và 16 phường

Thủ tướng Phạm Minh Chính tọa đàm, ăn trưa với các nhà đầu tư Hoa Kỳ

Giá xăng dầu đồng loạt tăng, RON95-III có giá 25.748 đồng/lít

Việt Nam ký Hiệp định về Biển cả tại Tuần lễ Cấp cao Đại hội đồng LHQ

Nghệ An: Mật phục bắt đối tượng vận chuyển 26.000 viên ma túy tổng hợp

Cảnh sát biển bắt giữ hai tàu cá vận chuyển 260.000 lít dầu DO

Hàng giả tổn hại đến thương hiệu doanh nghiệp

Dùng ô tô vận chuyển 800 kg chân giò lợn không rõ nguồn gốc

Hải quan Cao Bằng chủ trì bắt giữ bắt giữ hơn 2,5 tấn lá thuốc lá

Cưỡng chế Công ty BCG Land do nợ thuế gần 32 tỷ đồng

Sách “Kinh tế tuần hoàn và những mô hình tiên phong” nổi bật với nhiều công trình nghiên cứu

Tăng năng lực cạnh tranh xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể kết hợp cùng "ông lớn"

Phát huy vai trò báo chí cho mục tiêu Net Zero

FPT Telecom đạt top 10 doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2023

Gia tăng cơ hội giao thương giữa doanh nhiệp Việt Nam và Chiết Giang (Trung Quốc)

Nestlé đứng đầu về phát triển bền vững trong lĩnh vực sản xuất cà phê

Hải quan gặp vướng khi giải quyết thủ tục nhập khẩu 5 tấn hạt cần sa

Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô NK chạy trong khu vui chơi, giải trí, thể thao

Hải quan Đồng Tháp: Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc trong xử lý vụ việc có dấu hiệu hình sự

Mức chi ngân sách đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức, viên chức

Quy định đối với hàng tạm xuất, tái nhập cho doanh nghiệp chế xuất thuê

Chính sách thuế bảo vệ môi trường đối với hàng NK là túi ni lông

Giá từ 730 triệu đồng, Toyota Yaris Cross 2023 có cả động cơ xăng và hybrid

Hyundai Palisade 2023 chốt giá từ 1,469 tỉ đồng, thấp nhất phân khúc

Nhiều trang bị hiện đại, lợi thế của Hyundai Custin không chỉ ở giá

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9/2023

Peugeot Việt Nam áp dụng giá mới cho bộ 3 SUV cao cấp

Ưu đãi nào cho phát triển xe điện tại Việt Nam?

WCO hỗ trợ phát triển Hệ thống đánh giá nâng cao hiệu quả hoạt động Hải quan Ả Rập Saudi

Brexit có phải là nguyên nhân đằng sau những vấn đề của kinh tế Anh hiện nay?

Chính phủ Mỹ trước nguy cơ đóng cửa

Slovakia và Ukraine lập hệ thống cấp phép cho việc mua bán ngũ cốc

Lãi suất tăng - rào cản với tăng trưởng kinh tế
