“Lạm phát” sân bay?
Ảnh minh họa |
Với sân bay Hà Tĩnh, tỉnh này cho rằng là một địa bàn có tốc độ phát triển kinh tế nhanh với các khu kinh tế, đô thị ngày càng mở rộng và đông đúc, cũng như có nhiều điểm du lịch nổi tiếng thu hút lượng khách du lịch lớn nên cần có một sân bay để đáp ứng nhu cầu đi lại và hoạt động giao thương... Những lý do trong phạm vi của tỉnh là hết sức hợp lý, tuy nhiên một số ý kiến khác lại không khỏi băn khoăn về tính hiệu quả của việc đầu tư khi đặt Hà Tĩnh trong mối tương quan với các sân bay đã có. Địa điểm đề xuất xây dựng sân bay được tỉnh Hà Tĩnh dự kiến chỉ cách sân bay Vinh khoảng 70-80 km về phía Nam và cách sân bay Đồng Hới về phía Bắc khoảng 150 km. Với khoảng cách 80km, việc di chuyển bằng ô tô chỉ khoảng 1 giờ đồng hồ thì việc đầu tư thêm một sân bay chưa thật hợp lý. Trong khi đó, hiện khu vực 14 tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa đến Bình Thuận đã có 9 sân bay. Đây được cho là một mật độ quá dầy, đồng thời công suất hoạt động của các sân bay này rất thấp, hiệu quả kinh doanh cũng hết sức hạn chế.
Hay như Cao Bằng, hiện vùng núi phía Bắc đã có hàng loạt sân bay đã hoạt động và đã có trong quy hoạch như Điện Biên, Lào Cai, Sơn La... thì việc có thêm một sân bay ở khu vực này là liệu có thật sự cần thiết? Kiến nghị của Hà Tĩnh, Cao Bằng phải chăng đang là làn sóng đề nghị xây dựng sân bay mà một số ý kiến lo ngại đất nước sẽ “lạm phát” sân bay, nguy cơ “63 tỉnh, thành đều có sân bay” trong tương lai?
Nhìn thẳng thực tế, lo ngại về việc “lạm phát” sân bay là có cơ sở. Như phân tích ở trên, khi mạng lưới các sân bay đã khá dày, công suất hoạt động còn thấp và còn nhiều dự án sân bay đã quy hoạch sắp được triển khai xây dựng thì việc bổ sung quy hoạch sân bay mới để đầu tư xây dựng là điều cần hết sức cân nhắc.
Câu chuyện về phong trào đầu tư sân golf, cảng biển... thời gian qua đã cho thấy những hệ lụy và những bài học chưa hết tính thời sự. Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng, thay vì làm sân bay, Hà Tĩnh, Cao Bằng phát triển mạnh hơn hệ thống giao thông đường bộ- vừa đáp ứng nhu cầu phá triển lan tỏa, vừa rút ngắn thời gian di chuyển đến các sân bay hiện có mà lại tránh được nguy cơ phát triển “èo uột”, thua lỗ khi các sân bay đua nhau mọc lên.
Nguồn lực đầu tư của đất nước còn hạn hẹp, trong bối cảnh dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề như hiện nay, việc chắt lọc những đồng vốn quý giá để đầu tư những vấn đề ưu tiên hơn, cấp bách hơn là điều cần hết sức cân nhắc.
Tin liên quan
Tìm chủ hơn 30 tấn hàng nhập khẩu qua đường hàng không
13:42 | 08/05/2024 Hải quan
Hà Tĩnh triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển 121 kg ma túy
07:33 | 07/05/2024 An ninh XNK
Gỡ vướng mắc dự án trụ sở Hải quan tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành
14:37 | 03/05/2024 Hải quan
Sốt nóng, sốt lạnh chung cư
08:04 | 14/05/2024 Người quan sát
“Bắt trend” tăng giá trị
06:00 | 12/05/2024 Người quan sát
Ngộ độc thực phẩm
07:38 | 10/05/2024 Người quan sát
Trả giá đắt vì xâm hại loài rùa
08:11 | 08/05/2024 Người quan sát
Tăng năng suất từ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
07:45 | 27/04/2024 Người quan sát
Phố chuyên doanh
14:00 | 26/04/2024 Người quan sát
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch
07:45 | 23/04/2024 Người quan sát
Minh bạch tài chính và quản trị
07:35 | 21/04/2024 Người quan sát
Trông giữ xe không dùng tiền mặt
07:53 | 18/04/2024 Người quan sát
Tránh lãng phí khi sáp nhập
10:31 | 16/04/2024 Người quan sát
Tấn công mạng và chuyển đổi số
08:48 | 15/04/2024 Người quan sát
Cộng hưởng nhờ thương hiệu
06:29 | 14/04/2024 Người quan sát
Niềm tin gia tăng
09:48 | 10/04/2024 Người quan sát
Tin mới
(Infographics) Kết quả nổi bật nhập khẩu ô tô 4 tháng đầu năm
Chủ động ngăn chặn buôn lậu hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ
TP Hồ Chí Minh: Hơn 16.000 học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Cà phê đặc sản mới của Phúc Sinh vừa ra mắt đã “cháy hàng”
Nữ công chức Hải quan Hải Phòng giành giải xuất sắc tại Hội thi Cán bộ Công đoàn
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan