Facebook Twitter youtube Tiktok

Làm gì để ổn định thị trường vàng?

(HQ Online) - Liệu giải pháp đấu thầu vàng đã đủ để ổn định thị trường, trong khi cần phải tính đến nhiều yếu tố khác như minh bạch, ngăn chặn thao túng giá… Ngoài ra, cũng cần cần nghĩ đến các giải pháp tiền tệ khác, kể cả tăng lãi suất vì thường môi trường lãi suất cao hơn sẽ có thể hạ nhiệt cho cả vàng và tỷ giá.
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương thực hiện giải pháp bình ổn thị trường vàng NHNN cho biết sẵn sàng can thiệp bình ổn thị trường, giá vàng nhanh chóng "bốc hơi" Ổn định giá từ tăng cung và minh bạch giao dịch trên thị trường vàng
Trong tình hình hiện nay, các biện pháp hành chính trở nên đặc biệt quan trọng để đảm bảo sự minh bạch và ngăn chặn thao túng giá.  Ảnh minh họa: H.Dịu
Trong tình hình hiện nay, các biện pháp hành chính trở nên đặc biệt quan trọng để đảm bảo sự minh bạch và ngăn chặn thao túng giá. Ảnh minh họa: H.Dịu

Nguyên nhân nào khiến giá vàng “nhảy múa”?

Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), kể từ năm 2021, giá vàng thế giới và trong nước có nhiều biến động. Theo đó, gần 10 năm qua, giá vàng thế giới đã tăng khoảng 140% và đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 2.431 USD/ounce (ngày 12/4/2024).

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ về kinh tế - xã hội TPHCM ngày 16/5, Tổng giám đốc SJC Lê Thúy Hằng đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng và cho biết doanh nghiệp không được hưởng lợi gì từ chính sách này. Cụ thể, năm 2012, SJC được Chính phủ và NHNN chọn là thương hiệu vàng miếng quốc gia, vì họ chiếm gần 97% giao dịch trên thị trường. Cũng trong năm này, Nghị định 24/2012/NĐ-CP (Nghị định 24) về hoạt động kinh doanh vàng ra đời để kiểm soát nguồn cung, chống "vàng hóa" nền kinh tế. Theo Nghị định này, SJC không được nhập, dập vàng miếng. Toàn bộ khuôn dập được giao về NHNN quản lý. Công ty này chỉ được dập lại vàng móp. Độc quyền vàng miếng không mang lại lợi ích cho SJC, thậm chí doanh nghiệp còn bị mang tiếng trục lợi.

Tại Việt Nam, những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024, giá vàng còn gây "chấn động" hơn khi đã liên tục lập đỉnh mới, giá vàng SJC đã có lúc đạt đỉnh tháng 4 là 85 triệu đồng/lượng và sang tháng 5 đã vượt 92 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá cao nhất trong lịch sử của thị trường vàng Việt Nam. Biến động giá vàng xảy ra liên tiếp nhau, thậm chí có những ngày giá vàng leo dốc một cách thẳng đứng, biên độ thay đổi giá lớn qua mỗi lần tăng giá.

Điều đáng nói là mức chêch lệch giữa giá vàng trong nước với giá vàng thế giới, có thời điểm lên tới 20 triệu đồng/lượng. Bình quân 4 tháng đầu năm 2024 tăng 20,75%. Thực tế này gây xáo trộn, tạo tâm lý lo lắng, bất ổn trên thị trường một mặt hàng được xếp vào hàng khá "đặc biệt" ở Việt Nam.

Nhìn vào lịch sử giá vàng, TS Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng VEPR phân tích, có thể thấy, có nhiều giai đoạn không cần nhập khẩu vàng, không cần phá độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC, chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế vẫn được kiểm soát, giá vàng trong nước và thế giới tương đồng gần như tuyệt đối. Ngược lại, có giai đoạn nhập khẩu vàng lớn nhưng chênh lệch giá vàng vẫn ở mức cao.

Cụ thể, giai đoạn 2014-2015, vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới 10%-20% dù đã nhập tới 74 tấn vàng. Điều này khẳng định sự cần thiết phải tính đến các phương án khác để giảm chênh lệch giá vàng, chứ không đơn giản là hy sinh dự trữ để mua vàng về bán.

Giai đoạn 2016-2019 là giai đoạn chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới gần như bằng 0. Đây là giai đoạn kinh tế Việt Nam đã qua giai đoạn khó khăn, bước vào chu kỳ ổn định và tăng trưởng cao.

Giai đoạn 2019-2020 là giai đoạn thử thách sóng vàng thế giới lần thứ nhất. Cụ thể, giá vàng thế giới tăng mạnh 55% và giá vàng trong nước tăng theo tương ứng, chênh lệch giá vàng vẫn không đáng kể.

Giai đoạn 2021-2024 là giai đoạn “chú ngựa” giá vàng bắt đầu mất kiểm soát. Đây cũng là giai đoạn lãi suất có nhiều biến động. Theo đó, từ tháng 8/2023 đến hiện tại giá vàng trong nước và thế giới cùng có xu hướng tăng, tuy nhiên nếu quan sát kỹ thì có 2 giai đoạn giá vàng trong nước tăng trong khi giá vàng thế giới đi ngang, nới rộng chênh lệch giá vàng lên 32% và 26%. Nguyên nhân là kênh chứng khoán và bất động sản đều trầm lắng làm người dân tìm đến vàng như một kênh đầu tư an toàn, dẫn đến nhu cầu mua vàng ngày càng tăng.

Tính đến thời điểm hiện tại, NHNN đã tổ chức 7 phiên đấu thầu vàng miếng SJC, trong đó 3 phiên phải hủy. Kết thúc phiên đấu thầu mới nhất ngày 16/5, có 11 thành viên trúng thầu 12.300 lượng vàng. Tổng khối lượng vàng trúng thầu qua các phiên là 27.200 lượng, tương ứng hơn 1,02 tấn vàng.

Để thị trường tự điều tiết dưới sự quản lý của Nhà nước

Để điều tiết thị trường vàng, Chính phủ đã liên tục chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện các giải pháp, trong đó tổ chức thực hiện 7 phiên đấu thầu vàng miếng SJC. Nhưng sau các phiên đấu thầu vàng, mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới cùng "cơn sốt" vàng vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Theo GS.TS. Hoàng Văn Cường, Uỷ viên Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, giải pháp đấu thầu đã không đạt mục tiêu hạ nhiệt giá vàng trong nước, ở góc độ nào đó, việc đấu thầu còn là tác nhân đẩy giá vàng lên cao hơn. Bởi việc lấy giá thị trường trong nước làm giá tham chiếu cho các phiên đấu thầu là chưa phù hợp, khó có thể kéo giá trong nước đi xuống như mục tiêu.

Đồng tình với quan điểm trên, TS Nguyễn Quốc Việt cũng cho rằng, giải pháp đấu thầu vàng chưa đủ để ổn định thị trường vì còn cần nhiều yếu tố khác như minh bạch, ngăn chặn thao túng giá… Ngoài ra, cũng cần nghĩ đến các giải pháp tiền tệ khác, kể cả tăng lãi suất vì thường môi trường lãi suất cao hơn sẽ có thể hạ nhiệt cho cả vàng và tỷ giá. Trong tình hình hiện nay, các biện pháp hành chính trở nên đặc biệt quan trọng để đảm bảo sự minh bạch và ngăn chặn thao túng giá. Thanh tra thị trường vàng, yêu cầu sử dụng hóa đơn, điều tra hành vi thao túng... sẽ không tốn dự trữ ngoại hối mà lại có thể mang tới hiệu quả cao tức thì. Ngoài việc sử dụng các biện pháp hành chính, công cụ tiền tệ như lãi suất cũng đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn các loại bong bóng tài sản, bao gồm cả vàng.

Để “bốc thuốc” điều trị giá vàng, GS.TS. Hoàng Văn Cường cho rằng, nên coi vàng đúng nghĩa là tài sản cất trữ, đầu tư, để thị trường tự điều tiết dưới sự quản lý của Nhà nước. “Nếu hướng tới mục tiêu hạ giá vàng, cơ quan quản lý cần thay đổi cách thức đấu thầu vàng hiện nay. Theo đó, NHNN cần xem xét thay đổi kỹ thuật, hạ giá đầu thầu, chọn người mua thấp nhất, cam kết bán ra thị trường cũng với giá thấp nhất. Giá tham chiếu nên xác định bằng giá quốc tế, cộng với các loại thuế, chi phí để tạo sự liên thông với thế giới", GS.TS. Hoàng Văn Cường đề xuất.

Còn theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Tổng giám đốc AFA Capital, khi nói đến khái niệm vàng, thông thường các chính sách cần xác định vàng là một loại tiền đặc biệt hay chỉ là một loại hàng hóa thì mới có giải pháp. Nếu là hàng hóa thì phải có giải pháp tăng cung. “Bởi thực tế, hiện nay, người dân coi vàng như một sản phẩm đầu tư, nếu vậy Việt Nam có thể học tập các nước, ví dụ Trung Quốc họ có trung tâm lưu ký vàng, có giá tham chiếu và thực hiện vận hành sàn giao dịch tập trung. Cách vận hành này đã ổn định được thị trường vàng và đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư. Tuy nhiên, về dài hạn cần phải nhìn nhận vàng miếng như kênh đầu tư để quản lý bằng thuế, phí. Thị trường vàng trang sức giải quyết thông qua thuế nhập khẩu, thuế GTGT”, ông Tuấn cho biết thêm.

TS Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV kiêm Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV:

Làm gì để ổn định thị trường vàng?

Vừa qua, NHNN vừa đấu thầu vừa thăm dò thị trường. Đây là chỉ giải pháp tình thế, NHNN cần tính toán giá hài hoà giữa các bên, chấp nhận giá sàn thấp hơn để tăng tỷ lệ đấu thầu thành công.

Về lâu dài, để tăng nguồn cung, Chính Phủ nên xem xét cho doanh nghiệp đủ điều kiện được nhập khẩu vàng. NHNN bỏ độc quyền vàng miếng, xuất nhập khẩu. Việc thanh kiểm tra, giám sát việc trục lợi chính sách cũng cần được tăng cường. Quản lý thị trường vàng là câu chuyện quan nhiều bộ ngành, cần phân vai rõ ràng, sớm sửa đổi Nghị định 24.

Tuấn Phong

Tin liên quan

Hải quan Nội Bài liên tiếp phát hiện 2 vụ khách nhập cảnh giấu kim loại nghi là vàng

Hải quan Nội Bài liên tiếp phát hiện 2 vụ khách nhập cảnh giấu kim loại nghi là vàng

(HQ Online) - Chỉ trong một ngày, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội) đã liên tiếp phát hiện 2 vụ khách nhập cảnh người nước ngoài giấu các thỏi kim loại màu vàng trên người, mỗi vụ có tổng trọng lượng 3kg.
Hải quan Nội Bài phát hiện vụ vận chuyển lậu 3kg vàng qua đường hàng không

Hải quan Nội Bài phát hiện vụ vận chuyển lậu 3kg vàng qua đường hàng không

(HQ Online) - Ngày 4/10, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội) đã phát hiện một hành khách nam, quốc tịch nước ngoài giấu 3 thỏi kim loại nghi là vàng, nặng khoảng 3kg khi nhập cảnh.
Vai trò của bảo hiểm trở nên quan trọng hơn qua khắc phục hậu quả bão lũ

Vai trò của bảo hiểm trở nên quan trọng hơn qua khắc phục hậu quả bão lũ

(HQ Online) - Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức nhưng ngành bảo hiểm vẫn có nhiều cơ hội để phát triển, trong đó có sự gia tăng về nhận thức của người dân trước những lợi ích mà bảo hiểm mang lại.
Tận dụng dư địa lớn của thị trường CPTPP

Tận dụng dư địa lớn của thị trường CPTPP

(HQ Online) - Doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng lợi thế của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và các cửa ngõ chiến lược như Canada, Mexico, Chile, Peru để mở rộng xuất khẩu.
Tối đa hóa tiềm năng xuất khẩu công nghệ số

Tối đa hóa tiềm năng xuất khẩu công nghệ số

(HQ Online) - Việt Nam hiện có hơn 45.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Tính đến hết năm 2023, hơn 1.500 doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã xuất khẩu phần mềm, đem về khoảng 7,5 tỷ USD.
Xuất nhập khẩu tiếp tục tăng tốc ấn tượng

Xuất nhập khẩu tiếp tục tăng tốc ấn tượng

(HQ Online) - Theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, trong tháng 9, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 65,81 tỷ USD, giảm 8% so với tháng trước và tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước.
Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8%

Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8%

(HQ Online) - Nhu cầu tiêu dùng và sản xuất trong nước phục hồi cùng với sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch đã đóng góp tích cực vào tăng trưởng của ngành thương mại dịch vụ trong 9 tháng.
WB: Việt Nam trong top 10 về hiệu quả hoạt động

WB: Việt Nam trong top 10 về hiệu quả hoạt động

(HQ Online) - Theo báo cáo Sẵn sàng kinh doanh (Business Ready) mới của Nhóm Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam đạt điểm cao trong các lĩnh vực liên quan đến lao động, thương mại quốc tế…
Kinh tế tri thức – nền tảng để giới trẻ bước chân ra toàn cầu

Kinh tế tri thức – nền tảng để giới trẻ bước chân ra toàn cầu

(HQ Online) - Giáo sư Klaus Schwab, Chủ tịch WEF nhấn mạnh, Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng có những lợi thế không nhỏ để phát triển kinh tế tri thức.
9 tháng qua, kinh tế tiếp đà tăng trưởng tích cực

9 tháng qua, kinh tế tiếp đà tăng trưởng tích cực

(HQ Online) - Tổng sản phẩm trong nước (GDP) 9 tháng năm 2024 ước tăng 6,82% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy tín hiệu phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn.
Lạng Sơn: Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh

Lạng Sơn: Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh

(HQ Online) - 9 tháng năm 2024, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) của tất cả các loại hình qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn đạt 46.362,2 triệu USD, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Mở rộng hệ sinh thái với công nghệ thanh toán mới

Mở rộng hệ sinh thái với công nghệ thanh toán mới

(HQ Online) - Các ngân hàng và công ty trung gian thanh toán đã mang đến nhiều hình thức thanh toán mới mẻ và hiện đại nhằm đáp ứng các yêu cầu về công nghệ và theo xu hướng của giới trẻ.
Thép CORE từ Việt Nam bị điều tra kép chống bán phá giá, chống trợ cấp

Thép CORE từ Việt Nam bị điều tra kép chống bán phá giá, chống trợ cấp

(HQ Online) - Theo thông tin từ Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã chính thức khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp với thép chống ăn mòn (thép CORE) nhập khẩu từ Việt Nam.
Xuất khẩu cá sấu và khỉ sang Trung Quốc:  Cơ hội để ổn định đầu ra cho sản phẩm

Xuất khẩu cá sấu và khỉ sang Trung Quốc: Cơ hội để ổn định đầu ra cho sản phẩm

(HQ Online) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá, Việt Nam có nhiều tiềm năng xuất khẩu khỉ và cá sấu nuôi sang Trung Quốc. Việc xuất khẩu 2 mặt hàng này sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, người chăn nuôi của Việt Nam phát triển, ổn định đầu ra cho sản phẩm và mang lại lợi ích kinh tế cao.
Hợp tác phát triển giữa TPHCM và 9 tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ

Hợp tác phát triển giữa TPHCM và 9 tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ

(HQ Online) - Lãnh đạo TPHCM và 9 tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ tiếp tục thỏa thuận liên kết, hợp tác phát triển kinh tế- xã hội, trong đó chú trọng phát triển mạnh mẽ du lịch trong thời gian tới.
Bình Dương: Các ngành hàng xuất khẩu chủ lực hồi phục

Bình Dương: Các ngành hàng xuất khẩu chủ lực hồi phục

(HQ Online) - Trong 9 tháng năm 2024, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương có nhiều chuyển biến tích cực, các ngành hàng xuất khẩu chủ lực đã dần phục hồi và có đơn hàng xuất khẩu trở lại.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-17-9-2024-den-17-10-2024

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

TP Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp dồi dào đơn hàng xuất khẩu

TP Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp dồi dào đơn hàng xuất khẩu

Tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM đang có những tín hiệu tích cực...
Tận dụng dư địa lớn của thị trường CPTPP

Tận dụng dư địa lớn của thị trường CPTPP

Doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng lợi thế của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) để mở rộng xuất khẩu.
Hướng xử lý đối với doanh nghiệp chế xuất “quên” mở tờ khai nhập khẩu đối ứng

Hướng xử lý đối với doanh nghiệp chế xuất “quên” mở tờ khai nhập khẩu đối ứng

Trong giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2019, Công ty TNHH Dragonjet Việt Nam (trụ sở tại KCN Quế Võ, Bắc Ninh) có phát sinh 17 tờ khai XK tại chỗ của các DN nội địa xuất bán hàng hóa, tuy nhiên, công ty đã “quên” mở tờ khai NK đối ứng.
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc có thể là thể chế tiếp theo hạ lãi suất

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc có thể là thể chế tiếp theo hạ lãi suất

Các chuyên gia dự đoán Ủy ban chính sách tiền tệ của BoK sẽ giảm lãi suất cơ bản 0,25 điểm phần trăm xuống mức 3,25%, tại cuộc họp chính sách hàng tháng diễn ra vào ngày 12/10 tới.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 10/2024 (từ ngày 30/9 đến 6/10/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 10/2024 (từ ngày 30/9 đến 6/10/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 10/2024 (từ ngày 30/9 đến 6/10/2024) có các tin chính sau:
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 9/2024

(HQ Online) - Trong tháng 9, nguyên liệu, máy móc, thiết bị, phụ tùng phục vụ sản xuất, than, dầu thô nhập khẩu là những nhóm hàng kim ngạch tăng, đóng góp hàng chục nghìn tỷ đồng vào số thu của ngành Hải quan.
(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn

Số thu ngân sách tại 10 cục Hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn, đạt hơn 247 nghìn tỷ đồng, tăng 9,79% so với cùng kỳ năm 2023.
(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa

Vùng Đông Nam Bộ (gồm TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh) có vị trí, vai trò quan trọng, là vùng kinh tế năng động, sáng tạo, đi đầu trong đổi mới và phát triển, đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của cả nước.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc

Hết tháng 8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 130,78 tỷ USD.
Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại phiên họp về chủ nghĩa đa phương

Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tại phiên họp về chủ nghĩa đa phương

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tham dự các phiên họp chính thức và có bài phát ...
Đề xuất mở đường bay thẳng giữa TP Los Angeles và TPHCM

Đề xuất mở đường bay thẳng giữa TP Los Angeles và TPHCM

Trong buổi làm việc với lãnh đạo TPHCM, Phó Thị trưởng TP Los Angeles (Mỹ) đề xuất ý tưởng mở ...
Nguyên nhân nào làm CPI 9 tháng tăng?

Nguyên nhân nào làm CPI 9 tháng tăng?

CPI bình quân quý 3/2024 tăng 3,48% so với cùng kỳ năm 2023.
Việt Nam - Thành viên chủ chốt, tích cực, có trách nhiệm của Cộng đồng Pháp ngữ

Việt Nam - Thành viên chủ chốt, tích cực, có trách nhiệm của Cộng đồng Pháp ngữ

OIF hết sức coi trọng vai trò và vị trí của Việt Nam trong Cộng đồng Pháp ngữ; hoan nghênh ...
Thúc đẩy chủ nghĩa đa phương vì một tương lai hoà bình, thịnh vượng và bền vững

Thúc đẩy chủ nghĩa đa phương vì một tương lai hoà bình, thịnh vượng và bền vững

Phát biểu tại Phiên họp “Vì một chủ nghĩa đa phương đổi mới” của Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ, ...
Đề xuất cơ chế đặc thù, đặc biệt cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Đề xuất cơ chế đặc thù, đặc biệt cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý nghiên cứu, phân tích rõ hiệu quả của Dự án đường sắt tốc ...
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 10/2024 (từ ngày 30/9 đến 6/10/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 10/2024 (từ ngày 30/9 đến 6/10/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 10/2024 (từ ngày 30/9 đến 6/10/2024) có các tin chính sau:
Hải quan Thường Phước làm thủ tục thông quan gần 5 triệu m³ cát nhập khẩu

Hải quan Thường Phước làm thủ tục thông quan gần 5 triệu m³ cát nhập khẩu

Khối lượng cát nhập khẩu qua cửa khẩu Thường Phước trong 9 tháng năm 2024 đạt gần 5 triệu m³.
Hải quan Quảng Trị: Triển khai ứng dụng trực tuyến quản lý phương tiện vận tải

Hải quan Quảng Trị: Triển khai ứng dụng trực tuyến quản lý phương tiện vận tải

Cục Hải quan Quảng Trị triển khai “Ứng dụng quản lý phương tiện của cá nhân, cơ quan, tổ chức ...
Hải quan Tà Lùng, Cao Bằng thu ngân sách tăng mạnh

Hải quan Tà Lùng, Cao Bằng thu ngân sách tăng mạnh

Số thu ngân sách của Chi cục đạt 726,86 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ 2023, đạt 163,34% ...
Thu ngân sách tháng 9 của ngành Hải quan tiếp tục đà giảm

Thu ngân sách tháng 9 của ngành Hải quan tiếp tục đà giảm

Trong tháng 9/2024, số thu NSNN từ hoạt động XNK đạt 31.126 tỷ đồng, giảm 12,4% so với tháng 8/2024.
Vì sao Hải quan Lạng Sơn vượt thu ngân sách?

Vì sao Hải quan Lạng Sơn vượt thu ngân sách?

Năm 2024 mới đi qua được ¾ chặng đường nhưng Cục Hải quan Lạng Sơn đã hoàn thành vượt mức ...
Hải quan Dinh Bà phối hợp bắt đối tượng ôm hơn 4 kg ma túy bơi từ Campuchia về Việt Nam

Hải quan Dinh Bà phối hợp bắt đối tượng ôm hơn 4 kg ma túy bơi từ Campuchia về Việt Nam

Một đối tượng ôm hơn 4 kg ma túy bơi từ Campuchia về Việt Nam đã bị lượng chức năng ...
Nợ thuế gần 4,8 tỷ đồng, Công ty CP XNK và dịch vụ tổng hợp Nghệ An bị cưỡng chế

Nợ thuế gần 4,8 tỷ đồng, Công ty CP XNK và dịch vụ tổng hợp Nghệ An bị cưỡng chế

Cục Hải quan Nghệ An vừa có quyết định cưỡng chế đối với Công ty CP XNK và dịch vụ ...
Hải quan Nội Bài liên tiếp phát hiện 2 vụ khách nhập cảnh giấu kim loại nghi là vàng

Hải quan Nội Bài liên tiếp phát hiện 2 vụ khách nhập cảnh giấu kim loại nghi là vàng

Chỉ trong một ngày, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà ...
Hải quan Nội Bài phát hiện vụ vận chuyển lậu 3kg vàng qua đường hàng không

Hải quan Nội Bài phát hiện vụ vận chuyển lậu 3kg vàng qua đường hàng không

Ngày 4/10, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (Cục Hải quan Hà Nội) đã ...
Vì sao Công ty TNHH Western City bị dừng làm thủ tục hải quan?

Vì sao Công ty TNHH Western City bị dừng làm thủ tục hải quan?

Công ty TNHH Western City nợ quá hạn trên 102 tỷ đồng tiền thuế đã bị cơ quan Hải quan ...
Tạm giữ hơn 10.000 chai nước hoa bán qua mạng có dấu hiệu nhập lậu

Tạm giữ hơn 10.000 chai nước hoa bán qua mạng có dấu hiệu nhập lậu

Toàn bộ sản phẩm được bán chủ yếu bằng hình thức livestream trên các nền tảng thương mại điện tử ...
TP Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp dồi dào đơn hàng xuất khẩu

TP Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp dồi dào đơn hàng xuất khẩu

Tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn TPHCM đang có những tín hiệu tích ...
Trở ngại hạ tầng níu kéo  doanh nghiệp phát triển

Trở ngại hạ tầng níu kéo doanh nghiệp phát triển

Việc xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng là yếu tố sống còn để hỗ trợ sự phát ...
Mỗi tháng có hơn 20,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động

Mỗi tháng có hơn 20,3 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động

9 tháng cả nước có hơn 61,1 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động.
Thúc doanh nghiệp tăng tốc chuyển đổi xanh

Thúc doanh nghiệp tăng tốc chuyển đổi xanh

Việc chuyển đổi xanh của các DN đang đối mặt nhiều rào cản do thiếu các quy định cụ thể ...
Thủ tướng: Doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện "5 tiên phong"

Thủ tướng: Doanh nghiệp, doanh nhân thực hiện "5 tiên phong"

Để phát triển đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân, Thủ tướng yêu cầu Chính phủ, các bộ ngành, địa phương ...
VPIM 2024 sở hữu racekit và giải thưởng đặc biệt thế nào?

VPIM 2024 sở hữu racekit và giải thưởng đặc biệt thế nào?

Chỉ còn hơn một tuần nữa, các runner của giải chạy VPBank Hanoi International Marathon (VPIM) 2024 sẽ chính thức ...
Hướng xử lý đối với doanh nghiệp chế xuất “quên” mở tờ khai nhập khẩu đối ứng

Hướng xử lý đối với doanh nghiệp chế xuất “quên” mở tờ khai nhập khẩu đối ứng

Trong giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2019, Công ty TNHH Dragonjet Việt Nam (trụ sở tại KCN Quế ...
Sửa đổi Biểu thuế xuất, nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định CPTPP giai đoạn 2022-2027

Sửa đổi Biểu thuế xuất, nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định CPTPP giai đoạn 2022-2027

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định ...
Kiểm tra, rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu

Kiểm tra, rà soát phân loại mặt hàng đồng xuất khẩu

Tổng cục Hải quan yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, rà soát phân ...
Miễn kiểm tra an toàn thực phẩm, chất lượng với hàng nhập khẩu khắc phục thiên tai

Miễn kiểm tra an toàn thực phẩm, chất lượng với hàng nhập khẩu khắc phục thiên tai

Sản phẩm, hàng hóa được Chính phủ nước ngoài, tổ chức quốc tế cứu trợ khẩn cấp cho người dân ...
4 loại ô tô công trong danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia

4 loại ô tô công trong danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia

Bộ Tài chính vừa ban hành danh mục hàng hóa, dịch vụ mua sắm tập trung cấp quốc gia.
Mặt hàng ECU của xe máy phù hợp phân loại vào nhóm 8537

Mặt hàng ECU của xe máy phù hợp phân loại vào nhóm 8537

Trước đề nghị của Công ty TNHH Shindengen Việt Nam, Tổng cục Hải quan đã có văn bản hướng dẫn ...
Quan điểm trái chiều về việc EU tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc

Quan điểm trái chiều về việc EU tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc

Phát biểu tại sự kiện Đối thoại toàn cầu Berlin ở Đức, Tổng thống Pháp cho rằng các nhà sản ...
THACO AUTO bàn giao lô 237 xe tải Foton Ollin cho J&T Express Việt Nam

THACO AUTO bàn giao lô 237 xe tải Foton Ollin cho J&T Express Việt Nam

THACO AUTO vừa tổ chức lễ bàn giao lô 237 xe tải Foton Ollin, gồm 70 xe Ollin S720 và ...
Sức hút của Volkswagen Viloran

Sức hút của Volkswagen Viloran

Với doanh số đạt khoảng 150 xe/tháng, đã có trên 1.000 chiếc Volkswagen Viloran được tiêu thụ tại thị trường ...
EU và Trung Quốc tiếp tục nỗ lực giải quyết bất đồng về xe điện

EU và Trung Quốc tiếp tục nỗ lực giải quyết bất đồng về xe điện

15 trong số 27 quốc gia thành viên đại diện cho ít nhất 65% dân số của Liên minh châu ...
Bùng nổ thương hiệu xe đạp lạ, khẳng định tiềm năng thị trường thể thao Việt Nam

Bùng nổ thương hiệu xe đạp lạ, khẳng định tiềm năng thị trường thể thao Việt Nam

Hàng trăm mẫu xe đạp thể thao trong nước và quốc tế với hình thức đẹp, lạ đang được doanh ...
Cùng Ford Territory khám phá dòng chảy di sản

Cùng Ford Territory khám phá dòng chảy di sản

Hành trình qua các vùng đất di sản của Việt Nam, cố đô Huế và phố cổ Hội An và ...
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc có thể là thể chế tiếp theo hạ lãi suất

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc có thể là thể chế tiếp theo hạ lãi suất

Các chuyên gia dự đoán Ủy ban chính sách tiền tệ của BoK sẽ giảm lãi suất cơ bản 0,25 ...
Kinh tế Đức có thể suy thoái năm thứ 2 liên tiếp

Kinh tế Đức có thể suy thoái năm thứ 2 liên tiếp

Theo thông tin trên báo Sueddeutsche, Bộ kinh tế Đức dự báo nền kinh tế quốc gia sẽ suy thoái ...
Lào tăng cường đảm bảo an ninh cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45

Lào tăng cường đảm bảo an ninh cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45

Các cơ quan chức năng của Lào đã tăng cường triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo công tác ...
Thách thức chờ đón tân Tổng thư ký NATO

Thách thức chờ đón tân Tổng thư ký NATO

Ngày 1/10, ông Mark Rutte chính thức đảm nhiệm vai trò Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại ...
Cục diện "khó lường" ở Trung Đông

Cục diện "khó lường" ở Trung Đông

Cuộc xung đột giữa Israel và Hezbollah đã lên đến mức đỉnh điểm, kể từ khi Chiến tranh Liban lần ...
WCO và ESA hợp tác ứng phó khủng hoảng và an ninh thông qua công nghệ không gian

WCO và ESA hợp tác ứng phó khủng hoảng và an ninh thông qua công nghệ không gian

(HQ Online) - Ngày 3/10/2024, Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) và cơ quan Vũ trụ châu Âu ...
Phiên bản di động