Kinh doanh ô tô hồi phục sau chính sách kích cầu từ Chính phủ
Giảm 50% lệ phí trước bạ - liều thuốc kích cầu cho ô tô nội địa đến hết 2020 |
Các chính sách hỗ trợ của Nhà nước về thuế, phí đã giúp giảm tổng chi phí mua xe, kích thích nhu cầu mua xe của người dân. |
Lợi nhuận tăng mạnh
Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA tính đến hết tháng 9/2020 đạt 172.537 chiếc, giảm 21% so với cùng kỳ năm 2019, thu hẹp đáng kể so với mức giảm lên tới 30% hồi cuối tháng 6/2020.
Sự tích cực trên thị trường cũng phù hợp với kết quả kinh doanh quý 3/2020 vừa được các doanh nghiệp niêm yết công bố. Điển hình như tại Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HAX). Nhờ tận dụng tối đa cơ hội khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng xe lắp ráp trong nước đi vào hiệu lực, cả 4 đại lý của HAX đều vượt chỉ tiêu doanh số bán hàng và nằm trong top đầu đại lý về doanh số bán xe Mercedes-Benz.
Kết quả, doanh thu thuần hợp nhất quý 3 đạt 1.741 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2019; lợi nhuận trước thuế đạt 64 tỷ đồng, gấp 3,5 lần quý 3/2019. Lũy kế 9 tháng, HAX đạt 80 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng trưởng 43%.
Trong khi đó, Công ty CP ô tô TMT được hưởng lợi nhờ việc tăng cường giải ngân vốn đầu tư công dẫn tới việc đầu tư mua xe tải tăng. Cụ thể, doanh thu thuần quý 3/2020 tăng gần gấp đôi cùng kỳ năm 2019, đạt 501 tỷ đồng. Thêm vào đó, chi phí tài chính và chi phí bán hàng đều giảm lần lượt 11% và 29% nên lợi nhuận sau thuế ghi nhận tăng trưởng 207%, đạt 284 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, TMT đạt 1.359 tỷ đồng lãi ròng, tăng trưởng 94% so với cùng kỳ năm 2019.
Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2020 niên độ 2020-2021 của Công ty CP Đầu tư Dịch vụ tài chính Hoàng Huy (TCH) cũng ghi nhận kết quả tích cực khi đã vượt kế hoạch cả niên độ chỉ sau 6 tháng. Cụ thể, trong quý 2 của niên độ này, TCH đạt 1.937 tỷ đồng doanh thu, gấn 4 lần so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ các chi phí, công ty lãi trước thuế 564 tỷ đồng, gấp 2,5 lần cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng đầu niên độ, lãi trước thuế đạt 808 tỷ đồng, tăng trưởng 162% và vượt 8 tỷ đồng so với kế hoạch đề ra cho cả niên độ.
Theo bà Trần Thị Hoàng Hòa, Tổng giám đốc TCH, trong quý 2 của niên độ này, cả hai lĩnh vực cốt lõi của công ty là kinh doanh ô tô và phát triển dự án bất động sản đều đạt hiệu quả cao. Trong đó, ở mảng xe thương mại, từ làm sóng đầu tư FDI mới tại Việt Nam, nhiều tập đoàn đa quốc gia xúc tiến kế hoạch di chuyển nhà máy từ nước khác về Việt Nam khiến nhu cầu vận tải tăng. Điều này đã giúp doanh thu bán xe đầu kéo Mỹ Navistar tăng vọt lên hơn 500 tỷ đồng, tương ứng với 211% so với cùng kỳ năm trước.
Từ đầu năm đến nay, Nhà nước đã ban hành 3 chính sách hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô nội địa. Đó là Nghị định 70/2020/NĐ-CP về giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, có hiệu lực từ ngày 28/6/2020 đến 31/12/2020. Bên cạnh đó, từ ngày 10/7/2020, Nghị định 57/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP cho phép các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước sẽ được hưởng thuế nhập khẩu 0% đối với nguyên liệu, linh kiện, vật tư trong nước chưa sản xuất được. Từ đó giúp chi phí sản xuất giảm 2-2,5%.
Chính phủ cũng cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước đối với các khoản phải nộp phát sinh từ tháng 3 đến hết 31/12/2020.
Các chính sách trên đã giúp chi phí sản xuất và chi phí dịch vụ giảm, từ đó làm giảm tổng chi phí mua xe, kích thích nhu cầu mua xe của người dân. Cùng với đó, GDP quý 3/2020 tăng trưởng ở mức 2,62% sau khi chỉ tăng trưởng 0,39% trong quý 2/2020 đã cho thấy sự hồi phục của nền kinh tế cũng như thu nhập của người dân. Thực tế, doanh số bán hàng xe ô tô lắp ráp nội địa đã có sự tăng trưởng trong các tháng 7, 8 và 9 sau khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ có hiệu lực. Dự kiến doanh số xe ô tô sẽ tiếp tục phục hồi trong quý 4/2020 và năm 2021.
Tiếp tục khả quan
Nhìn vào thị trường xe ô tô trong nước trong 9 tháng đầu năm nay, Công ty chứng khoán Rồng Việt cho rằng, đã không có tình trạng dư cung như những năm trước nhưng giá bán vẫn giảm do các bên nỗ lực thu hút khách hàng trong bối cảnh nhu cầu mua xe thấp. Tổng cung quý 4/2020 dự kiến sẽ đạt 127.000 chiếc, trong khi tổng cầu vào khoảng 122.000 chiếc. Vậy nên, năm 2020 sẽ không có tồn kho.
Tuy nhiên, lượng tồn kho năm 2019 là tương đối lớn với khoảng 85.000 chiếc (chiếm 17% tổng nguồn cung năm 2019) nên áp lực thanh lý hàng tồn kho hiện tại vẫn đang ở mức cao. Do đó, các chuyên gia của Rồng Việt cho rằng, quý 4/2020 sẽ là thời điểm quan trọng để thanh lý trước khi đón mẫu 2021 nên các đại lý vẫn phải giảm giá để thu hút khách hàng. Do đó, thời gian tới các đại lý phân phối xe ô tô vẫn sẽ phải giảm giá bán để thu hút khách hàng. Điều này sẽ khiến biên lợi nhuận gộp của các công ty sụt giảm. Tuy nhiên, lợi nhuận gộp nhìn chung vẫn sẽ tăng trưởng nhờ doanh số bán hàng tăng. Ngoài ra, lực cầu phục hồi cũng sẽ giúp các công ty tiết kiệm chi phí bán hàng.
Sang năm 2021, chí phí xe lắp ráp trong nước thấp hơn, nhờ chính sách ưu đãi thuế với nguyên liệu, linh kiện, vật tư nhập khẩu, từ đó sẽ hỗ trợ cho giá bán. Trong khi đó, sản lượng có thể sẽ tăng khi nền kinh tế vận hành bình thường trở lại cùng với những chính sách hỗ trợ từ Chính phủ và thu nhập của người dân dần phục hồi.
Tin liên quan
Tăng tính thực chất trong “cắt giảm, đơn giản hóa” pháp luật kinh doanh
07:30 | 26/04/2024 Kinh tế
Cần sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh kho bãi, địa điểm tập kết, kiểm tra giám sát hải quan
08:00 | 26/04/2024 Chính sách và Cuộc sống
IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024
08:35 | 24/04/2024 Xe - Công nghệ
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên
20:27 | 26/04/2024 Kinh tế
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
16:06 | 26/04/2024 Kinh tế
Tận dụng tốt các FTA thế hệ mới, gạo Việt “phủ sóng” nhiều thị trường khó tính
14:16 | 26/04/2024 Kinh tế
Thách thức đối với xuất khẩu sang thị trường châu Âu-châu Mỹ
13:34 | 26/04/2024 Kinh tế
Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore
11:02 | 26/04/2024 Kinh tế
16 nhóm hàng nhập khẩu tỷ đô trong quý đầu năm
10:09 | 26/04/2024 Xuất nhập khẩu
Việt Nam lần đầu chiếm vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
09:06 | 26/04/2024 Xuất nhập khẩu
Trung tâm C4IR nâng cao vị thế của Việt Nam trong bản đồ kinh tế toàn cầu
08:58 | 26/04/2024 Kinh tế
Có thể trả giá đắt nếu chậm trễ sửa đổi chính sách pháp luật
07:35 | 26/04/2024 Kinh tế
Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế
20:59 | 25/04/2024 Kinh tế
Quy trình, thủ tục, hồ sơ, chứng từ XK dưa hấu sang Trung Quốc
19:55 | 25/04/2024 Kinh tế
Ổn định tỷ giá, lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu
18:26 | 25/04/2024 Kinh tế
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia đấu thầu để xử lý chênh lệch giá vàng
16:33 | 25/04/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics