Khơi thông chuỗi cung ứng hàng hóa
Người dân mua hàng tại điểm bán hàng lưu động quận Bình Thạnh. Ảnh T.D |
Thí điểm mở lại chợ truyền thống
Ngày 19/7, người dân đi chợ Bình Thới (quận 11) đã được đăng ký giờ đi chợ qua hệ thống online. Ông Nguyễn Bá Tùng, Trưởng Ban quản lý chợ Bình Thới cho biết, những hộ gia đình có nhu cầu mua sắm tại chợ sẽ đăng ký số điện thoại với tổng đài và dùng số điện thoại này để thực hiện đăng ký lịch đi chợ. Theo danh sách đăng ký, ban quản lý sẽ sắp xếp cho người dân đi chợ cách nhật để bảo đảm ai cũng có cơ hội mua sắm. Trước đó, từ khi được mở lại chợ ngày 16/7, ban quản lý đã thực hiện phát phiếu và mỗi đợt chỉ có tối đa 100 người vào mua sắm.
Hiện nay chợ Bình Thới có 80 hộ kinh doanh và chỉ hoạt động bốn khung giờ từ 4 giờ sáng đến 12 giờ trưa. Trong đó 4 giờ sáng dành cho tiểu thương dọn hàng hóa, bắt đầu từ 5 giờ đến 11 giờ dành cho khách đi chợ. Từ 11 giờ đến 12 giờ trưa là thời gian bà con tiểu thương dọn nghỉ. Từ 14 giờ đến 15 giờ chợ tiến hành khử khuẩn toàn bộ để đảm bảo cho an toàn cho ngày kinh doanh tiếp theo.
Ngoài chợ Bình Thới, TPHCM đã cho thí điểm mở lại 4 chợ truyền thống theo mô hình giãn cách và chỉ bán các mặt hàng thực phẩm thiết yếu như rau, củ, quả và hàng tươi sống gồm: chợ Phú Thọ, chợ Nguyễn Tri Phương (quận 11), chợ Hạnh Thông Tây (Gò Vấp) và chợ Ba Bầu (quận 12). Dự kiến, tuần sau sẽ có 13 chợ truyền thống bị tạm ngưng hoạt động tại nhiều quận, huyện được mở bán các mặt hàng tươi sống.
Theo Sở Công Thương TPHCM, nhằm “chia lửa” cho hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi đang quá tải hiện nay, thành phố sẽ cho khôi phục hoạt động các chợ truyền thống ở những khu vực tương đối an toàn. Mỗi chợ sẽ không mở cửa lại toàn bộ mà chỉ lựa chọn một số tiểu thương có đủ năng lực tổ chức hoạt động với mô hình điểm bán các mặt hàng tươi sống, rau, củ, quả, thịt cá, để gia tăng các điểm cung ứng hàng hóa trên địa bàn.
Cùng với mô hình mở lại nhiều chợ truyền thống rau và hàng tươi sống, Sở Công Thương TPHCM cũng đề nghị các quận, huyện triển khai mô hình bán hàng trực tuyến tại nhiều chợ truyền thống Phú Lâm, Minh Phụng, Bình Tây, Tân Hoà Đông... Hiện ban quản lý các chợ đã kết nối, triển khai đến tiểu thương thực hiện duy trì cung ứng hàng hóa cho người dân bằng hình thức bán hàng qua điện thoại, tiểu thương đăng ký với Ban quản lý thông tin tham gia bán hàng để đưa đến người dân. Về phía tiểu thương, họ cũng đã đăng ký tham gia việc bán hàng trên Zalo, Facebook và fanpage của chợ thể hiện đầy đủ số điện thoại, địa chỉ liên lạc khi người dân có nhu cầu.
Thịt heo được bán đồng giá 120.000-130.000 đồng/kg tại chương trình Thực phẩm chia sẻ (Foodshare Market). |
Hàng trăm điểm cung ứng hàng hóa
Có mặt từ sớm tại điểm bán hàng lưu động của chương trình Thực phẩm chia sẻ (Foodshare Market) tại số 67 Nguyễn Hữu Cảnh (phường 22, quận Bình Thạnh) trong sáng 19/7, bà Dương Thị Nhuần vui mừng cho biết đã đủ thực phẩm trong 1 tuần cho gia đình với giá bình ổn so với thị trường. Đặc biệt là mua được thịt heo “đồng giá” 120.000 – 130.000 đồng/kg. Tại cửa hàng còn bán các combo 20.000 đồng và 30.000 đồng/kg rau đủ loại, trứng gà 30.000 đồng mỗi vỉ 10 trứng…
Ông Nguyễn Tuấn Khởi, phụ trách chương trình cho hay đây là điểm bán "thực phẩm bình ổn" trong chương trình của Sở Công Thương TPHCM. Chương trình tập trung mạnh vào dạng bán các combo túi/hộp thực phẩm có thể dùng trong 3 ngày, 5 ngày và một tuần với giá bình ổn thấp nhất nhưng vẫn đảm bảo cho mọi người tham gia trong chuỗi cung ứng gồm nông dân, nhà sản xuất, vận chuyển, người tiêu dùng và đơn vị vận hành. Mỗi combo sẽ bao gồm các mặt hàng thiết yếu như gạo, rau củ, trứng, cá và thịt, sản phẩm chế biến, trái cây. Ngoài bán đồng giá bình ổn, ban điều hành cho hay còn có những combo miễn phí dành cho người khó khăn từ nguồn đóng góp của các cá nhân và tổ chức thiện nguyện.
Đại diện Hệ thống siêu thị AEON Việt Nam cho biết, doanh nghiệp đã làm việc với nhà cung cấp tăng lượng thực phẩm tươi sống (rau, củ, quả, thịt, cá) lên 400-600%, thực phẩm khô tăng 200-400%. Điều này giúp tránh tình trạng khan hiếm hoặc giá cả thay đổi bất hợp lý.
Hưởng ứng Chương trình doanh nghiệp đồng hành cùng người dân thành phố do Sở Công Thương TPHCM kêu gọi, hiện nhiều doanh thuộc các lĩnh vực khác nhau đã kết nối, hình thành chuỗi cung ứng. Với chuỗi cung ứng này, người dân thành phố sẽ được tiếp cận các kênh phân phối bình ổn với quy mô hơn 1.000 điểm bán bổ sung, trong đó có 1.000 điểm bán của Vinshop, 150 điểm bán của hệ thống Con Cưng, 67 điểm bán của Công ty Guardian Việt Nam, 300 điểm bán của Pharmacity, 36 điểm bán của Công ty Đầu tư Thương mại Phát triển Nhất Tín. Sàn thương mại điện tử Vỏ Sò (thuộc Viettel Post) hiện cung cấp các loại hàng hóa như thực phẩm, rau, củ, quả và các nhu yếu phẩm tại 34 điểm bưu cục, thuộc 18 quận huyện của TPHCM.
Bên cạnh đó, Sở Công Thương TPHCM đã phối hợp với các trang thương mại điện tử lớn như Tiki, Shopee, Lazada... đẩy mạnh bán hàng rau củ quả trên các nền tảng này, giúp người dân thành phố tiếp cận được nhiều hơn kênh cung ứng, phân phối lương thực thực phẩm trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Theo Sở Công Thương TPHCM, tính đến ngày 19/7, thành phố có 3.001 điểm bán hàng bình ổn tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, 388 điểm bán hàng bình ổn lưu động được phân bổ khắp các quận huyện và 40 chợ truyền thống bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố.
|
Tin liên quan
Nhanh chóng xanh hóa ngành logistics để không bị “đào thải”
20:33 | 14/05/2024 Kinh tế
Nhiều “nút thắt” trong công tác quản lý đất đai tại TPHCM
16:06 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chi trả bảo hiểm y tế ở TPHCM tăng 960 tỷ đồng trong 4 tháng
13:54 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Xử phạt vi phạm hành chính 12 cửa hàng kinh doanh vàng
20:14 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cách nào cân bằng lợi ích trong kinh doanh xăng dầu?
15:24 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
8 thành viên trúng thầu 8.100 lượng vàng SJC
14:48 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng yêu cầu kiểm soát, ngăn chặn tác hại của thuốc lá điện tử
09:20 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Sốt nóng, sốt lạnh chung cư
08:04 | 14/05/2024 Người quan sát
“Bắt trend” tăng giá trị
06:00 | 12/05/2024 Người quan sát
TPHCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á
15:53 | 10/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6
13:07 | 10/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đưa quan hệ song phương Việt Nam-EU phát triển ngày càng sâu rộng
08:33 | 10/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Từng bước thí điểm thi tốt nghiệp THPT trên máy tính
08:18 | 10/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ngộ độc thực phẩm
07:38 | 10/05/2024 Người quan sát
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: Cải cách môi trường kinh doanh chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc
19:20 | 09/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III giảm mạnh 1.411 đồng/lít
15:02 | 09/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp hội nhập và phát triển
Nhanh chóng xanh hóa ngành logistics để không bị “đào thải”
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc giải đáp nhiều vấn đề cử tri Bình Định quan tâm
Xử phạt vi phạm hành chính 12 cửa hàng kinh doanh vàng
Home Camera Viettel đáp ứng toàn bộ tiêu chí an toàn thông tin
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan