Khởi động lại dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận
Đây là dự án nằm trong quy hoạch của tuyến cao tốc TP.HCM - Cần Thơ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 356/QĐ-TTg ngày 25-2-2013.
Trước đây dự án đầu tư xây dựng cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận có quy mô 8 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 28.000 tỷ đồng do Công ty CP Phát triển đường cao tốc BIDV (BEDC) làm chủ đầu tư đã được khởi công ngày 29-11-2009.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu giai đoạn 2010 – 2012 và việc thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24-2-2011 của Chính phủ về cắt giảm đầu tư công để tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô trong khi tổng mức đầu tư khá lớn nên dự án gặp nhiều khó khăn về vốn. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ chấp nhận chuyển giao dự án cho Bộ GTVT.
Nhằm phù hợp với tình hình phát triển lưu lượng, giảm tổng mức đầu tư, tăng hiệu quả đầu tư và tăng mức hấp dẫn của dự án, Bộ GTVT đã chủ trương phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 để thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại văn bản số 2035/TTg-KTN ngày 14-10-2014.
Ngày 31-10-2014, tại Quyết định số 4145/QĐ-BGTVT, Bộ GTVT đã phê duyệt quy mô dự án đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT với các nhà đầu tư là liên doanh Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc – Công ty TNHH Sản xuất thương mại dịch vụ Yên Khánh – Công ty CP Đầu tư xây dựng BMT – Công ty TNHH Tập đoàn Thắng Lợi – Công ty CP Hoàng An.
Theo đó, dự án đầu tư xây dựng cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1 có quy mô 4 làn xe (2 làn 80 km/h và 2 làn 40 km/h) với tổng chiều dài khoảng 51,1km. Điểm đầu của dự án tại nút giao Thân Cửu Nghĩa tiếp nối đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương đang khai thác và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 30. Tổng mức đầu tư dự án vào khoảng 14.678 tỷ đồng. Dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018 và hoàn vốn bằng thu phí đường bộ (dự kiến từ 1-1-2019 với thời gian thu phí hoàn vốn là 20 năm).
Việc dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận được khởi động lại sẽ góp phần từng bước hoàn thành tuyến cao tốc từ TP.HCM đến Cần Thơ, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các trục đường chính; đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hoá và hành khách; rút ngắn thời gian đi lại; phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư xây dựng trong khu vực, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên QL1A.
Đồng thời, dự án góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng của cả nước nói chung, vùng ĐBSCL và nơi tuyến đi qua nói riêng.
Tin liên quan
Tăng tính thực chất trong “cắt giảm, đơn giản hóa” pháp luật kinh doanh
07:30 | 26/04/2024 Kinh tế
Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế
20:59 | 25/04/2024 Kinh tế
Quy trình, thủ tục, hồ sơ, chứng từ XK dưa hấu sang Trung Quốc
19:55 | 25/04/2024 Kinh tế
Ổn định tỷ giá, lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu
18:26 | 25/04/2024 Kinh tế
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia đấu thầu để xử lý chênh lệch giá vàng
16:33 | 25/04/2024 Kinh tế
Thương mại điện tử bền vững vẫn là bài toán khó
12:30 | 25/04/2024 Kinh tế
5 khuyến nghị giảm rủi ro khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác các nước Tây Á
09:07 | 25/04/2024 Kinh tế
Căn hộ cho thuê sẽ "làm ấm" thị trường bất động sản?
23:31 | 24/04/2024 Kinh tế
Giải pháp đảm bảo cung ứng điện khi nhu cầu tăng cao
23:10 | 24/04/2024 Kinh tế
Quốc gia nào khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất với hàng Việt Nam?
21:06 | 24/04/2024 Kinh tế
Chưa có lô hàng thủy sản nào XK sang Trung Quốc bị cảnh báo tồn dư hóa chất và kháng sinh
15:23 | 24/04/2024 Kinh tế
Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong quý 1 tăng cao nhất từ trước đến nay
15:23 | 24/04/2024 Xuất nhập khẩu
“Xanh hoá” công nghiệp khai khoáng bằng công nghệ mới
14:13 | 24/04/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tăng tính thực chất trong “cắt giảm, đơn giản hóa” pháp luật kinh doanh
Hải quan Quảng Ninh: Thúc đẩy phát triển đại lý hải quan
Doanh nghiệp cần nắm chắc các quy định mới về kiểm soát hàng nhập khẩu của EU
Quản lý dòng tiền từ hợp tác giữa ngân hàng và cơ quan Hải quan, Thuế
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics