Facebook Twitter youtube Tiktok

Kho bạc Thái Bình: Điểm sáng trong giải ngân vốn đầu tư công

(HQ Online) - Kho bạc Nhà nước (KBNN) Thái Bình là điểm sáng trong công tác giải ngân vốn đầu tư công nhờ những biện pháp quyết liệt và sát sao tới từng dự án.
Kho bạc Nhà nước Nam Định: Không để chậm trễ trong thanh toán
Tập trung cải thiện chất lượng Báo cáo tài chính nhà nước các năm tiếp theo
Hệ thống quản lý ngân quỹ: Lợi ích "kép” cho Kho bạc Nhà nước và ngân hàng thương mại
Kho bạc Thái Bình: Điểm sáng trong giải ngân vốn đầu tư công
Tính đến hết tháng 11 số vốn đầu tư xây dựng cơ bản giải ngân qua KBNN đã đạt 80% kế hoạch.

Dịch vụ công trực tuyến tác động tích cực tới công tác giải ngân

Theo báo cáo mới nhất của KBNN Thái Bình, tính đến hết tháng 11, số vốn đầu tư xây dựng cơ bản giải ngân qua KBNN đã đạt 80% kế hoạch, trong đó, vốn ngân sách trung ương giải ngân đạt 79%, vốn ngân sách địa phương giải ngân đạt 79% kế hoạch.

So với mặt bằng chung cả nước, số giải ngân của KBNN Thái Bình đang đứng top đầu.

Theo bà Nguyễn Thị Hải, Phó Giám đốc KBNN Thái Bình, một trong những yếu tố khiến tiến độ giải ngân vốn đầu tư qua KBNN đạt cao chính là viêc đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến. Cụ thể, ngay từ đầu năm 2020, KBNN Thái Bình đã chỉ đạo đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến để nâng cao chất lượng phục vụ và nâng cao chất lượng kiểm soát chi ngân sách nhà nước. Đến nay, đã có 99% đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn tỉnh Thái Bình sử dụng dịch vụ công trực tuyến để giao dịch với Kho bạc Nhà nước.

"Qua quá trình thực hiện, dịch vụ công trực tuyến mang lại hiệu quả rõ rệt, giúp các đơn vị sử dụng ngân sách thực hiện chuyển, gửi hồ sơ thanh toán và nhận trả kết quả kiểm soát chi ngân sách nhà nước thông qua internet nhanh chóng, chính xác. Quy trình thao tác đơn giản, bỏ thủ tục không cần thiết, thực hiện nhanh, tiện lợi cho các đơn vị và cán bộ thực hiện nghiệp vụ kiểm soát chi của KBNN. Dịch vụ công trực tuyến là giải pháp giúp công tác kiểm soát chi của hệ thống KBNN được an toàn, minh bạch và hiệu quả góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại KBNN Thái Bình", bà Nguyễn Thị Hải khẳng định.

Bên cạnh đó, lãnh đạo KBNN Thái Bình đã nắm bắt và xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện giải ngân vốn đầu tư của từng dự án theo đúng thẩm quyền. Đối với các vướng mắc vượt thẩm quyền, KBNN Thái Bình chủ động báo cáo cấp có thẩm quyền (UBND tỉnh, KBNN trung ương) và thông báo, trao đổi với chủ đầu tư, đề nghị chủ đầu tư giải trình và phối hợp tháo gỡ vướng mắc.

Một điểm then chốt khác khiến cho công tác giải ngân vốn đầu tư tại Thái Bình đạt kết quả tốt là tinh thần chỉ đạo quyết tâm, quyết liệt từ Chính phủ đến KBNN Trung ương và xuống đến các địa phương. Chính vì vậy, KBNN Thái Bình đã chỉ đạo sát sao công tác báo cáo số liệu giải ngân vốn thường xuyên, kịp thời, chính xác với cấp ủy, chính quyền địa phương và KBNN. Trên cơ sở đó, cấp có thẩm quyền có căn cứ để điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư đối với các dự án không còn nhu cầu sử dụng vốn, các dự án chậm tiến độ sang các dự án có tiến độ giải ngân tốt và có nhu cầu bổ sung vốn.

Kiên quyết không để tồn động hồ sơ

Theo bà Nguyễn Thị Hải, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện công tác giải ngân vốn đầu tư tại KBNN Thái Bình vẫn còn nhiều khó khăn và vướng mắc.

Bà Hải lấy ví dụ, một số dự án vốn vay ODA có tỷ lệ giải ngân thấp, trong đó Dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng ven biển hỗ trợ ứng phó biến đổi khí hậu huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình” chưa giải ngân được nguồn vốn vay do còn thiếu hồ sơ pháp lý của dự án như: các thỏa thuận hoặc thư không phản đối của nhà tài trợ, Quyết định phê duyệt điều chỉnh Dự án do thời gian thực hiện hợp đồng vượt thời gian thực hiện dự án.

Hay như Dự án Xây dựng tuyến đường bộ ven biển (dự án BOT), một số điều khoản trong hợp đồng dự án chưa phù hợp với quy định hiện hành. Sau một thời gian đàm phán, cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư vẫn chưa ký được phụ lục hợp đồng. Tuy nhiên, UBND tỉnh có công văn chỉ đạo yêu cầu các đơn vị trong thời gian đàm phán ký phụ lục hợp đồng phải thực hiện thanh toán cho dự án phần vốn góp nhà nước.

Đặc biệt, thời gian qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến dự án do khâu nhập máy móc, thiết bị, nhà thầu nước ngoài, tư vấn giám sát, thống nhất với nhà tài trợ đối với từng hoạt động và kế hoạch của dự án có vốn vay nước ngoài... bị ngưng trệ. Do vậy phải tiến hành các thủ tục gia hạn thời gian thực hiện dự án…và ảnh hưởng tới tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Theo Phó Giám đốc KBNN Thái Bình, tháng còn lại của năm, KBNN sẽ đảm bảo xử lý hồ sơ đúng thời hạn quy định, không để tồn đọng hồ sơ mà không có lý do. Đồng thời tăng cường quản lý, siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ, nâng cao tinh thần, thái độ, năng lực làm việc của công chức trong đơn vị, đặc biệt là công chức giao dịch với khách hàng.

Song song với đó là chủ động đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện và nghiệm thu khối lượng xây dựng cơ bản hoàn thành, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ chứng từ gửi KBNN để thực hiện kiểm soát thanh toán, đảm bảo trong vòng 4 ngày làm việc kể từ ngày có khối lượng được nghiệm thu làm thủ tục thanh toán ngay với KBNN, không để dồn thanh toán vào cuối năm.

Đặc biệt, đơn vị sẽ xử lý nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm quy định của pháp luật, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của hệ thống KBNN và KBNN Thái Bình.

Thùy Linh

Tin liên quan

Hơn 3% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao chưa được phân bổ

Hơn 3% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao chưa được phân bổ

(HQ Online) - Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các bộ, ngành địa phương có phương án sớm phân bổ số vốn còn lại của kế hoạch đầu tư công 2024.
Giải quyết dứt điểm vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công

Giải quyết dứt điểm vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công

(HQ Online) - 4 tháng đầu năm 2024, giải ngân vốn đầu tư công đạt 17,46% kế hoạch Thủ tướng giao, tăng cao hơn mức 15,65% của cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, để đẩy nhanh hơn nữa công tác này, Bộ Tài chính cho rằng cần khẩn trương khắc phục những vướng mắc, tồn tại trong thời gian dài, nhất là tại các dự án trọng điểm.
TP Hồ Chí Minh giải ngân vốn đầu tư công còn chậm

TP Hồ Chí Minh giải ngân vốn đầu tư công còn chậm

(HQ Online) - TP.HCM có mức tăng trưởng khá so với bình quân chung của cả nước, tuy nhiên kết quả giải ngân đầu tư công còn thấp.
AI, Big Data hỗ trợ đắc lực cho quản lý tuân thủ pháp luật thuế

AI, Big Data hỗ trợ đắc lực cho quản lý tuân thủ pháp luật thuế

(HQ Online) - Trong bối cảnh công tác quản lý tuân thủ pháp luật thuế vẫn còn gặp nhiều khó khăn, ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) để tăng cường quản lý thuế, quản lý hóa đơn, kiểm soát, kiểm soát chặt chẽ, phòng, chống gian lận trong hoàn thuế, phát hiện nhanh các trường hợp gian lận.
Tăng cường chức năng cảnh báo trong quản lý hóa đơn điện tử

Tăng cường chức năng cảnh báo trong quản lý hóa đơn điện tử

(HQ Online) - Ngày 10/5, Tổng cục Thuế tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến về nội dung triển khai chức năng cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử.
Sau 6 năm tăng liên tục, thu thuế TNCN từ chuyển nhượng bất động sản giảm mạnh

Sau 6 năm tăng liên tục, thu thuế TNCN từ chuyển nhượng bất động sản giảm mạnh

(HQ Online) - Năm 2023, do thị trường bất động sản đang trong thời điểm rất khó khăn, sức mua và thanh khoản giảm mạnh, thiếu dòng tiền nên số thuế thu nhập cá nhân (TNCN) từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản giảm mạnh.
Ngành Thuế nâng cấp ứng dụng eTax Mobile

Ngành Thuế nâng cấp ứng dụng eTax Mobile

(HQ Online) - Tổng cục Thuế đã nâng cấp ứng dụng eTax Mobile phiên bản 3.1.3. Theo đó, cho phép tra cứu chi tiết các nguồn thu nhập; dự kiến số thuế nộp thừa, phải nộp sau quyết toán; tra cứu người phụ thuộc.
Ngành Thuế đã tiếp nhận, xử lý 7,48 tỷ hóa đơn điện tử

Ngành Thuế đã tiếp nhận, xử lý 7,48 tỷ hóa đơn điện tử

(HQ Online) - Thông tin về kết quả triển khai hóa đơn điện tử, Tổng cục Thuế cho biết, tính từ khi triển khai đến hết 21/4/2024, số lượng hóa đơn điện tử cơ quan thuế tiếp nhận và xử lý ước đạt 7,48 tỷ hóa đơn, trong đó có 2,08 tỷ hóa đơn có mã và hơn 5,4 tỷ hóa đơn không mã.
Hướng tới thực thi có hiệu quả thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam

Hướng tới thực thi có hiệu quả thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam

(HQ Online) - Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh, việc tính thuế TNDN bổ sung tối thiểu nội địa đạt chuẩn (QDMTT) trong thực thi thuế tối thiểu toàn cầu (TTTC) cho phép giảm trừ giá trị tài sản hữu hình và tiền lương khi tính lợi nhuận tính thuế bổ sung. Điều này thể hiện quan điểm của quy định về thuế TTTC là khuyến khích hoạt động đầu tư thực chất hiện hữu tại quốc gia nhận đầu tư thông qua sự tồn tại của tài sản hữu hình và nhân công.
Mua lại có kỳ hạn hơn 25.378 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong tháng 4

Mua lại có kỳ hạn hơn 25.378 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong tháng 4

(HQ Online) - Theo báo cáo từ Bộ Tài chính, tính đến ngày 25/4/2024, gần 102,97 nghìn tỷ đồng trái phiếu chính phủ đã được phát hành, kỳ hạn bình quân 11,22 năm, lãi suất bình quân 2,23 %/năm.
Ngành Thuế thu ngân sách bằng 43% dự toán

Ngành Thuế thu ngân sách bằng 43% dự toán

(HQ Online) - Ngành Thuế tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả công tác quản lý thuế, thực hiện tốt các gói hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời những khó khăn cho doanh nghiệp, tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách nhà nước.
Tổng cục Thuế khai mạc kỳ tuyển dụng công chức năm 2024

Tổng cục Thuế khai mạc kỳ tuyển dụng công chức năm 2024

(HQ Online) - Ngày 6/5, tại Hà Nội, Tổng cục Thuế tổ chức khai mạc kỳ tuyển dụng công chức vào cơ quan Tổng cục Thuế; Cục Thuế TP Hà Nội và Cục Thuế TPHCM năm 2024. Đối tượng tuyển dụng là các sinh viên tốt nghiệp xuất sắc tại các trường đại học trong và ngoài nước.
Cần đánh giá hiệu quả việc thực hiện hóa đơn điện tử đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Cần đánh giá hiệu quả việc thực hiện hóa đơn điện tử đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

(HQ Online) - Đến nay, toàn bộ các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc đã thực hiện phát hành hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng. Để tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện HĐĐT trong bán lẻ xăng dầu, Tổng cục Thuế yêu cầu phân tích, đánh giá doanh thu, chi phí, nguồn hàng,… kịp thời phát hiện các dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn nói riêng và quản lý thuế nói chung, nhất là các DN chưa sử dụng giải pháp kết nối tự động phát hành HĐĐT từng lần bán hàng và kết nối với cơ quan Thuế theo quy định. Trên cơ sở đó, rà soát, bổ sung kế hoạch thanh tra, kiểm tra các DN này ngay từ quý 2/2024.
Hà Nội thí điểm quản lý thuế thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm

Hà Nội thí điểm quản lý thuế thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm

(HQ Online) - Cục Thuế TP Hà Nội đã xây dựng cơ sở dữ liệu của hơn 320 doanh nghiệp là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử (TMĐT), 54 doanh nghiệp là sàn TMĐT lưu trú, khoảng 21.500 doanh nghiệp, trên 16.500 hộ kinh doanh và hơn 80.600 cá nhân tiền lương, tiền công bán hàng trên các sàn Shopee, Tiki, Lazada, thu thập khoảng 110.000 tài khoản ngân hàng, định danh hơn 591.200 shop...
100% doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đã sử dụng hoá đơn điện tử

100% doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đã sử dụng hoá đơn điện tử

(HQ Online) - Theo Tổng cục Thuế, đã có 5.835 cơ sở kinh doanh vàng, bạc đã thực hiện áp dụng xuất hoá đơn điện tử từ máy tính tiền.
Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm 2024

Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm 2024

(HQ Online) - Chính phủ vừa có tờ trình đề nghị Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế Giá trị gia tăng (GTGT) đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% trong 6 tháng cuối năm 2024 (từ ngày 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024). Theo tính toán của Chính phủ, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế GTGT cho 6 tháng cuối năm 2024 giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

AI, Big Data hỗ trợ đắc lực cho quản lý tuân thủ pháp luật thuế

AI, Big Data hỗ trợ đắc lực cho quản lý tuân thủ pháp luật thuế

Ứng dụng AI, Big data trong công tác quản lý tuân thủ pháp luật thuế đem lại nhiều lợi ích không chỉ cho cơ quan thuế mà cho cả người nộp thuế.
Bộ Tài chính đảm an toàn thông tin theo mô hình 4 lớp

Bộ Tài chính đảm an toàn thông tin theo mô hình 4 lớp

Bộ Tài chính đảm an toàn thông tin theo mô hình 4 lớp.
SHB dành hơn 11 tỷ đồng thực hiện nhiều hoạt động xã hội tại tỉnh Điện Biên

SHB dành hơn 11 tỷ đồng thực hiện nhiều hoạt động xã hội tại tỉnh Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên, SHB đã trao tặng các phần quà tới cựu chiến binh và tài trợ 2 công trình lớp học.
Lợi nhuận quý 1/2024 của nhiều ngân hàng tăng mạnh nhờ đâu?

Lợi nhuận quý 1/2024 của nhiều ngân hàng tăng mạnh nhờ đâu?

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 của các ngân hàng thương mại ghi nhận đà tăng trưởng khả quan, thậm chí có ngân hàng tăng trưởng tới 165%.
Đông Nam Á trở thành điểm nóng trong cuộc đua phát triển AI

Đông Nam Á trở thành điểm nóng trong cuộc đua phát triển AI

Microsoft đang đón đầu nhu cầu ngày càng tăng về trí tuệ nhân tạo (AI) ở Đông Nam Á, khi Giám đốc điều hành Satya Nadella đến thăm Indonesia, Thái Lan và Malaysia và công bố kế hoạch đầu tư và phát triển AI tại đây.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
Phiên bản di động