Kéo sức mua dịp cuối năm
Các nhà bán lẻ tung loạt chương trình khuyến mãi để kích cầu mua sắm dịp cuối năm. Ảnh: T.D |
Lo ngại sức mua yếu
Theo khảo sát của Công ty Kantar Việt Nam - Doanh nghiệp chuyên nghiên cứu thị trường, trong bối cảnh tăng trường kinh tế trong nước phục hồi nhẹ, nhưng người tiêu dùng vẫn đang bị ảnh hưởng về việc làm, thu nhập nên xu hướng tiêu dùng thay đổi nhiều. Có đến 28% hộ gia đình đang gặp khó khăn về tài chính (trong khi giai đoạn bình thường mới sau dịch chỉ trên dưới 21%). Gần một nửa số gia đình được khảo sát đã thắt chặt chi tiêu bằng cách giảm đi ăn uống ở bên ngoài và giảm sử dụng dịch vụ giải trí. Kantar Việt Nam dự báo, thị trường Tết 2024, người tiêu dùng sẽ không chi tiêu ào ạt mà sẽ mua sắm cầm chừng, kể cả trong thời gian cao điểm tết.
Bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao, Công ty Kantar Việt Nam cho rằng, thực tế đang đặt ra cho các doanh nghiệp một bài toán, cần phải đưa ra những kế hoạch cân đối danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm người tiêu dùng khác nhau, trong thời điểm phân hóa ngày càng nhiều, cần phải có chương trình kích cầu trong ngắn hạn để giữ chân người dùng. Về lâu dài, đây vẫn là câu chuyện liên quan đến xây dựng thương hiệu doanh nghiệp để duy trì lòng tin của người tiêu dùng.
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM cũng dự báo thị trường năm nay rất khó khăn. Hiện sức mua đang yếu, doanh nghiệp chỉ dự trữ lượng hàng tết tăng khoảng 15%-20% so với bình thường nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong trường hợp sức mua tăng đột biến.
Theo bà Chi, tỷ giá tăng khiến chi phí nhập khẩu nguyên liệu sản xuất của doanh nghiệp lương thực, thực phẩm bị đội lên nhưng trong bối cảnh hiện tại, doanh nghiệp chấp nhận lợi nhuận thấp, thậm chí hòa vốn để bán được hàng, tham gia bình ổn thị trường. Hiện nhiều doanh nghiệp đã đầu tư để số hóa khâu sản xuất, cải tiến logistics để giảm chi phí. Từ giờ đến cuối năm, doanh nghiệp đẩy mạnh kích cầu, tham gia tất cả chương trình khuyến mãi của TPHCM phát động với hy vọng cầu thị trường tăng tốt.
Khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng
Trước tình hình đó, song song với việc sản xuất, dự trữ hàng hóa phục vụ thị trường tết, hiện một số doanh nghiệp, hệ thống siêu thị đã triển khai các chương trình khuyến mãi dịp Tết 2024 sớm nhằm kích cầu mua sắm của người tiêu dùng.
Để chuẩn bị hàng hoá tết, ông Nguyễn Ngọc An, Tổng giám đốc Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (VISSAN) cho biết, từ tháng 6/2023, công ty đã triển khai dự trữ nguyên vật liệu, chuẩn bị tốt nguồn hàng hóa phục vụ cho người tiêu dùng trước, trong và sau tết. Công ty cam kết giữ giá ổn định, không điều chỉnh tăng giá bán trước, trong và sau tết. Từ nay cho đến các ngày cận tết, VISSAN sẽ thường xuyên thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá từ 10% - 20% vào các ngày cuối tuần và sẽ nâng mức giảm giá lên đến 30% trong những ngày sát tết.
Đại diện Công ty Chăn nuôi và Chế biến thực phẩm Sài Gòn thông tin, để chuẩn bị cho dịp Tết 2024, Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn đã và đang mời gọi thêm một số đối tác tham gia vào quá trình giết mổ nhằm tăng nguồn thịt heo cung ứng ra thị trường. Đồng thời chuẩn bị những sản phẩm với nhiều chính sách ưu đãi từ 10-20% để phục vụ thị trường tết sắp tới.
Bà Phạm Thi Vân, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn – TNHH MTV (SATRA) cho biết, doanh nghiệp đã làm việc với các nhà cung cấp về việc không tăng giá các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm nguồn hàng chất lượng và ổn định trước trong và sau tết. Dự kiến tổng giá trị hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu dự trữ cho dịp tết của hệ thống bán lẻ SATRA ước hơn 550 tỉ đồng, tăng khoảng 10% so với Tết Quý Mão 2023.
Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc vận hành chuỗi Co.opmart kiêm Giám đốc marketing Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cho biết, thời gian qua có nhà cung cấp giữ giá nhưng cũng có nhà cung cấp đề nghị tăng giá vì lý do chi phí đầu vào tăng. Tuy nhiên, hiện tại Saigon Co.op vẫn thực hiện chính sách kìm giữ giá. Saigon Co.op linh động phối hợp với nhà cung cấp, đối tác nhằm tiết giảm chi phí tối đa và giảm lợi nhuận để mang lại giá cả hợp lý trong dịp Tết 2024 sắp tới.
Bên cạnh đó, ngày 16/11 Saigon Co.op đã tung ra thị trường gần 5.000 sản phẩm được trợ giá dưới hình thức giảm giá trực tiếp, tặng kèm sản phẩm, giảm bằng giá gốc, mua càng nhiều ưu đãi càng lớn… qua đó giúp khách hàng tiết kiệm từ 10 – 50% ngân sách chi tiêu. Chương trình “Sắm thả ga có Co.opmart trợ giá” được tổ chức với sự phối hợp của hơn 1.000 đối tác kinh doanh nhằm giúp khách hàng mua sắm những mặt hàng thiết yếu cho gia đình và bản thân với mức chi tiêu tiết kiệm tối đa, qua đó chuẩn bị “hầu bao” để bước vào cao điểm mua sắm cuối năm với những ngày lễ lớn như: Giáng sinh, tết Dương lịch, tết Nguyên đán 2024.
Tương tự, MM Mega Market Việt Nam triển khai hàng loạt chương trình khuyến mãi, áp dụng mức giảm từ 10-30% kéo dài xuyên suốt cuối năm đến dịp tết Nguyên đán nhằm kích cầu mua sắm, góp phần phục hồi thị trường sau những biến động kinh tế năm 2023. Điểm mới trong chiến lược mua sắm cuối năm của MM Mega Market còn là chương trình giới thiệu hàng tết cho hơn 30.000 khách hàng trọng điểm bao gồm doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn, căng tin bắt đầu từ ngày 14/11 tại MM Bình Phú và sau đó sẽ tiếp tục diễn ra tại 4 trung tâm khác là MM Hưng Lợi, Thăng Long, Đà Nẵng, và Biên Hòa đến hết ngày 7/12.
Tin liên quan
Chủ thể OCOP hỗ trợ nhau cùng phát triển và hướng đến xuất khẩu
19:40 | 28/09/2024 Kinh tế
Doanh nghiệp tuân thủ tốt sẽ được sắp xếp hoàn thuế trước
19:59 | 27/09/2024 Tài chính
TP Hồ Chí Minh thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công
19:26 | 27/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
Phấn đấu tăng trưởng sau bão, Thủ tướng kêu gọi "mỗi người làm việc bằng hai"
19:28 | 28/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cuba trao tặng Huân chương Jose Marti cho Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm
20:17 | 27/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước hội đàm với Bí thư Thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba
14:34 | 27/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
Lễ đón chính thức Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Cuba diễn ra trọng thể
08:15 | 27/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng kỳ vọng Bình Dương bứt phá, sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương
21:29 | 26/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu đồng loạt tăng, xăng RON95-III đã vượt mốc 20.000 đồng/lít
15:20 | 26/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
Khẩn trương ban hành Thông tư hướng dẫn cơ cấu lại nợ bị ảnh hưởng bởi bão số 3
14:57 | 26/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba
14:04 | 26/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gặp Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden
14:04 | 26/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
Khánh thành Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tại TP Hồ Chí Minh
15:43 | 25/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
ADB nhận định gì về tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2024?
14:06 | 25/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh: Chuyển đổi xanh là động lực, chuyển đổi số là đột phá
11:41 | 25/09/2024 Kinh tế
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc dự khai mạc Không gian triển lãm TP Hồ Chí Minh
11:16 | 25/09/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chủ thể OCOP hỗ trợ nhau cùng phát triển và hướng đến xuất khẩu
EVN, Viettel rút ra bài học kinh nghiệm gì sau bão số 3?
Phấn đấu tăng trưởng sau bão, Thủ tướng kêu gọi "mỗi người làm việc bằng hai"
Nợ thuế hơn 38 tỷ đồng, Công ty TNHH QMI Industrial Việt Nam bị dừng làm thủ tục hải quan
Tập trung triển khai các biện pháp nhanh chóng phục hồi sản xuất sau bão lũ
(Infographic): 10 cục Hải quan có số thu ngân sách lớn
10:10 | 28/09/2024 Infographics
(LONGFORM) Chung tay đưa hàng hoá xuất khẩu vùng Đông Nam Bộ bay xa
16:49 | 19/09/2024 Megastory/Longform
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 3 tháng 9/2024 (từ ngày 9/9 đến 15/9/2024)
08:54 | 16/09/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Hơn 130 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
09:19 | 14/09/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Quá trình công tác của tân Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Thị Phúc Hạnh
10:11 | 11/09/2024 Infographics