Huawei “thách thức” Tesla trong cuộc đua xe tự lái
Xe hybrid "bán chạy" ở Trung Quốc - thách thức mới cho các hãng ôtô nước ngoài Thách thức trong lộ trình phát triển xe điện của Đông Nam Á Hãng xe điện BYD lần đầu tiên vượt Tesla về doanh số bán |
“Gã khổng lồ” thiết bị viễn thông này, gần đây đã ra mắt một chiếc SUV điện sang trọng, đặt mục tiêu trở thành một đơn vị đi đầu về lái xe thông minh đẳng cấp thế giới.
Theo báo cáo từ công ty tư vấn toàn cầu McKinsey &Co, Trung Quốc có tiềm năng trở thành thị trường xe tự lái lớn nhất thế giới, với tổng doanh số dự đoán sẽ đạt 230 tỷ USD vào năm 2030. Sự gia nhập của Huawei có nghĩa là cạnh tranh trong lĩnh vực này sẽ trở nên khốc liệt. Sự phát triển của công nghệ trí tuệ nhân tạo chỉ ra rằng lái xe tự động sẽ là một cuộc cạnh tranh về dữ liệu và sức mạnh tính toán. Một người thân cận với Huawei cho biết chỉ những người có tài năng và túi tiền đủ sâu mới có thể giành chiến thắng trong cuộc thi. Không nhiều công ty đáp được ứng hai điều kiện đó.
Các nhà phát triển công nghệ lái xe tự động phải đạt được sự cân bằng giữa chi phí, hiệu suất sản phẩm và an toàn. Giám đốc điều hành tại một trong những công ty cạnh tranh cho biết điều này khiến họ khó đưa ra các sản phẩm khác biệt. Ông nói thêm về lâu dài, lĩnh vực này sẽ dần dần hội tụ, giống như chỉ còn lại iOS của Apple Inc. và Android của Google LLC trong các hệ điều hành điện thoại di động.
Trước khi mọi thứ trở nên rõ ràng hơn, ngày càng nhiều người chơi đổ xô vào cuộc chơi. Khi Huawei công bố kế hoạch cho liên doanh mới, họ cho biết công ty sẵn sàng nhận đầu tư từ các đối tác ô tô và các nhà sản xuất ô tô khác có giá trị chiến lược. Một số công ty đã bày tỏ sự quan tâm. Seres Group Co. Ltd., công ty phát triển SUV điện (Aito M7 và M9) với Huawei cho biết họ đã được mời đầu tư vào công ty mới và "tích cực tham gia vào các cuộc thảo luận liên quan đến đầu tư và hợp tác". Anhui Jianghuai Automobile Group, một đối tác khác của Huawei nói rằng, sẽ thảo luận về một khoản đầu tư tiềm năng trong liên doanh với Huawei, trong khi “gã khổng lồ” nhà nước BAIC Motor cũng đang xem xét đầu tư.
Khi cuộc đua "nóng" lên, các nhà sản xuất ô tô có hai lựa chọn: hoặc tự phát triển một chiếc xe tự lái hoặc hình thành liên minh với các nhà cung cấp. Việc liên minh và cùng phát triển với các nhà cung cấp dường như là một lựa chọn thực tế hơn. Công ty mới của Huawei có thể cung cấp một nền tảng nghiên cứu và phát triển đối ứng cho các nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là những nhà sản xuất thiếu cả vốn và tài năng để phát triển hệ thống lái xe thông minh của riêng họ. Lợi thế lớn nhất của Huawei là khả năng phát triển cả phần mềm, như thuật toán và phần cứng bao gồm chip và cảm biến lái xe thông minh.
Sau gần hai thập kỷ, triển vọng về những chiếc xe không người lái trên đường có vẻ vẫn xa vời, nhưng những phần thưởng tiềm năng là quá hấp dẫn để bỏ qua. Tại một diễn đàn gần đây, Wu Gansha, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Uisee Technology Ltd., một công ty khởi nghiệp giải pháp không người lái cho biết lái xe thông minh giống như "viên ngọc trên vương miện", với doanh thu tiềm năng lên đến hàng nghìn tỷ nhân dân tệ.
Tin liên quan
Ba doanh nghiệp pin hàng đầu của Hàn Quốc gặp khó do doanh số xe điện giảm tốc
09:04 | 06/05/2024 Xe - Công nghệ
Xe điện bước vào kỷ nguyên tăng trưởng chậm
08:13 | 01/05/2024 Xe - Công nghệ
VinFast hợp tác Chợ Tốt triển khai chương trình thu cũ – đổi mới ô tô điện
11:39 | 24/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Chi gần 1 tỷ đô nhập khẩu ô tô trong 4 tháng
10:02 | 13/05/2024 Xe - Công nghệ
Thương hiệu xe Trung Quốc GAC chính thức có mặt tại Việt Nam qua Tân Chông
10:01 | 10/05/2024 Xe - Công nghệ
Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng đột biến
09:00 | 10/05/2024 Xe - Công nghệ
Mercedes-Benz Việt Nam áp dụng nhiều ưu đãi cho hàng loạt sản phẩm
16:03 | 07/05/2024 Xe - Công nghệ
Toyota Corolla Cross 2024 có cả phiên bản Hybrid
15:50 | 06/05/2024 Xe - Công nghệ
Hyundai Thành Công khai màn chuỗi sự kiện Hyundai Care Day 2024
13:39 | 06/05/2024 Xe - Công nghệ
Mua Toyota Veloz Cross và Toyota Avanza Premio được vay lãi suất 0% trong 1 năm
16:16 | 03/05/2024 Xe - Công nghệ
Honda Việt Nam khuyến mại hàng loạt mẫu ô tô trong tháng 5
10:27 | 03/05/2024 Xe - Công nghệ
IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024
08:35 | 24/04/2024 Xe - Công nghệ
Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm
10:35 | 22/04/2024 Xe - Công nghệ
Lượng ô tô nhập khẩu duy trì ở mức cao
16:33 | 21/04/2024 Xe - Công nghệ
Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam
15:22 | 19/04/2024 Xe - Công nghệ
Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng
13:41 | 17/04/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Nhiều mặt hàng XK khởi sắc, doanh nghiệp mong muốn gỡ nút thắt nguyên liệu
Ân hạn vốn gốc tới 5 năm, HDBank “giải nhiệt” cho người mua bất động sản
Kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xóa nhà dột nát cho gia đình khó khăn ở Cao Bằng
Hải quan Quảng Trị phát hiện 6 vụ về mua bán, vận chuyển trái phép ma túy
Nhân tố mới khiến đồng yen của Nhật Bản trượt giá
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan