Hợp tác doanh nghiệp Việt Nam – Nhật Bản: Biến niềm tin thành hiệu quả kinh doanh
Phía DN Nhật Bản đang có sự phát triển chậm lại, ảnh hưởng tới sự hợp tác với Việt Nam. Ảnh: Danh Lam. |
Dư địa lớn về công nghiệp hỗ trợ
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2018, tổng trị giá xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Nhật Bản đạt 37,86 tỷ USD, tăng 11,9% so với năm 2017. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Nhật đạt 18,85 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ và nhập khẩu hàng hóa từ Nhật Bản là 19,01 tỷ USD, tăng 12%. Chính nhờ sự tăng trưởng này, trong các năm qua, Nhật Bản luôn nằm trong nhóm bốn đối tác thương mại lớn nhất (Trung Quốc, Hàn Quốc và Hoa Kỳ) trong hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ có xuất nhập khẩu hàng hóa với Việt Nam. Dự báo, những con số này sẽ càng tăng lên khi Việt Nam và Nhật Bản cùng tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên thái Bình Dương (CPTPP).
Trong số các lĩnh vực hợp tác, ghi nhận lớn nhất về sự hợp tác với Nhật Bản được cộng đồng DN nhắc tới là trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Theo ông Nguyễn Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn N&G, Chủ tịch Hiệp hội DN ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội, tiềm năng phát triển công nghiệp hỗ trợ giữa hai nước là vô cùng lớn, vì Nhật Bản là cường quốc phát triển hàng đầu về ngành công nghiệp này. Hơn nữa, Việt Nam đang là điểm đến của nhiều dự án công nghiệp lên tới hàng tỷ USD, vì thế, phát triển công nghiệp hỗ trợ sẽ có dư địa lớn, tạo ra hàng triệu việc làm, vực dậy ngành công nghiệp tự cường của Việt Nam.
Nhận xét về những yêu cầu của phía Nhật Bản đối với Việt Nam, ông Nguyễn Văn Hảo, Tổ chức Hỗ trợ nguồn nhân lực nước ngoài cho biết, phía Nhật Bản luôn yêu cầu lao động, DN có chất lượng, trình độ cao để đáp ứng các yêu cầu khắt khe, nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng cao. Hiện các DN Việt Nam đang ngày càng cố gắng hoàn thiện, đáp ứng được các yêu cầu của phía Nhật Bản. Do đó, cơ hội hợp tác của DN hai nước là rất lớn.
Từ những kỳ vọng này, ông Nguyễn Viết Chính, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại ACIF Việt Nam cho biết, DN đã tìm ra hướng đi phát triển nguyên liệu mới cho xây dựng, nhằm giúp các DN có được giải pháp hoàn thiện công trình một cách nhanh gọn. Vì thế, ông Chính hy vọng các DN Nhật Bản sẽ quan tâm và hợp tác với DN.
Khoảng cách cần rút ngắn
Mặc dù đánh giá cao về tiềm năng phát triển giữa DN hai nước, nhưng đại diện cho các DN công nghiệp hỗ trợ Hà Nội vẫn tỏ ra băn khoăn về những khó khăn, vướng mắc chưa được giải quyết, rút ngắn khoảng cách hợp tác giữa hai bên.
Theo ông Nguyễn Hoàng, phía DN Nhật Bản cần nỗ lực, quyết liệt và tin tưởng hơn nữa vào các DN Việt Nam thì mới có thể hóa giải được chiến lược phát triển công nghiệp hỗ trợ mà hai nước đã ký kết. Hiện DN Việt Nam đã sản xuất và cung ứng sản phẩm cho nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản như Honda, Toyota, Sony… thậm chí, có những DN đã sản xuất được sản phẩm mà chính các DN Nhật Bản cũng phải e ngại về tốc độ và giá trị như Vingroup với Vinfast… Tuy nhiên, sự hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước vẫn chưa xứng với tiềm năng.
“Các DN Việt Nam vẫn xác định Nhật Bản là đối tác số 1 vì họ sở hữu công nghệ hàng đầu, có sự phát triển bền vững. DN hai nước có sự cạnh tranh nhưng là canh tranh trên cơ sở hợp tác cùng có lợi. Tuy nhiên, hai bên vẫn còn cái khó bởi bản thân các DN Nhật Bản đang có sự phát triển chậm lại, vẫn đang loay hoay chưa tìm ra cách bật lên so với nhiều DN quốc gia khác. Hơn nữa, một số DN hai nước vẫn còn sự e dè lẫn nhau trong hoạt động hợp tác”, ông Nguyễn Hoàng chia sẻ.
Nói cụ thể về vấn đề trên, ông Hoàng cho hay, khi DN Việt Nam đặt vấn đề hợp tác với Toyota, phía DN Nhật Bản này lại đưa ra yêu cầu DN Việt Nam phải có kinh nghiệm sản xuất 2 năm. Quy định này có thể đúng với thời điểm trước kia, nhưng hiện tại sẽ gây khó khăn cho DN, bởi DN Việt Nam nếu đầu tư sản xuất thử trong 2 năm thì sẽ không đủ năng lực để tồn tại. Trong khi đáng lẽ theo các quy định tại các Hiệp định Thương mại, việc hợp tác chỉ nên đặt điều kiện về trình độ con người, máy móc thiết bị, thậm chí là điều kiện cơ sở vật chất cho công nhân, công đoàn, trách nhiệm xã hội… “Điều kiện như trên gây khó cho nhiều DN Việt Nam muốn hợp tác với Toyota”, ông Nguyễn Hoàng nêu rõ.
Chính từ những khó khăn trên, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, để thúc đẩy sự hợp tác giữa DN hai nước, cần củng cố liên kết, thúc đẩy đầu tư giao lưu, tạo cơ hội có lợi để DN hai nước hợp tác. Đặc biệt, các cơ quan quản lý của hai nước cần thúc đẩy hợp tác đa phương, tham gia vào các FTA, duy trì đối thoại thực chất về các vấn đề liên quan đến môi trường kinh doanh, cơ chế hợp tác…
Tin liên quan
Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng
09:51 | 04/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tài sản của người nước ngoài đến Việt Nam công tác có được miễn thuế?
19:45 | 03/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
21:29 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
09:59 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả
08:47 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G
08:30 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải nghịch lý để đón cơ hội từ các "đại bàng" công nghệ
16:43 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
16:40 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Maersk khai trương kho ngoại quan tại Việt Nam
16:05 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Công ty Cổ phần MISA bổ nhiệm nhân sự cấp cao
14:46 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Hoàng Diệu lập kỷ lục khai thác 1 triệu tấn hàng trong tháng 10
09:35 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Từ sự “bất bình thường” giá cà phê, lo về niên vụ mới
09:03 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kẻ đi chơi xa, người ở làm mát cơ thể sẵn sàng chạy việc cuối năm
08:09 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK