Hơn 10.000 xe nằm ở cửa khẩu biên giới phía Bắc, Lạng Sơn vẫn cảnh báo đỏ
Lạng Sơn: Kéo dài việc tạm dừng tiếp nhận hoa quả tươi đến ngày 5/3 | |
Hơn 5.000 xe nằm ở cửa khẩu, Lạng Sơn thành vùng đỏ | |
Gần 8.000 xe tải nằm ở các cửa khẩu Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh |
Mật độ phương tiện khu vực cửa khẩu các tỉnh biên giới phía Bắc (nguồn: Ứng dụng cảnh báo chống ùn tắc). Biểu đồ T.Bình. |
1 tuần tăng hơn 2.000 xe
Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí Hải quan từ Ứng dụng cảnh báo chống ùn tắc (hàng hóa ở cửa khẩu) trên Cổng thông tin một cửa quốc gia (vào 10 giờ ngày 26/2), tổng lượng xe đang nằm ở các cửa khẩu biên giới phía Bắc lên đến 10.201xe, tăng hơn 2.000 xe so với thời điểm cách đây 1 tuần.
Trong đó Lạng Sơn- địa bàn đầu tiên có lưu lượng phương tiện ở mức cảnh báo đỏ (từ 5.000 phương tiện trở lên) tiếp tục có số phương tiện lớn nhất và mức tăng cao nhất.
Cụ thể, sáng nay hệ thống ghi nhận khu vực cửa khẩu Lạng Sơn có 5.411 phương tiện, tăng hơn 1.300 phương tiện so với cách đây 1 tuần.
Ở Lạng Sơn, 3 cửa khẩu có lưu lượng hơn 1.000 phương tiện gồm: Cốc Nam (1.612), ga Đồng Đăng (1.500), Hữu Nghị (1.383). Ngoài ra, cửa khẩu Tân Thanh cũng có 866 xe.
Nhìn chung các cửa khẩu chính ở Lạng Sơn số lượng phương tiện đều tăng so với 1 tuần trước đây.
Lào Cai là địa bàn có lưu lượng phương tiện nhiều thứ 2 ở biên giới phía Bắc với 2.357, tăng hơn 300 xe so với 1 tuần trước. Trong đó, ga Lào Cai là 1.126 xe, tăng khoảng 100 xe.
So với 1 tuần tước, khu vực cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành có lượng tăng lớn nhất với gần 200 xe, lên 1.065 xe.
Khu vực Lào Cai cũng là địa bàn mà phía chính quyền Hà Khẩu (Trung Quốc) tạm ngừng nhận hàng xuất khẩu của Việt Nam từ 17/2 đến nay.
Quảng Ninh là khu vực có mật độ phương tiện lớn thứ 3 với 1.986 xe, tăng gần 400 xe so với 1 tuần trước đây.
Ở khu vực cửa khẩu Quảng Ninh, phương tiện tập trung chủ yếu ở TP Móng Cái với gần 1.900 xe, trong đó ICD Thành Đạt 1.383 xe, khu vực cửa khẩu 493 xe.
ICD Thành Đạt cũng là điểm có phương tiện tăng cao với hơn 300 xe, trong khi khu vực cửa khẩu Móng Cái chỉ tăng khoảng 50 xe.
Số lượng phương tiện ở các địa phương khác là: Cao Bằng 167 xe; Hà Giang 27 xe; Lai Châu 121 xe; Điện Biên (giáp Trung Quốc và Lào) 132 xe.
Giải pháp xuất khẩu chính ngạch
Trước diễn biến ùn tắc hàng hóa ở khu vực cửa khẩu biên giới phía Bắc tiếp tục phức tạp, chiều 25/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì họp trực tuyến với các bộ, địa phương liên quan về tình hình xử lý.
Theo Cổng TTĐT Chính phủ, kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, những chính sách triển khai thời gian qua là kịp thời, nhưng chưa thực sự căn cơ, chưa giải quyết tận gốc của vấn đề, chưa khắc phục triệt để tình trạng ùn tắc hàng hoá, trong đó đa số là nông sản, tại các khu vực cửa khẩu.
Thời gian tới, bên cạnh việc tích cực triển khai các giải pháp đã có như đẩy mạnh thông tin về tình trạng ùn tắc, chủ động hạn chế phương tiện dồn về cửa khẩu, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan phía bạn để đẩy nhanh tốc độ thông quan, Phó Thủ tướng nhất trí với đề xuất của Bộ Công Thương và các bộ, ngành, địa phương tại cuộc họp; yêu cầu UBND các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cao Bằng và Lào Cai “khẩn trương huy động lực lượng tại chỗ, phối hợp với các cơ quan hữu quan của Trung Quốc để thiết lập mô hình vùng xanh chung của hai nước”.
Theo đó, cần bố trí bãi tập kết phương tiện gần cửa khẩu, sau đó hợp tác với phía Trung Quốc để cùng tiến hành khử khuẩn cho hàng hóa và phương tiện cũng như lấy mẫu xét nghiệm cho lái xe. Các phương tiện và lái xe đã được 2 bên xác nhận âm tính có thể đi thẳng qua biên giới để vào bãi sang tải, không phải qua khử khuẩn hoặc xét nghiệm lần 2. Đây là giải pháp được đánh giá phù hợp, có thể rút ngắn đáng kể thời gian thông quan so với hiện nay.
Về dài hạn, Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ: Tư Pháp, Quốc phòng, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương khẩn trương thành lập tổ nghiên cứu chính sách, trong vòng 15 ngày trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các cơ chế, chính sách quy định rõ về tiêu chuẩn, quy chuẩn, chất lượng hàng hoá đủ điều kiện xuất khẩu tiểu ngạch để thống nhất thực hiện. Đồng thời đề xuất các cơ chế, chính sách khuyến khích chuyển đổi sang xuất khẩu chính ngạch đối với các mặt hàng nông sản hiện đang chủ yếu xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc.
Từ 27/1/2022, Tổng cục Hải quan chính thức đưa vào hoạt động chức năng cảnh báo chống ùn tắc (hàng hóa ở cửa khẩu) trên Cổng thông tin một cửa quốc gia. Thông tin về lưu lượng phương tiện tại cửa khẩu biên giới được cập nhật theo thời gian thực; công khai trên Cổng thông tin một cửa quốc gia tại địa chỉ https://www.vnsw.gov.vn. Tình trạng phương tiện tại cửa khẩu biên giới được thể hiện trên nền giao diện trực quan và thân thiện với 4 mức độ bao gồm mức Đỏ (mức cảnh báo cao nhất với lưu lượng trên 5.000 phương tiện), mức Cam (lưu lượng từ trên 1.000 tới 5.000 phương tiện), mức Vàng (từ trên 500 đến 1.000 phương tiện) và mức Xanh (dưới 500 phương tiện). Cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, người điều khiển phương tiện có thể truy cập bằng máy tính hoặc các thiết bị thông minh có kết nối internet để tra cứu. |
Tin liên quan
Quảng Ninh: Tội phạm ma túy tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp
16:09 | 17/05/2024 An ninh XNK
(Infographics) 2 thị trường xuất khẩu chục tỷ đô
13:17 | 17/05/2024 Infographics
Cầu nối vững chắc góp phần ổn định trật tự thế giới
07:45 | 17/05/2024 Nhìn ra thế giới
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ
19:49 | 17/05/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới
19:30 | 17/05/2024 Hải quan
Cần phát triển phần mềm riêng về Chương trình doanh nghiệp tuân thủ pháp luật hải quan
07:20 | 17/05/2024 Hải quan
Hải quan Hà Nội đối thoại với doanh nghiệp về chính sách hàng gia công, sản xuất xuất khẩu
20:16 | 16/05/2024 Hải quan
Hải quan Quảng Trị: Nỗ lực giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa
20:10 | 16/05/2024 Hải quan
Hải quan Hải Phòng ký kết hơn 25.000 bản thỏa thuận với doanh nghiệp
09:28 | 16/05/2024 Hải quan
Nữ công chức Hải quan Hải Phòng giành giải xuất sắc tại Hội thi Cán bộ Công đoàn
10:24 | 15/05/2024 Hải quan
Hải quan Bình Định: Đặt mục tiêu nâng hạng cải cách hành chính
08:19 | 15/05/2024 Hải quan
Sắp diễn ra kỳ thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ hải quan kỳ 1 năm 2024
16:03 | 14/05/2024 Hải quan
Hải quan Hà Nam: “Không khoảng cách” trong hỗ trợ doanh nghiệp chế xuất
08:08 | 14/05/2024 Hải quan
Vấn đề đặt ra để triển khai hiệu quả Cơ chế một cửa ASEAN
07:25 | 14/05/2024 Hải quan
Kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xóa nhà dột nát cho gia đình khó khăn ở Cao Bằng
11:30 | 13/05/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 5/2024 (từ ngày 6/5/2024 đến 12/5/2024)
10:18 | 13/05/2024 Multimedia
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá
Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu rà soát thép không gỉ sang Hàn Quốc
Ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại TPHCM
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương
Hải quan - Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan