Hơn 100 doanh nghiệp dự Tọa đàm “Chính sách thuế và vai trò Hải quan thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam”
Tổng biên tập Báo Hải quan Vũ Thị Ánh Hồng tặng hoa các nhà tài trợ. Ảnh: Hồng Vân |
Tham dự tọa đàm có các đại biểu và khách mời: Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng; đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp sản ô tô Việt Nam (VAMA); Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI); đại diện các cục hải quan tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam Ninh, Quảng Nam, Bà Rịa- Vũng Tàu và khoảng hơn 100 khách mời đến từ các DN NK, sản xuất lắp ráp ô tô, DN sản xuất công nghiệp hỗ trợ công nghiệp ô tô thuộc các Hiệp hội VAMA, VASI; các ngân hàng thương mại cổ phần; các nhà tài trợ.
Phát biểu chỉ đạo tọa đàm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng nhấn mạnh, từ đầu năm đến ngày 15/10, cả nước NK 73.685 xe ô tô các loại với tổng kim ngạch đạt 1,6 tỷ USD và trị giá NK nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô đạt 2,86 tỷ USD.
Hiện ngành Hải quan đang tích cực triển khai thực hiện các chính sách đã được ban hành nhằm đồng hành cùng ngành công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ô tô ngày càng phát triển theo đúng mục tiêu đề ra.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng phát biểu chỉ đạo tại tọa đàm. Ảnh: Hồng Vân |
Phát biểu khai mạc tọa đàm, Tổng biên tập Báo Hải quan Vũ Thị Ánh Hồng cho biết, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển muộn hơn so với các nước trong khu vực khoảng 30 năm.
Trong khi các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia phát triển công nghiệp ô tô từ năm 1960 thì đến năm 1991 ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mới ra đời. Thực tế đó tạo ra áp lực cạnh tranh lớn đối với sản xuất ô tô trong nước.
Trong bối cảnh giá xe sản xuất trong nước cao, tỷ lệ nội địa hóa thấp, sản phẩm sản xuất trong nước rất khó cạnh trạnh với sản phẩm nguyên chiếc NK, việc phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam càng gặp nhiều khó khăn.
Đặc biệt trong những năm gần đây, Việt Nam đã và và sẽ ký kết nhiều Hiệp định thương mại đa phương và song phương, theo đó thuế NK ô tô nguyên chiếc trong lộ trình giảm thuế và sẽ giảm nhanh về 0%.
Thời gian qua, với mục tiêu phát triển công nghiệp ô tô trong nước giảm nhanh tỷ lệ NK linh kiện và sản phẩm nguyên chiếc, Chính phủ đã có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô.
Các bộ, ngành chức năng cũng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động, giải pháp hỗ trợ DN trong hoạt động đầu tư, XNK hàng hóa, sản xuất, kinh doanh sản xuất các sản phẩm cơ khí nói chung, phụ tùng linh kiện, ô tô nói riêng. Cùng với đó là sự nỗ lực của các DN trong việc đầu tư công nghệ, nguồn nhân lực.
Thực tế cho thấy ngành công nghiệp ô tô đã có bước phát triển với sự gia tăng số lượng DN sản xuất liên quan đến ô tô. Hiện có khoảng 350 DN, trong đó có các DN sản xuất lắp ráp, DN sản xuất linh kiện, phụ tùng oto, khung gầm, thân xe, thùng xe...
Những năm gần đây, nhiều dự án sản xuất lắp ráp oto quy mô lớn đã hình thành và phát triển, đáp ứng nhu cầu trong nước, dần dần hình thành thương hiệu xe Việt Nam...
Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, theo Tổng biên tập Vũ Thị Ánh Hồng, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và việc thực thi các chính sách khuyến khích hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn những hạn chế, vẫn còn những kiến nghị, đề xuất cần được tháo gỡ.
Đối với ngành CNHT, các DN CNHT hiện nay chủ yếu là DN nhỏ và vừa với quy mô và năng lực của DN còn nhỏ và yếu. Trong khoảng 1.800 DN sản xuất phụ tùng, linh kiện thì chỉ có khoảng 300 DN trong nước tham gia vào mạng lưới sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia.
Tổng biên tập Báo Hải quan Vũ Thị Ánh Hồng phát biểu khai mạc tọa đàm. Ảnh: Hồng Vân |
Tỷ lệ nội địa hoá trong các ngành công nghiệp ưu tiên phát triển thấp. Khả năng tự cung ứng các sản phẩm CNHT để phục vụ nhu cầu sản xuất, lắp ráp trong nước rất thấp nên Việt Nam vẫn phải nhập siêu linh kiện, phụ tùng của m áy móc, thiết bị.
Tỷ lệ nội địa hóa ô tô Việt Nam đạt 7-10%, trong khi các nước trong khu vực đã đạt 65-70% nội địa hóa, Thái Lan đạt tới 80%.
Với quyết tâm tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp ô tô, tiếp theo Nghị định 122 năm 2016 của Chính phủ và Nghị định 125 năm 2017 quy định về ưu đãi thuế đối với linh kiện ô tô NK, ngày 25/5/2020 Chính phủ ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP về ưu đãi đối với nguyên liệu vật tư, linh kiện để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất lắp ráp ô tô giai đoạn năm 2020- 2024 (Chương trình ưu đãi thuế CNHT ô tô).
Đây được xem là một trong những giải pháp mạnh mẽ thúc đẩy sự tham gia của các DN vừa và nhỏ thuộc mọi thành phần kinh tế đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, góp phần giảm chi phí đầu vào cho các sản phẩm CNHT để cạnh tranh với hàng NK.
"Và đây chính là cơ hội để các DN phát triển công nghiệp phụ trợ phát triển mở rộng sản xuất và ngược lại. Nếu không tận dụng tốt cơ hội này thì CNHT ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục đi sau các nước trong khu vực và chỉ dừng lại ở lắp ráp hoặc sản xuất quy mô nhỏ lẻ", lãnh đạo Báo Hải quan nhấn mạnh.
Với mong muốn phổ biến, trao đổi về chính sách pháp luật mới (Nghị định Với số 57/NĐ-CP); đồng thời kết nối, tiếp tục lắng nghe, ghi nhận phản ánh từ DN sản xuất lắp ráp ô tô về những khó khăn vướng mắc, kiến nghị cơ quan chức năng cần tiếp tục tháo gỡ, tạo thuận lợi cho CNHT, thúc đẩy ngành sản xuất lắp ráp ô tô trong nước phát triển, Báo Hải quan phối hợp với Hiệp hội sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước (VAMA) tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề: “Chính sách thuế và vai trò Hải quan thúc đấy công nghiệp ô tô Việt Nam”.
"Báo Hải quan hy vọng, các cơ quan quản lý nhà nước đến từ Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Bộ Công Thương và các DN hoạt động lĩnh vực sản xuất lắp ráp ô tô, DN CNHT ô tô, DN NK ô tô, tổ chức tín dụng... sẽ trao đổi thẳng thắn những nhận thức, chia sẻ kinh nghiệm nhằm đẩy mạnh hoạt động sản xuất, thương mại, phát triển, cạnh tranh lành mạnh", Tổng biên tập Vũ Thị Ánh Hồng nói.
Báo Hải quan tiếp tục cập nhật thông tin tới bạn đọc.
Tọa đàm “Chính sách thuế và vai trò Hải quan thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam” được tổ chức dưới hình thức trao đổi, thảo luận, tương tác giữa Báo Hải quan với diễn giả, khách mời: Bà Nguyễn Thu Trang, Phó trưởng phòng Chính sách thuế XNK, Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính); ông Lương Đức Toàn, Phó trưởng phòng Công nghiệp Chế biến Chế tạo, Cục Công nghiệp (Bộ Công thương); bà Đào Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan); ông Lê Dương Quang, Chủ tịch VAS. Thông qua buổi tọa đàm này sẽ góp phần tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật mới (Nghị định 125/2017/NĐ-CP, Nghị định số 57/2020/NĐ-CP), đồng thời tiếp tục lắng nghe, ghi nhận phản ánh từ doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô về những khó khăn vướng mắc; kiến nghị cơ quan chức năng cần tiếp tục tháo gỡ, tạo thuận lợi cho CNHT, thúc đẩy ngành sản xuất lắp ráp ô tô trong nước phát triển. |
Tin liên quan
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 33 phát hành ngày 23/4//2024
19:53 | 22/04/2024 Thông báo
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 4/2024
10:25 | 23/04/2024 Hải quan
Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm
10:35 | 22/04/2024 Xe - Công nghệ
Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam
15:22 | 19/04/2024 Xe - Công nghệ
Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng
13:41 | 17/04/2024 Xe - Công nghệ
Cơ sở hạ tầng sạc xe EV của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1
08:46 | 15/04/2024 Xe - Công nghệ
Subaru SATD Off-Road: Thách thức khả năng vận hành của Subaru Forester
09:26 | 14/04/2024 Xe - Công nghệ
Ford Việt Nam “tung” hàng loạt những dịch vụ mới hỗ trợ khách hàng
16:56 | 13/04/2024 Xe - Công nghệ
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak ra mắt tại thị trường Việt Nam
14:45 | 12/04/2024 Xe - Công nghệ
Khả năng triển khai dịch vụ robotaxi... có người cầm lái ở Mỹ
08:03 | 12/04/2024 Xe - Công nghệ
Ô tô nhập khẩu bật tăng trong tháng 3 nhưng chưa xóa được cảnh ảm đạm
10:04 | 10/04/2024 Xe - Công nghệ
Ô tô nhập khẩu chất đống, các cảng châu Âu biến thành “bãi đỗ xe”
09:18 | 10/04/2024 Xe - Công nghệ
Mở bán Mercedes-AMG C 63 E PERFORMANCE với giá 4,9 tỷ đồng
09:01 | 10/04/2024 Xe - Công nghệ
Đầu quý 2/2024, các hãng ô tô dồn dập giảm giá xe nhằm kích cầu thị trường
08:27 | 08/04/2024 Xe - Công nghệ
Sạc xe không còn là nỗi lo của người đi xuyên Việt với ô tô điện VinFast
06:34 | 07/04/2024 Xe - Công nghệ
Nhập khẩu từ Đức, Audi Q7 mới có giá từ 3,4 tỷ đồng
07:53 | 05/04/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hợp tác xã chia sẻ kinh nghiệm tìm kiếm nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)
WB: Kinh tế Việt Nam có tín hiệu phục hồi, GDP sẽ đạt 5,5% trong năm 2024
Dự kiến sẽ có khoảng 152 doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép phải chịu mức thuế chống bán phá giá cao hơn 4%
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics