Facebook Twitter youtube Tiktok

Hỗ trợ thông quan nhanh hàng hóa giữa cao điểm dịch Covid-19

(HQ Online) - Tháo gỡ tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng biển; thông quan nhanh các lô hàng phục vụ phòng, chống dịch Covid-19... là những giải pháp cấp bách đã được Tổng cục Hải quan nhanh chóng triển khai trong thời gian gần đây.
Hải quan TPHCM thành lập Tổ phản ứng nhanh hỗ trợ doanh nghiệp thông quan hàng hóa
Hỗ trợ nhanh nhất để thông quan hàng hóa, giải quyết ùn ứ tại cảng Cát Lái
Hải quan tạo thuận lợi thông quan nhanh các lô hàng viện trợ phục vụ phòng, chống dịch Covid-19
Đã có nhiều giải pháp được gấp rút ban hành nhằm giải tỏa hàng tồn tại cảng Cát Lái. 	Ảnh: T.H
Đã có nhiều giải pháp được gấp rút ban hành nhằm giải tỏa hàng tồn tại cảng Cát Lái. Ảnh: T.H

Gỡ ùn tắc hàng hóa

Ngay sau khi phát sinh vấn đề ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái, Tổng cục Hải quan đã có những chỉ đạo kịp thời tại công văn 3847/TCHQ-GSQL chỉ đạo Cục Hải quan TPHCM phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn triển khai áp dụng thủ tục hải quan tạm thời trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 để giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa. Tiếp đó đã tổ chức họp trực tuyến với các đơn vị hải quan và doanh nghiệp để triển khai trên thực tiễn.

Theo đó, Tổng cục Hải quan đồng ý cho hàng hóa nhập khẩu đang lưu giữ tại cảng Cát Lái được vận chuyển đến cảng biển khác trên địa bàn TPHCM và các cảng cạn/ICD tại các tỉnh, thành phố khác để lưu giữ gồm: Hàng hóa NK của các DN tại tỉnh Đồng Nai được vận chuyển về ICD Tân Cảng Long Bình hoặc ICD Tân Cảng Nhơn Trạch; hàng hóa NK của các DN tại tỉnh Bình Dương được vận chuyển về ICD Tân Cảng Sóng Thần; hàng hóa NK của các DN tại các tỉnh miền Tây được vận chuyển về cảng Tân Cảng Hiệp Phước.

Bên cạnh đó, hàng hóa tồn đọng đã hoàn thành việc kiểm kê, phân loại, định giá hàng hóa tồn đọng theo quy định tại Điều 12 Thông tư số 203/2014/TT-BTC được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 57/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính được vận chuyển từ cảng Cát Lái về lưu giữ tại cảng Tân Cảng Hiệp Phước.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành đã chỉ đạo các đơn vị phải nhanh chóng phối hợp triển khai cho thấy rõ sự chuyển biến, giảm số lượng hàng hóa ùn tắc, để cảng Cát Lái có thể tiếp nhận container hàng ra, vào. Phó Tổng cục trưởng yêu cầu bên cạnh việc thành lập các tổ công tác là chi cục trưởng các chi cục hải quan cần có tổ công tác của Cục kết nối với đầu mối của Tổng cục Hải quan là lãnh đạo Cục Giám sát quan lý về hải quan.

Bên cạnh đó, các cục hải quan có liên quan và Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cũng lập tức cung cấp đầu mối về Tổng cục Hải quan để các bên phối hợp giải quyết công việc. Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn phối hợp chặt chẽ, kế hoạch vận chuyển hàng hóa phải được gửi đến Cục Hải quan TPHCM trước 15 giờ hôm trước và gửi cho hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đến, Cục Hải quan TPHCM phải trả lời trước 17 giờ.

Song song với việc có hướng dẫn thủ tục hải quan tạm thời để giải quyết tình trạng ùn tắc, Tổng cục Hải quan cũng nhanh chóng xây dựng và hoàn thiện dự thảo Thông tư quy định về giám sát hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu chuyển cửa khẩu trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu ùn tắc tại cảng biển nơi thực hiện giãn cách xã hội nói chung để đảm bảo cơ sở pháp lý khi thực hiện.

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp trên địa bàn TPHCM và 18 tỉnh thành phía Nam, UBND các tỉnh, thành phố đã yêu cầu thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Việc giãn cách làm ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh, thành phố, vận chuyển hàng hóa xếp dỡ xuống một số cảng biển Việt Nam. Đặc biệt tình trạng ùn tắc hàng hóa đã diễn ra tại cảng biển lớn như cảng Cát Lái với lý do hàng hóa nhập khẩu sau khi dỡ xuống cảng không thể giải phóng và ùn tắc tại cảng. Chính vì vậy, để giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa nhập khẩu tại cảng biển, cần thiết ban hành Thông tư quy định về giám sát hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu chuyển cửa khẩu trong trường hợp hàng hóa nhập khẩu ùn tắc tại cảng biển nơi thực hiện giãn cách xã hội.

Thông quan nhanh hàng hóa phòng, chống dịch

Để đảm bảo thông quan nhanh chóng hàng hóa kịp thời phục vụ công tác điều trị, khám chữa bệnh cho người dân, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Cục Hải quan Hà Nội, Cục Hải quan TPHCM yêu cầu Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất quán triệt đến từng cán bộ công chức tạo mọi điều kiện thuận lợi, thông quan ngay trong ngày các lô hàng vật tư, thiết bị y tế, tân dược, vắc xin, sinh phẩm xét nghiệm... để phục vụ phòng, chống dịch Covid-19; xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức có thái độ phiền hà, kéo dài thời gian thông quan. Trong quá trình giải quyết có phát sinh vướng mắc, các đơn vị kịp thời trao đổi, báo cáo Tổng cục Hải quan bằng điện thoại (Zalo) hoặc Email (qua Cục Giám sát quản lý về hải quan) để được xem xét, hướng dẫn xử lý.

Tổng cục Hải quan thực hiện nhiều giải pháp tạo điều kiện thông quan nhanh hàng hóa phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, bên cạnh việc thực hiện các biện pháp nghiệp vụ kiểm tra, kiểm soát theo quy định của pháp luật hải quan.

Bên cạnh đó, đối với việc thông quan hàng hóa tân dược phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh nói chung, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, cùng với việc đảm bảo chất lượng của hàng hóa, Tổng cục Hải quan đã có các chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố thực hiện một số giải pháp và tạo điều kiện thông quan nhanh như chấp nhận Phiếu kiểm nghiệm thuốc, nguyên liệu làm thuốc có chữ ký điện tử của nhà sản xuất khi thực hiện thủ tục hải quan. Cho phép doanh nghiệp được đưa các lô hàng có yêu cầu bảo quản đặc biệt (như: thuốc, vắc xin, sinh phẩm… yêu cầu nhiệt độ bảo quản từ 20C-80C) về kiểm tra thực tế tại địa điểm bảo quản theo đề nghị của doanh nghiệp.

Cơ quan Hải quan căn cứ kết quả phân luồng kiểm tra và chỉ dẫn kiểm tra trên hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan để kiểm tra đối với các lô hàng nhập khẩu có tờ khai hải quan đăng ký từ ngày 1/8/2021. Trong đó, đối với tờ khai hải quan luồng Vàng, cơ quan Hải quan kiểm tra, đối chiếu nội dung khai hải quan với bộ hồ sơ hải quan theo quy định, nếu phù hợp thì thực hiện thông quan ngay; nếu không phù hợp hoặc nghi ngờ về tính xác thực của các chứng từ thuộc bộ hồ sơ hải quan thì chuyển luồng Đỏ để kiểm tra thực tế hàng hóa. Đối với tờ khai hải quan luồng Đỏ, cơ quan Hải quan kiểm tra, đối chiếu thực tế hàng hóa với thông tin khai trên tờ khai hải quan và bộ hồ sơ hải quan, đồng thời yêu cầu người khai hải quan xuất trình bản chính: Giấy ủy quyền, Giấy phép lưu hành sản phẩm, Phiếu kiểm nghiệm sản phẩm để kiểm tra, đối chiếu với bản sao (có xác nhận của doanh nghiệp) nộp kèm bộ hồ sơ nhập khẩu.

Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của cơ quan Hải quan và các đơn vị liên quan, kỳ vọng sẽ nhanh chóng giải quyết dứt điểm các vướng mắc, giúp cộng đồng doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu sớm vượt qua đại dịch.

N.Linh

Tin liên quan

Hải quan Lạng Sơn làm thủ tục cho gần 56 nghìn tấn nông sản XK trong 5 ngày nghỉ lễ

Hải quan Lạng Sơn làm thủ tục cho gần 56 nghìn tấn nông sản XK trong 5 ngày nghỉ lễ

(HQ Online) - Theo Cục Hải quan Lạng Sơn, trong dịp lễ 30/4 và 1/5, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa vẫn diễn ra bình thường tại các cửa khẩu trên địa bàn. Trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ, các chi cục hải quan cửa khẩu vẫn bố trí cán bộ công chức tiếp nhận và giải quyết thủ tục hải quan cho doanh nghiệp, người khai hải quan. Theo đó, các đơn vị hải quan đã tiếp nhận và giải quyết thủ tục cho 55.790 tấn hàng nông sản xuất khẩu.
Mặt hàng thuốc lá điếu không cháy có được quá cảnh?

Mặt hàng thuốc lá điếu không cháy có được quá cảnh?

(HQ Online) - Cục Hải quan TPHCM băn khoăn rằng, mặt hàng thuốc lá điếu loại không cháy có thuộc trường hợp phải xin giấy phép quá cảnh của Bộ Công Thương hay không.
Hải quan Bình Dương: Thông quan gần 1.400 tờ khai hàng hóa XNK trong dịp lễ

Hải quan Bình Dương: Thông quan gần 1.400 tờ khai hàng hóa XNK trong dịp lễ

(HQ Online) - Trong 5 ngày nghỉ Lễ dịp 30/4 và 1/5 năm nay (từ 27/4-1/5), Cục Hải quan Bình Dương đảm bảo quân số trực giải quyết thủ tục, thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) thông suốt cho doanh nghiệp.
Kim ngạch nhập khẩu tăng 13,5 tỷ USD

Kim ngạch nhập khẩu tăng 13,5 tỷ USD

(HQ Online) - Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa duy trì mức tăng hai con số. Trong đó nhiều nhóm hàng tăng trưởng tỷ đô như: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng.
3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ đô

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ đô

(HQ Online) - Kết quả xuất khẩu của nước ta đang có nhưng dấu hiệu lạc quan, trong đó nhiều nhóm hàng có kim ngạch tăng thêm cả tỷ USD so với cùng kỳ 2023.
16 nhóm hàng nhập khẩu tỷ đô trong quý đầu năm

16 nhóm hàng nhập khẩu tỷ đô trong quý đầu năm

(HQ Online) - Thông tin chi tiết về tình hình xuất nhập khẩu quý 1/2024 vừa được Tổng cục Hải quan công bố ghi nhận có 16 nhóm hàng nhập khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
Việt Nam lần đầu chiếm vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu chiếm vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

(HQ Online) - Kim ngạch xuất khẩu của thủy sản Việt Nam vào thị trường Singapore trong 3 tháng đầu năm 2024 tăng 3,22% (giá trị xuất khẩu đạt hơn 24 triệu SGD), chiếm thị phần 8,58%.
Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong quý 1 tăng cao nhất từ trước đến nay

Kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ trong quý 1 tăng cao nhất từ trước đến nay

(HQ Online) - Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan ghi nhận, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ trong quý 1/2024 có mức tăng cao nhất từ trước đến nay.
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

(HQ Online) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng (HRC) để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Kết quả xuất khẩu đang có nhiều tín hiệu tích cực, đóng góp quan trọng vào kết quả này không thể không nhắc đến các nhóm hàng chủ lực như máy vi tính, điện thoại, máy móc…
Gạo Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu vào thị trường Singapore

Gạo Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu vào thị trường Singapore

(HQ Online) - 3 tháng đầu năm 2024 đánh dấu sự vươn lên của Việt Nam khi lần đầu tiên chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây.
Mới hết quý 1, Việt Nam nhập siêu hơn 17 tỷ USD từ Trung Quốc

Mới hết quý 1, Việt Nam nhập siêu hơn 17 tỷ USD từ Trung Quốc

(HQ Online) - Trong quý 1/2024, thương mại Việt Nam – Trung Quốc đạt 43,6 tỷ USD, trong đó Việt Nam thâm hụt thương mại lớn.
Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4

Xuất nhập khẩu đạt hơn 200 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 4

(HQ Online) - Kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước tính đến 15/4 đạt 208,94 tỷ USD, theo thống kê sơ bộ mới nhất vừa được Tổng cục Hải quan công bố hôm nay (19/4).
Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu chục tỷ đô

Địa phương đầu tiên đạt kim ngạch xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Hết quý 1, TPHCM là địa phương đầu tiên của cả nước đạt kim ngạch xuất khẩu từ 10 tỷ USD trở lên.
2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

(HQ Online) - Trong tháng 3/2024, có 2 nhóm hàng xuất khẩu của ngành nông nghiệp có kim ngạch tăng trưởng ba con số so với tháng trước.
Quý đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 178 tỷ USD

Quý đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 178 tỷ USD

(HQ Online) - Quý 1/2024, kim ngạch xuất nhập khẩu duy trì đà tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu thống kê sơ bộ được Tổng cục Hải quan công bố chiều nay (9/4).
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Chuyên gia UOB dự báo tỷ giá sẽ lên 25.600 đồng trong quý 2

Chuyên gia UOB dự báo tỷ giá sẽ lên 25.600 đồng trong quý 2

Ngày 3/5, Ngân hàng UOB Việt Nam vừa đưa ra dự báo mới về tỷ giá sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) vừa diễn ra đầu tháng 5.
Mua Toyota Veloz Cross và Toyota Avanza Premio được vay lãi suất 0% trong 1 năm

Mua Toyota Veloz Cross và Toyota Avanza Premio được vay lãi suất 0% trong 1 năm

Trong tháng 5/2024 (đến hết ngày 31/5/2024), các khách hàng mua xe Toyota Veloz Cross và Toyota Avanza Premio sẽ được Toyota Việt Nam hỗ trợ lãi suất ưu đãi 0% cố định trong 12 tháng đầu. Hoặc khách hàng sẽ được tặng 1 năm bảo hiểm thân vỏ Toyota (gói vàn
Hàng hóa nhập khẩu tại chỗ để sản xuất xuất khẩu có được hoàn thuế?

Hàng hóa nhập khẩu tại chỗ để sản xuất xuất khẩu có được hoàn thuế?

Đó là vướng mắc của Cục Hải quan Bình Dương liên quan đến quá trình xử lý việc hoàn thuế đối với hàng hóa NK để sản xuất hàng XK và đã thực XK của Công ty CP đầu tư Thái Bình.
Bộ Tài chính trao quyết định điều động, bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo cấp Vụ

Bộ Tài chính trao quyết định điều động, bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo cấp Vụ

Chiều 3/5, Bộ Tài chính tổ chức lễ công bố các quyết định điều động, bổ nhiệm công chức giữ vai trò lãnh đạo. Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì lễ công bố.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam

Ngày 3/5, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã có buổi tiếp ông Yamada Takio, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam trước khi Đại sứ kết thúc nhiệm kỳ.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động