Hiệu ứng Black Friday: Thị trường Việt đang nóng dần
Nghề “săn” cũng lắm công phu
Black Friday hay còn gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối" là đợt giảm giá lớn nhất trong năm tại Mỹ. Vài năm trở lại đây, Black Friday đã bắt đầu du nhập vào Việt Nam và tạo ra hiệu ứng mua sắm không nhỏ đối với người dân.
Rất nhiều nhãn hiệu thời trang nước ngoài đều có các chương trình giảm giá sâu nhân dịp này. Hầu hết các nhãn hàng này đều ở nước ngoài, nên thời gian bắt đầu mở bán thường rơi vào rạng sáng tại Việt Nam. Tuy nhiên, điều này cũng không thể ngăn cản biệt đội săn hàng sale chuyên nghiệp.
Chia sẻ về kinh nghiệm khi tham gia săn hàng sale, chị Nguyễn Thị Vân Anh (phố Nguyên Hồng, Hà Nội), chủ một cửa hàng online khá có tiếng cho biết, năm nay dự tính rạng sáng ngày 26/11 các website chính hãng sẽ bắt đầu tung các mẫu hàng sale kỉ lục nhân ngày Black Friday, vì vậy, ngay từ đầu tuần tôi đã chuẩn bị sẵn tiền trong tài khoản thanh toán quốc tế để tiện trong việc đặt hàng, thanh toán ngay khi “tia” được hàng ưng ý. Bên cạnh đó, hầu hết các mặt hàng “hot” trong đợt sale này đều được các hãng giảm giá kỉ lục và thường xuyên được update, nếu để đợi đến lúc mở sale mới mua thì thường sẽ rơi vào tình trạng hết hàng, hoặc hết size nhanh chóng, vì vậy trước đó cả tuần chúng tôi thường khuyến khích khách hàng chọn mẫu, size trước sau đó chuyển tiền đặt cọc để chúng tôi cho luôn vào danh sách mua hàng, chỉ cần trang web vừa sale vào mức giá đẹp chúng tôi sẽ thanh toán luôn. Nếu trên trang web hết size hoặc mẫu, cửa hàng sẽ nhờ người quen ở bên đó để ra tận showroom mua hàng.
“Hầu như 50% hàng trên web đều là hàng thường xuyên chạy sale, nhưng đều là các mẫu cũ chứ không phải là hàng mới ra theo mùa, trong dịp này các hãng sẽ bổ sung thêm hàng mới nên tôi cũng yêu cầu các khách hàng thường xuyên vào web để được cập nhật các mẫu hàng sale mới hơn. Quan trọng là phải chốt nhanh thì mới mua được hàng. Thông thường như năm trước, qua 2 ngày sale của Black Friday, cứ mỗi một món hàng tôi cũng lãi được từ 40.000-50.000 đồng, cả mùa sale cũng lãi được từ 15-20 triệu đồng”, chị Vân Anh cho biết.
Nhộn nhịp các cửa hàng
Hiện các thương hiệu được nhiều người Việt ưa thích là Zara, Asos, Bershka, Straparius, Pull & Bear, Mango, Uniqlo, H&M, Old Navy, Gap,... Đây hầu hết là các thương hiệu bình dân có mức giá vừa phải, dễ mặc với người Việt Nam. Công thức tính giá được công khai giữa các cửa hàng online sẽ là: Giá trên web x tỷ giá + thuế + công mua (thường từ 5-8% của món hàng) + ship nội địa (nếu có) + ship Việt Nam (25.000-30.000 đồng/lạng). Tuy nhiên, khách hàng cần hết sức cân nhắc trong việc chọn size vì giữa các nước lại có cách tính size khác nhau.
Không chỉ các trang bán hàng online mới nhận săn hàng sale vào ngày này, tại Việt Nam cũng đã xuất hiện một vài công ty với dịch vụ săn hàng sale chuyên nghiệp từ Mỹ, Úc, Tây Ban Nha... với mức giá hiển thị là VND đã bao gồm các loại chi phí (như thuế, phí vận chuyển nội địa và phí vận chuyển về Việt Nam). Tuy nhiên, giá sẽ cao hơn so với các đầu mối xách tay trên mạng.
Không chỉ các website nước ngoài mới thu hút được người dân mà nhiều nhãn hiệu, trung tâm thương mại cũng đang có các chương trình giảm giá. Dạo quanh một vòng các trung tâm thương mại lớn tại Hà Nội như Lotte, The Gardern hay Vincom… có thể dễ dàng bắt gặp các biển hiệu thông báo giảm giá, khuyến mại lớn cho ngày Black Friday.
Các hãng thời trang lớn như Canifa, Juno, Elise… cũng đang tung ra các chương trình khuyến mãi của riêng mình. Cụ thể, với hãng thời trang Canifa, giảm giá từ 10 - 50% toàn bộ sản phẩm chỉ trong 5 ngày từ 22/11 đến 26/11 trên toàn hệ thống cửa hàng Canifa, hay như Juno - một thương hiệu giày cũng tung ra chương trình khuyến mại Juno Black Friday kéo dài từ ngày 17 đến 26/11 với các chương trình như: 200.000 đôi giày đồng giá 200.000 đồng, hàng loạt giày, túi xách đồng giá 300.000 đồng hay giảm giá 50% tại các cửa hàng Juno trên toàn quốc và kênh mua sắm online. Không chỉ tại các cửa hàng trên trang bán hàng trực tuyến Tiki cũng công bố chương trình “Quầy Bar công nghệ Black Friday” từ 0 giờ ngày 21 đến 24/11 với các mặt hàng công nghệ.
Theo chị Phương Anh, nhân viên bán hàng tại một cửa hàng trong trung tâm thương mại Lotte, thời gian này hầu như nhân viên đều phải làm tăng ca cả ngày để phục vụ được hết lượng khách đổ về trong những ngày diễn ra chương trình khuyến mãi. Lượng khách đến cửa hàng đông gấp 3-4 lần thường ngày và hàng tại cửa hàng cũng hết nhanh chóng. Thậm chí doanh thu của cửa hàng trong những ngày này còn bằng cả tháng bán hàng, nhiều mẫu bây giờ cửa hàng chỉ nhận đặt cọc trước và chuyển hàng sau vì hết hàng trên toàn hệ thống.
Tin liên quan
Xuất khẩu nhóm công nghiệp chế biến chế tạo duy trì vị trí “đầu tàu”
17:42 | 07/05/2024 Kinh tế
Từ lô hàng XK củ sen sang Nhật Bản, Đồng Tháp kỳ vọng mở rộng sang nhiều nước
16:10 | 07/05/2024 Kinh tế
Ngành thực phẩm hướng tới xanh hóa bao bì
14:32 | 07/05/2024 Kinh tế
Lưu ý quy định dán nhãn năng lượng khi tiếp cận thị trường Singapore
13:58 | 07/05/2024 Kinh tế
Đồ nội thất chiếm hơn 60% tổng trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ
13:57 | 07/05/2024 Kinh tế
Thành phố Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp vượt khó, xuất khẩu dẫn đầu cả nước
07:33 | 07/05/2024 Kinh tế
Tìm giải pháp thu hút hàng hóa qua cảng container chuyên dụng đầu tiên ở Việt Nam
07:30 | 07/05/2024 Kinh tế
Ngành rau quả nhiều dư địa xuất khẩu tại 5 thị trường lớn nhất
16:05 | 06/05/2024 Kinh tế
2 nhóm hàng nhập khẩu chục tỷ đô
15:46 | 06/05/2024 Xuất nhập khẩu
Cá tra xuất khẩu sẽ phục hồi vào cuối năm
15:15 | 06/05/2024 Xuất nhập khẩu
Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 18 tỷ USD
11:16 | 05/05/2024 Kinh tế
Việt Nam đã sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới trong công nghiệp bán dẫn
07:23 | 05/05/2024 Kinh tế
Tập trung yếu tố "sẵn sàng" chờ đón nhà đầu tư nước ngoài lĩnh vực công nghệ cao
20:16 | 04/05/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tiêu hủy hàng vi phạm trị giá gần 3 tỷ đồng
Xuất khẩu nhóm công nghiệp chế biến chế tạo duy trì vị trí “đầu tàu”
Viettel mở rộng kinh doanh sản phẩm quốc phòng – công nghệ cao tại Malaysia
Mua lại có kỳ hạn hơn 25.378 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong tháng 4
Từ lô hàng XK củ sen sang Nhật Bản, Đồng Tháp kỳ vọng mở rộng sang nhiều nước
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan