Facebook Twitter youtube Tiktok

Hết ưu đãi, giá ô tô sẽ tăng cuối năm?

(HQ Online) - Nhiều khả năng, ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước sẽ không được kéo dài sang năm 2021, các chương trình ưu đãi, khuyến mại, giảm giá của hãng cũng hết vào thời điểm cuối năm, thị trường ô tô được dự đoán là sẽ sôi động, thậm chí là “nóng bỏng” trong dịp trước Tết.
Hết ưu đãi, giá ô tô sẽ tăng cuối năm?

Thị trường ô tô Việt Nam đã có bước phục hồi mạnh mẽ báo hiệu một mùa mua sắm sôi động cuối năm.

Giảm lệ phí trước bạ, cú hỗ trợ hiệu quả

Kết quả rực rỡ của thị trường ô tô những tháng gần đây được chỉ ra nguyên nhân là nhờ gói cứu trợ hiệu quả của Chính phủ, trong đó trọng tâm là giải pháp giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất trong nước.

6 tháng đầu năm, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh số toàn thị trường giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái, nhận định cả năm kết quả sản xuất kinh doanh ô tô sẽ rất khó khăn, các doanh nghiệp có ý kiến “cầu cứu” Chính phủ hỗ trợ. Cuối tháng 6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký Nghị định 70 quy định mức thu lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50% trong 2020, hiệu lực từ 28/6 đến 31/12 (với tô dưới 9 chỗ, khách hàng Hà Nội chỉ phải trả 6% lệ phí trước bạ, ở TP HCM là 5%).

Chính sách này hỗ trợ trực tiếp người mua xe, khi số tiền giảm thực tế rất đáng kể (ở phân khúc cỡ nhỏ, giá xe từ 400 triệu đến 700 triệu, khách có thể tiết kiệm 20-30 triệu; ở phân khúc xe sang có giá vài tỷ, số tiền ưu đãi cũng lên tới vài trăm triệu), qua đó tăng lượng bán ra của các doanh nghiệp sản xuất, giúp các đại lý đẩy hàng tồn. Nhờ đó, ngoài tháng 8 lượng bán giảm vì trùng thời điểm tháng Ngâu, doanh số tháng 7, 9 đều tăng so với tháng 6. Đến hết 9 tháng, doanh số toàn ngành giảm 21% so với cùng kỳ 2019 mức giảm nhẹ hơn nhiều so với 6 tháng đầu năm (31%).

Để cạnh tranh với xe sản xuất, nhiều mẫu xe nhập khẩu cũng được nhà phân phối áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ như ô tô lắp ráp trong nước. Thậm chí, một số mẫu như Honda CR-V, hay các dòng xe Volkswagen còn được nhà phân phối hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ cho khách mua xe.

Tác động tích cực này thể hiện rõ nhất ở tháng 10, với mức tăng trưởng kỷ lục 22%. Doanh số bán của những mẫu mã vốn đã hút khách như Toyota Vios, Hyundai Accent, Mitsubishi Xpander hay VinFast Fadil… tiếp tục tăng trưởng hàng trăm xe so với tháng trước. Hầu hết các mẫu ô tô góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất tại Việt Nam tháng 10 đều đạt doanh số bán hơn 1.400 xe.

Trong đó, Toyota Vios lập kỷ lục với 3.443 xe – mức cao nhất đối với một mẫu ô tô du lịch kể từ đầu năm 2020 đến nay. Hyundai Accent cũng đạt 2.230 xe, VinFast Fadil đạt 1.851 xe…

Hết ưu đãi, giá ô tô sẽ tăng cuối năm?
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho các mẫu xe sản xuất trong nước đã tác động mạnh đến thị trường ô tô Việt Nam.

3 tháng không cứu được cả năm

Tuy có dấu hiệu hồi phục với kết quả rực rỡ của tháng 10, nhưng thị trường ô tô vẫn chưa thể bù đắp mức sụt giảm từ tính từ đầu năm. Cộng dồn 10 tháng đầu năm 2020, tổng doanh số bán hàng của các thành viên VAMA giảm 18% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 12%; xe nhập khẩu giảm 26% so với cùng kì năm ngoái.

Tính toán từ các chuyên gia cho thấy, cho dù kết quả tháng 11 và 12 có rất tốt đi chăng nữa, thì năm 2020 khó đạt được mức tiêu thụ gần 400.000 xe như năm 2019. Bởi tổng doanh số bán trong 10 tháng qua mới chỉ đạt 212.409 xe. Tính bình quân mỗi tháng thành viên VAMA mới tiêu thụ được hơn 21.000 xe, trong khi trong khi mức bình quân của năm trước là trên 33.000 xe/tháng.

Chưa kể nguồn ô tô (bao gồm cả sản xuất và nhập khẩu) dù muốn cũng khó có thể nhanh chóng tăng để đáp ứng nhu cầu.

Hết ưu đãi, giá ô tô sẽ tăng cuối năm?

Thay vì thờ ơ, hờ hững, ngại ngần như những tháng đầu năm, cuối năm khách hàng sẽ đổ xô đi mua ô tô để kịp hưởng ưu đãi, khuyến mại.

Số liệu cập nhật từ thống kê hải quan cho thấy, tháng 10 cả nước nhập khẩu 13.653 xe (kim ngạch đạt 283 triệu USD), trong đó ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 10.379 xe (trị giá đạt 191 triệu USD). Như vậy tính hết tháng 10, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt 80.110 xe, giảm 33,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 59.699 xe, giảm 34,2%.

Thực tế từ thị trường cũng cho thấy một số mẫu xe đang không đủ cung ứng theo nhu cầu khách hàng.

Đơn cử trong tháng Toyota Việt Nam nhận tới 4.000 đơn hàng đối với mẫu xe Vios (vượt mục tiêu đặt ra của hãng) nhưng các đại lý chỉ giao được 3.443 chiếc (khoảng 86%). Hay như Mercedes GLC, mẫu xe sang lắp ráp trong nước cũng đang cháy hàng. Điều khách hàng “nóng ruột” nhất là khi nào giao xe. Và để được nhận xe trước thời điển 30/12, nhiều khách hàng đã chấp nhận lấy phiên bản, hoặc màu xe không ưng ý.

Ước tính từ các nhà sản xuất cho thấy lượng xe lắp ráp tăng 15% doanh số và các doanh nghiệp đang gia tăng sản xuất để kịp trả đơn cho khách hàng trước khi năm 2020 kết thúc. Nhưng ô tô là mặt hàng đặc thù khó có thể thể đẩy nhanh lượng sản xuất trong thời gian ngắn, chưa kể nguồn cung linh phụ kiện cũng không thể đáp ứng được ngay.

Giá biến động tăng?

Giá cả hàng hóa phụ thuộc vào cung cầu, hiện nhu cầu mua sắm ô tô tháng cuối năm đang ngày một tăng cao, cầu có hạn, vì thế các đại lý đã nhanh chóng tính đến việc cắt ưu đãi, đưa giá quay về mức niêm yết, thậm chí buộc khách mua thêm phụ kiện nếu muốn nhận xe sớm.

Thậm chí theo khảo sát từ thị trường cho thấy, hiện một số mẫu xe đã rục rịch tăng giá trở lại.

Thông tin Bộ Tài chính có báo cáo trình Chính phủ với quan điểm đề xuất không kéo dài thời gian ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đôi với ô tô sản xuất trong nước (thời hạn đến 1/1/2021) đang và sẽ tác động mạnh đến thị trường ô tô.

Nếu như đề xuất này được Chính phủ chấp thuận, khách hàng mua ô tô chỉ còn chưa đầy 2 tháng để được hưởng ưu đãi này. Tình trạng khách đổ xô đi mua ô tô kịp đăng ký trước 1/1/2021 để hưởng ưu đãi được dự đoán sẽ xảy ra

Thực tế này cho thấy nhiều khả năng thị trường ô tô tháng cuối năm sẽ hết sức sôi động, thậm chí sẽ “cháy” hàng dẫn đến tình cảnh “xếp hàng” mua ô tô, giá xe tăng, khách hàng phải chấp nhận thêm tiền hoặc mua kèm linh phụ kiện.

Nửa đầu tháng 11 cả nước nhập khẩu 6.227 ô tô nguyên chiếc các loại (tổng kim ngạch gần 135,5 triệu USD), trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 4.370 xe (kim ngạch gần 76 triệu USD). Như vậy, lũy kế từ đầu năm đến 15/11, cả nước nhập khẩu 86.299 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch gần 1,9 tỷ USD.
Nguyễn Hà

Tin liên quan

Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh

Vận hành, phát triển thị trường trái phiếu theo hướng bền vững, an toàn, lành mạnh

(HQ Online) - Theo Sở GDCK Hà Nội (HNX), năm 2024, nhu cầu huy động vốn ngân sách nhà nước là 655 nghìn tỷ đồng, trong đó huy động qua kênh rái phiếu chính phủ là 400 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, khối lượng huy động TPDN phụ thuộc vào nhu cầu vốn trung và dài hạn của DN và nhu cầu đầu tư của thị trường.
Hạt điều xuất khẩu phải vượt rào cản đề vào thị trường Bắc Âu

Hạt điều xuất khẩu phải vượt rào cản đề vào thị trường Bắc Âu

(HQ Online) - Doanh nghiệp muốn xuất khẩu thuận lợi sản phẩm hạt điều sang thị trường Bắc Âu, cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật châu Âu về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Gạo Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu vào thị trường Singapore

Gạo Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu vào thị trường Singapore

(HQ Online) - 3 tháng đầu năm 2024 đánh dấu sự vươn lên của Việt Nam khi lần đầu tiên chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây.
"Tạm biệt" 2020, giá vàng SJC vượt 56 triệu đồng/lượng

"Tạm biệt" 2020, giá vàng SJC vượt 56 triệu đồng/lượng

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch cuối cùng của năm 2020, chỉ số USD tiếp tục giảm mạnh, giúp giá vàng thế giới tiếp tục đi lên, đẩy giá vàng trong nước cũng tăng khá mạnh.
Chỉ số giá USD giảm nhanh, đẩy giá vàng đi lên

Chỉ số giá USD giảm nhanh, đẩy giá vàng đi lên

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 30/12, chỉ số USD giảm mạnh đã khiến tỷ giá giữa USD và VND trong nước cũng giảm nhẹ.
6 năm qua không có bong bóng bất động sản

6 năm qua không có bong bóng bất động sản

(HQ Online) - Tại Hội nghị Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương ngày 29/12, lãnh đạo bộ, ngành liên quan đến xây dựng cơ bản, hạ tầng đã nhấn mạnh những kết quả đạt được của các lĩnh vực này trong năm 2020 vừa qua. Riêng với thị trường bất động sản, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết, 6 năm qua, hầu như không có bong bóng bất động sản.
Giá vàng diễn biến thất thường, USD đi ngang

Giá vàng diễn biến thất thường, USD đi ngang

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 29/12, giá vàng lại giảm nhẹ do thị trường giao dịch trầm lắng hơn khi bước vào kỳ nghỉ lễ cuối năm.
Sức hút bất động sản căn hộ tại Biên Hòa

Sức hút bất động sản căn hộ tại Biên Hòa

(HQ Online) - Là đô thị sầm uất, nơi trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Đồng Nai, đồng thời tập trung lực lượng lao động lớn, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia nước ngoài từ các khu công nghiệp (KCN), thị trường bất động sản Biên Hòa đang có nhiều động lực để phát triển.
Giá vàng SJC tăng lên mức 56 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần

Giá vàng SJC tăng lên mức 56 triệu đồng/lượng phiên đầu tuần

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 28/12, giá vàng tiếp tục tăng do nhu cầu tích trữ và chuyển hướng dòng tiền của giới đầu tư. Vì thế, dự báo giá vàng trong năm 2021 sẽ còn khả quan.
Chi đậm Qũy Bình ổn, giá xăng dầu vẫn đồng loạt tăng

Chi đậm Qũy Bình ổn, giá xăng dầu vẫn đồng loạt tăng

(HQ Online) - Giá xăng dầu trong kỳ điều hành chiều nay 26/12 đồng loạt tăng lên dù Liên Bộ Công Thương-Tài chính đã “mạnh tay” chi Quỹ Bình ổn giá xăng dầu (BOG).
Chưa “chốt” giá mua bán điện mặt trời mái nhà từ ngày 1/1/2021

Chưa “chốt” giá mua bán điện mặt trời mái nhà từ ngày 1/1/2021

(HQ Online) - Kể từ 0h00 ngày 1/1/2021 trở đi, loại hình và giá mua bán điện đối với điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) chưa được xác định.
Phiên cuối tuần, giá vàng cùng chững lại

Phiên cuối tuần, giá vàng cùng chững lại

(HQ Online) - Sau một tuần khá nhiều biến động, đến phiên giao dịch cuối tuần, cả giá vàng trong nước và thế giới lại đứng yên,
Giá vàng SJC tiếp tục nhích nhẹ

Giá vàng SJC tiếp tục nhích nhẹ

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 25/12, giá vàng tiếp tục tăng trước những lo ngại về tình hình dịch bệnh và chỉ số USD ở mức thấp.
Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn giá

Quyết liệt triển khai các giải pháp bình ổn giá

(HQ Online) - Cử tri một số tỉnh, thành phố gửi kiến nghị về Văn phòng Chính phủ cho rằng, gần đây giá các mặt hàng thiết yếu có chiều hướng tăng, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, đề nghị Chính phủ có giải pháp kiểm soát giá chặt chẽ để đời sống người dân được ổn định.
Nhà ở giá rẻ tại TPHCM đã biến mất

Nhà ở giá rẻ tại TPHCM đã biến mất

(HQ Online) - Tại TPHCM, phân khúc nhà ở giá rẻ (dưới 25 triệu đồng/m2) đã biến mất, còn tại Hà Nội, tỷ trọng của phân khúc này cũng rất thấp (khoảng 10%).
Tỷ giá tiếp tục ổn định, vàng tăng nhẹ

Tỷ giá tiếp tục ổn định, vàng tăng nhẹ

(HQ Online) - Trong phiên giao dịch ngày 24/12, tỷ giá trong nước tiếp tục ổn định, trong khi giá vàng tăng nhẹ theo đà tăng của vàng thế giới.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Tin mới

Lo ngại rủi ro lừa đảo thương mại quốc tế trong bối cảnh phức tạp tại Trung Đông

Lo ngại rủi ro lừa đảo thương mại quốc tế trong bối cảnh phức tạp tại Trung Đông

Những tác động tiêu cực của tình hình căng thẳng tại Trung Đông tới hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam, những lưu ý cho doanh nghiệp để giảm thiểu rủi ro trong bối cảnh này là những nội dung đáng chú ý được nêu ra tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024
Ổn định tỷ giá, lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

Ổn định tỷ giá, lãi suất để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 với chủ đề "Gỡ khó về vốn và thị trường cho doanh nghiệp xuất khẩu" do báo Người Lao động tổ chức ngày 25/4.
Đón đầu kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán, SSI đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 19%

Đón đầu kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán, SSI đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 19%

Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên của Công ty CP Chứng khoán SSI diễn ra chiều 25/4 đã thông qua nhiều nội dung quan trọng gắn với mục tiêu tăng trưởng trong năm 2024 dựa trên kỳ vọng tích cực về quyết tâm nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt
Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia đấu thầu để xử lý chênh lệch giá vàng

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia đấu thầu để xử lý chênh lệch giá vàng

Như vậy, lần thứ 2 trong tuần, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã huỷ phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25/4, sau phiên đấu thầu “ế ẩm” ngày 23/4.
Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?

Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?

Đó là thắc mắc của Công ty TNHH Triều An QN về việc kê khai trị giá hải quan hàng XK có phát sinh khoản tiền thường làm hàng lu lèn (lèn hàng trong hầm tàu).
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Phiên bản di động