Hàng quá cảnh có phải mở tờ khai vận chuyển độc lập?
Theo thông báo của Đại lý hàng hải Vũng Tàu (Vosa) dự kiến một tàu quốc tịch nước ngoài chở theo 4 lô hàng nhập cảnh vào Việt Nam (4 lô hàng được chứa trong 4 bồn riêng biệt, độc lập), trong đó có 3 lô hàng cần được dỡ xuống tại 3 cảng khác nhau là Cảng Vạn An (Vũng Tàu), Cảng Gò Dầu B1 (Long Thành) và Cảng Vopak (Nhơn Trạch), 1 lô hàng còn lại quá cảnh đi tiếp sang Singapore.
Như vậy, lô hàng quá cảnh đi Singapore có phải thực hiện thủ tục mở tờ khai vận chuyển độc lập tại cửa khẩu đầu tiên (Cảng Vạn An – Vũng Tàu) và cửa khẩu xuất cuối cùng (Cảng Vopak – Nhơn Trạch) hay không.
Căn cứ khoản 29 điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC, hàng hóa quá cảnh từ cửa khẩu nhập ban đầu (cảng Vạn An) và xuất khẩu qua cửa khẩu xuất cuối (cảng Vopak) phải chịu sự giám sát hải quan thực hiện theo hình thức tờ khai vận chuyển độc lập.
Tuy nhiên, căn cứ quy định tại khoản 28 điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC thì hàng hóa nhập khẩu vận chuyển từ cửa khẩu nhập đến cảng đích ghi trên vận đơn bằng đường biển, đường hàng không nhưng còn nguyên trạng, không dỡ xuống cảng, kho bãi tại cửa khẩu nhập đầu tiên đến cửa khẩu xuất cuối cùng, Chi cục Hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đi và chi cục hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đến căn cứ thông tin khai báo hàng hóa trên hồ sơ tàu biển, tàu bay chuyển cảng, quá cảnh để thực hiện giám sát hàng hóa vận chuyển.
Như vậy, việc giám sát hàng hóa trong trường hợp này không thực hiện thông qua hình thức tờ khai vận chuyển độc lập.
Do đó, Cục hải quan Đồng Nai đặt vấn đề về việc lô hàng quá cảnh trên tài quốc tịch nước ngoài được vận chuyển qua các cảng và sau đó xuất đi Singapore như trên có phải thực hiện mở tờ khai vận chuyển độc lập theo hướng dẫn tại khoản 29 điều 1 Thông tư 39 hay không mở tờ khai vận chuyển độc lập theo hướng dẫn tại khoản 28 điều 1 Thông tư 39.
Hiện Cục Hải quan Đồng Nai đã báo cáo vướng mắc này lên Tổng cục Hải quan để được hướng dẫn cụ thể.
Tin liên quan
Hải quan Khánh Hòa công nhận địa điểm kiểm tra đá xây dựng gần 9.000 m2
18:43 | 08/11/2024 Hải quan
Tổng cục Hải quan ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của Hiệp hội Logistics Việt Nam
18:16 | 08/11/2024 Hải quan
Cần đưa quy định xuất nhập khẩu tại chỗ về đúng bản chất của thực tiễn
16:35 | 08/11/2024 Hải quan
Hải quan Quảng Trị: Thu từ than đá nhập khẩu giảm mạnh
08:29 | 08/11/2024 Hải quan
Hải quan Hải Phòng giải quyết thủ tục hơn 250 nghìn tờ khai trong tháng 10
20:56 | 07/11/2024 Hải quan
Lấy ý kiến hoàn thiện quy định thủ tục, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan
20:27 | 07/11/2024 Hải quan
Tổng cục Hải quan lấy ý kiến về Đề án Cửa khẩu số
21:47 | 06/11/2024 Hải quan
Hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan Hải Phòng tăng mạnh
14:10 | 06/11/2024 Hải quan
Hải quan Hòn Gai về đích sớm nhiều chỉ tiêu năm 2024
09:15 | 06/11/2024 Hải quan
Nỗ lực thu thuế xuất nhập khẩu trước tác động từ FTA
08:21 | 06/11/2024 Hải quan
Hải quan Nghệ An: Thu ngân sách vượt thách thức sớm về đích
14:15 | 05/11/2024 Hải quan
Ngành Hải quan đặt mục tiêu chất lượng phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001:2015
14:00 | 05/11/2024 Hải quan
Ngành Hải quan triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024
16:10 | 04/11/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tránh lãng phí 22.450 tỷ đồng vốn cho Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2030
Bắt thêm 2 đối tượng trong đường dây lập 300 doanh nghiệp "ma" chuyển trái phép tiền tệ
Samsung Việt Nam tổ chức Ngày hội Trách nhiệm xã hội lần thứ 2
Hải quan Khánh Hòa công nhận địa điểm kiểm tra đá xây dựng gần 9.000 m2
4 thách thức gây áp lực lên điều hành chính sách tiền tệ
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK