Hàng nghìn xe container nông sản ùn tắc tại các cửa khẩu Lạng Sơn
Lạng Sơn: Lại ùn ứ hàng nông sản tại cửa khẩu | |
Hải quan Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 57,2% |
Số lượng xe tồn tăng cao
Theo thống kê sơ bộ, tính đến sáng 3/12, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu Chi Ma, cửa khẩu Tân Thanh còn tồn khoảng 3.000 xe hàng (cả xe có hàng và xe sang tải).
Cụ thể, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị khoảng 600 xe tồn tại khu vực cửa khẩu, trong đó có gần 100 xe hàng chờ xuất khẩu và khoảng 500 xe tại bãi xe trung chuyển. Số xe tồn tại Trung Quốc là 776 xe, trong khi đó, năng lực thông quan chỉ khoảng 200 xe/ngày.
Tại cửa khẩu Chi Ma ở khu vực cửa khẩu còn tồn khoảng 650 xe, trong khi năng lực thông quan khoảng 30 - 35 xe/ngày.
Theo đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma, với tình hình năng lực thông quan như hiện tại, dự báo trong những ngày tới xe hàng sẽ còn tồn đọng tăng lên. Cụ thể, trong vòng 10 ngày tới, lượng xe tồn tại cửa khẩu Chi Ma lên đến 750 - 800 xe và tình hình này trong vòng 20 ngày tới sẽ lên đến 800 - 900 xe.
Lượng xe còn tồn đọng lên tới gần 700 xe tại bến xe Bảo Nguyên vào lúc 16 giờ 30 chiều ngày 3/12. Ảnh: Nguyễn Nam |
Riêng tại cửa khẩu Tân Thanh hiện có khoảng 1.700 xe tồn, trong đó tồn tại bãi xe Bảo Nguyên 700 xe; tồn tại bãi khu phi thuế quan 1.000 xe. Lượng xe tồn tại phía Trung Quốc gần 600 xe. Lượng xe ùn ứ tại cửa khẩu này rất lớn nhưng năng lực thông quan chỉ khoảng 200 xe/ngày.
Ước tính tổng lượng hàng nông sản tồn khoảng 38.000 tấn. Trong khi đó, tốc độ thông quan chậm, nhưng hàng từ nhiều địa phương vẫn đổ dồn về nên chưa thể xuất đi được, đại diện Chi cục Hải quan Tân Thanh cho biết thêm.
Theo ông Bế Thái Hưng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh, kể từ khi đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4, phía Trung Quốc quản lý chặt hơn khâu giao nhận hàng. Phía Trung Quốc yêu cầu lái xe Việt Nam giao xe hàng cho lái xe chuyên trách của Trung Quốc khi đến khu vực kiểm hóa Pò Chài (thuộc Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc). Điều này phát sinh một số khó khăn và chi phí cho doanh nghiệp, xuất hàng chậm hơn cũng như sẽ phát sinh một số rủi ro.
Một nguyên nhân khác là năng lực bến bãi thông quan ở Trung Quốc còn hạn chế, thiếu vắng nhân lực nên việc sang tải hàng hóa giữa ô tô Việt Nam và Trung Quốc gặp nhiều khó khăn, kéo dài. Đặc biệt, do không quen xe, một số tài xế Trung Quốc đã va quệt hoặc không điều khiển thành thục phương tiện dẫn đến ách tắc trầm trọng ngay trên đất Trung Quốc.
Ngoài ra, khi phía Trung Quốc tạm thời đóng cửa, không thông quan tại một số cửa khẩu phụ như: Cốc Nam, Na Hình (huyện Văn Lãng), Nà Nưa, Bình Nghi (huyện Tràng Định), Bảo Lâm (huyện Cao Lộc) dẫn tới lượng hàng dồn về cửa khẩu Tân Thanh ngày một tăng cao.
Tích cực triển khai phương án tháo gỡ
Chiều 1/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thu Hà chủ trì buổi làm việc với Tổ công tác liên ngành thực hiện hỗ trợ công tác quản lý, điều hành hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn, thảo luận giải pháp điều tiết phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu và thúc đẩy hoạt động thông quan trong thời gian tới.
Theo đó, bà Đoàn Thu Hà chỉ đạo các cơ quan, lực lượng chức năng tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy thông quan hàng hóa qua các cửa khẩu. Trong đó, các lực lượng cần triển khai tạo 2 luồng xe xuất, nhập riêng biệt để đảm bảo không xảy ra ùn ứ. Các huyện biên giới tiếp tục triển khai hội đàm với lực lượng chức năng của Trung Quốc nhằm bàn giải pháp đẩy mạnh thông quan hàng hóa, tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát dịch bệnh tại khu vực cửa khẩu, nhất là đội ngũ lái xe đường dài từ địa phương khác đến.
Hàng hóa thông quan diễn ra chậm tại cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: H.Nụ |
Theo ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn, hiện đang là thời điểm thu hoạch rộ nhiều loại nông sản như: Thanh long, xoài, bưởi, mít... ở các tỉnh phía Nam. Điều này dẫn tới lượng xe chở nông sản lên biên giới Lạng Sơn ngày càng tăng, cộng với phía Trung Quốc đang đặt ra yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, bao bì đóng gói nên khiến cho hoạt động thông quan diễn ra chậm.
Trước tình hình đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố trong cả nước về việc thông báo tình hình ách tắc, khuyến cáo các doanh nghiệp đưa hàng hóa lên cửa khẩu thời điểm này. Đồng thời có văn bản khuyến cáo các địa phương, các doanh nghiệp về việc nâng cao chất lượng hàng hóa để tránh việc xảy ra ùn ứ tại cửa khẩu, dẫn đến hư hỏng, gây thiệt hại về kinh tế.
Song song với các giải pháp của tỉnh, Hải quan Lạng Sơn cũng đã triển khai nhiều giải pháp, tạo điều kiện tốt nhất cho việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu. Tuy nhiên tình trạng thông quan chậm do phía Trung Quốc siết chặt phòng dịch vẫn thường xuyên xảy ra, tờ khai có thể mở nhưng hàng hóa đôi lúc vẫn nằm lại, một ngày lượng hàng hóa đi được rất ít.
Hải quan Lạng Sơn cũng đã và đang chỉ đạo Hải quan Tân Thanh, Hữu Nghị, Chi Ma tăng cường quân số trực và giải quyết thủ tục cho hàng hóa của doanh nghiệp. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng tổ chức phân làn, hướng dẫn lái xe di chuyển hàng hóa vào bến bãi đảm bảo phân luồng thuận tiện cho hàng hóa, tránh thiệt hại về chi phí và thời gian cho doanh nghiệp.
Tin liên quan
Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới đường bộ tỉnh Quảng Ninh
20:22 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tích cực, chủ động các hoạt động hợp tác
10:28 | 21/04/2024 Hải quan
Lạng Sơn: Quy hoạch theo 4 khâu đột phá, tập trung phát triển 5 cửa khẩu
16:00 | 17/04/2024 Kinh tế
Lừa đảo mất tiền trong tài khoản ngân hàng, chứng khoán: Nhận diện "bẫy trực tuyến"
08:22 | 27/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tăng năng suất từ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
07:45 | 27/04/2024 Người quan sát
Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
21:07 | 26/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI
20:11 | 26/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Phố chuyên doanh
14:00 | 26/04/2024 Người quan sát
Kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 25/4: Mức giảm sâu nhất 730 đồng/lít
15:39 | 25/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn
23:19 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế
07:53 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chương trình THPT kết hợp học nghề: Hướng phân luồng phù hợp thị trường lao động
07:49 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)
20:49 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng
16:45 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024
16:42 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài
08:56 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Lừa đảo mất tiền trong tài khoản ngân hàng, chứng khoán: Nhận diện "bẫy trực tuyến"
“Ngôi sao hy vọng” cho doanh nghiệp trên chặng đường mới
Hải quan Quảng Bình: Máy móc, thiết bị, nước tăng lực nhập khẩu góp phần đáng kể số thu ngân sách
Sắp xếp lại, xử lý tài sản công đảm bảo sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí, tiêu cực
Dệt may, da giày trong vòng xoáy xanh hóa
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics