Hàng loạt khuyến nghị giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái

15:59 | 19/05/2022

(HQ Online) - Ngày 19/5, tại hội thảo “Cải thiện thương mại và logistics tại cảng Cát Lái”, do Tổng cục Hải quan và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức, các đại biểu đã đưa ra nhiều khuyến nghị để giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái.

Xứ lý trên 500 container hàng hóa tồn đọng tại cảng Cát Lái
Gần 500 lô hàng xuất khẩu qua cảng Cát Lái trong những ngày đầu năm

Hàng loạt khuyến nghị giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái

Ông Claudio, Giám đốc dự án USAID TFP nêu các khuyến nghị của báo cáo nghiên cứu. Ảnh: T.H

Hải quan tạo thuận lợi tối đa

Tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế -Tổng Cục Hải quan cho biết, trong thời gian qua, Tổng cục Hải quan đã triển khai nhiều biện pháp để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh cho nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Trong khuôn khổ dự án tạo thuận lợi thương mại của USAID, Tổng cục Hải quan tổ chức hội thảo kỳ vọng sẽ chia sẻ, lắng nghe các ý kiến vướng mắc khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan chức năng tại cảng Cát Lái trên tinh thần cầu thị, qua đó đề xuất những giải pháp để cải thiện thương mại và logistics, giảm thiểu thời gian thông quan, thực hiện hóa đồng hành cùng doanh nghiệp.

“Khi thương mại quốc tế dần phục hồi sau tác động của Covid-19, việc giải quyết ùn tắc tại cảng Cát Lái lại càng được ưu tiên. Các giải pháp chống ùn tắc đã được nghiên cứu và công bố tại hội thảo khi được triển khai sẽ tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế, góp phần giúp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới”- đại diện Tổng cục Hải quan khẳng định.

Về góc độ cơ quan quản lý nhà nước về hải quan tại cảng Cát Lái, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 Nguyễn Thanh Long đã nêu nhiều giải pháp mà cơ quan Hải quan triển khai trong thời gian qua nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái.

Theo ông Nguyễn Thanh Long, hiện nay trung bình mỗi năm Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 làm thủ tục thông quan cho tổng kim ngạch hàng hóa XNK khoảng 30 tỷ USD; với số thu ngân sách nhà nước đạt 40.000 tỷ đồng. Ngoài ra, đơn vị còn làm thủ tục giám sát đối với 35.000 tờ khai hàng hóa của doanh nghiệp mở tờ khai hải quan tại các đơn vị hải quan địa phương khác.

Với số lượng hàng hóa lớn như vậy, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đã ứng dụng hoàn toàn các quy trình thủ tục điện tử. Cùng với đó, Chi cục đã triển khai đề án tạo thuận lợi thương mại tại cảng Cát Lái, giúp doanh nghiệp giảm thời gian thông quan, giảm chi phí, nâng cao vai trò của đại lý thủ tục hải quan, giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái, đặc biệt hỗ trợ nâng cao hiệu quả kinh doanh tại cảng.

Hàng loạt khuyến nghị giảm ùn tắc tại cảng Cát Lái
Bà Nguyễn Thị Việt Nga, đại diện Tổng cục Hải quan cảm ơn bà Ann Marie Yatishock về những đóng góp đối với công tác tạo thuận lợi của ngành Hải quan. Ảnh: T.H

Ngoài ra, cơ quan Hải quan triển khai sử dụng hiệu quả các thiết bị kiểm tra, giám sát. Hiện nay, Tổng cục Hải quan đã trang bị 3 máy soi thàng hóa tại cảng Cát Lái, và đang được Tổng cục Hải quan trang bị thêm 2 máy soi; đồng thời cơ quan Hải quan sử dụng hiệu quả hàng trăm seal điện tử trong công tác giám sát hàng hóa nhập khẩu... nhằm đảm bảo công tác quản lý hải quan, vừa tạo thuận lợi nhất cho hoạt động thương mại.

21 khuyến nghị giảm ùn tắc cảng Cát Lái

Bà Ann Marie Yastishock, Giám đốc cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam cho rằng, hàng hóa XNK qua cảng Cát Lái, một cảng biển lớn nhất tại Việt Nam liên tục gia tăng, và dự báo sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới. Chính vì thế, việc giải quyết ùn tắc tại cảng Cát Lái là ưu tiên hàng đầu.

Sau hơn một năm triển khai, dự án đã xem xét một cách toàn diện các hoạt động của cảng trên diện tích 160 ha và thủ tục hải quan tại cảng nhằm đánh giá hiệu quả vận hành, các điểm nghẽn và vướng mắc trong quá trình tăng cường năng lực xếp dỡ hàng hóa của cảng. Qua đó, đã đưa ra 21 khuyến nghị dưới hình thức một kế hoạch hành động để chính quyền và các cơ quan hữu quan tại địa phương cân nhắc.

Những khuyến nghị này bao gồm từ việc tận dụng các giải pháp công nghệ thông tin để tăng cường luồng thông tin và thông quan hàng hóa đến việc bố trí hoặc mở rộng hạ tầng cảng và cải thiện hiệu suất hoạt động. Ngoài ra, thông qua dự án, USAID đang phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải để xem xét những lĩnh vực có khả năng hợp tác công-tư, một phương thức hiệu quả để huy động đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn.

“Giảm bớt tắc nghẽn tại các cảng của Việt Nam sẽ ngày càng trở nên quan trọng khi thương mại dần phục hồi hậu Covid-19. Nghiên cứu tiền khả thi tại cảng Cát Lái đã đề xuất một kế hoạch hành động cho cảng container nhộn nhịp nhất Việt Nam này với mục tiêu giúp cảng có thể xử lý lượng container dự kiến sẽ tăng cao. Nỗ lực này tái khẳng định cam kết của chúng tôi trong việc hỗ trợ Chính phủ Việt Nam tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia”, bà Ann Marie Yatishock khẳng định.

Theo các chuyên gia của dự án, mỗi năm có khoảng 4,9 triệu container 20 feet được xếp dỡ tại TPHCM, tương đương với khoảng ba triệu xe tải, hoặc hơn 8.000 xe tải mỗi ngày qua lại trong và xung quanh thành phố để xếp dỡ container từ khu vực cảng. Cảng Cát Lái xử lý hơn 92% khối lượng này và khoảng 50% tổng khối lượng container của cả nước. Đưa ra hành động hiệu quả để giảm tải ùn tắc tại cảng lớn nhất Việt Nam, đây như một mô hình để các cảng khác noi theo.

Đưa ra một số hạn chế cần giải quyết trong thời gian tới tại khu vực cảng TPHCM, ông Claudio, Giám đốc dự án USAID TFP cho rằng, mục tiêu của dự án là phân tích, dự đoán để đưa ra các giải pháp giảm thiểu tiêu cực ùn tắc tại cảng Cát Lái. Cảng Cát Lái đã vượt quá công suất thiết kế 2,5 triệu Teus, trong khi năm 2020, công suất của Cát Lái đã vượt mốc 5 triệu Teus; công suất sử dụng cầu cảng cao, đã vượt 90%, trong khi đó tỷ lệ này trên thế giới chỉ khoảng 70-80%.

Ông Nguyễn Phương Nam, Phó Tổng Giám đốc, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho rằng, trong 21 khuyến nghị của dự án, có 2 khuyến nghị liên quan được Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn rất quan tâm triển khai thực hiện, đó là khuyến nghị về giải pháp bãi chứa hàng ngoài cảng và ứng dụng công nghệ thông tin trong các dịch vụ tại cảng…

Lê Thu