Facebook Twitter youtube Tiktok

Hải quan Xanh: Từ chiến lược đến hành động thúc đẩy phát triển bền vững

(HQ Online) - Dịch bệnh, chiến tranh và biến đổi khí hậu đang kéo lùi tiến trình phát triển bền vững của thế giới, dẫn đến nguy cơ không đạt được 17 mục tiêu phát triển bền vững do Liên Hợp quốc (UN) thông qua vào năm 2015. Để thúc đẩy các mục tiêu hướng đến năm 2030 thế giới chấm dứt đói nghèo, giữ gìn hành tinh xanh và mọi người trên trái đất được hưởng hoà bình và thịnh vượng, mỗi cá nhân hay cơ quan, tổ chức trong đó có cơ quan Hải quan đều cần có hành động thiết thực để xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội theo hướng xanh và bền vững, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên cho thế hệ mai sau.
Hải quan xanh: Góp phần "xanh hóa" hoạt động thương mại, bảo vệ môi trường Nâng cao vai trò của cơ quan Hải quan trong thực hiện chính sách thương mại xanh Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn: Xây dựng Hải quan số, Hải quan thông minh, Hải quan xanh
Tác giả (ngoài cùng bên trái) tại Phiên thảo luận về Hải quan Xanh tại Hội nghị và Triển lãm công nghệ của WCO tổ chức tại Hà Nội từ 10 đến 12/10/2023.
Tác giả (ngoài cùng bên trái) tại Phiên thảo luận về Hải quan Xanh tại Hội nghị và Triển lãm công nghệ của WCO tổ chức tại Hà Nội từ 10 đến 12/10/2023.

Hải quan xanh trong bối cảnh các mục tiêu phát triển bền vững

Hải quan Xanh không phải là một khái niệm mới mẻ đối với cơ quan Hải quan. Từ năm 2004, “Sáng kiến Hải quan Xanh” được Chương trình môi trường UN và Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) cùng với các tổ chức quốc tế khác về môi trường chính thức khởi xướng nhằm nâng cao năng lực của Hải quan và các lực lượng bảo vệ biên giới có liên quan để giám sát và tạo thuận lợi cho thương mại hợp pháp, đồng thời phát hiện và ngăn chặn buôn bán bất hợp pháp các mặt hàng nhạy cảm với môi trường được quy định trong các công ước và Hiệp định đa phương về bảo vệ môi trường (MEAs).

Tại Hội nghị và Triển lãm công nghệ năm 2023 của WCO tổ chức tại Hà Nội ngày 10 -12/10/2023, đại diện Hải quan Việt Nam đã điều phối Phiên thảo luận về “Hải quan Xanh cho một tương lai bền vững”. Các đại diện từ các tập đoàn và tổ chức quốc tế đã chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng chiến lược và hành động hỗ trợ phát triển thương mại và quản lý biên giới bền vững.

Đại diện Tập đoàn Accenture trình bày những vấn đề quan trọng nhằm mục đích tăng cường phối hợp quản lý biên giới bền vững. Theo đó mỗi cơ quan quản lý biên giới cần tập trung đảm bảo 3 vấn đề: cách thức và quy định quản lý bền vững, quản lý tuân thủ có yếu tố bảo vệ môi trường và phối hợp giám sát hiệu quả.

Tại phiên thảo luận, theo đại diện UNCTAD, các công nghệ mang tính xanh và bền vững hiện nay đang mở ra rất nhiều cơ hội có giá trị thương mại lớn cho các nền kinh tế. Để có thể hưởng lợi từ cuộc cách mạng công nghệ xanh này, các nước cần phải đẩy mạnh chiến lược phát triển và sử dụng công nghệ tái tạo năng lượng, tăng cường số hóa giúp chuỗi cung ứng truyền thống bền vững hơn, đa dạng hóa ngành nghề sản xuất theo hướng bền vững.

Đại diện Tổ chức Mauritius Cargo Community Services chia sẻ mô hình hợp tác công tư trong xây dựng chiến lược Hải quan Xanh, theo đó những yếu tố quan trọng của chiến lược hải quan - thương mại xanh đó là mục tiêu rõ ràng, hợp tác, kiểm soát và ủng hộ các dự án đầu tư xanh, ứng dụng công nghệ thông minh, tối ưu hoá tuyến đường vận chuyển là những biện pháp thực tế nhằm giảm thời gian trễ do lưu thông, hướng đến phát triển các chuỗi cung ứng xanh và tuần hoàn.

Từ năm 2015, UN và lãnh đạo các quốc gia trên thế giới đã thông qua 17 mục tiêu phát triển bền vững (Sustainable Development Goals - SDGs) kêu gọi thế giới quyết tâm đến năm 2030 sẽ chấm dứt đói nghèo, bảo vệ hành tinh, chống biến đổi khí hậu và tất cả mọi người được hưởng hoà bình và thịnh vượng. Để thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu phát triển này mỗi cá nhân hay cơ quan, tổ chức trong đó có các cơ quan Hải quan đều cần có chiến lược và hành động thiết thực để phát triển kinh tế và xã hội theo hướng xanh và bền vững, bảo vệ trái đất và giữ gìn tài nguyên thiên nhiên cho thế hệ mai sau.

Tháng 6/2023, Hội đồng hợp tác WCO đã thông qua bản kế hoạch hành động nhằm thúc đẩy cơ quan Hải quan trở thành lực lượng tiên phong thực thi chuyển đổi xanh, hỗ trợ phát triển kinh tế một cách bền vững, thân thiện với môi trường. Theo đó, khái niệm Hải quan Xanh được đề cập một cách sâu sắc hơn, yêu cầu mỗi cơ quan Hải quan phải là một tổ chức chủ động tăng cường năng lực cho cán bộ và nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp nhằm thúc đẩy việc đạt được các mục tiêu bền vững của UN thông qua ba trụ cột (1) Hiện hữu xanh (hỗ trợ thực hiện các mục tiêu SDGs 11, 12 và 13) (2) Thực thi xanh (hướng đến thực hiện các mục tiêu SDGs 1, 2, 3, 6, 7, 8, 9, 10, 14, và 15) và (3) Kiến tạo xanh (hỗ trợ thực hiện mục tiêu SDGs 4, 5, 16, 17).

Chương trình hành động hướng tới Hải quan Xanh

Xây dựng nền kinh tế số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn là ưu tiên hàng đầu của Đảng và Chính phủ Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là giai đoạn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phục hồi sau đại dịch Covid-19. Tại Quyết định 628/QĐ-TTg ngày 20/5/2022 ban hành Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đến năm 2030: “Triển khai Hải quan Xanh, khuyến khích và thúc đẩy hoạt động thương mại hướng tới phát triển bền vững theo mô hình nền kinh tế tuần hoàn thông qua việc triển khai hiệu quả các điều ước quốc tế về bảo vệ môi trường và động vật hoang dã mà Việt Nam đã ký kết, có những biện pháp khuyến khích doanh nghiệp xuất nhập khẩu thực hiện các giải pháp theo mô hình nền kinh tế tuần hoàn”.

Với vai trò ”người gác cửa nền kinh tế”, kiểm soát hàng hóa xuất nhập khẩu qua biên giới, Hải quan Việt Nam luôn chủ động tăng cường hiệu quả kiểm tra, kiểm soát các hàng hóa xuất nhập khẩu qua biên giới đảm bảo an toàn chất lượng; ứng dụng kỹ thuật hiện đại như hệ thống thông quan, máy soi, hệ thống giám sát tập trung nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường và sức khoẻ cộng đồng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc kiểm soát tiêu chuẩn, chất lượng hàng hóa có liên quan đến môi trường vào Việt Nam hiện nay vẫn còn nhiều bất cập. Hệ thống văn bản pháp luật và công văn hướng dẫn về quản lý hàng hóa nhập khẩu phải kiểm tra nhà nước về chất lượng, kiểm dịch hàng hóa đã được ban hành nhưng còn thiếu và có sự chồng chéo.

Bên cạnh công tác thực thi vẫn còn nhiều hạn chế, Hải quan Việt Nam vẫn chưa thực sự quan tâm đến việc ban hành quy định và nâng cao nhận thức và trình độ của cán bộ và nhân viên về văn hoá xanh, chống biến đổi khí hậu thông qua các hành động thiết thực để bảo vệ môi trường. Tiến trình xây dựng, thiết kế bài toán cho hệ thống Hải quan số và Hải quan thông minh chưa thực sự đặt yêu cầu phát triển xanh và bền vững làm nhiệm vụ trọng tâm.

Từ những hạn chế trên và trước yêu cầu đạt được mục tiêu phát triển bền vững toàn cầu đến 2030, Hải quan Việt Nam cần đặt ra những yêu cầu mới nhằm quản lý toàn diện hơn, xanh hơn hướng tới Hiện hữu xanh, Thực thi xanh và Kiến tạo xanh.

Đối với trụ cột 1 - Hiện hữu xanh, Hải quan Việt Nam cần xây dựng văn hoá xanh thông qua hệ thống quy tắc, tuyên truyền, đào tạo nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, nhân viên về bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu; ưu tiên mua sắm máy móc, phương tiện sử dụng năng lượng tái tạo; xây dựng trụ sở, kho bãi theo tiêu chuẩn xanh, tiết kiệm năng lượng và sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường; thực hiện phân loại rác tại nguồn; thúc đẩy hành động giảm phát thải khí nhà kính.

Những hành động thiết thực của Hải quan Singapore có thể là dẫn chứng tiêu biểu cho mục tiêu Hiện hữu xanh. Thiết kế trụ sở Hải quan Singapore và các địa điểm thông quan tại cửa khẩu có yêu cầu tối thiểu là phải đạt chứng nhận xanh của Bộ Xây dựng Singapore. Tất cả các hợp đồng mua sắm của Hải quan Singapore đều hướng đến ưu tiên sản phẩm xanh và phải tối đa hiệu suất sử dụng năng lượng; các sự kiện của hải quan đều được tổ chức tại những cơ sở đảm bảo tiêu chí xanh; ngừng sử dụng chai nước dùng một lần…

Đối với trụ cột 2 - Thực thi xanh, Hải quan Việt Nam cần chú trọng kiến nghị xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật về hải quan hiện đại, đồng bộ, thống nhất, minh bạch, phù hợp với các cam kết quốc tế về phát triển bền vững; nghiên cứu và kiến nghị ban hành chính sách và thủ tục thuế và hải quan phù hợp, thúc đẩy hoạt động thương mại theo mô hình kinh tế tuần hoàn; tăng cường năng lực nâng cao hiệu quả kiểm soát hải quan thông qua quản lý rủi ro chuỗi cung ứng tích hợp.

Có thể nói Liên minh châu Âu (EU) là ví dụ điển hình tốt nhất trong tiến trình xây dựng chiến lược đến thực thi thông qua chương trình Thỏa thuận xanh (Green Deal) đầy tham vọng để giảm phát thải Carbon trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhằm thực hiện vai trò kiểm soát tuân thủ các quy định về môi trường này, cơ quan Hải quan đã có những cải cách triệt để, như nghiên cứu và đề xuất WCO sửa đổi hệ thống hài hoà và mã hoá hàng hoá nhằm kiểm soát tốt hơn hàng hoá thân thiện với môi trường; kiểm soát việc thực thi chính sách điều chỉnh Carbon tại biên giới (CBAM); gia tăng kiểm soát xuất khẩu rác sang nước thứ ba; thực thi kiểm soát hàng hoá phá hoại và làm suy thoái rừng; kiểm soát chống khai thác thuỷ sản (IUU).

Đối với trụ cột 3 - Kiến tạo xanh, Hải quan Việt Nam cần thúc đẩy triển khai hiệu quả kiểm soát biên giới theo mô hình quản lý biên giới thông minh, đơn giản hoá quy trình thủ tục nhằm tạo thuận lợi, hỗ trợ chuỗi cung ứng xanh, bền vững phát triển; phát huy tính chủ động và sáng tạo trong nghiên cứu, thử nghiệm và ứng dụng các công nghệ mới 4.0; hiện đại hoá phương thức trao đổi thông tin với hải quan các nước và các tổ chức quốc tế để kiểm soát chất lượng an toàn sản phẩm tại nguồn.

Nền kinh tế xanh thúc đẩy những sáng kiến để kéo dài vòng đời sản phẩm, hạn chế rác thải và khuyến khích tái chế. Hỗ trợ và kiểm soát chuỗi cung ứng tuần hoàn, đặc biệt là đối với sản phẩm rác thải nhựa cũng đặt ra yêu cầu thay đổi phương thức kiểm soát và tạo thuận lợi thương mại của cơ quan Hải quan. Trong khu vực ASEAN, Indonesia là một trong những nước có tỷ lệ nhập khẩu phế liệu nhựa lớn nhất kể từ khi Chính phủ Trung Quốc đóng cửa đối với phế liệu nhựa nhập khẩu. Hải quan Indonesia đã áp dụng nhiều biện pháp mới nhằm kiểm soát chất lượng phế liệu nhựa nhập khẩu, chẳng hạn như kiểm soát tại nguồn, xây dựng hồ sơ rủi ro đối với người xuất và nhập khẩu rác, nước xuất xứ và mã HS. Bằng hàng loạt biện pháp toàn diện, Hải quan Indonesia đóng góp tích cực vào việc đảm bảo tính bền vững của môi trường thông qua việc thực thi các MEAs, áp dụng single window, cắt giảm rác thải nhựa phá huỷ đại dương.

Tiến trình chuyển đổi xanh của hải quan: từ chiến lược đến hành động đều đòi hỏi quyết tâm chính trị mạnh mẽ của lãnh đạo các cấp, sự hợp tác từ các bộ, ngành và phương pháp quản trị khoa học. Ứng với mỗi trụ cột hiện hữu, thực thi và kiến tạo xanh, Hải quan Việt Nam cần xây dựng kế hoạch hành động cụ thể gắn với nguồn lực và thời gian, đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu Hải quan Xanh đề ra trong Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030.

Khánh Hồng (Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan)

Cùng chủ đề: Hải quan số

Tin liên quan

Song hành chuyển đổi số, chuyển đổi xanh giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Song hành chuyển đổi số, chuyển đổi xanh giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

(HQ Online) - Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh là giải pháp song hành giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, đóng góp phần quan trọng đối với nền kinh tế số hiện nay.
Lập Ban triển khai dự án xây dựng hệ thống CNTT thực hiện hải quan số

Lập Ban triển khai dự án xây dựng hệ thống CNTT thực hiện hải quan số

(HQ Online) - Ban triển khai dự án xây dựng hệ thống CNTT thực hiện hải quan số do Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng làm Trưởng ban.
Agribank trình diễn 6 dịch vụ vượt trội tại sự kiện Chuyển đổi số Ngân hàng 2024

Agribank trình diễn 6 dịch vụ vượt trội tại sự kiện Chuyển đổi số Ngân hàng 2024

(HQ Online) - Sáng 08/5/2024, tại Hà Nội diễn ra sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”. Các ngân hàng, tổ chức tín dụng đã mang đến sự kiện nhiều giải pháp công nghệ hiện đại, phục vụ quá trình chuyển đổi số, hướng đến hoạt động ngân hàng phát triển bền vững.
Hải quan Hà Nam: “Không khoảng cách” trong hỗ trợ doanh nghiệp chế xuất

Hải quan Hà Nam: “Không khoảng cách” trong hỗ trợ doanh nghiệp chế xuất

(HQ Online) - Để hỗ trợ hoạt động kinh doanh, sản xuất XK của các DN có hoạt động trên địa bàn, thời gian qua, Chi cục Hải quan Hà Nam (Cục Hải quan Hà Nam Ninh) đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, giải pháp cải cách thủ tục hành chính đã mang lại hiệu quả thiết thực cho cả DN, người khai hải quan và cơ quan Hải quan, góp phần tích cực nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí của DN.
Vấn đề đặt ra để triển khai hiệu quả Cơ chế một cửa ASEAN

Vấn đề đặt ra để triển khai hiệu quả Cơ chế một cửa ASEAN

(HQ Online) - Như đã đề cập ở bài viết Triển khai hiệu quả Cơ chế một cửa ASEAN, sẵn sàng thực hiện Hải quan số (Tạp chí Hải quan số 37 ngày 7/5/2024), triển khai Cơ chế một cửa ASEAN (trong đó bao gồm triển khai đầy đủ Cơ chế một cửa quốc gia) là một trong những nội hàm quan trọng đảm bảo thực hiện thành công Hải quan số. Vậy, những vấn đề nào đặt ra để triển khai hiệu quả Cơ chế một cửa ASEAN, sẵn sàng cho thực hiện Hải quan số?
Kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xóa nhà dột nát cho gia đình khó khăn ở Cao Bằng

Kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xóa nhà dột nát cho gia đình khó khăn ở Cao Bằng

(HQ Online) - Công đoàn Báo Hải quan phối hợp Công đoàn Cơ quan Tổng cục Hải quan hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà cho gia đình ông Đinh Văn Dâng, trường hợp có hoàn cảnh khó khăn ở huyện biên giới Quảng Hòa, Cao Bằng.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 5/2024 (từ ngày 6/5/2024 đến 12/5/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 5/2024 (từ ngày 6/5/2024 đến 12/5/2024)

(HQ Online) - Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 5/2024 (từ ngày 6/5/2024 đến 12/5/2024) có các tin chính sau:
Hải quan Hà Nam Ninh: Tăng đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp chế xuất

Hải quan Hà Nam Ninh: Tăng đối thoại, gỡ khó cho doanh nghiệp chế xuất

(HQ Online) - Ngày 10/5, Cục Hải quan Hà Nam Ninh tổ chức đối thoại với hơn 130 DN chế xuất có hoạt động kinh doanh, sản xuất trên địa bàn 3 tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình nhằm tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến lĩnh vực hải quan.
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ tiếp và làm việc với đại diện FedEx

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ tiếp và làm việc với đại diện FedEx

(HQ Online) - Ngày 10/5, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Thọ tiếp và làm việc với đoàn công tác của Hãng chuyển phát nhanh FedEx, do ông Choo Pin Ang, Giám đốc Điều hành các vấn đề chính phủ AMEA làm trưởng đoàn.
Hải quan Hà Nam hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp

Hải quan Hà Nam hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp

(HQ Online) - Xác định mối quan hệ đối tác giữa Hải quan – Doanh nghiệp (DN) là đối tác hợp tác lâu dài, những năm qua, Chi cục Hải quan Hà Nam (Cục Hải quan Hà Nam Ninh) đã triển khai đồng bộ các giải pháp. Trong đó, trọng tâm vào việc cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ, tạo thuận các hoạt động XNK... Điều đó đã giúp Hải quan Hà Nam không chỉ nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước trên địa bàn mà còn góp phần tạo ra môi trường kinh doanh thông thoáng.
Hải quan Việt Nam khẳng định vai trò trong cộng đồng hải quan quốc tế

Hải quan Việt Nam khẳng định vai trò trong cộng đồng hải quan quốc tế

(HQ Online) - Hợp tác và hội nhập quốc tế trong lĩnh vực hải quan thời gian qua đã được ngành Hải quan đẩy mạnh triển khai, mang lại nhiều kết quả rõ nét, thực chất, góp phần khẳng định được vai trò và vị thế của Hải quan Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế.
(VIDEO) Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 5/2024

(VIDEO) Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 1 tháng 5/2024

(HQ Online) - Quan hệ hợp tác Hải quan Việt Nam- Australia tiếp tục được nâng tầm khi trong cuộc hội đàm mới đây, người đứng đầu cơ quan Hải quan hai nước đã ký kết Kế hoạch hợp tác điều tra nhằm đấu tranh với các hoạt động thương mại bất hợp pháp.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo bám sát tiến độ các dự án hàng không

Tổng cục Hải quan chỉ đạo bám sát tiến độ các dự án hàng không

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan chỉ đạo các cục hải quan: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Đồng Nai thành lập Tổ công tác thường xuyên trao đổi, làm việc với Ban quản lý dự án, nắm bắt tình hình, tiến độ triển khai dự án xây dựng, mở rộng nhà ga hành khách và hàng hóa tại cảng hàng không quốc tế.
Hải quan thực hiện 132 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Hải quan thực hiện 132 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

(HQ Online) - Trong 214 thủ tục hành chính do cơ quan Hải quan thực hiện, có 132 dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
Đà Nẵng: 8 doanh nghiệp tham gia chương trình thí điểm hỗ trợ xuất nhập khẩu

Đà Nẵng: 8 doanh nghiệp tham gia chương trình thí điểm hỗ trợ xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Ngày 8/5, Cục Hải quan Đà Nẵng tổ chức Lễ ký kết tham gia Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Hải quan Hải Phòng thu ngân sách hơn 6.200 tỷ trong tháng 4

Hải quan Hải Phòng thu ngân sách hơn 6.200 tỷ trong tháng 4

(HQ Online) - Tháng 4 là tháng có số thu ngân sách cao nhất của Cục Hải quan Hải Phòng trong 4 tháng đầu năm.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Chi trả bảo hiểm y tế ở TPHCM tăng 960 tỷ đồng trong 4 tháng

Chi trả bảo hiểm y tế ở TPHCM tăng 960 tỷ đồng trong 4 tháng

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm 2024, chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trong cả nước tăng gần 5.600 tỷ đồng so với năm 2023. Riêng tại TPHCM, chi trả bảo hiểm y tế (BHYT) tăng 960 tỷ đồng.
Công an Việt Nam – Lào tăng cường phối hợp phòng chống tội phạm ma túy

Công an Việt Nam – Lào tăng cường phối hợp phòng chống tội phạm ma túy

Năm 2023, lực lượng chức năng hai nước đã xác lập và phá thành công chuyên án sản xuất, vận chuyển ma tuý xuyên quốc gia
Quản lý về sở hữu trí tuệ có sự cải thiện rõ rệt

Quản lý về sở hữu trí tuệ có sự cải thiện rõ rệt

Năm 2023 với những nỗ lực chung của các bộ, ngành, cơ quan thực thi quyền SHTT, Chương trình 168 giai đoạn III tiếp tục đạt được những kết quả nhất định.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp xúc cử tri tại huyện Hoài Ân, Bình Định

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc tiếp xúc cử tri tại huyện Hoài Ân, Bình Định

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định tiếp xúc cử tri tại huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định.
Việt Nam ủng hộ nghị quyết Đại hội đồng về vấn đề thành viên LHQ của Palestine

Việt Nam ủng hộ nghị quyết Đại hội đồng về vấn đề thành viên LHQ của Palestine

Đại sứ Đặng Hoàng Giang tuyên bố Việt Nam đồng tài trợ và ủng hộ nghị quyết lịch sử của Đại hội đồng; ủng hộ Nhà nước Palestine sớm được gia nhập Liên hợp quốc
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3

Theo thống kê, công tác thu NSNN tháng 4 của ngành Hải quan đạt kết quả khả quan với con số 34.992 tỷ đồng, tăng 4,5% so với tháng 3.
Chi trả bảo hiểm y tế ở TPHCM tăng 960 tỷ đồng trong 4 tháng

Chi trả bảo hiểm y tế ở TPHCM tăng 960 tỷ đồng trong 4 tháng

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, trong 4 tháng đầu năm 2024, chi phí khám chữa bệnh bảo ...
Thủ tướng yêu cầu kiểm soát, ngăn chặn tác hại của thuốc lá điện tử

Thủ tướng yêu cầu kiểm soát, ngăn chặn tác hại của thuốc lá điện tử

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành, địa phương áp dụng nhiều biện pháp tăng cường kiểm ...
Sốt nóng, sốt lạnh chung cư

Sốt nóng, sốt lạnh chung cư

Cuối quý 1, đầu quý 2/2024 giá chung cư cũ ở Hà Nội “sôi sùng sục”, không ít căn hộ ...

“Bắt trend” tăng giá trị

Hồi cuối năm ngoái, “cơn sốt” mỳ tôm thanh long đã giúp doanh nghiệp tăng tốc độ tiêu thụ, thương ...
TPHCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

TPHCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á

TPHCM là một trong 8 thị trường trong khu vực châu Á thu hút du khách lưu lại lâu nhất, ...
Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6

Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6

Trước đó, ngày 29/4, cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn Diễn Châu - Quốc lộ 46B ...
Công an Việt Nam – Lào tăng cường phối hợp phòng chống tội phạm ma túy

Công an Việt Nam – Lào tăng cường phối hợp phòng chống tội phạm ma túy

Năm 2023, lực lượng chức năng hai nước đã xác lập và phá thành công chuyên án sản xuất, vận ...
Quản lý về sở hữu trí tuệ có sự cải thiện rõ rệt

Quản lý về sở hữu trí tuệ có sự cải thiện rõ rệt

Năm 2023 với những nỗ lực chung của các bộ, ngành, cơ quan thực thi quyền SHTT, Chương trình 168 ...
Bắt đối tượng dùng xuồng máy vận chuyển thuốc lá lậu

Bắt đối tượng dùng xuồng máy vận chuyển thuốc lá lậu

Lợi dụng đêm tối, một đối tượng dùng xuồng máy vận chuyển thuốc lá lậu từ Campuchia về Việt Nam ...
Nhiều thách thức trong phòng, chống ma túy qua đường chuyển phát nhanh, bưu chính

Nhiều thách thức trong phòng, chống ma túy qua đường chuyển phát nhanh, bưu chính

Tuyến đường bưu chính, chuyển phát nhanh với lợi thế vận tải nhanh, an toàn và tiết kiệm thời gian, ...
Tạm giữ xe tải chở hàng lậu, hàng giả trị giá gần 1,5 tỷ đồng

Tạm giữ xe tải chở hàng lậu, hàng giả trị giá gần 1,5 tỷ đồng

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường An Giang, đơn vị vừa phối hợp với Tổ liên ngành ...
Vì sao doanh nghiệp nhập khẩu cổ vật bị đề nghị xử lý hình sự?

Vì sao doanh nghiệp nhập khẩu cổ vật bị đề nghị xử lý hình sự?

Vụ nhập lậu container cổ vật trên 100 năm tuổi, có niên đại từ thế kỷ 18 đến thế kỷ ...
Gia tăng nguồn lực đầu tư nước ngoài từ cải thiện môi trường kinh doanh

Gia tăng nguồn lực đầu tư nước ngoài từ cải thiện môi trường kinh doanh

Trong 2 năm 2024-2025, tỷ lệ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) dự kiến mở rộng sản ...
Khởi công nhà máy may xuất khẩu tại Lào Cai

Khởi công nhà máy may xuất khẩu tại Lào Cai

Theo ông Hoàng Quốc Khánh, Lào Cai cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ, đồng hành và tạo điều kiện ...
Mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, HDBank góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng

Mở thêm chi nhánh tại Thủy Nguyên, HDBank góp động lực cùng mục tiêu lớn của Hải Phòng

Chi nhánh mới của HDBank đi vào hoạt động sẽ góp thêm động lực cho mục tiêu xây dựng và ...
Cảng Hải Phòng tăng cường giải pháp để nâng cao năng lực khai thác

Cảng Hải Phòng tăng cường giải pháp để nâng cao năng lực khai thác

Công ty CP cảng Hải Phòng tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ và linh hoạt trong các ...
Hơn 100 doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam tham dự Vietnam Autoexpo 2024

Hơn 100 doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam tham dự Vietnam Autoexpo 2024

Hơn 100 doanh nghiệp nước ngoài đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ,… sản xuất, lắp ráp, ...
Ân hạn vốn gốc tới 5 năm, HDBank “giải nhiệt” cho người mua bất động sản

Ân hạn vốn gốc tới 5 năm, HDBank “giải nhiệt” cho người mua bất động sản

Chương trình “Cho vay linh hoạt” của HDBank tiếp sức cho khách hàng đang có nhu cầu mua bất động ...
Thức ăn chăn nuôi chứa tiền chất Axit Formic có bị “bơ vơ” trong quản lý?

Thức ăn chăn nuôi chứa tiền chất Axit Formic có bị “bơ vơ” trong quản lý?

Hiện có những mặt hàng chứa tiền chất có đang bất cập về quản lý, không rõ ràng thuộc trách ...
Doanh nghiệp quản lý hạ tầng đường sắt được giữ lại 80% khoản thu từ dịch vụ

Doanh nghiệp quản lý hạ tầng đường sắt được giữ lại 80% khoản thu từ dịch vụ

Qua 5 năm triển khai thực hiện, quy định tại Nghị định số 46/2018/NĐ-CP và công tác quản lý, sử ...
Chính sách thuế và mã số HS đối với mặt hàng đại táo

Chính sách thuế và mã số HS đối với mặt hàng đại táo

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản trả lời và hướng dẫn vướng mắc liên quan đến chính sách ...
Dược liệu nhập khẩu có mức thuế GTGT 5%

Dược liệu nhập khẩu có mức thuế GTGT 5%

Sản phẩm hóa dược, dược liệu là nguyên liệu sản xuất thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh được quy định ...
Gỡ vướng khác biệt mã số trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Gỡ vướng khác biệt mã số trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Vướng mắc của cục hải quan các tỉnh, thành phố liên quan đến sự khác biệt mã số hàng hóa ...
Nhiều ưu đãi thuế, phí thúc đẩy phát triển kinh tế xanh

Nhiều ưu đãi thuế, phí thúc đẩy phát triển kinh tế xanh

Theo Bộ Tài chính, hiện nay, các chính sách ưu đãi, hỗ trợ trong lĩnh vực kinh tế xanh, kinh ...
Ford Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 5

Ford Việt Nam ưu đãi lớn trong tháng 5

Tháng 5/2024, Ford Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng mua các dòng ...
Vinfast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

Vinfast chính thức nhận đặt cọc VF 3 với nhiều đặc quyền hấp dẫn

Từ ngày 13/5/2024, VinFast chính thức nhận đặt cọc cho mẫu xe điện thông minh VF 3 với mức giá ...
Audi Q8 SUV mới được "chốt" giá từ 4,1 tỷ đồng

Audi Q8 SUV mới được "chốt" giá từ 4,1 tỷ đồng

Audi Việt Nam đã chính thức công bố giá bán Audi Q8 SUV mới với mức giá từ 4,1 tỷ ...
Chi gần 1 tỷ đô nhập khẩu ô tô trong 4 tháng

Chi gần 1 tỷ đô nhập khẩu ô tô trong 4 tháng

Tính chung từ đầu năm đến hết tháng 4 cả nước nhập khẩu 43.805 ô tô nguyên chiếc các loại, ...
Thương hiệu xe Trung Quốc GAC chính thức có mặt tại Việt Nam qua Tân Chông

Thương hiệu xe Trung Quốc GAC chính thức có mặt tại Việt Nam qua Tân Chông

Tại Việt Nam, GAC Motor thông qua nhà phân phối Tan Chong bán các dòng xe xăng và phụ tùng, ...
Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng đột biến

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng đột biến

Đáng chú ý, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc trong quý đầu năm tăng đột biến.
Việt Nam ủng hộ nghị quyết Đại hội đồng về vấn đề thành viên LHQ của Palestine

Việt Nam ủng hộ nghị quyết Đại hội đồng về vấn đề thành viên LHQ của Palestine

Đại sứ Đặng Hoàng Giang tuyên bố Việt Nam đồng tài trợ và ủng hộ nghị quyết lịch sử của ...
Mỹ-Trung lên kế hoạch đối thoại liên chính phủ về trí tuệ nhân tạo

Mỹ-Trung lên kế hoạch đối thoại liên chính phủ về trí tuệ nhân tạo

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nước này và Mỹ sẽ trao đổi quan điểm về các rủi ro công ...
ASEAN-Ấn Độ rà soát AITIGA nhằm tạo thuận lợi hơn cho thương mại khu vực

ASEAN-Ấn Độ rà soát AITIGA nhằm tạo thuận lợi hơn cho thương mại khu vực

Cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp ASEAN-Ấn Độ lần thứ tư để rà soát Hiệp định về Thương mại, Hàng ...
Nhân tố mới khiến đồng yen của Nhật Bản trượt giá

Nhân tố mới khiến đồng yen của Nhật Bản trượt giá

Một lý do đáng chú ý khiến đồng yen tiếp tục giảm bất chấp những nỗ lực trợ giúp của ...
Đông Nam Á trở thành điểm nóng trong cuộc đua phát triển AI

Đông Nam Á trở thành điểm nóng trong cuộc đua phát triển AI

Microsoft đang đón đầu nhu cầu ngày càng tăng về trí tuệ nhân tạo (AI) ở Đông Nam Á, khi ...
Cuộc chiến bảo vệ tiền tệ ở châu Á

Cuộc chiến bảo vệ tiền tệ ở châu Á

Từ đầu tháng 4 đến nay, nhiều đồng tiền châu Á, trong đó có đồng yen (Nhật Bản), đồng baht ...
Phiên bản di động