Hải quan tiếp tục tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu ở biên giới phía Bắc
Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành chủ trì cuộc họp tại điểm cầu trụ sở Tổng cục Hải quan. Ảnh: T.Bình. |
Chủ động, nòng cốt trong khơi thông dòng chảy hàng hóa
Chiều 1/3, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến bàn giải pháp tạo thuận lợi thông quan nhanh hàng hóa xuất nhập khẩu khu vực biên giới phía Bắc.
Cuộc họp được kết nối trực tuyến với các cục hải quan và chi cục hải quan các tỉnh biên giới phía Bắc gồm: Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh, trước tình hình khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu ở các tỉnh biên giới phía Bắc (từ cuối năm 2021), ngành Hải quan đã chủ động, khẩn trương triển khai nhiều giải pháp.
Điển hình như xây dựng chức năng cảnh báo ùn tắc hàng hóa trên Cổng thông tin một cửa quốc gia; các đơn vị hải quan địa phương kiên trì, bền bỉ trong trao đổi với cơ quan Hải quan phía Trung Quốc để tạo thuận lợi cho hoạt động giao thương giữa hai nước.
Tuy nhiên, hiện nay, tình hình vẫn còn nhiều khó khăn. Trên cơ sở các ý kiến tham gia tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành yêu cầu các vụ, cục khối cơ quan Tổng cục Hải quan, các cục hải quan ở khu vực biên giới phía Bắc cần tiếp tục chủ động tìm giải pháp tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu.
“Cơ quan Hải quan phải giữ vai trò chủ động, nòng cốt trong khơi thông dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu”, Phó Tổng cục trưởng nhấn mạnh.
Để góp phần tháo gỡ, giải quyết khó khăn ở khu vực biên giới phía Bắc, Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành yêu cầu các cục hải quan địa phương cần tiếp tục kiên trì, mềm dẻo, linh hoạt trong đàm phán với cơ quan Hải quan phía Trung Quốc; đồng thời chủ động, tích cực tham mưu cho UBND các tỉnh trong triển khai các giải pháp tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu như việc xây dựng "vùng xanh" ở cửa khẩu...
Cục Giám sát quản lý về hải quan cần khẩn trương thành lập Tổ công tác để nắm bắt tình hình, đề xuất giải pháp thực hiện một cách tổng thể trước mắt cũng như lâu dài nhằm đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra thông suốt, thuận lợi.
Tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cũng gửi lời thăm hỏi, động viên đối với đội ngũ CBCC ở các cục hải quan địa phương biên giới phía Bắc đang nỗ lực từng ngày để vừa phòng, chống dịch vừa đảm bảo việc giải quyết thủ tục cho cộng đồng doanh nghiệp và đảm bảo công tác quản lý nhà nước về hải quan.
Tác động từ chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc
Tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan Nguyễn Bắc Hải cho biết, hiện nay, ở biên giới phía Bắc, lượng xe ùn tắc nhiều nhất nằm ở 2 tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh.
Cụ thể, đến ngày 27/2, Lạng Sơn có 1.561 xe (nhiều nhất là hoa quả tươi); tại Quảng Ninh đến ngày 28/2 có 1.358 xe (thủy hải sản đông lạnh và hoa quả tươi); trong khi đó, Cao Bằng có 258 xe và Lào Cai có 100 xe.
Qua ý kiến của các cục hải quan địa phương tại cuộc họp có thể thấy, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc khó khăn trong thông quan hàng hóa ở khu vực biên giới phía Bắc là do chính sách kiểm soát và phòng, chống dịch của Trung Quốc.
Khi phát hiện trên địa bàn có ca nhiễm (người Trung Quốc hoặc lái xe từ Việt Nam sang), phía Trung Quốc lập tức tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu để thực hiện các biên pháp phòng, chống dịch. Kể cả khi hoạt động trở lại, lượng xe được thông quan cũng rất ít.
Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh (Cục Hải quan Lạng Sơn) Đào Thu Lan cho biết, hiên nay, khi làm thủ tục xuất khẩu 1 xe nông sản, Chi cục chỉ mất khoảng 15 đến 20 phút, nhưng phía Trung Quốc phải mất khoảng 4 đến 5 giờ nên lượng xe được thông quan hàng ngày tại Chi cục chỉ nhỏ giọt vài chục xe.
“Như hôm qua, 28/2, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, Chi cục làm thủ tục đến 23 giờ 30 phút, nhưng cũng chỉ thông quan được hơn 30 xe hàng xuất nhập khẩu”, bà Đào Thu Lan chia sẻ.
Theo Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn Nguyễn Hữu Vượng, hiện trên địa bàn, hoạt động xuất nhập chủ yếu được thực hiện tại cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma và ga Đồng Đăng. Tuy nhiên, lượng hàng hóa thông quan khá ít so với trước đây, nhất là ở Tân Thanh và Chi Ma.
Tại Quảng Ninh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Ninh Trần Quang Trung cho biết, hiện nay, hoạt động xuất nhập khẩu chỉ diễn ra ở cửa khẩu Móng Cái. Các cửa khẩu Bắc Phong Sinh, Hoành Mô tạm dừng từ 24/2.
Ở địa bàn Lào Cai, từ 17/2 đến nay, phía Hà Khẩu (Trung Quốc) tạm dừng hoạt động xuất nhập khẩu ở cặp cửa khẩu Kim Thành- Hà Khẩu trong khi đây là địa bàn xuất nhập khẩu quan trọng nhất trên địa bàn.
Tại Cao Bằng, hiện 100% cửa khẩu cũng tạm dừng hoạt động. “Từ ngày 1/2 khi TP Bách Sắc (Trung Quốc) phát hiện có ca nhiễm Covid-19, chính quyền TP Bách Sắc đã tạm dừng hoạt động ở các cặp cửa khẩu Trà Lĩnh, Sóc Giang, Pò Peo. Đến ngày 25/2, phía Trung Quốc tiếp tục tạm dừng hoạt động ở cặp cửa khẩu lớn nhất trên địa bàn là Tà Lùng (Việt Nam)- Thủy Khẩu (Trung Quốc)”, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Cao Bằng Hoàng Văn Hòa thông tin.
Trước tình hình khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu, ngoài nỗ lực của ngành Hải quan, lãnh đạo các cục hải quan kiến nghị Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục có các trao đổi cấp cao với phía Trung Quốc để sớm giải quyết được tình hình.
Tin liên quan
Sức bật từ Trung Quốc tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu
11:17 | 29/04/2024 Nhìn ra thế giới
Lạng Sơn điều động, bổ nhiệm một số lãnh đạo chủ chốt
10:33 | 27/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Lạng Sơn: Đảm bảo hoạt động XNK thông suốt trong dịp lễ 30/4 và 1/5
10:29 | 27/04/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 4/2024 (từ ngày 22/4/2024 đến 28/4/2024)
11:14 | 29/04/2024 Multimedia
Hải quan Hữu Nghị: Tích cực tạo thuận lợi cho hàng hoá thông quan nhanh chóng
18:27 | 28/04/2024 Hải quan
Nỗ lực giúp doanh nghiệp nâng mức độ tuân thủ pháp luật
11:43 | 28/04/2024 Hải quan
Hải quan làm thủ tục cho trên 900 lô hàng xuất khẩu qua cảng Cát Lái trong ngày đầu nghỉ lễ
09:20 | 28/04/2024 Hải quan
Đại diện Hải quan Việt Nam tại WCO được bầu làm Chủ tịch Uỷ ban Kỹ thuật thường trực
16:00 | 27/04/2024 Hải quan
Hải quan Quảng Bình: Máy móc, thiết bị, nước tăng lực nhập khẩu góp phần đáng kể số thu ngân sách
08:14 | 27/04/2024 Hải quan
Thông quan nhanh hàng hóa phục vụ dự án, nhà máy sản xuất, truyền tải điện
11:09 | 26/04/2024 Hải quan
Thanh niên Hải quan phát động Cuộc thi “Cover các bài hát về Hải quan Việt Nam”
10:13 | 26/04/2024 Hải quan
Hải quan Hải Phòng chủ động triển khai Kế hoạch hội nhập quốc tế của thành phố
09:10 | 26/04/2024 Hải quan
Hải quan Quảng Ninh: Thúc đẩy phát triển đại lý hải quan
07:20 | 26/04/2024 Hải quan
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
20:23 | 25/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham gia hỗ trợ SACU triển khai thực hiện Chương trình AEO
15:47 | 25/04/2024 Hải quan
Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn
14:38 | 25/04/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Sức bật từ Trung Quốc tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Nguyên nhân nào “đẩy” chỉ số giá tiêu dùng 4 tháng đầu năm tăng 3,93%?
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 4 tháng 4/2024 (từ ngày 22/4/2024 đến 28/4/2024)
Bắt giam nhiều giám đốc doanh nghiệp mua bán hóa đơn trái phép
Sản xuất đảm bảo xuất khẩu 7,4 triệu tấn gạo năm nay
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics