Hải quan thúc đẩy xuất nhập khẩu qua cảng container quốc tế Hải Phòng
Hoạt động XNK tại cảng container quốc tế Tân cảng - Hải Phòng (TC-HICT). Ảnh: T.Bình |
Hiệu quả từ mô hình đội “3 trong 1”
Theo Thông báo số 66000/TB-TCHQ ngày 13/10/2020 của Tổng cục Hải quan, Tổng cục Hải quan giao Cục Tài vụ - Quản trị chủ trì làm việc với UBND TP Hải Phòng và cơ quan có liên quan hoàn thiện thủ tục phê duyệt và triển khai xây dựng địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung bằng máy soi container tại cảng Lạch Huyện. |
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Hải quan, đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ cho biết, ngày 9/11/2022, đơn vị đã làm thủ tục cho 1.535 container hàng nhập khẩu và 781 container hàng xuất khẩu tại cảng TC-HICT. Đây là những lô hàng ghi dấu mốc 1 triệu teus hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua cảng TC-HICT kể từ thời điểm đi vào hoạt động (ngày 13/5/2018) đến nay.
Nói về công tác quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn, lãnh đạo Chi cục cho biết, để phục vụ hoạt động của cảng Lạch Huyện và đảm bảo công tác quản lý nhà nước về hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, Đội Kiểm tra và giám sát hải quan cảng Lạch Huyện được thành lập theo Quyết định 1185/QĐ-TCHQ ngày 11/4/2018 của Tổng cục Hải quan.
Để đáp ứng yêu cầu làm thủ tục, tạo thuận lợi cho việc thông quan hàng hóa của doanh nghiệp và công tác quản lý trong bối cảnh phải tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, Đội Kiểm tra và giám sát hải quan cảng Lạch Huyện được thí điểm thực hiện đồng thời 3 chức năng, nhiệm vụ gồm: kiểm tra thực tế hàng hóa, giám sát hải quan, phối hợp kiểm soát chống buôn lậu tại cửa khẩu cảng biển. Đây là mô hình đội “3 trong 1” trực thuộc chi cục đầu tiên và duy nhất tại Cục Hải quan Hải Phòng đến thời điểm này.
Thực tế TC-HICT là cảng xa trung tâm nhất (khoảng cách khoảng 30 km) trong các cảng thuộc địa bàn quản lý của Cục Hải quan Hải Phòng, do đó việc bố trí đội “3 trong 1” giúp đảm bảo công tác quản lý, nhất là thông quan hàng hóa nhanh chóng cho doanh nghiệp.
“Qua hơn 4 năm hoạt động đã chứng minh được hiệu quả về mô hình hoạt động của đơn vị. Hiện nay, dù chỉ có 15 cán bộ công chức nhưng Đội vẫn đảm bảo thực hiện đầy đủ, hiệu quả chức trách, nhiệm vụ được giao. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác kiểm tra thực tế hàng hóa, tháng 6/2019, Đội được giao quản lý một máy soi container di động. Nhờ có máy soi di động nên việc kiểm tra thực tế và thông quan hàng hóa của doanh nghiệp được nhanh chóng, thuận lợi hơn”, lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ chia sẻ.
Nhiều dư địa phát triển
Theo đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, từ khi đón những container đầu tiên vào tháng 5/2018, TC-HICT từng bước phát triển và vươn lên mạnh mẽ nhờ tổ chức khai thác lợi thế về vị trí tại khu vực cảng cửa ngõ nước sâu quốc tế Lạch Huyện, lợi thế về khách hàng và đổi mới các hoạt động dịch vụ. Phát huy lợi thế là cảng biển nước sâu, từ năm 2019, TC-HICT tổ chức lễ đón tàu 12.000 teus trên hải trình từ Hải Phòng đến bờ Tây nước Mỹ. Vào năm 2020, cảng TC-HICT ghi nhận sự kiện đón teus container thứ 500.000.
Từ đầu năm 2022 đến nay, cảng liên tiếp đón những tuyến dịch vụ hàng hải mới và ngày 31/10/2022, cảng đón thành công tàu Wanhai A07 sức chở 13.000 teus container, tương ứng với 143.000 DWT. Như vậy, với việc tiếp nhận tàu lớn vào cảng, các tàu có thể hoạt động thẳng từ TC-HICT mà không cần phải trung chuyển qua các cảng khác ở châu Á hoặc châu Âu.
Tính đến ngày 9/11/2022, TC-HICT tiếp nhận 14 tuyến dịch vụ hàng hải mỗi tuần, trong đó có 6 tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương trực tiếp đến châu Mỹ; 1 tuyến dịch vụ đi Austraila, 2 tuyến đi Ấn Độ và các tuyến dịch vụ nội Á khác…
Đại diện Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay sau khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn cảng TC-HICT sôi động hơn rất nhiều. Cập nhật từ đầu năm đến 15/10 có 406.892 container hàng hóa xuất nhập khẩu được thông quan, trong đó 243.200 container hàng xuất khẩu và 163.692 container hàng nhập khẩu.
Với thưc tế hoạt động và định hướng phát triển, các chuyên gia, nhà quản lý và chính quyền địa phương đánh giá hoạt động xuất nhập khẩu qua khu vực cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện những năm tới sẽ sôi động hơn rất nhiều. Bởi, tại Quyết định 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Hải Phòng và cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu được phân loại là 2 cảng đặc biệt. Trong đó, mục tiêu từ nay đến năm 2030 là ưu tiên phát triển các khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu).
Ngoài cảng TC-HICT (liên doanh giữa Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn với Công ty TNHH MITSUI O.S.K Lines của Nhật Bản; Công ty Wan Hai Lines của Đài Loan, Trung Quốc; Tập đoàn Itochu của Nhật Bản) đi vào hoạt động, tại khu vực cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Công ty CP cảng Hải Phòng đang đẩy mạnh việc xây dựng bến cảng số 3, số 4. Đồng thời Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng bến cảng số 5, số 6 (do Công ty CP Tập đoàn Hateco là chủ đầu tư).
Cục Hải quan Hải Phòng đang bám sát các mục tiêu và sự phát triển của khu vực cảng Lạch Huyện để triển khai công tác quản lý phù hợp, đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước về hải quan và tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của cộng đồng doanh nghiệp.
Tin liên quan
Hải quan Hải Phòng chủ động triển khai Kế hoạch hội nhập quốc tế của thành phố
09:10 | 26/04/2024 Hải quan
Hải quan Hải Phòng: Tập huấn xử lý vụ việc vi phạm hành chính có dấu hiệu hình sự
14:23 | 23/04/2024 Hải quan
Hải quan Hải Phòng tờ khai luồng Đỏ giảm mạnh
10:55 | 17/04/2024 Hải quan
Kim ngạch XNK qua địa bàn Lạng Sơn tăng 31,7%
11:41 | 26/04/2024 Hải quan
Thông quan nhanh hàng hóa phục vụ dự án, nhà máy sản xuất, truyền tải điện
11:09 | 26/04/2024 Hải quan
Thanh niên Hải quan phát động Cuộc thi “Cover các bài hát về Hải quan Việt Nam”
10:13 | 26/04/2024 Hải quan
Hải quan Quảng Ninh: Thúc đẩy phát triển đại lý hải quan
07:20 | 26/04/2024 Hải quan
Vì sao hơn 100 phương tiện vận tải của Việt Nam bị lưu giữ ở Trung Quốc?
20:23 | 25/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham gia hỗ trợ SACU triển khai thực hiện Chương trình AEO
15:47 | 25/04/2024 Hải quan
Hải quan TPHCM cải cách, thực hiện hải quan số để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn
14:38 | 25/04/2024 Hải quan
Đoàn Thanh niên Cục Hải quan Khánh Hòa với Công trình thanh niên “Trường Sa trong trái tim tôi”
20:33 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Việt Nam tham dự Phiên họp lần thứ 243/244 của Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO
20:31 | 24/04/2024 Hải quan
Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua biên giới đường bộ tỉnh Quảng Ninh
20:22 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương cùng doanh nghiệp Hàn Quốc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
14:54 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Vạn Gia tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tới nhân dân biên giới, hải đảo
14:07 | 24/04/2024 Hải quan
Hải quan Lạng Sơn đẩy mạnh giám sát hàng hóa, phương tiện qua cửa khẩu đường bộ
10:33 | 24/04/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?
Triển khai toàn diện các giải pháp quản lý thuế đối với thương mại điện tử
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%
Chủ tịch Sacombank phủ nhận tin đồn liên quan đến bà Trương Mỹ Lan
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics