Hải quan kiến nghị về quy định cửa khẩu được phép nhập khẩu ô tô
Vướng mắc thủ tục thay đổi cửa khẩu xuất đối với hàng quá cảnh | |
Nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu sản xuất ô tô không được miễn thuế | |
Chi hơn 2 tỷ USD nhập khẩu ô tô |
Cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa) được xem xét đưa vào danh sách các cảng biển được nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi. Ảnh: N.Linh |
Hiện nay dự thảo Thông tư quy định cửa khẩu nhập khẩu ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi đang được Bộ Công Thương xây dựng, trong đó một nội dung quan trọng là quy định cửa khẩu nhập khẩu.
Cụ thể tại dự thảo nêu: ô tô chở người dưới 16 chỗ ngồi chỉ được nhập khẩu về Việt Nam qua các cửa khẩu cảng biển: Quảng Ninh (Cái Lân), Hải Phòng, Thanh Hóa (Nghi Sơn), Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Như vậy mở rộng thêm cửa khẩu cảng Nghi Sơn so với Thông tư 06/2019/TT-BCT hiện hành.
Góp ý vào dự thảo Thông tư, Tổng cục Hải quan cho biết, theo quy định tại Điều 24 Luật Quản lý ngoại thương thì mục đích áp dụng biện pháp chỉ định cửa khẩu xuất khẩu, nhập khẩu nhằm quản lý, kiểm tra chất lượng hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, chống chuyển tải bất hợp pháp, chống gian lận thương mại, bảo vệ uy tín hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam; phù hợp với điều kiện hạ tầng vật chất, kỹ thuật của từng cửa khẩu, đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Việc áp dụng biện pháp chỉ định cửa khẩu xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa nhất định phải đảm bảo công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu. Do vậy, việc xác định và đưa một cửa khẩu vào danh mục các cửa khẩu được phép nhập khẩu ô tô phải đảm bảo các mục đích và nguyên tắc trên.
Liên quan đến đề xuất bổ sung cảng biển Nghi Sơn vào danh mục cửa khẩu được phép nhập khẩu ô tô tại dự thảo Thông tư, tại tờ trình của Cục Xuất nhập khẩu nêu lý do xuất phát từ kiến nghị của các doanh nghiệp được nhập khẩu ô tô qua các cửa khẩu quốc tế (bao gồm cả cửa khẩu đường bộ, đường hàng không) với số lượng nhỏ, trong thời gian gấp để phục vụ mục đích nghiên cứu, triển lãm, đào tạo.
Theo Tổng cục Hải quan, đây là những kiến nghị xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, nếu được ghi nhận sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong quá trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm và cho cả doanh nghiệp nhập khẩu, phân phối ô tô có nhu cầu triển lãm, giới thiệu sản phẩm.
Tuy nhiên, hiện nay, cơ quan soạn thảo mới chỉ căn cứ kiến nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa để bổ sung cảng biển Nghi Sơn vào danh mục cửa khẩu được phép nhập khẩu ô tô; chưa đánh giá hiệu quả quản lý khi bổ sung cảng Nghi Sơn vào danh mục cửa khẩu được phép nhập khẩu ô tô và chưa xem xét, giải trình các nội dung liên quan đến đề xuất của doanh nghiệp.
Mặt khác, theo quy định tại khoản 1 Điều 75 Bộ Luật Hàng hải Việt Nam năm 2015 thì cảng biển Việt Nam gồm 4 loại: cảng biển đặc biệt, cảng biển loại I, cảng biển loại II, cảng biển loại III, đồng thời, căn cứ Quyết định số 70/2013/QĐ-TTg ngày 19/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ thì cảng biển Nghi Sơn được phân loại là một trong số 13 cảng biển loại I của Việt Nam.
Do vậy, Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Công Thương xác định rõ tiêu chí, điều kiện cụ thể để cửa khẩu cảng biển cũng như các cửa khẩu khác được đưa vào danh mục cửa khẩu được phép nhập khẩu ô tô, đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, bình đẳng theo quy định tại Điều 24 Luật Quản lý ngoại thương.
Hiện nay cơ quan Hải quan đã bố trí lực lượng để thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa được phép xuất nhập khẩu tại cảng biển Nghi Sơn và các cảng biển loại I khác. Vì vậy, khi bổ sung các cảng biển loại I vào danh mục cửa khẩu được phép nhập khẩu ô tô, cơ quan Hải quan sẽ giải quyết thủ tục hải quan theo đúng quy định.
Tin liên quan
Audi mở đại lý mới theo mô hình City showroom
16:36 | 28/03/2024 Xe - Công nghệ
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Tín hiệu tích cực từ “bài toán” gỡ khó cho mặt hàng ô tô nhập khẩu
09:45 | 27/03/2024 Hải quan
Xử lý thuế đối với doanh nghiệp không hoạt động tại địa chỉ kinh doanh
14:51 | 28/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Rõ ràng và khả thi trong quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư
15:11 | 26/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
5 năm thực thi Nghị định số 15/2018/NĐ-CP: Tiết giảm hàng triệu ngày công, hàng nghìn tỷ đồng chi phí cho doanh nghiệp
07:10 | 26/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Cần thiết xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về thương mại và vận tải xuyên biên giới
17:54 | 25/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hướng dẫn cụ thể về kiểm soát, thanh toán chi thường xuyên qua Kho bạc Nhà nước
19:49 | 23/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Sửa đổi 4 thông tư nhằm thúc đẩy tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán
08:00 | 22/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Tháo gỡ chính sách miễn thuế, hoàn thuế cho doanh nghiệp chế xuất
07:45 | 22/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Đơn vị nào được nhập khẩu thiết bị làm thẻ ngân hàng?
14:11 | 21/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Rà soát danh mục phế liệu đang tạm ngừng kinh doanh tạm nhập tái xuất
11:54 | 20/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện hệ thống pháp luật về hải quan hiện đại, đồng bộ, thống nhất, minh bạch
07:20 | 20/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hướng dẫn về tạm ứng và thanh toán tạm ứng với Kho bạc Nhà nước
14:22 | 19/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Lý do không giảm thuế xuất khẩu đối với mặt hàng phân bón xuống 0%?
07:15 | 19/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Các trường hợp hàng hóa nhập khẩu phải tái xuất được hoàn thuế
15:06 | 18/03/2024 Chính sách và Cuộc sống
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Audi mở đại lý mới theo mô hình City showroom
CEO IPPG Lê Hồng Thuỷ Tiên nhận giải nữ doanh nhân xuất sắc TPHCM 2024
Chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng của FTSE Russell
Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10
Hải quan Quảng Bình phối hợp bắt nhóm đối tượng, thu giữ hơn 25.000 viên ma túy
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics
LONGFORM: Tập trung thực hiện thành công chuyển đổi số, tạo nền tảng hướng tới Hải quan thông minh
08:54 | 10/02/2024 Megastory/Longform
LONGFORM: Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Chính sách tài khoá, dấu ấn đặc biệt quan trọng thúc đẩy phục hồi và tăng trưởng kinh tế
08:50 | 10/02/2024 Tài chính