Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu kiểm soát hiệu quả hàng phế liệu nhập khẩu
Công chức chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép kiểm tra hàng phế liệu nhập khẩu. Ảnh: N.H |
Đã tái xuất 84 container
Theo Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu, sau khi Tổng cục Hải quan ban hành công văn số 6632/TCHQ-GSQL ngày 22/10/2019 về việc hướng dẫn xử lý hàng hóa là phế liệu tồn đọng tại cảng biển, đơn vị đã khẩn trương thực hiện việc kiểm kê, phân loại đối với các lô hàng phế liệu tồn đọng. Tuy nhiên, việc kiểm kê được tiến hành bằng mắt thường nên chưa thể xác định được hàng hóa có đủ điều kiện nhập khẩu không. Do đó, Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu đã tiến hành đấu thầu thuê tổ chức giám định để phân loại các lô phế liệu tồn đọng.
Theo kết quả giám định của các container phế liệu tồn đọng, tại địa bàn Bà Rịa – Vũng Tàu có 140 container là hàng phế liệu thuộc danh mục theo Quyết định số 73/2014/QĐ-TTg và đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường; 185 container là hàng không thuộc danh mục phế liệu được phép nhập khẩu theo quyết định số 73/2014/QĐ-TTg, hàng thuộc danh mục phế liệu được phép nhập khẩu theo quyết định số 73/2014/QĐ-TTg ngày 19/12/2014 nhưng không đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về môi trường.
Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, đối với 185 container phế liệu không thuộc danh mục theo Quyết định 73/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, ngay sau khi có kết quả giám định, Cục Hải quan đã có thông báo yêu cầu các hãng tàu tái xuất hàng hóa không đạt quy chuẩn quốc ra môi trường ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Hiện đã có 6 hãng tàu thực hiện tái xuất được 84 container ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, còn 101 container chưa thực hiện tái xuất.
Đối với 101 container không tái xuất, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan tại công văn số 333/TCHQ-GSQL ngày 21/1/2021, công văn số 4555/TCHQ-GSQL ngày 22/9/2021 về xử lý hàng hóa tồn đọng, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép thuộc Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu đã lập Biên bản vi phạm hành chính về hành vi đưa hàng hóa thuộc danh mục cấm nhập khẩu vào Việt Nam. Đồng thời ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tái xuất đối với 6 hãng tàu, trong đó Công ty TNHH Cosco Shipping Lines Việt Nam (hãng tàu COSCO) đã thực hiện tái xuất 34 container phế liệu tồn đọng.
Còn 5 hãng tàu không tái xuất (101 container), đơn vị đã ban hành 5 quyết định khắc phục hậu quả buộc tiêu hủy. Đến nay, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép đã có công văn gửi đôn đốc các hãng tàu thi hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tiêu hủy đối với các container phế liệu tồn đọng. Cùng với đó, yêu cầu các hãng tàu có văn bản thông báo về kế hoạch, thời gian, địa điểm, phương án thực hiện tiêu hủy đối với toàn bộ container phế liệu buộc tiêu hủy thuộc danh sách kèm theo các quyết định cho cơ quan hải quan để phối hợp thực hiện giám sát việc tiêu hủy hàng hoa vi phạm theo các quy định của pháp luật.
Trên cơ sở kế hoạch, phương án thực hiện tiêu hủy, thời gian, địa điểm, danh sách chi tiết container, tên đơn vị tiêu hủy cụ thể do các hãng tàu gửi, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép sẽ ban hành kế hoạch tổ chức tiêu hủy.
Đối với 140 container phế liệu thuộc danh mục theo Quyết định 73/QĐ-TTg và đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường, hiện Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu đang tiến hành thẩm định giá. Sau khi có Chứng thư thẩm định giá sẽ trình Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng xem xét quyết định giá khởi điểm, tiến đến tổ chức bán đấu giá theo quy định.
Ngăn chặn từ xa các lô hàng không đáp ứng quy định
Cục Hải quan Bà Rịa – Vũng Tàu nhận định, việc nhập khẩu phế liệu hiện vẫn còn diễn biến phức tạp. Do đó ngành Hải quan sẽ tiếp tục có những giải pháp để ngăn chặn và hạn chế DN nhập hàng phế liệu về cảng mà không nhận.
Theo đó, ngành Hải quan đã và đang áp dụng nhiều biện pháp quyết liệt nhằm kiểm soát phế liệu nhập khẩu trong đó thực hiện ngăn chặn từ xa các lô hàng phế liệu nhập khẩu không đáp ứng quy định. Cụ thể, cơ quan Hải quan yêu cầu các hãng tàu, đại lý hãng tàu khi khai báo thông tin E-Manifest trước khi tàu cập cảng, phải khai rõ ràng, đầy đủ thông tin cụ thể về chủ hàng tại Việt Nam (tên doanh nghiệp, mã số thuế, địa chỉ, số giấy chứng nhận, giấy chứng nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất…). Mô tả hàng hóa phải thể hiện đầy đủ để xác định được loại phế liệu thuộc Danh mục phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất. Kiên quyết không dỡ hàng phế liệu từ tàu xuống cảng nếu chủ hàng không có trong Danh sách tổ chức, cá nhân đã được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất và chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu. Cơ quan Hải quan áp dụng các biện pháp ngăn chặn từ xa khi hàng vẫn còn trên tàu, cương quyết không cho phép dỡ hàng hóa là chất thải, phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu xuống cảng. Đồng thời chấm dứt tình trạng cứ hàng về cảng là hạ bãi, bất kể của doanh nghiệp nào, chất lượng ra sao, gây ra tình trạng quá tải tại các cảng biển.
Tin liên quan
Thanh niên Hải quan phát động Cuộc thi “Cover các bài hát về Hải quan Việt Nam”
10:13 | 26/04/2024 Hải quan
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 34 phát hành ngày 26/4/2024
19:45 | 25/04/2024 Thông báo
Cơ quan Hải quan đa dạng, phong phú các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp
08:34 | 26/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tạm giữ 31 tấn đường Thái Lan trên đường vận chuyển từ Bắc vào Nam
09:03 | 26/04/2024 An ninh XNK
Hải quan Lạng Sơn: Kiểm soát chặt các lô hàng, đối tượng trọng điểm
08:22 | 26/04/2024 An ninh XNK
Nghệ An: Bắt giữ đối tượng đang vận chuyển 1 bánh heroin và 1.600 viên ma túy
19:56 | 25/04/2024 An ninh XNK
Bắt ô tô vận chuyển 4 tấn đường lậu
19:48 | 25/04/2024 An ninh XNK
Hải quan Tây Ninh bắt giữ 6 tấn xoài tươi nhập lậu qua biên giới
15:42 | 25/04/2024 An ninh XNK
Quảng Ninh: Phát hiện tàu gỗ vận chuyển hơn 29.000 quả trứng nhập lậu
15:48 | 23/04/2024 An ninh XNK
Nghệ An: Khởi tố 2 đối tượng mua bán ma túy
09:34 | 23/04/2024 An ninh XNK
Đường dây ma túy “khủng” và mánh khóe ngụy trang mới
07:35 | 23/04/2024 An ninh XNK
“Nở rộ” hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc
07:33 | 23/04/2024 An ninh XNK
Khó khăn trong việc thu hồi, xử lý nợ thuế của doanh nghiệp bỏ trốn
07:25 | 23/04/2024 An ninh XNK
Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ
15:19 | 22/04/2024 An ninh XNK
Hải quan An Giang: Thu hồi được hơn 3 tỷ đồng nợ thuế
10:16 | 22/04/2024 An ninh XNK
Xử lý thế nào đối với trên 1.600 container bột thịt xương, thức ăn gia súc lưu giữ tại cảng?
09:06 | 21/04/2024 An ninh XNK
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
ĐỐI THOẠI CHÍNH SÁCH: Ký quỹ trước giao dịch- Điểm mấu chốt giúp nâng hạng thị trường chứng khoán vào năm 2025?
Triển khai toàn diện các giải pháp quản lý thuế đối với thương mại điện tử
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%
Chủ tịch Sacombank phủ nhận tin đồn liên quan đến bà Trương Mỹ Lan
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics