Hà Nội: Chất lượng kỳ thi tuyển sinh lớp 10 phụ thuộc vào đề thi
Trên đây là ý kiến nhận xét của cô Nguyễn Quỳnh Mai, Trưởng phòng Đào tạo Hệ thống giáo dục Học Mãi sau khi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố đề thi minh họa cho kỳ tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2019-2020,
Năm 2019, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội sẽ có nhiều thay đổi. Theo đó, thí sinh sẽ làm ba bài thi các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một bài thi thứ 4 sẽ được Sở GD&ĐT Hà Nội công bố vào tháng 3/2019. Đối với môn thi thứ 4 sẽ thuộc một trong các môn sau: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân.
Do vậy, để tạo thuận lợi cho giáo viên và học sinh trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020, Sở GD&ĐT Hà Nội đã công bố bộ đề thi tham khảo các môn.
Nhận định về bộ đề thi tham khảo, cô Nguyễn Quỳnh Mai cho rằng, đề thi bao phủ toàn bộ chương trình lớp 9 nhưng xuất hiện cả các câu hỏi thuộc lớp 8 (khoảng 20%). Các câu hỏi đáp ứng theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng và không mang tính đánh đố. Học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa là có thể làm bài tốt. Đặc biệt, các câu hỏi không sắp xếp theo thứ tự các cấp độ và xuất hiện một số câu hỏi mang tính ứng dụng thực tiễn.
"Mục tiêu của việc điều chỉnh phương thức tuyển sinh vào lớp 10 về cơ bản là giúp cải thiện tình trạng môn chính, môn phụ, tránh tình trạng học lệch, học tủ cũng như việc cắt xén nội dung trong các nhà trường nhằm giúp học sinh trang bị hệ thống kiến thức nền tảng toàn diện trước khi bước vào cấp THPT. Do đó, tôi cho rằng, hình thức thi như vậy là phù hợp và không gây sốc", cô Nguyễn Quỳnh Mai cho biết.
Cũng theo cô Mai, việc thay đổi phương thức thi vào lớp 10 cũng sẽ đặt ra yêu cầu thay đổi cả phương pháp dạy và học. Với học sinh, đầu tiên là cần thay đổi tư duy trong việc chỉ học môn Ngữ văn và môn Toán mà bỏ qua các môn còn lại. Đồng thời, học sinh cũng phải thay đổi phương pháp học tập cho phù hợp với hình thức thi trắc nghiệm, chú trọng rèn kỹ năng, phương pháp, đặc biệt là rèn phản xạ làm bài.
Việc áp dụng thi trắc nghiệm cũng đặt ra yêu cầu đổi mới toàn bộ phương pháp dạy và ra đề thi của giáo viên. Bên cạnh đó, giáo viên phải thay đổi phương pháp truyền thụ kiến thức cho học sinh và biên soạn câu hỏi. Theo đó, giáo viên phải truyền thụ kiến thức học sinh nắm được bài, hiểu bài và nhớ được lâu các kiến thức trọng tâm, đồng thời có khả năng vận dụng thành thạo kiến thức vào việc xử lí các câu hỏi.
"Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 có thể là một sự chuẩn bị sớm cho kỳ thi THPT quốc gia, từ đó học sinh có định hướng điều chỉnh phương pháp học tập đúng đắn. Có thể, kỳ thi sẽ là một điểm khởi đầu mới trong việc đổi mới hình thức tuyển chọn học sinh, giúp giải quyết vấn đề giáo dục học sinh một cách toàn diện", cô Mai nhận định.
Theo ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT Hà Nội, các Phòng GD&ĐT cần nghiên cứu kỹ ma trận đề, minh họa để phục vụ cho đổi mới phương pháp tuyển sinh lớp 10 từ năm học 2019 - 2020. Đối với việc tổ chức ôn tập phục vụ đổi mới thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, các trường và tổ nhóm bộ môn xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh, quan tâm đến học sinh có học lực yếu kém.
Các trường hướng dẫn ôn tập cho học sinh phải bám sát chương trình, chuẩn kiến thức, kỹ năng và chú ý phân hóa các đối tượng theo học lực để hướng dẫn ôn tập, rèn kỹ năng làm bài. Đồng thời, hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập với ôn theo nhóm và ôn tập trung cả lớp, tránh học lệch, học tủ…
Tin liên quan
Tiếp tục tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế để bảo đảm nguồn cải cách tiền lương
20:12 | 04/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Yêu cầu tăng cường chuyển đổi số trong chỉ đạo điều hành chính sách tài khoá, tiền tệ
20:04 | 04/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng
20:01 | 04/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng chỉ đạo trình chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí trong tháng 5
14:46 | 04/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh giải ngân vốn đầu tư công còn chậm
21:05 | 03/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
"5 tăng, 5 giảm" và "5 tăng tốc bứt phá" trong điều hành chính sách tiền tệ, thúc đẩy tăng trưởng
10:04 | 03/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hơn 196.000 thí sinh đã đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT
09:03 | 03/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giá xăng dầu giảm ở một số loại
15:39 | 02/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Mặt trái của việc phát triển ồ ạt điện mặt trời mái nhà
19:32 | 01/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hơn 30.000 lượt khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn)
19:31 | 01/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Người thuyền trưởng Tàu không số và nghĩa tình đồng đội
08:10 | 01/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Dự kiến sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ khoảng 6.800 lượt chuyến bay
17:21 | 30/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Những "quyết định lịch sử" trong những "chiến dịch lịch sử"
17:15 | 30/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
Quản lý và ban hành quy định giá dịch vụ hàng không thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT
Chi ngân sách 4 tháng đầu năm đạt 522,2 nghìn tỷ đồng
Việt Nam đã sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới trong công nghiệp bán dẫn
Đẩy mạnh cải cách, hỗ trợ doanh nghiệp vươn xa
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics