Hải quan Ấn Độ yêu cầu các hãng hàng không cung cấp dữ liệu hành khách quốc tế

14:55 | 15/08/2022

(HQ Online) - Hải quan và Thuế gián thu Ấn Độ cho biết, căn cứ theo quy định về thông tin dữ liệu tên hành khách năm 2022, các hãng hàng không sẽ phải chuyển dữ liệu tên hành khách từ hệ thống đặt chỗ của mình sang hệ thống dữ liệu của cơ quan Hải quan đối với mỗi chuyến bay quốc tế xuất cảnh và nhập cảnh tại quốc gia này.

Các hãng hàng không kiến nghị vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng
Việc phân bổ slot cho các hãng hàng không đang được thực hiện thế nào?
Hải quan Ấn Độ yêu cầu các hãng hàng không cung cấp dữ liệu hành khách quốc tế
Các hãng hàng không sẽ chuyển “dữ liệu tên hành khách” trên các chuyến bay quốc tế từ Hệ thống đặt chỗ sang Hệ thống dữ liệu của cơ quan Hải quan . Ảnh: K.Pichumani

Theo đó, các hãng hàng không phải có trách nhiệm cung cấp thông tin chi tiết của tất cả các du khách quốc tế cho cơ quan Hải quan theo quy định của Luật Hải quan năm 1962, cũng như các quy định có liên quan trong nước và quốc tế.

Theo quy định, thông tin dữ liệu tên hành khách (PNR), bao gồm thông tin về ngày xuất cảnh, thông tin cơ bản thẻ tín dụng và chỗ ngồi sẽ phải được cung cấp cho cơ quan Hải quan ít nhất 24 giờ trước khi khởi hành và trong trường hợp không tuân thủ sẽ bị phạt tối thiểu 25.000 Rupee (khoảng hơn 7 triệu đồng) và tối đa 50.000 Rupee (khoảng 15 triệu đồng).

Trung tâm Quản lý rủi ro hải quan của cơ quan Hải quan và Thuế gián thu Ấn Độ sẽ thu thập thông tin để phân tích nguy cơ rủi ro của hành khách nhằm mục đích ngăn ngừa, phát hiện, điều tra và khởi tố các hành vi vi phạm theo quy định tại Luật Hải quan. Dữ liệu này có thể được chia sẻ với các cơ quan thực thi pháp luật, các cơ quan chính phủ của Ấn Độ hoặc bất kỳ quốc gia nào khác theo quy định tại Điều 10 của Quy định này.

Điều 10 cũng quy định cụ thể, “khi dữ liệu tên hành khách có liên quan đến bất kỳ hành vi phạm tội nào theo quy định cấp quốc gia hoặc quốc tế hiện hành thì Trung tâm Quản lý rủi ro hải quan đối với hành khách có thể chia sẻ các thông tin đối với các trường hợp vi phạm đó”.

Hãng hàng không sẽ chia sẻ thông tin bao gồm dữ liệu tên hành khách, mã đặt chỗ, ngày đặt chỗ, ngày dự kiến khởi hành, khách hàng thường xuyên và thông tin liên quan về các ưu đãi khác như vé miễn phí và nâng hạng, thông tin liên hệ, thông tin thanh toán bao gồm số thẻ tín dụng, công ty du lịch hoặc đại lý, thông tin chỗ ngồi cũng như lịch sử thay đổi dữ liệu thông tin của hành khách.

Các dữ liệu này sẽ được lưu giữ trong khoảng thời gian tối đa là 5 năm, sau đó sẽ được xử lý bằng cách vô hiệu hóa hoặc ẩn danh nhưng có thể được khôi phục lại trong trường hợp có nghi vấn hoặc nguy cơ rủi ro nhằm phục vụ cho mục đích cụ thể.

Về việc đảm bảo quyền riêng tư của các dữ liệu, theo quy định hiện hành các thông tin này chỉ được “tiếp nhận, lưu trữ, xử lý và chia sẻ trong một hệ thống an toàn và chỉ các công chức có thẩm quyền mới được phép truy cập thông qua một quy trình thủ tục chặt chẽ”.

Hoàng Loan ( Theo thehindu.com)