Google thống trị lĩnh vực quảng cáo trực tuyến tại Australia
Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia vừa công bố báo cáo ban đầu về thị trường quảng cáo số tại Australia. Theo kết quả cuộc điều tra của Ủy ban này từ tháng 2/2020, các hãng công nghệ lớn của thế giới đã chi phối thị trường quảng cáo số trị giá 9,1 tỷ AUD tại Australia, trong đó, Google, với thế mạnh về công nghệ nên đang nắm giữ tới 37% tổng chi tiêu quảng cáo trong năm tài chính 2019-2020, tương đương 3,4 tỷ AUD, đồng thời kiểm soát 90% số lượt hiển thị quảng cáo trực tuyến và 70% doanh thu của lĩnh vực này.
Trước thực tế này, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia lo ngại về tính minh bạch và cạnh tranh không công bằng trong lĩnh vực quảng cáo trên các nền tảng số.
Google thống trị lĩnh vực quảng cáo trực tuyến tại Australia. (Ảnh: AFP) |
Báo cáo ban đầu của Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia cho rằng, Google đã sử dụng thế mạnh công nghệ hiển thị kỹ thuật số của mình để hỗ trợ và kiểm soát hiển thị quảng cáo hình ảnh trên nền tảng số bao gồm các biểu ngữ và video được cá nhân hóa cho từng người dùng riêng lẻ và những người dùng khác trên internet. Ủy ban cảnh báo nếu các vấn đề hiện tại của lĩnh vực quảng cáo không được giải quyết, cụ thể là việc cạnh tranh không công bằng sẽ đẩy giá quảng cáo ngày càng tăng cao, khiến chi phí hàng hóa tăng và thiệt hại nhiều nhất chính là người tiêu dùng.
Tuy chưa xác nhận Google và các đại gia công nghệ khác có vi phạm các quy định cạnh tranh hay không nhưng Cơ quan kiểm soát cạnh tranh của Australia khẳng định sẽ tiếp tục xem xét các vấn đề này trong quá trình điều tra. Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia cũng đã đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường tính minh bạch và cạnh tranh công bằng trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, bao gồm giảm bớt các rào cản khi gia nhập thị trường quảng cáo số, thúc đẩy mở rộng và cạnh tranh, minh bạch chuỗi cung ứng và giải quyết các quan ngại liên quan đến lợi ích và độc quyền.
Trong báo cáo dài 222 trang về thị trường quảng cáo số, cơ quan quản lý cạnh tranh cũng đề xuất có thể cho phép người dùng internet lựa chọn dữ liệu cung cấp cho các đại gia công nghệ như Google, nhằm hạn chế khả năng các hãng công nghệ có thể truy cập lịch sử trực tuyến của người dùng để bán chéo sản phẩm.
Trong một tuyên bố được truyền thông Australia trích dẫn ngày hôm nay, Bộ trưởng Ngân khố Josh Frydenberg cho biết, ông ghi nhận những quan ngại của Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng về khả năng các đại gia công nghệ vi phạm các quy định cạnh tranh của Australia. Mặc dù không khẳng định có ủng hộ các đề xuất của báo cáo điều tra hay không, nhưng ông Frydenberg cho biết, các quy định cạnh tranh của Australia sẽ bắt kịp với những phát triển của các nền tảng số.
Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng dự kiến trình chính phủ Australia báo cáo điều tra đầy đủ vào cuối tháng 8 năm nay. Trên cơ sở đó, Australia sẽ có những điều chỉnh phù hợp nhằm đảm bảo minh bạch và cạnh tranh công bằng trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, đồng thời bảo vệ quyền lợi ích của các doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Thống kê hiện nay tại Australia cho thấy, trong 100 AUD được chi cho quảng cáo trực tuyến, thì đại gia công nghệ Google nhận được 53 AUD, Facebook có được 28 AUD và 19 AUD còn lại là lợi nhuận thu được của tất cả các nhà quảng cáo khác./.
Tin liên quan
Chanh leo Việt Nam “rộng đường” sang Australia
08:00 | 06/11/2024 Kinh tế
Việt Nam – Australia chia sẻ kinh nghiệm xây dựng sàn giao dịch tín chỉ carbon
20:17 | 10/10/2024 Tài chính
Quảng cáo “thổi phồng” công dụng
14:29 | 30/09/2024 Người quan sát
Hé lộ hình ảnh lô xe Omoda C5 đầu tiên nhập khẩu vào Việt Nam
09:25 | 08/11/2024 Xe - Công nghệ
Giá xe điện-câu chuyện dài kỳ ở châu Âu
08:36 | 08/11/2024 Xe - Công nghệ
Ford Việt Nam khuyến mại giảm giá lớn trong tháng 11
14:22 | 07/11/2024 Xe - Công nghệ
Honda Việt Nam: Lựa chọn hybrid cho ô tô
14:58 | 05/11/2024 Xe - Công nghệ
Trung Quốc xây dựng hệ thống trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới
08:57 | 05/11/2024 Xe - Công nghệ
Những hình ảnh ấn tượng tại Ngày hội đua xe Đồng Mô PVOIL VOC 2024
15:17 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
“Xe xanh, xế sạch” đổ bộ Triển lãm Ô tô và xe máy Việt Nam 2024
10:09 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
Vietnam Motor Show 2024: Ghi nhận bước phát triển bền vững của công nghiệp ô tô xe máy
10:05 | 04/11/2024 Xe - Công nghệ
Hyundai Tucson 2024: Hành trình trải nghiệm, khám phá, vượt qua giới hạn
14:26 | 31/10/2024 Xe - Công nghệ
Chủ xe VF 5 Plus: “Đây là chiếc xe hoàn hảo cho nhu cầu của cả gia đình”
08:04 | 31/10/2024 Xe - Công nghệ
“Lội ngược dòng”, Hyundai Thành Công xuất khẩu xe du lịch sang Thái Lan
11:49 | 30/10/2024 Xe - Công nghệ
EU áp thuế bổ sung đối với ôtô điện nhập khẩu của Trung Quốc
09:50 | 30/10/2024 Xe - Công nghệ
Toyota Land Cruiser Prado 2024: Lựa chọn hoàn hảo cho cuộc chơi "địa hình"
14:31 | 29/10/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ tác động ra sao sau bầu cử Mỹ?
Doanh nghiệp Đài Loan và Việt Nam mở rộng cơ hội phát triển bền vững ngành nước
Một doanh nghiệp chào bán hơn 1 tấn khô bò “bốn không”
Ngành Thuế thu ngân sách tăng 16%
BAC A BANK tài trợ 6 dự án truyền tải điện của EVN NPT
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK