Google thống trị lĩnh vực quảng cáo trực tuyến tại Australia
Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia vừa công bố báo cáo ban đầu về thị trường quảng cáo số tại Australia. Theo kết quả cuộc điều tra của Ủy ban này từ tháng 2/2020, các hãng công nghệ lớn của thế giới đã chi phối thị trường quảng cáo số trị giá 9,1 tỷ AUD tại Australia, trong đó, Google, với thế mạnh về công nghệ nên đang nắm giữ tới 37% tổng chi tiêu quảng cáo trong năm tài chính 2019-2020, tương đương 3,4 tỷ AUD, đồng thời kiểm soát 90% số lượt hiển thị quảng cáo trực tuyến và 70% doanh thu của lĩnh vực này.
Trước thực tế này, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia lo ngại về tính minh bạch và cạnh tranh không công bằng trong lĩnh vực quảng cáo trên các nền tảng số.
Google thống trị lĩnh vực quảng cáo trực tuyến tại Australia. (Ảnh: AFP) |
Báo cáo ban đầu của Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia cho rằng, Google đã sử dụng thế mạnh công nghệ hiển thị kỹ thuật số của mình để hỗ trợ và kiểm soát hiển thị quảng cáo hình ảnh trên nền tảng số bao gồm các biểu ngữ và video được cá nhân hóa cho từng người dùng riêng lẻ và những người dùng khác trên internet. Ủy ban cảnh báo nếu các vấn đề hiện tại của lĩnh vực quảng cáo không được giải quyết, cụ thể là việc cạnh tranh không công bằng sẽ đẩy giá quảng cáo ngày càng tăng cao, khiến chi phí hàng hóa tăng và thiệt hại nhiều nhất chính là người tiêu dùng.
Tuy chưa xác nhận Google và các đại gia công nghệ khác có vi phạm các quy định cạnh tranh hay không nhưng Cơ quan kiểm soát cạnh tranh của Australia khẳng định sẽ tiếp tục xem xét các vấn đề này trong quá trình điều tra. Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia cũng đã đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường tính minh bạch và cạnh tranh công bằng trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, bao gồm giảm bớt các rào cản khi gia nhập thị trường quảng cáo số, thúc đẩy mở rộng và cạnh tranh, minh bạch chuỗi cung ứng và giải quyết các quan ngại liên quan đến lợi ích và độc quyền.
Trong báo cáo dài 222 trang về thị trường quảng cáo số, cơ quan quản lý cạnh tranh cũng đề xuất có thể cho phép người dùng internet lựa chọn dữ liệu cung cấp cho các đại gia công nghệ như Google, nhằm hạn chế khả năng các hãng công nghệ có thể truy cập lịch sử trực tuyến của người dùng để bán chéo sản phẩm.
Trong một tuyên bố được truyền thông Australia trích dẫn ngày hôm nay, Bộ trưởng Ngân khố Josh Frydenberg cho biết, ông ghi nhận những quan ngại của Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng về khả năng các đại gia công nghệ vi phạm các quy định cạnh tranh của Australia. Mặc dù không khẳng định có ủng hộ các đề xuất của báo cáo điều tra hay không, nhưng ông Frydenberg cho biết, các quy định cạnh tranh của Australia sẽ bắt kịp với những phát triển của các nền tảng số.
Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng dự kiến trình chính phủ Australia báo cáo điều tra đầy đủ vào cuối tháng 8 năm nay. Trên cơ sở đó, Australia sẽ có những điều chỉnh phù hợp nhằm đảm bảo minh bạch và cạnh tranh công bằng trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, đồng thời bảo vệ quyền lợi ích của các doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Thống kê hiện nay tại Australia cho thấy, trong 100 AUD được chi cho quảng cáo trực tuyến, thì đại gia công nghệ Google nhận được 53 AUD, Facebook có được 28 AUD và 19 AUD còn lại là lợi nhuận thu được của tất cả các nhà quảng cáo khác./.
Tin liên quan
Trăm nghìn vé máy bay 0 đồng đến Australia
13:42 | 20/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tận dụng cơ hội xuất khẩu tôm ngay từ đầu năm
14:01 | 12/03/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thương mại thuỷ sản Việt Nam - Australia kỳ vọng phát triển mạnh mẽ
11:19 | 08/03/2024 Kinh tế
Mua Toyota Veloz Cross và Toyota Avanza Premio được vay lãi suất 0% trong 1 năm
16:16 | 03/05/2024 Xe - Công nghệ
Honda Việt Nam khuyến mại hàng loạt mẫu ô tô trong tháng 5
10:27 | 03/05/2024 Xe - Công nghệ
Xe điện bước vào kỷ nguyên tăng trưởng chậm
08:13 | 01/05/2024 Xe - Công nghệ
IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024
08:35 | 24/04/2024 Xe - Công nghệ
Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm
10:35 | 22/04/2024 Xe - Công nghệ
Lượng ô tô nhập khẩu duy trì ở mức cao
16:33 | 21/04/2024 Xe - Công nghệ
Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam
15:22 | 19/04/2024 Xe - Công nghệ
Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng
13:41 | 17/04/2024 Xe - Công nghệ
Cơ sở hạ tầng sạc xe EV của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1
08:46 | 15/04/2024 Xe - Công nghệ
Subaru SATD Off-Road: Thách thức khả năng vận hành của Subaru Forester
09:26 | 14/04/2024 Xe - Công nghệ
Ford Việt Nam “tung” hàng loạt những dịch vụ mới hỗ trợ khách hàng
16:56 | 13/04/2024 Xe - Công nghệ
Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak ra mắt tại thị trường Việt Nam
14:45 | 12/04/2024 Xe - Công nghệ
Khả năng triển khai dịch vụ robotaxi... có người cầm lái ở Mỹ
08:03 | 12/04/2024 Xe - Công nghệ
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Theo dõi sát tình hình, nghiên cứu, đề xuất nhiều giải pháp thuế, phí hỗ trợ nền kinh tế
Bức tranh đa chiều của doanh nghiệp dệt may
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đầu tư chứng khoán
Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng
Tập trung yếu tố "sẵn sàng" chờ đón nhà đầu tư nước ngoài lĩnh vực công nghệ cao
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics