Giới hạn giá dầu của Nga và thế khó của EU
Cuộc chạy đua trái chiều nhằm điều chỉnh giá dầu thế giới | |
Nga tuyên bố "sẽ không đóng cửa" để trả đũa EU vụ cấp thị thực | |
Quan chức Nga cảnh báo rủi ro đối với thị trường dầu mỏ thế giới |
Một giàn khoan dầu tại Nga |
Trong thực tế, tình hình rất phức tạp. Đến nay, không có quốc gia nào ngoài EU và G7 đồng ý áp đặt mức giá trần đối với dầu mỏ của Nga. Moscow tuyên bố rõ rằng sẽ không chấp nhận quy định này và sẽ không bán dầu cho các nước tìm cách thực thi hoặc tuân thủ kế hoạch này.
Theo số liệu mới nhất, Nga đã xuất khẩu khoảng 1,15 triệu thùng dầu/ngày từ khu vực Viễn Đông sang các nước châu Á. Khối lượng dầu này chủ yếu được vận chuyển bởi đội tàu của Nga và các nước châu Á, vốn không bị ảnh hưởng bởi giới hạn giá trần của EU. Ngoài ra, Nga cũng xuất khẩu khoảng 4,45 triệu thùng/ngày từ các cảng ở Bắc Cực, trên biển Baltic hoặc biển Đen, với đội tàu vận chuyển chủ yếu từ các quốc gia EU.
Theo quy định của EU, nếu Moscow không tuân thủ giới hạn giá dầu, khối lượng dầu này sẽ không còn được tiếp tục chuyên chở bằng các tàu chở dầu của EU. Điều này có nghĩa là thị trường thế giới sẽ thiếu đi một lượng lớn dầu từ Nga. Khi đó, giá dầu mỏ sẽ tăng rất nhanh và rất có thể sẽ xảy ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung.
Ngoài dầu thô, dầu diesel thành phẩm cũng là một vấn đề vì Nga là quốc gia xuất khẩu khối lượng dầu diesel rất lớn. Các chuyên gia trong ngành dầu mỏ cảnh báo EU không có giải pháp thay thế thực sự hữu hiệu nào đối với dầu diesel của Nga và sẽ phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung.
Nếu Nga từ chối chấp nhận giới hạn giá dầu của EU, một lựa chọn thay thế đó là việc nước này sẽ tìm kiếm đội tàu chở dầu và các dịch vụ kèm theo từ các quốc gia khác ngoài EU, và thậm chí cả trong EU.
Điều này không dễ dàng nhưng vẫn có thể thực hiện được một phần. Ví dụ, tàu chở dầu của EU có thể đổi sang cờ khác không phải cờ các nước EU và vẫn chở dầu của Nga. Điều này đã xảy ra trong thực tế tại CH Cyprus. EU đang cố bịt lỗ hổng này và cấm tất cả các tàu chở dầu của EU thay cờ không phải cờ EU.
Giới công nghiệp cho rằng các biện pháp trừng phạt của EU chưa chắc đã mang lại kết quả tốt. Các chủ tàu cũng như công ty bảo hiểm tàu biển từ các nước EU và Vương quốc Anh đã đưa ra cảnh báo rằng mức trần giá dầu mà EU áp đặt sẽ tạo động lực cho các quốc gia không thuộc phương Tây xây dựng đội tàu chở dầu mới và thiết lập cung cấp dịch vụ tài chính, bảo hiểm cho ngành vận tải biển.
Điều này sẽ làm giảm vị trí thống lĩnh thị trường của các doanh nghiệp phương Tây. Sự cạnh tranh mới từ Nga và châu Á nảy sinh từ mức trần giá dầu do EU áp đặt, sẽ gây ra hậu quả lớn đè nặng lên các doanh nghiệp EU trong thời gian dài. Cách duy nhất để thoát khỏi tình thế tiến thoái lưỡng nan là tăng đáng kể sản lượng dầu từ các quốc gia khác ngoài Nga, khiến nguồn cung dầu từ Nga trở nên dư thừa. Từ lâu các cường quốc phương Tây đã nỗ lực thúc đẩy điều này.
Tin liên quan
Giá xăng dầu giảm ở một số loại
15:39 | 02/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hệ thống kiểm soát hàng hóa nhập khẩu vào EU tác động mạnh tới doanh nghiệp Việt
18:57 | 29/04/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tổng thống Nga có kế hoạch thăm Trung Quốc thúc đẩy mối quan hệ song phương
09:06 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Indonesia kỳ vọng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 70 tỷ USD
07:48 | 04/05/2024 Nhìn ra thế giới
Hàn-Trung-Nhật nhất trí củng cố mạng lưới an toàn tài chính khu vực
07:48 | 04/05/2024 Nhìn ra thế giới
Nhật Bản: Đồng yen giảm giá sau nghi vấn có sự can thiệp
09:06 | 03/05/2024 Nhìn ra thế giới
Ngân hàng Trung ương Anh đứng trước quyết định lãi suất lịch sử
09:06 | 03/05/2024 Nhìn ra thế giới
Fed giữ lãi suất ổn định và cảnh báo lạm phát vẫn ở mức cao
09:34 | 02/05/2024 Nhìn ra thế giới
Xuất khẩu của Hàn Quốc tiếp tục xu hướng phục hồi mạnh
09:33 | 02/05/2024 Nhìn ra thế giới
Sức bật từ Trung Quốc tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu
11:17 | 29/04/2024 Nhìn ra thế giới
Những “cơn gió ngược” cản đường kinh tế thế giới
11:44 | 28/04/2024 Nhìn ra thế giới
1,4 tấn cocaine trong container hàng hóa
15:31 | 26/04/2024 Hải quan thế giới
Yếu tố chi phối thị trường bất động sản châu Á
13:13 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Pháp: Châu Âu cần xây dựng chiến lược phòng thủ mạnh hơn, bớt lệ thuộc vào Mỹ
09:05 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Nút thắt quan trọng của ngành vận tải toàn cầu
08:08 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Ngân hàng Trung ương Thái Lan có thể can thiệp để ổn định đồng baht
09:11 | 25/04/2024 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 18 tỷ USD
Doanh nghiệp lưu ý 5 bước quản lý dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc
Công ty TNHH Thương mại Tân Vinh Thái bị dừng làm thủ tục hải quan
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
Quản lý và ban hành quy định giá dịch vụ hàng không thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics