Giao thông Hà Nội: Ách tắc rất gần, giải pháp xa
Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, để giảm ùn tắc giao thông nội đô, thời gian tới Sở sẽ tập trung vào 6 nhóm giải pháp cơ bản như cùng Công an TP rà soát các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông để phân loại, xử lý; Rà soát các biển báo, khắc phục bất cập; Điều chỉnh nhịp đèn giao thông phù hợp lưu lượng giao thông; Nâng cao chất lượng, kết nối đảm bảo vận chuyển hành khách liên tỉnh cũng như xe buýt công cộng...
Theo đại biểu Phạm Huy Được, nguyên nhân của các nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông đó là xây dựng tràn lan các nhà cao tầng, chung cư cao tầng trong nội đô. "Vậy trong công tác Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có kết nối giữa việc giải pháp chống ùn tắc giao thông với Sở Quy hoạch Kiến trúc hay không? Về phía Sở Quy hoạch Kiến trúc, trong phê duyệt quy hoạch có tính đến câu chuyện giao thông không và nếu như cứ tiếp tục phê duyệt nhà cao tầng như thế này thì việc ách tắc còn kéo dài. Như thế 6 giải pháp thì còn xa nhưng tương lai ách tắc thì rất gần", đại biểu Phạm Huy Được thẳng thắn nêu quan điểm.
Cũng đại biểu Nguyễn Minh Đức, đối với vấn đề giao thông đô thị, chúng ta đang ngồi ở hội trường này để bàn về một vấn đề mà người dân Thủ đô và cả nước đang rất lo ngại. Đó là liệu rằng 3 năm hay 5 năm nữa, hạ tầng giao thông Thủ đô có đáp ứng được với nhu cầu giao thông hiện nay hay không nếu như chúng ta không có những giải pháp căn cơ, dài hạn. Và chúng ta chỉ bàn mãi những câu chuyện trước mắt về tắc đường, về phân luồng thì không thể giải quyết được đối với nhu cầu giao thông Thủ đô Hà Nội.
Không chỉ lĩnh vực giao thông vận tải làm "nóng" phiên chất vấn mà vấn đề vi phạm trật tự xây dựng cũng được nhiều đại biểu quan tâm.
Đại biểu Đoàn Viết Cường cho rằng, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng ở Hà Nội từ nhiều năm nay đã được ví như "căn bệnh khó chữa" khi diễn ra rất phổ biến trên địa bàn TP. Qua từng năm các vi phạm càng tăng, trong đó chủ yếu là diễn ra trên đất công và nông nghiệp, xây dựng quá số tầng, chiều cao, thay đổi công năng sử dụng, Sở Xây dựng có giải phát gì để khắc phục trong thời gian tới? Ngoài xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư còn các bên có liên quan, trách nhiệm đến đâu?
Còn đại biểu Vũ Ngọc Anh cho biết, mặc dù HĐND TP cũng như UBND TP đã nhiều lần có yêu cầu xử lý dứt điểm các công trình vi phạm trên địa bàn nhưng càng ngày con số này càng tăng. Theo báo cáo của Sở Xây dựng, hết năm 2015 có hơn 280 công trình vi phạm chưa được xử lý nhưng chỉ trong 9 tháng năm 2016, số công trình vi phạm đã tăng lên là 596. Qua đó có thể thấy rằng công tác quản lý TTXD còn hạn chế và ý thức chấp hành pháp luật của một số chủ đầu tư, công trình còn yếu, thậm chí biết sai nhưng cố tình vi phạm. "Đề nghị UBND TP cho biết nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp trong thời gian tới ?" Đại biểu Vũ Ngọc Anh chất vấn lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội.
Trà lời câu hỏi của các đại biểu, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục thừa nhận tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn TP đang diễn ra khá phổ biến. Nguyên nhân đầu tiên là do người dân cố tình vi phạm. Bên cạnh đó, nguyên nhân cũng đến từ chính sự quản lý của các đơn vị Nhà nước có liên quan. Trong đó có tình trạng lực lượng thanh tra xây dựng có phát hiện ra vi phạm nhưng chậm báo cáo thậm chí không báo cáo hoặc không kiên quyết xử lý. Ngoài ra việc phối hợp giữa các đơn vị liên quan đang có tình trạng “song trùng chỉ đạo”.
Về giải pháp trong thời gian tới, ông Lê Văn Dục cho biết, các cơ quan chức năng đã tiến hành tham mưu tới UBND TP ban hành quyết định để triển khai điều hành toàn diện đội ngũ thanh tra xây dựng, bàn giao hơn 1.500 thanh tra về các quận, huyện, thị xã để thực hiện tốt và chặt chẽ hơn nữa nhiệm vụ theo đúng chức năng. Bên cạnh đó, UBND TP cũng kiên quyết không để phát sinh các công trình vi phạm mới.
Tin liên quan
Thủ tướng lên đường tham dự các hội nghị GMS, ACMECS và CLMV tại Trung Quốc
08:49 | 05/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho điều nhập khẩu, cải thiện hạ tầng cho xuất khẩu
16:23 | 04/11/2024 Kinh tế
Thủ tướng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác Tiểu vùng Mekong mở rộng
09:51 | 04/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hậu “ly hôn” nghìn tỷ
10:32 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyến công du Trung Đông của Thủ tướng: Ngày mai bắt đầu từ ngày hôm nay
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Việt Nam đoàn kết, kêu gọi gỡ bỏ các biện pháp bao vây, cấm vận với Cuba
08:48 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vốn của “sếu đầu đàn”
07:29 | 03/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
19:27 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
19:23 | 02/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông cáo chung giữa Việt Nam và Qatar
20:49 | 01/11/2024 Sự kiện - Vấn đề
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Đề xuất giữ nguyên phạm vi hưởng như lộ trình thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế
23:17 | 31/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Hải quan chủ trì phá 98 vụ án ma túy
Hải quan sân bay Cam Ranh phối hợp phát hiện, xử lý nhiều vụ buôn lậu
Trung Quốc xây dựng hệ thống trạm sạc xe điện lớn nhất thế giới
Tăng trích lập dự phòng rủi ro “bào mòn” lợi nhuận ngân hàng
Vinh danh 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK