Giao thông Hà Nội: Ách tắc rất gần, giải pháp xa
Theo ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, để giảm ùn tắc giao thông nội đô, thời gian tới Sở sẽ tập trung vào 6 nhóm giải pháp cơ bản như cùng Công an TP rà soát các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông để phân loại, xử lý; Rà soát các biển báo, khắc phục bất cập; Điều chỉnh nhịp đèn giao thông phù hợp lưu lượng giao thông; Nâng cao chất lượng, kết nối đảm bảo vận chuyển hành khách liên tỉnh cũng như xe buýt công cộng...
Theo đại biểu Phạm Huy Được, nguyên nhân của các nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông đó là xây dựng tràn lan các nhà cao tầng, chung cư cao tầng trong nội đô. "Vậy trong công tác Sở Giao thông Vận tải Hà Nội có kết nối giữa việc giải pháp chống ùn tắc giao thông với Sở Quy hoạch Kiến trúc hay không? Về phía Sở Quy hoạch Kiến trúc, trong phê duyệt quy hoạch có tính đến câu chuyện giao thông không và nếu như cứ tiếp tục phê duyệt nhà cao tầng như thế này thì việc ách tắc còn kéo dài. Như thế 6 giải pháp thì còn xa nhưng tương lai ách tắc thì rất gần", đại biểu Phạm Huy Được thẳng thắn nêu quan điểm.
Cũng đại biểu Nguyễn Minh Đức, đối với vấn đề giao thông đô thị, chúng ta đang ngồi ở hội trường này để bàn về một vấn đề mà người dân Thủ đô và cả nước đang rất lo ngại. Đó là liệu rằng 3 năm hay 5 năm nữa, hạ tầng giao thông Thủ đô có đáp ứng được với nhu cầu giao thông hiện nay hay không nếu như chúng ta không có những giải pháp căn cơ, dài hạn. Và chúng ta chỉ bàn mãi những câu chuyện trước mắt về tắc đường, về phân luồng thì không thể giải quyết được đối với nhu cầu giao thông Thủ đô Hà Nội.
Không chỉ lĩnh vực giao thông vận tải làm "nóng" phiên chất vấn mà vấn đề vi phạm trật tự xây dựng cũng được nhiều đại biểu quan tâm.
Đại biểu Đoàn Viết Cường cho rằng, tình trạng vi phạm trật tự xây dựng ở Hà Nội từ nhiều năm nay đã được ví như "căn bệnh khó chữa" khi diễn ra rất phổ biến trên địa bàn TP. Qua từng năm các vi phạm càng tăng, trong đó chủ yếu là diễn ra trên đất công và nông nghiệp, xây dựng quá số tầng, chiều cao, thay đổi công năng sử dụng, Sở Xây dựng có giải phát gì để khắc phục trong thời gian tới? Ngoài xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư còn các bên có liên quan, trách nhiệm đến đâu?
Còn đại biểu Vũ Ngọc Anh cho biết, mặc dù HĐND TP cũng như UBND TP đã nhiều lần có yêu cầu xử lý dứt điểm các công trình vi phạm trên địa bàn nhưng càng ngày con số này càng tăng. Theo báo cáo của Sở Xây dựng, hết năm 2015 có hơn 280 công trình vi phạm chưa được xử lý nhưng chỉ trong 9 tháng năm 2016, số công trình vi phạm đã tăng lên là 596. Qua đó có thể thấy rằng công tác quản lý TTXD còn hạn chế và ý thức chấp hành pháp luật của một số chủ đầu tư, công trình còn yếu, thậm chí biết sai nhưng cố tình vi phạm. "Đề nghị UBND TP cho biết nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp trong thời gian tới ?" Đại biểu Vũ Ngọc Anh chất vấn lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội.
Trà lời câu hỏi của các đại biểu, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục thừa nhận tình trạng vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn TP đang diễn ra khá phổ biến. Nguyên nhân đầu tiên là do người dân cố tình vi phạm. Bên cạnh đó, nguyên nhân cũng đến từ chính sự quản lý của các đơn vị Nhà nước có liên quan. Trong đó có tình trạng lực lượng thanh tra xây dựng có phát hiện ra vi phạm nhưng chậm báo cáo thậm chí không báo cáo hoặc không kiên quyết xử lý. Ngoài ra việc phối hợp giữa các đơn vị liên quan đang có tình trạng “song trùng chỉ đạo”.
Về giải pháp trong thời gian tới, ông Lê Văn Dục cho biết, các cơ quan chức năng đã tiến hành tham mưu tới UBND TP ban hành quyết định để triển khai điều hành toàn diện đội ngũ thanh tra xây dựng, bàn giao hơn 1.500 thanh tra về các quận, huyện, thị xã để thực hiện tốt và chặt chẽ hơn nữa nhiệm vụ theo đúng chức năng. Bên cạnh đó, UBND TP cũng kiên quyết không để phát sinh các công trình vi phạm mới.
Tin liên quan
Giá xăng dầu giảm ở một số loại
15:39 | 02/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Mặt trái của việc phát triển ổ ạt điện mặt trời mái nhà
19:32 | 01/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hơn 30.000 lượt khách xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn)
19:31 | 01/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Người thuyền trưởng Tàu không số và nghĩa tình đồng đội
08:10 | 01/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Dự kiến sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất sẽ phục vụ khoảng 6.800 lượt chuyến bay
17:21 | 30/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Những "quyết định lịch sử" trong những "chiến dịch lịch sử"
17:15 | 30/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nắng nóng gay gắt, tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục
10:49 | 30/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Bộ Công Thương lý giải vì sao đề xuất điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu giá 0 đồng
10:47 | 30/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Non sông thống nhất & Khát vọng thịnh vượng
08:20 | 30/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Giải bài toán “khát” nguồn nhân lực bán dẫn, vi mạch
11:02 | 29/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đưa vào hoạt động đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn-Đà Nẵng
09:21 | 28/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới
10:47 | 27/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Lạng Sơn điều động, bổ nhiệm một số lãnh đạo chủ chốt
10:33 | 27/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
“Chìa khóa” động lực tăng trưởng cho doanh nghiệp
Khơi thông dòng tín dụng hỗ trợ xuất nhập khẩu
Mặt hàng thuốc lá điếu không cháy có được quá cảnh?
Đề xuất tiếp tục giảm 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm 2024
SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics