Giá xăng dầu giảm, hàng tiêu dùng vẫn tăng giá
Cụ thể, ngày 22-9, tại chợ Hôm – Hà Nội, giá bán các loại rau củ đều có mức tăng từ 1.000 đến 5.000 đồng. Rau ngót giá 5.000 đồng/mớ, rau cải tăng từ 4.000 đồng lên 5.500 đồng/mớ, rau muống tăng giá mạnh từ 5.000 đồng lên 10.000 đồng/mớ, cà chua tăng từ 13.000 đồng/kg lên 18.000 đồng/kg...
Giá các mặt hàng thịt cá cũng có mức tăng nhẹ. Thịt lợn nạc thăn, nạc mông và sườn lợn giá 110.000 đồng/kg, tăng 10.000 đồng/kg; thịt sấn vai, sấn mông 85.000 đồng/kg, không thay đổi so với thời điểm tháng 8. Các mặt hàng thịt bò, cá, tôm vẫn đứng giá, như thịt bò giá 240.000 đồng/kg; cá chép 70.000-80.000 đồng/kg; cá rô phi 50.000 đồng/kg…
Theo các tiểu thương tại chợ Hôm, do yếu tố thời tiết, mưa to trong nhiều ngày qua khiến cho lượng cung ứng rau hạn chế, vận chuyển gặp nhiều khó khăn, cùng với nhiều loại rau đang bước vào thời kỳ cuối vụ, nên giá bán tăng cao. Thêm nữa, nhu cầu tiêu dùng cũng tăng cao trong những ngày vừa qua khiến cho các loại thực phẩm cũng bán chạy hơn.
Ông Vũ Vinh Phú, đại diện Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, giá xăng dầu tiếp tục giảm song đến nay cũng chưa có tác động nhiều đến thị trường, các mặt hàng thiết yếu vẫn tăng giá theo thời tiết và tâm lý tiêu dùng. Đây là một nghịch lý bởi lẽ theo ông Phú, giá thực phẩm, rau củ phụ thuộc nhiều yếu tố như nguồn hàng, thời tiết, mùa vụ… nhưng giá xăng dầu vẫn tác động khoảng 10-15% giá thành.
Vì vậy, khi giá xăng giảm liên tiếp trong khi giá tiêu dùng lại tăng mạnh như vậy là hết sức vô lý. Nhà quản lý cần có giải pháp điều chỉnh để thực hiện bình ổn giá, thực hiện an sinh xã hội để người dân không phải gánh chịu việc giá tiêu dùng bị đẩy lên cao như hiện nay.
Trong lĩnh vực vận tải hành khách, giá cước tàu xe, ô tô cũng chưa có dấu hiệu điều chỉnh. Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, giá xăng giảm tổng cộng 1.900 đồng/lít là chưa đủ mạnh để khiến các doanh nghiệp vận tải điều chỉnh giá cước. Các doanh nghiệp vận tải cũng rất muốn giảm giá cước để giảm chi phí cho người dân. Tuy nhiên, trong thời gian qua doanh nghiệp đã phải chịu nhiều tác động từ các yếu tố đầu vào, trong khi doanh nghiệp không điều chỉnh giá cước.
Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội cũng cho hay, thời gian qua, khi giá xăng dầu tăng thì các doanh nghiệp vận tải vẫn “gồng mình” để giữ giá cước được ổn định. Bởi mỗi lần muốn thay đổi giá cước, doanh nghiệp sẽ mất nhiều thời gian về thủ tục đăng kí điều chỉnh giá cước, chi phí thay đồng hồ đối với taxi, bảng biểu... Hơn nữa, trong thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp cũng đang phải chịu nhiều chi phí tăng cao như điện, cầu đường, bến bãi..., lượng khách cũng giảm rõ rệt. Do đó, giá cước sẽ không thể điểu chỉnh giảm nhanh như giá xăng dầu.
Theo ông Liên, mặc dù tính là đợt giảm giá xăng dầu lần thứ 6 trong gần 2 tháng qua, song trong tháng 9, giá xăng gần như không có biến động so với trước đó, chỉ giảm khoảng 30 đồng/lít. Như vậy, tính ra thì giá xăng vẫn chỉ giảm tổng cộng 1.900 đồng/lít, bằng với tổng mức tăng giá trước đó.
Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải điều chỉnh giá cước khi tổng số giá xăng dầu tăng/giảm vượt quá 10% thì các đơn vị vận tải mới tính đến điều chỉnh cước vận tải. So với giá bán xăng hiện tại thì số giảm chiếm khoảng 7%. Tuy nhiên, đây là động thái giúp giảm gánh nặng chi phí đầu vào cho doanh nghiệp vận tải. Nếu giá xăng tiếp tục được giảm xuống, và giữ trong thời gian nhất định, các doanh nghiệp sẽ cân nhắc việc giảm giá cước./.
Tin liên quan
Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu rà soát thép không gỉ sang Hàn Quốc
09:53 | 18/05/2024 Kinh tế
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương
09:52 | 18/05/2024 Kinh tế
Tăng nguồn lực, hoàn thiện pháp lý cho tài chính vi mô
20:32 | 17/05/2024 Kinh tế
Ngân hàng Nhà nước quyết định thanh tra hoạt động kinh doanh vàng
19:35 | 17/05/2024 Kinh tế
Mở đường xuất khẩu sâm và sản phẩm sâm của Việt Nam
15:58 | 17/05/2024 Xuất nhập khẩu
(Infographics) 2 thị trường xuất khẩu chục tỷ đô
13:17 | 17/05/2024 Infographics
Xuất nhập khẩu biến động thế nào trong 15 ngày gần đây?
09:43 | 17/05/2024 Xuất nhập khẩu
Gỡ nút thắt hạ tầng biên giới tạo sức bật xuất khẩu hàng hóa
07:08 | 17/05/2024 Kinh tế
Điểm danh top 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu cao nhất cả nước
15:18 | 16/05/2024 Kinh tế
Xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng hơn 6 tỷ USD
15:11 | 16/05/2024 Xuất nhập khẩu
Thủy sản xuất khẩu có nhiều thuận lợi nếu Mỹ công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường
09:57 | 16/05/2024 Xuất nhập khẩu
14.900 lượng vàng SJC đã được cung ứng ra thị trường qua đấu thầu
19:27 | 15/05/2024 Kinh tế
Trái cây, thủy sản… Việt Nam có lợi thế lớn tại thị trường Anh
16:13 | 15/05/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Doanh nghiệp chịu lỗ từ chênh lệch tỷ giá
Khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu rà soát thép không gỉ sang Hàn Quốc
Ra mắt hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt tại TPHCM
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương
Hải quan - Cảnh sát biển bắt giữ tàu vận chuyển 90.000 lít dầu DO trái phép
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan