Giá theo thị trường: Cần sự minh bạch
Sợ giá tăng
Đổi mới cơ chế quản lí, điều tiết giá là một trong những vấn đề quan trọng trong công cuộc cải cách kinh tế trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường ở Việt Nam. Chính sách điều tiết, kiểm soát giá của Nhà nước thời gian qua đối với một số hàng hóa quan trọng, thiết yếu như điện, xăng dầu, nhà đất, gas, sữa... là một trong những nội dung quan trọng trong việc bình ổn giá, kiểm soát lạm phát, thực hiện các mục tiêu của kinh tế vĩ mô.
Tuy nhiên, mỗi lần điều chỉnh giá các mặt hàng thiết yếu như điện, xăng dầu... dư luận lại “dậy sóng” và phản ứng mạnh mẽ với các quyết định tăng giá của DN. Tại Hội thảo khoa học “Vốn đầu tư cho các dự án điện và những vấn đề cấp bách” được Hiệp hội Năng lượng Việt Nam tổ chức giữa tháng 12-2013, ông Bùi Văn Thạch, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương cho rằng: Vốn của ngành điện không thiếu.
Cái mà chúng ta thiếu là cơ chế để tạo vốn, bởi vì hiện nay các DN đang bán giá điện quá thấp so với giá thành. Vậy phải tạo cho xã hội tâm lý là đã sử dụng điện là phải sử dụng theo giá bán cao hơn giá thành, không thể sử dụng mãi giá thấp thế này. Chúng ta quen trạng thái được bao cấp rồi, nên chỉ cần tăng giá một chút là cả xã hội phản ứng.
Vì sao có sự phản ứng? Theo ông Lê Xuân Bá, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lí kinh tế Trung ương, ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát vẫn phải duy trì. Nhưng từ năm 2018 chúng ta sẽ hội nhập đầy đủ vào nền kinh tế thế giới, do đó chúng ta cần phải chuẩn bị tâm lí cho người dân về việc phải thực hiện giá cả theo cơ chế thị trường, không có cách nào khác, Nhà nước không thể bao cấp, che chắn mãi được. Nếu sau đổi mới năm 1986, chúng ta thả dần giá cả theo cơ chế thị trường thì giờ không còn cảnh cứ giá tăng là xã hội có phản ứng. Nếu chúng ta không giải quyết được vấn đề này, càng để tích tụ lâu hơn thì vấn đề sẽ càng trở nên nghiêm trọng.
“Nếu một chiếc xe máy hỏng chữa ngay thì tiền sửa sẽ không nhiều, nhưng không chữa mà để đến lúc xe phải đại tu thì mất rất nhiều tiền. Giá thị trường cũng như vậy. Xu hướng là dứt khoát thực hiện giá thị trường, không thể chống lại được, không thể khác được, cứ quen thói bao cấp thì không ổn” - ông Bá phát biểu.
Cần kiểm soát độc quyền
Vì sao việc thực hiện giá thị trường là một điều tất yếu nhưng lại không dễ thực hiện ở Việt Nam? Phải chăng nguyên nhân chỉ là do đã “quen được bao cấp”?
“Công cụ quản lí giá của Nhà nước chưa ổn” - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông đã phát biểu như vậy tại một cuộc hội thảo. Dẫn trường hợp của Malaysia, ông Đông cho biết: Malaysia quản lí giá tập trung cho nên đã phát triển tốt trong 10-15 năm qua. Bây giờ thu nhập bình quân đầu người của họ là 10.000 USD, đến 2018 sẽ đạt được 15.000 USD, chính thức trở thành quốc gia công nghiệp phát triển.
Họ có một Bộ Nội thương hợp tác xã và tiêu dùng, quản lí giá từng mặt hàng. Cho nên họ tham gia hội nhập rất tốt. Họ có tới 5.000 nhân viên quản lí giá trên thị trường và quản lí tập trung từ Trung ương đến địa phương... Họ cũng làm công tác quản lí về cạnh tranh lành mạnh, kiểm soát giá của DNNN. Họ vừa mới phạt Hãng hàng không nhà nước Malaysia 10 triệu USD vì kết hợp với hãng hàng không giá rẻ đẩy giá lên cao 30% so với thực tế. Họ làm quản lí thị trường cực kì nghiêm túc. Đây là điều đợt tới thể chế quản lí của chúng ta cần nghiên cứu.
Cơ chế thị trường là cần thiết, nhưng không thể thiếu cạnh tranh bình đẳng và sự minh bạch. Trong Thông điệp đầu năm 2014, Thủ tướng đã nhấn mạnh: “thực hiện giá thị trường đối với hàng hóa, dịch vụ thiết yếu và bảo đảm cạnh tranh bình đẳng”. Điều đó có nghĩa, thực hiện giá thị trường nhưng không thể bỏ quên việc cạnh tranh bình đẳng.
Bởi lẽ, ngay cả với các mặt hàng đã thả theo cơ chế thị trường, “bóng ma” độc quyền nhóm, lạm dụng vị thế thống lĩnh thị trường vẫn là nỗi ám ảnh với người tiêu dùng. Mới đây, việc các nhà mạng Viettel, Vinaphone, MobiFone điều chỉnh giá cước 3G lên tới 40% trong cùng 1 ngày với lí do giá cước thấp hơn giá thành cũng đã dấy lên sự phản ứng dữ dội của dư luận. Từ đây, nghi vấn bắt tay tăng giá của các nhà mạng cũng đã được đặt ra. Lo lắng về sự hình thành “độc quyền ngành” không phải là không có cơ sở.
Theo một chuyên gia, hoạt động trong cơ chế thị trường, các DN một mặt tuân thủ theo quy luật cạnh tranh, mặt khác hàng ngày hàng giờ tìm cách tạo ra cho mình sự độc quyền riêng có bằng nhiều cách, kể cả tạo ra năng lực độc quyền bằng nhiều thủ đoạn. Chống việc hình thành độc quyền và kiểm soát độc quyền vừa là trách nhiệm, nghĩa vụ, vừa là quyền của Nhà nước.
Nhà nước cần có chính sách hoặc đồng bộ các chính sách kiểm soát độc quyền. Một trong những giải pháp thường được sử dụng đó là Nhà nước kiểm soát chi phí sản xuất của DN độc quyền nhằm kiểm soát và hạn chế những tác động tiêu cực trên thị trường độc quyền. Việc Nhà nước kiểm soát chi phí sản xuất, can thiệp vào giá bán sản phẩm của DN là tất yếu. Mục đích của sự can thiệp này là lập lại trạng thái cân bằng, bình đẳng vốn có trong điều kiện tự do cạnh tranh.
Vì vậy, trong Thông điệp đầu năm 2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục khẳng định: Phải thực hiện nhất quán cơ chế giá thị trường đối với tất cả các hàng hóa, dịch vụ. Những hàng hóa, dịch vụ thiết yếu mà Nhà nước đang định giá phải tính đúng, tính đủ chi phí, công khai minh bạch các yếu tố hình thành giá và kiên định thực hiện giá thị trường theo lộ trình phù hợp. Đồng thời có chính sách hỗ trợ người nghèo, đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện lộ trình cơ chế giá thị trường đối với các mặt hàng, dịch vụ công thiết yếu như điện, than, xăng dầu, nước, dịch vụ y tế… nhưng song song với đó vẫn đảm bảo yêu cầu kiểm soát lạm phát, công khai minh bạch và có hỗ trợ cho người nghèo. Xăng dầu Việt Nam đã thực hiện cơ chế thị trường, không còn trợ giá. Than chỉ còn trợ giá do than bán cho các nhà máy điện. Nhưng năm 2014-2015 Việt Nam sẽ kết thúc trợ giá bán than cho các nhà máy điện. (Phát biểu của Thủ tướng tại Diễn đàn Đối tác phát triển Việt Nam, ngày 5-12-2013) Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng Điều hành giá xăng dầu hiện nay đang là điều hành theo Nghị định 84 của Chính phủ. Thứ nhất, giá xăng dầu thực hiện theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước và cụ thể Nhà nước quy định công thức tính giá cơ sở căn cứ bình quân giá xăng dầu thế giới 30 ngày và thời gian tối thiểu giữa 2 lần điều chỉnh giá là 10 ngày. Thứ hai, thực hiện bình ổn giá thông qua các công cụ tài chính như quỹ bình ổn giá xăng dầu, thuế, lợi nhuận định mức của DN. Thứ ba là việc công khai, minh bạch các nguyên tắc quản lý điều hành giá xăng dầu. Chúng tôi cũng công khai việc hình thành, sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu của từng DN trong từng quý. Chúng tôi cho đây là những bước tiến bộ và với tinh thần như thế, những ý kiến phản ánh của người dân chúng tôi cho là hoàn toàn chính đáng. Trong năm 2014, chúng tôi tiếp tục công khai minh bạch hơn nữa trong điều hành giá xăng dầu, đó là công bố công khai diễn biến giá xăng dầu thế giới từng ngày, từng chủng loại xăng dầu trong bình quân 30 ngày làm căn cứ để điều hành giá xăng dầu trong nước. Công khai minh bạch trong phương án tính toán giá cơ sở trong đó chi tiết từng yếu tố chi phí cấu thành giá cơ sở như giá xăng dầu thành phẩm thế giới đã được công khai. Các khoản thuế, phí kinh doanh, lợi nhuận định mức sử dụng quỹ bình ổn giá. Năm 2014, trên tinh thần điều hành theo giá thị trường và đảm bảo tính công khai, minh bạch, Bộ Tài chính thêm một bước nữa là công khai những nội dung trên. (Trích trả lời của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tại Chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời, ngày 12-1-2014) |
Lương Bằng
Tin liên quan
Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,3% trong 4 tháng
16:21 | 10/05/2024 Kinh tế
Hết tháng 4 xuất nhập khẩu đạt 239 tỷ USD
16:18 | 10/05/2024 Xuất nhập khẩu
(Infographics) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật nửa đầu tháng 4/2024
14:22 | 10/05/2024 Xuất nhập khẩu
Vàng SJC vọt lên 92 triệu đồng/lượng, kiến nghị cho nhập khẩu vàng tăng cung
13:06 | 10/05/2024 Kinh tế
Thúc đẩy tăng trưởng bền vững bằng nền kinh tế sáng tạo
07:37 | 10/05/2024 Kinh tế
Chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh tiếp tục xu hướng cải thiện
19:18 | 09/05/2024 Kinh tế
Nhập khẩu máy móc, nguyên phụ liệu tăng vọt theo đơn hàng xuất khẩu
16:30 | 09/05/2024 Kinh tế
Hàng Việt Nam đối mặt với 249 vụ việc điều tra phòng vệ thương mại
16:12 | 09/05/2024 Kinh tế
Trung Quốc đang yêu cầu gì với thuỷ sản sống xuất khẩu?
14:17 | 09/05/2024 Kinh tế
Bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt doanh thu hơn 2.000 tỷ đồng
13:49 | 09/05/2024 Kinh tế
Lào Cai: Chủ động giải pháp tạo thuận lợi cho xuất khẩu vải thiều
10:05 | 09/05/2024 Xuất nhập khẩu
MEGASTORY: Phát triển hệ thống cảng biển đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế
21:20 | 08/05/2024 Megastory/Longform
Giao dịch bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa cải thiện
20:36 | 08/05/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Doanh nghiệp bất động sản chiếm 55% trái phiếu doanh nghiệp
Doanh nghiệp Ấn Độ quan tâm, hợp tác với Cảng Long An
Dược liệu nhập khẩu có mức thuế GTGT 5%
AI, Big Data hỗ trợ đắc lực cho quản lý tuân thủ pháp luật thuế
Bộ Tài chính đảm an toàn thông tin theo mô hình 4 lớp
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan