Giá dầu giảm - hai mặt của một vấn đề
Theo giới chuyên gia, xét về dài hạn, giá dầu giảm có thể sẽ không tác động lớn đến kinh tế Việt Nam, tuy nhiên trong ngắn hạn, cụ thể là năm 2020, có thể sẽ ảnh hưởng mạnh. Bởi năm nay là năm rất nhiều khó khăn, cả khách quan lẫn chủ quan như dịch bệnh Covid-19 khiến sản xuất và xuất khẩu trì trệ, áp lực trả nợ công của Chính phủ, biến đổi khí hậu ngày một cực đoan… Những khó khăn nói trên gây áp lực rất lớn đến thu ngân sách nhà nước.
Trên thực tế, Việt Nam là thị trường hai chiều. Việt Nam bán dầu thô và mua cả dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ. Trong những năm qua, cán cân xuất nhập khẩu dầu và các sản phẩm từ dầu của Việt Nam đã thay đổi đáng kể theo xu hướng giảm xuất khẩu và tăng nhập khẩu.
Giai đoạn 2012-2017, Việt Nam đã xuất khẩu trung bình 8,3 triệu tấn dầu và nhập khẩu 0,75 triệu tấn dầu mỗi năm. Nhưng kể từ năm 2018, tình hình đã thay đổi. Năm 2018, Việt Nam đã bán 3,96 triệu tấn dầu thô và thu 2 tỷ USD (ít hơn 4 lần so với năm 2012) và nhập khẩu 5,17 triệu tấn dầu với giá 2,74 tỷ USD (nhiều gấp 4 lần so với năm 2012 với mức 647 triệu USD). Năm 2019, xu hướng thay đổi này càng hiện hữu rõ nét hơn khi Việt Nam đã xuất khẩu 3,98 triệu tấn dầu thô, thu 2,03 tỷ USD, nhưng đã nhập khẩu tới 7,6 triệu tấn dầu thô với giá 3,6 tỷ USD.
Sự gia tăng nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm từ dầu đã cho thấy nhu cầu năng lượng của nhiều ngành sản xuất trong nước đang ngày càng gia tăng.
Do đó, giá dầu thô thế giới giảm sâu, bên cạnh ảnh hưởng tiêu cực đến xuất khẩu, ở phương diện nhập khẩu lại là lợi thế cho sản xuất trong nước khi nguồn nguyên liệu đầu vào giảm. Xét các nhóm doanh nghiệp, hiện nay nhóm vận tải được hưởng lợi lớn từ giá dầu giảm, vì xăng dầu chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu chi phí.
Xăng dầu chiếm khoảng 35% cơ cấu chi phí vận tải. Nguyên tắc tính cước vận tải là nếu giá dầu tăng/giảm 10% thì cước vận tải sẽ tăng/giảm 3 - 4%. Như vậy, với việc giá dầu giảm một nửa từ đầu năm tới nay, nhóm vận tải được hưởng lợi lớn khi chi phí giảm mạnh. Khi chi phí vận tải giảm, các doanh nghiệp thuê vận chuyển được hưởng lợi. Khi đó, cách tính giá bán sản phẩm cuối cùng ra thị trường trong nước và quốc tế sẽ được điều chỉnh giảm và người tiêu dùng cuối cùng được lợi.
Mặt khác, hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng thường có sự thay đổi theo diễn biến giá. Nếu giá bán sản phẩm giảm, xu hướng tiêu dùng sẽ gia tăng, từ đó sản lượng tiêu thụ của các doanh nghiệp tăng lên. Nhìn chung, giá dầu giảm sẽ có lợi cho các doanh nghiệp vận tải, còn doanh nghiệp sản xuất có thể hạ giá thành sản phẩm, kích thích người tiêu dùng tăng mua.
Thông thường là thế nhưng những đánh giá này liệu có đúng với năm 2020, mà cụ thể là thời điểm hiện tại khi mà dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp, người dân phải hạn chế hoạt động, doanh nghiệp đình trệ sản xuất, đồng nghĩa rằng giá dầu giảm không có tác động gì ngoài việc làm giảm thu ngân sách?!
Chỉ có thời gian mới trả lời được câu hỏi này
Tin liên quan
Thu ngân sách nhà nước ước đạt 733,4 nghìn tỷ đồng
20:35 | 04/05/2024 Tài chính
Kim ngạch xuất nhập khẩu tại Hải quan Gia Lai – Kon Tum tăng 50%
11:10 | 22/03/2024 Hải quan
Hải quan Nghệ An: Một năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu
21:52 | 04/01/2024 Hải quan
Loạt giải pháp nâng cao kết quả cải cách hành chính ngành Tài chính
18:13 | 08/05/2024 Tài chính
Quy định về luân chuyển công tác thuộc lĩnh vực tài chính tại địa phương
14:54 | 08/05/2024 Chính sách và Cuộc sống
Lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ có xu hướng tăng
14:52 | 08/05/2024 Chứng khoán
Ngăn chặn tham nhũng, lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật tài chính
10:50 | 08/05/2024 Tài chính
Bộ Tài chính ban hành kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính năm 2024
09:10 | 08/05/2024 Tài chính
Hướng tới thực thi có hiệu quả thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam
08:04 | 08/05/2024 Thuế - Kho bạc
Hơn 3% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao chưa được phân bổ
08:00 | 08/05/2024 Tài chính
Duy trì chính sách tài khoá để "mở lối" cho kinh tế 2024
07:45 | 08/05/2024 Tài chính
Không để mất cân đối cung cầu, đánh giá "liều lượng" điều hành giá phù hợp
07:30 | 08/05/2024 Tài chính
Mua lại có kỳ hạn hơn 25.378 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong tháng 4
17:01 | 07/05/2024 Thuế - Kho bạc
Thị trường chứng khoán sụt giảm song vẫn vận hành thông suốt
14:35 | 07/05/2024 Chứng khoán
Ngành Thuế thu ngân sách bằng 43% dự toán
08:54 | 07/05/2024 Thuế - Kho bạc
Giải quyết dứt điểm vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công
07:45 | 07/05/2024 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Lập Ban triển khai dự án xây dựng hệ thống CNTT thực hiện hải quan số
Hải quan thực hiện 132 dịch vụ công trực tuyến toàn trình
Cục Tài vụ - Quản trị thông báo công khai lựa chọn đơn vị tổ chức thẩm định giá tài sản thanh lý là máy soi container CAB 2000A
Lào Cai: Chủ động giải pháp tạo thuận lợi cho xuất khẩu vải thiều
Agribank trình diễn 6 dịch vụ vượt trội tại sự kiện Chuyển đổi số Ngân hàng 2024
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan