Gạo Việt Nam liên tục đón tin vui
Trị giá xuất khẩu gạo tăng hơn 22% | |
Hàn Quốc mở thầu mua gần 27.800 tấn gạo Việt Nam | |
Giá gạo xuất khẩu cao nhất 2 tháng qua |
Gạo "Cơm ViệtNam Rice" được chuyển lên container để xuất khẩu đi châu Âu. Ảnh: DNCC |
Không còn gạo “vô danh”
Trong ngày cuối cùng của tháng 6, cùng lúc 2 tin vui đến với ngành gạo Việt Nam. Đó là 2 DN xuất khẩu gạo lớn của Việt Nam là Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời và Công ty CP Tập đoàn Tân Long đã xuất khẩu thành công sản phẩm gạo mang thương hiệu riêng của mình sang châu Âu và Nhật Bản. Cụ thể, Tập đoàn Lộc Trời công bố 500 tấn gạo mang thương hiệu “Cơm ViệtNam Rice” của DN đang được vận chuyển bằng đường biển và sẽ tới Đức, Hà Lan, Pháp trong tháng 7/2022. Cùng ngày, tại Nhật Bản, Tập đoàn Tân Long, ngân hàng Kiraboshi Nhật Bản (đơn vị kết nối doanh nghiệp) đơn vị nhập khẩu Sun-Tommy và đơn vị phân phối Spice House đã tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm gạo A An chính thức được bày bán trong các hệ thống siêu thị của Nhật Bản.
Trong chiến lược chinh phục khách hàng quốc tế, từ tháng 6/2022, Trung An đã có chính sách giảm giá 10% cho khách hàng châu Âu khi mua gạo thương hiệu Trung An. Chính sách này của Trung An nhằm chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng châu Âu bị ảnh hưởng bởi dịch Covid và chiến tranh Nga - Ukraine. Trong bối cảnh DN đang phải đối mặt với hàng loạt khó khăn do chi phí đầu vào tăng cao, chi phí vận tải logistics chưa hạ nhiệt, việc giảm giá bán gạo là một nỗ lực rất lớn và được đánh giá cao. Điều này cũng góp phần khẳng định uy tín thương hiệu gạo Việt Nam tại châu Âu nói riêng và thị trường quốc tế nói chung. |
Như vậy, sau rất nhiều năm gần như “vô danh” tại thị trường nước ngoài hoặc phải đóng gói dưới thương hiệu của nhà nhập khẩu nước ngoài, gạo mang thương hiệu Việt Nam đã có cơ hội được nhận diện và xây dựng tên tuổi.
Theo đó, các loại gạo xuất khẩu lần này đều là những giống gạo chất lượng cao đã đạt giải tại các cuộc thi quốc tế. Trong đó, lô hàng của Lộc Trời có gạo thơm độc quyền Lộc Trời 28 – được chứng nhận đạt giải nhất tại Hội nghị Thương mại Gạo đại lục lần thứ 5 được tổ chức tại Trung Quốc năm 2018 và đạt giải nhất cuộc thi “Gạo ngon thương hiệu Việt” tại Festival lúa gạo Việt Nam lần thứ 5 tổ chức tại Vĩnh Long vào tháng 1/2022. Lộc Trời cho biết, toàn bộ các lô hàng này đều được đảm bảo về chất lượng và được đóng gói trong bao bì riêng đã đăng ký mẫu mã quốc tế của tập đoàn. Đặc biệt, số gạo “Cơm ViệtNam Rice” xuất khẩu sang Pháp sẽ được bày bán trong Carrefour – hệ thống đại siêu thị lớn nhất châu Âu.
Trong khi đó, lô gạo ST 25 mang thương hiệu A An được Tập đoàn Tân Long xuất khẩu vào Nhật sau khi vượt qua quy trình kiểm nghiệm vô cùng khắt khe đối với hơn 450 chỉ tiêu. Đây cũng là lần đầu tiên một thương hiệu gạo nội địa được xuất khẩu thành công vào thị trường cực kỳ khó tính như Nhật Bản.
Trước đó, từ tháng 8/2020, Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An cũng đã xuất khẩu gạo mang thương hiệu Trung An vào thị trường châu Âu. Ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc Công ty Trung An cho biết, hiện toàn bộ gạo của công ty bán vào châu Âu đều được đóng bao bì nhãn mác thương hiệu Trung An. Các giống gạo mà Trung An xuất sang châu Âu gồm có gạo KDM, gạo ST24 và gạo ĐT8.
“Việc xuất khẩu thành công gạo mang thương hiệu riêng của công ty giúp người tiêu dùng châu Âu biết đến gạo Trung An nói riêng và gạo Việt Nam nói chung nhiều hơn. Qua đó giúp thúc đẩy doanh số tiêu thụ tại đây” – ông Bình cho hay. Hiện trung bình mỗi tháng, công ty xuất khẩu 10 container gạo và 3 container các sản phẩm phở, bún khô mang thương hiệu Trung An. Theo đó, gạo xuất khẩu mang thương hiệu Trung An hiện chiếm khoảng 20% tổng lượng gạo xuất khẩu của công ty.
Quả ngọt từ quy trình sản xuất đồng bộ, chất lượng
Gạo thương hiệu Việt Nam xuất khẩu thành công sang châu Âu và Nhật Bản – 2 trong số những thị trường khó tính bậc nhất thế giới đã khẳng định chất lượng của sản phẩm gạo Việt Nam. Điều này cũng cho thấy kết quả tích cực của việc đầu tư bài bản cho quy trình sản xuất đồng bộ và chất lượng của các DN.
Trong đó, Lộc Trời đã xây dựng được quy trình canh tác đáp ứng được tiêu chí chất lượng của các thị trường cao cấp như châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia... Hệ thống sản xuất lúa gạo của Lộc Trời đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe trên thế giới như BRC, SMETA, HACCP, HALAL… DN tổ chức sản xuất lúa gạo trên quy mô lớn, liên kết với các hợp tác xã và hơn 200.000 hộ nông dân, xây dựng và hướng dẫn thực hiện các quy trình canh tác nhằm tối ưu hoá, cơ giới hóa các hoạt động mùa vụ, tổ chức thu hoạch và vận chuyển… giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và tiết giảm chi phí, đảm bảo lợi nhuận ổn định và góp phần nâng cao chất lượng đời sống tại khu vực nông thôn.
Tương tự, Tân Long cũng xây dựng quy trình quản lý canh tác, sản xuất khép kín “từ cánh đồng đến bàn ăn” thông qua việc bao tiêu những cánh đồng mẫu lớn. Tân Long sử dụng giống lúa thuần chủng từ kỹ sư Hồ Quang Cua, chuyên gia hàng đầu về nông nghiệp và là “cha đẻ” của gạo ngon nhất thế giới ST25 cũng như những loại gạo hàng đầu thế giới hiện nay như ST24, Japonica… DN luôn kiểm soát nghiêm ngặt dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học; không dùng giống lúa biến đổi gen, không dư lượng thuốc trừ sâu, không chất tạo màu, tạo mùi, bảo quản, tẩy trắng. Nhiều sản phẩm gạo hữu cơ được canh tác theo tiêu chuẩn hữu cơ nghiêm ngặt của USDA, JAS, EU.
Công ty Trung An cũng đã phát triển được hơn 30.000 ha diện tích cánh đồng lớn, đáp ứng các tiêu chuẩn quản lý chất lượng. Theo đó, Trung An đang là một trong những DN được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chọn làm hình mẫu về phát triển cánh đồng lớn tại ĐBSCL để nhân rộng ra các vùng miền khác. Hiện gạo của Trung An cũng đã có mặt tại 19 thị trường gồm châu Âu, châu Á, châu Phi và châu Úc… Các khách hàng của Trung An là những khách hàng khó tính, có thương hiệu, quan hệ hợp tác lâu dài như SengKang Kong Hwa Chan, Always Fresh, Evergreen Rice…
Với nền tảng vững vàng sẵn có, các DN đều đang nỗ lực đưa gạo thương Việt Nam chinh phục thị trường thế giới. Ông Nguyễn Duy Thuận, Tổng giám đốc tập đoàn Lộc Trời cho biết, dù lô hàng gạo “Cơm ViệtNam Rice” xuất khẩu lần này không quá lớn nhưng là bước khởi đầu trong hành trình vạn dặm gạo thương hiệu của tập đoàn chinh phục thị trường thế giới. DN sẽ phối hợp với các đối tác quốc tế, các đại diện thương vụ Việt Nam tại các nước để tiếp tục quảng bá gạo Lộc Trời nói riêng và gạo Việt Nam nói chung tới người dùng thế giới và đáp ứng tốt hơn thị hiếu tiêu dùng của từng thị trường.
Ông Nguyễn Chánh Trung, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Long cũng cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu các dòng sản phẩm gạo chủ lực khác như ST24, ST24 Organic và Japonica sang Nhật, để người Nhật, cộng đồng người châu Á, đặc biệt là kiều bào Việt Nam tại Nhật có cơ hội tiếp cận và sử dụng các sản phẩm gạo đặc sản, chất lượng cao của Việt Nam. Sau Nhật Bản, Tân Long sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội tại các thị trường lớn tiềm năng khác như Mỹ hay EU…
Trong khi đó, ông Phạm Thái Bình tiết lộ rằng kế hoạch mở rộng thị trường cho gạo thương hiệu Trung An đang có tín hiệu tích cực. Theo đó, khách tại Mỹ đã đồng ý và đang chờ mẫu để dùng thử. Nếu thành công, gạo, phở và bún khô cao cấp thương hiệu Trung An sẽ được tiếp cận khách hàng Mỹ trong thời gian không xa tới.
Tin liên quan
Doanh nghiệp cần "tiếp sức" từ các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài
23:44 | 12/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hải quan Vạn Gia cam kết tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
17:26 | 12/11/2024 Hải quan
Chuyển đổi số để ngăn rao hàng thật nhưng giao hàng giả, hàng nhái
15:26 | 12/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Gần 100 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần Miza chính thức giao dịch trên UPCoM
19:34 | 12/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cơ hội xuất khẩu và hợp tác kinh doanh mới từ "chuyển đổi kép"
15:14 | 12/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát 13 năm tiếp lửa đam mê cho các tài năng đạt giải Quả Cầu Vàng
15:05 | 12/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bão số 3 “cuốn trôi” lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp bảo hiểm
10:10 | 12/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3A Logistics và sứ mệnh đồng hành cùng thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế
09:00 | 12/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Top 500 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2024: Khẳng định bản lĩnh vượt “gió ngược”
07:34 | 11/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Củng cố “sức khoẻ” tài chính cho doanh nghiệp nhà nước
21:47 | 10/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thích ứng với môi trường đa văn hoá khi kinh doanh toàn cầu
21:42 | 10/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cơ hội cho nhân lực bán dẫn vi mạch từ làn sóng mở rộng đầu tư
08:21 | 10/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Áp dụng bảng giá đất mới làm gia tăng chi phí thuê đất của doanh nghiệp
17:08 | 09/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
CEO IPPG: Nữ lãnh đạo là nhân tố quan trọng trong kỷ nguyên chuyển đổi kép
17:04 | 09/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhận "Giải thưởng Trinity 2024 vì những đóng góp xuất sắc cho ngành hàng không"
13:21 | 09/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Samsung Việt Nam tổ chức Ngày hội Trách nhiệm xã hội lần thứ 2
18:46 | 08/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chủ tịch Quốc hội đề nghị “nói đi đôi với làm" ngay sau phiên chất vấn
Phấn đấu tăng trưởng GDP năm 2025 khoảng 7-7,5%
Chống lãng phí - “xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực”
Doanh nghiệp cần "tiếp sức" từ các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài
Hoàn thành tổng hợp kết quả kiểm kê ngành Tài chính trước 31/5/2025
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan